Học ngay cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây ngon ngất ngây giúp cơ thể thanh mát

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 29/02/2024 06:54:00 +07:00
Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây ngon ngất ngây, bạn đã thử chưa? Đây là món chè không chỉ thơm ngon mà còn có tác dụng giải nhiệt rất hiệu quả. Các nguyên liệu của món chè này đều khá quen thuộc nên các bạn có thể tự nấu ở nhà. Hãy cùng học công thức chuẩn sau đây của job3s để chiêu đãi gia đình và bạn bè ngay hôm nay bạn nhé.

1. Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây

Bí đỏ và bột sắn dây là hai nguyên liệu quen thuộc với các gia đình Việt và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp của chúng tạo ra một món chè độc đáo với hương vị thơm ngon đặc trưng.

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây

Để thực hiện đúng cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ

300gr bí đỏ

Nồi kim loại

50gr bột sắn dây

Muỗng

300gr bột năng

Cốc

150gr đường trắng

Nồi hấp

600ml nước lọc

Dụng cụ rê bột

200ml nước cốt dừa

Dao

50gr lạc

Mẹo chọn mua bí đỏ và bột sắn

Bí đỏ:

  • Khi mua bí đỏ, bạn nên chọn những trái có vỏ màu xanh hoặc vàng cam, cầm chắc tay và khi ấn vào có cảm giác cứng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào phần cuống để chọn trái bí đỏ tươi. Chiều dài cuống khoảng 2 - 3 cm và trên bề mặt lát cắt ở cuống vẫn còn một ít mủ do mới được cắt bán.

Bột sắn dây:

  • Hòa tan bột sắn dây trong nước tinh khiết và rót từ từ sang một cốc khác. Nếu đáy cốc mới không có cặn xuất hiện, thì đây là bột sắn tinh khiết.
  • Để kiểm tra một cách chính xác hơn, bạn có thể đặt cốc chứa bột sắn vào tủ lạnh trong khoảng 3 - 5 giờ. Sau thời gian này, bột sẽ lắng chặt ở đáy cốc. Quan sát thật kỹ nếu khi bạn đổ nước đi, phần bột ở đáy cốc khó cạy lên và giữ nguyên màu trắng như khi bột khô thì đó chính là bột sắn tốt.

1.2. Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây chi tiết

Bước 1: Sơ chế bí đỏ trước khi thực hiện cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây

  • Bạn gọt vỏ bí đỏ, rửa sạch và thái thành miếng nhỏ. Cho bí lên nồi hấp chín mềm trong vòng 20 phút rồi vớt ra tô và dùng thìa tán thật nhuyễn. Cho bột năng và 50gr đường trắng vào, nhào hỗn hợp thành khối mịn đến khi bột không còn dính tay.
  • Khi hỗn hợp bột mịn và nhuyễn, bạn dùng tay chia và vê bột thành nhiều viên tròn nhỏ, kích thước mỗi viên khoảng bằng đầu ngón tay.
Vo bí thành từng viên nhỏ vừa ăn
Vo bí thành từng viên nhỏ vừa ăn

Bước 2: Chế biến món chè

  • Cho lạc vào nồi luộc khoảng 15 phút. Đến khi lạc đã chín tới thì chắt hết nước ra rồi cho 100gr đường trắng và 600ml nước lọc đã chuẩn bị vào nấu. Trong quá trình nấu, bạn nhớ khuấy đều tay cho đường tan hết. Đến khi nước chè sôi thì cho viên bí đỏ vào nấu chung trong khoảng 20 phút nữa.
  • Hòa tan bột sắn dây với một ít nước lọc rồi đổ vào nồi nước chè đang sôi và khuấy đều đến khi hỗn hợp chuyển màu trong. Cuối cùng bạn cho thêm nước cốt dừa để tăng độ béo ngậy, đợi nồi chè sôi trở lại thì tắt bếp.
Hoà tan bột sẵn dây vào chè, nấu đến khi hỗn hợp chuyển màu thì tắt bếp
Hoà tan bột sắn dây vào chè, nấu đến khi hỗn hợp chuyển màu thì tắt bếp

Bước 3: Thành phẩm món chè thơm ngon khi thực hiện theo cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây

Món chè bí đỏ bột sắn dây rất phù hợp để làm bữa ăn vặt lúc xế chiều cho cả gia đình. Yêu cầu về thành phẩm của món chè này như sau:

  • Hương vị bùi bùi, dẻo dẻo của viên bí đỏ và lạc kết hợp cùng bột sắn dây và nước cốt dừa béo ngậy

  • Màu sắc hấp dẫn, hòa quyện giữa màu cam của bí đỏ và màu trắng ngà của cốt dừa.

  • Viên bí đỏ chín dẻo, nở đều và không có cợn của bột sắn dây.

  • Bạn có thể cho thêm một ít đá bào để món chè thanh mát hơn.

Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây cho ra thành phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng
Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây cho ra thành phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng

2. Cách nấu chè bí đỏ với đậu xanh

Bí đỏ là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì thế ngoài cách nấu chè bí đỏ với bột sắn dây thì bạn cũng có thể kết hợp với một số nguyên liệu khác để tạo ra nhiều món chè thơm ngon, đặc sắc. Dưới đây là công thức nấu chè bí đỏ kết hợp cùng với đậu xanh bổ dưỡng, dễ thực hiện tại nhà.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Để nấu chè bí đỏ với đậu xanh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Dụng cụ

300gr bí đỏ

Thau

50gr đậu xanh

Dao

2 thìa cà phê bột năng

Nồi kim loại

150gr đường trắng

Thớt

1 ống vani

200ml nước cốt dừa

40gr gạo nếp

Cách món chè này không giống với cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây ở chỗ bạn sẽ nấu bí đỏ cùng phần nước chè chứ không sơ chế bí đỏ thành viên. Do đó khi ăn chè, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn vị ngon và dẻo của bí đỏ. Công thức nấu món chè này như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bí đỏ gọt vỏ, đem rửa sạch và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Vo sạch đậu xanh và nếp rồi đem đi ngâm trong nước ấm khoảng 2 tiếng.
Sơ chế bí đỏ và ngâm đậu trong nước ấm khoảng 2 tiếng cho đậu mềm
Sơ chế bí đỏ và ngâm đậu trong nước ấm khoảng 2 tiếng cho đậu mềm

Bước 2: Nấu nước chè

Cho đậu xanh và nếp đã ngâm vào 1.5 lít nước đun sôi trong 30 phút đến khi chúng chín mềm. Sau đó, bạn cho bí đỏ vào nấu cùng khoảng 10 phút rồi thêm vani vào. Đun tiếp trong 5 phút nữa thì nêm 1 thìa cà phê muối và tắt bếp.

Khi nấu xong hãy thêm 1 thìa cafe muối để chè thơm ngon
Khi nấu xong hãy thêm 1 thìa cà phê muối để chè thơm ngon

Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Nấu 150ml nước cốt dừa đã chuẩn bị trên lửa nhỏ, đến khi thấy nồi sôi nhẹ, có bọt khí thì thêm 50gr đường trắng vào và khuấy đều. Hòa tan 50gr bột năng cùng 50ml nước lọc rồi đổ từ từ hỗn hợp vào nồi nước cốt dừa. Đảo đều tay đến khi thấy nước cốt sệt lại thì tắt bếp.

Nước cốt dừa là linh hồn của món chè tạo nên vị béo đặc trưng thơm ngon, khó cưỡng
Nước cốt dừa là linh hồn của món chè tạo nên vị béo đặc trưng thơm ngon, khó cưỡng

Bước 4: Thành phẩm

Cuối cùng, bạn múc nước chè ra chén rồi rưới một chút nước cốt dừa lên trên và thưởng thức. Một bát chè được xem là thành công khi đạt những yêu cầu sau:

  • Bí đỏ và đậu xanh chín mềm, không bị nát.

  • Nước cốt dừa sánh mịn, dậy mùi thơm và có vị béo ngậy.

  • Hương vị bùi bùi, dẻo thơm và có độ ngọt vừa phải.

  • Màu sắc của bát chè bắt mắt, hấp dẫn được tạo từ bí đỏ, đậu xanh, nếp và nước cốt dừa.

Chè bí đỏ kết hợp với đậu xanh là món chè thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng.
Chè bí đỏ kết hợp với đậu xanh là món chè thơm ngon, chứa nhiều chất dinh dưỡng

3. Một số lưu ý khi nấu chè bí đỏ bột sắn dây

  • Trong quá trình nhào bột, nếu thấy quá khô, bạn có thể cho thêm một chút nước lọc hoặc nếu hỗn hợp bị nhão thì rắc thêm ít bột năng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng hoặc giảm lượng đường tùy khẩu vị của bản thân và gia đình.
  • Khi nấu bí đỏ, bạn hãy nấu với lửa vừa, tránh đun nước quá sôi. Điều này giúp bí đỏ nấu chín đều mà không bị mất màu quá nhanh. Mặc khác, nếu bạn sử dụng bí đỏ tươi, bạn hãy thêm một ít nước chanh để giữ màu sắc của bí và ngăn chặn quá trình oxy hóa.

4. Giá trị dinh dưỡng của món chè bí đỏ bột sắn dây

Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây không chỉ cho thành quả là món chè thơm ngon mà còn chứa nhiều tác dụng có lợi đối với sức khỏe. Sau đây, job3s sẽ chia sẻ giá trị dinh dưỡng mà món chè này mang lại.

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể: Bí đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như photpho, kali, sắt, vitamin A, E… giúp cơ thể kháng lại các vi khuẩn và virus gây bệnh. Các mẹ nên học cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây và cho con ăn thường xuyên để giúp con tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên không nên cho bé ăn quá nhiều các mẹ cần lưu ý cân nhắc liều lượng cho phù hợp.
  • Phòng ngừa bệnh ung thư : Chè bí đỏ bột sắn dây không chỉ là một món chè ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong bí đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn quá trình lão hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động của gốc tự do. Điều này có tác dụng phòng tránh bệnh ung thư và một số bệnh mãn tính khác.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Chè bí đỏ bột sắn dây có tác dụng tích cực trong việc làm giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu. Các hợp chất có trong loại chè này có khả năng điều chỉnh mức cholesterol và ngăn ngừa sự tích tụ các mảng xơ vữa trong các mạch máu.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Chè bí đỏ bột sắn dây không chỉ là một món ngon hấp dẫn mà còn đem lại nhiều lợi ích hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa. Chất xơ có trong món chè vừa hỗ trợ cho nhu động ruột làm việc tốt hơn, vừa làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu nên có tác dụng ngăn ngừa táo bón, đầy hơi hiệu quả.
  • Kiểm soát đường huyết tốt: Ngoài tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu, bí đỏ còn chứa các hợp chất đảm bảo lượng glucose được cân bằng ở gan. Điều này sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và glucose chuyển hóa tốt hơn.
  • Tác dụng giảm cân và làm đẹp: Một trong những lợi ích sức khỏe quan trọng của chè bí đỏ bột sắn dây là giúp giảm cân. Món chè này giúp kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy calo và giảm mỡ trong cơ thể. Đồng thời, các thành phần dinh dưỡng trong chè cũng tạo cảm giác no lâu, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn. Không chỉ có tác dụng làm đẹp da từ bên trong, bí đỏ còn thường được sử dụng để làm mặt nạ tự nhiên. Các chất chống oxy hóa trong chè giúp ngăn ngừa việc hình thành các nếp nhăn và làm mờ các vết thâm trên da.
Bí đỏ là thực phẩm có tác dụng làm mờ vết thâm hiệu quả
Bí đỏ là thực phẩm có tác dụng làm mờ vết thâm hiệu quả

Xem thêm: Thử Ngay Cách Nấu Chè Khoai Lang Ngon Đúng Điệu Không Cần Nguyên Liệu Cầu Kì

5. Một số câu hỏi thường gặp khi ăn chè bí đỏ bột sắn dây

Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây không chỉ dễ thực hiện mà còn cho thành phẩm có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi thưởng thức món chè này, bạn cần lưu ý một số điều để phát huy tối đa công dụng của món ăn.

5.1. Có nên ăn nhiều chè bí đỏ bột sắn dây không?

Cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây đơn giản nên nhiều người muốn nấu để ăn thường xuyên, điều này có nên không? Món chè này có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý không nên ăn quá nhiều cùng một lúc bởi có thể gây một số tác hại như:

  • Nếu ăn quá nhiều bí đỏ sẽ khiến lượng beta caroten không kịp tiêu hóa dẫn đến chúng bị tồn đọng ở gan và gây ra hiện tượng vàng da.

  • Hàm lượng chất xơ cao trong món chè cũng dễ khiến cơ thể bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng.

  • Ăn quá nhiều chè bí đỏ bột sắn dây sẽ khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc bởi lượng cucurbitacin trong bí đỏ.

5.2. Bảo quản chè bí đỏ bột sắn dây trong bao lâu?

Để món chè giữ được độ ngon, bạn nên bảo quản bằng cách cho chè vào trong hộp kín và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Cách này sẽ giúp chè vẫn giữ được hương vị thơm ngon, béo ngậy trong vòng 1 - 2 ngày.

5.3. Bà bầu có ăn được chè bí đỏ bột sắn dây không?

Khi tìm hiểu cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây, nhiều chị bầu đều sẽ thắc mắc liệu mình có ăn được không. Chè bí đỏ và bột sắn dây đều là những thực phẩm có lợi cho bà bầu nếu sử dụng chúng một cách hợp lý. Tuy nhiên, trước khi thay đổi chế độ ăn uống, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng món chè này thích hợp cho tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi bà bầu.

Khi ăn chè bí đỏ và bột sắn dây trong thời kỳ mang thai, quan trọng là duy trì sự cân đối và đa dạng trong chế độ ăn uống, bạn không nên ăn một lần quá nhiều mà nên kết hợp với các thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và em bé.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Nấu Chè Bưởi Sài Gòn Ngon Mê Ly, Ai Cũng Say Đắm

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn những cách nấu chè bí đỏ bột sắn dây đơn giản với nguyên liệu dễ tìm mà vẫn cho ra thành phẩm có hương vị mê ly. Món chè này không chỉ có tác dụng giải nhiệt và còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Với công thức trên, job3s tin chắc bạn sẽ có thêm một món tủ để thêm vào thực đơn ăn uống an toàn của mình. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat