Hướng dẫn nấu gà luộc mía ngon như nhà hàng chỉ với 4 bước cực kỳ đơn giản

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 27/01/2024 11:39:00 +07:00
Bạn đã biết cách nấu gà luộc mía chưa? Đây là một món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Gà luộc mía có thể ăn kèm với nhiều loại nước chấm khác nhau tùy theo khẩu vị. Biết công thức nấu gà luộc mía này, cả nhà sẽ tấm tắc không ngớt lời khen về tài nấu nướng của bạn.

1. Giá trị dinh dưỡng của gà luộc mía

Trước khi học cách nấu gà luộc mía, bạn cần nắm được những thông tin về thành phần và dinh dưỡng của món ăn này. Thịt gà là nguồn cung cấp vitamin B6, phosphorus và seleni. Mía là loại cỏ sống lâu năm, thuộc tông Andropogoneae của họ Hòa thảo (Poaceae), bản địa khu vực nhiệt đới và ôn đới ấm. Cây mía có thân chia đốt, chứa nhiều đường, cao từ 2 - 6 m.

Mỗi loại mía khác nhau sẽ có màu sắc và hương vị không giống nhau nhau, được sử dụng cho nhiều mục đích. Một số loại mía phổ biến là mía đỏ, mía trắng, mía đường, mía bách giải, mía dò. Loài cây này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, giúp bổ máu, giải nhiệt, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm nhiễm, chống ung thư, chống lão hóa, làm đẹp da.

Giá trị dinh dưỡng của gà luộc mía phụ thuộc vào phần thịt gà được sử dụng, cách luộc và lượng mía ăn kèm. Theo đó, giá trị dinh dưỡng trung bình có trong 100g thịt gà luộc mía gồm:

Thành phần

Lượng (g)

Calo (kcal)

Protein (g)

Carbs (g)

Chất béo (g)

Cholesterol (mg)

Vitamin A (mcg)

Vitamin C (mg)

Canxi (mg)

Sắt (mg)

100

165

31

0

3,6

85

17

0

11

0,9

Mía

100

73

0,2

19,2

0

0

0

2,8

13

0,4

Nước mía

100

43

0,2

9,9

0

0

0

10

11

0,4

Trung bình

100

119,4

6,2

19,8

1,8

18

35,8

11,5

95

8,1

Như vậy, gà luộc mía là món ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất, có thể giúp tăng cường sức khỏe, tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol. Tuy nhiên, bạn cũng nên ăn gà luộc mía vừa phải, không nên ăn quá nhiều mía vì có thể gây tăng đường huyết và năng lượng dư thừa.

2. Hướng dẫn cách nấu gà luộc mía thơm ngon chỉ với 4 bước đơn giản

Cách nấu gà luộc mía không hề khó, món ăn này được chế biến từ 2 nguyên liệu chính là gà mía và mía. Muốn thực hiện thành công món ăn này, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau.

2.1. Nguyên liệu cần thiết để nấu món gà luộc mía

Gà hấp mía là một món ăn đơn giản nhưng rất ngon miệng, phù hợp cho bữa cơm gia đình. Để làm món này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Nguyên liệu

Định lượng

Gà ta

1 con khoảng 1,5kg

Mía

2 khúc khoảng 500g

Nước mía

250ml

Hành tây

1 củ khoảng 100g

Sả

3 cây khoảng 30g

Muối hạt

1 thìa (6g)

Tiêu

3g

Nước mắm

15ml

Lá chanh

10 lá

Bột nghệ

1 thìa

Ngoài ra, bạn còn cần biết cách chọn được nguyên liệu tươi ngon cho món gà thêm phần hấp dẫn. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chọn được gà và mía như ý.

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để nấu gà luộc mía
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để nấu gà luộc mía

Mẹo chọn mía ngon:

  • Chọn những cây mía đều màu, không bị nứt, không quá to, có đốt dài và đều nhau.

  • Vỏ mía láng, bóng, không có mảng bám màu đen, màu vàng hơi sẫm, không quá xanh hay quá vàng

  • Dùng tay ấn vào đầu khúc mía để xem mía có bị xốp hay không.

  • Bạn cũng có thể chọn mía theo mùa, mía ngọt nhất là vào khoảng đầu tháng 1.

Cách chọn gà tươi ngon:

  • Chọn gà vừa lứa vì gà già sẽ có thịt dai, cứng, khó chín, còn gà non sẽ có thịt mềm, nhão, không ngon. Chọn gà sống thì phải ưu tiên gà ta, khi vạch nhẹ lớp lông lên thấy da mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân thấy chắc, không nhão. Gà ta ngon thường có trọng lượng từ 1,5 - 2kg, thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp, cánh to, đầy đặn.
  • Da gà màu vàng nhạt, mỏng, mịn và có độ đàn hồi cao, không bị tím tái hay có các đốm đen, thâm tím, nổi nốt. Nếu da gà dai, vàng óng đều, mỡ gà lại trắng chứng tỏ gà bị tẩm thuốc vàng, không nên mua.

  • Thịt gà phải tươi, không có mùi hôi hay lạ, không bị nứt, bầm tím, tụ máu, ướt, nhầy. Dùng tay ấn vào lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu gà săn chắc là ngon, ngược lại thịt nhão, bị lõm kiểu phù nước hay biến dạng là những con gà bị tiêm thuốc hoặc nước, tuyệt đối không được mua. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân gà, nếu gà có trọng lượng nặng hơn so với kích thước thì chứng tỏ gà bị tiêm nước để tăng trọng lượng.

  • Nếu muốn mua gà đồi, gà nuôi thả vườn thì chú ý mỏ gà thường cùn và không sắc do mổ phải đá phải sỏi nhiều. Ngoài ra, da gà có màu vàng ươm, lông bóng mượt, áp sát thân, mào đỏ tươi, mắt sáng, không lờ đờ.

2.2. Các bước chế biến gà luộc mía

Để nấu gà hấp mía chuẩn vị với hương thơm ngon, ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng, các bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn rửa sạch gà, nhặt sạch lông, moi sạch nội tạng, đặc biệt là phổi gà và các cục máu đông trong bụng.

  • Sau đó, chà muối hạt và gừng đập dập lên cả bên ngoài và bên trong gà để khử mùi hôi, rửa lại và để ráo nước.

  • Róc vỏ mía, chặt mía thành khúc, chẻ đôi, xếp vào đáy nồi, thêm một ít nước lọc.

  • Lột vỏ hành tây, cắt thành khoanh tròn

  • Đập dập sả và cắt khúc.

Sơ chế gà sạch sẽ trước khi đem luộc với mía
Sơ chế gà sạch sẽ trước khi đem luộc với mía

Bước 2: Ướp gà với muối và ớt

  • Lấy một nửa muối và ớt đập nhuyễn, xát đều lên gà cả trong và ngoài, để 15 phút cho thấm.

  • Ướp gà với bột nghệ, bột nêm, tiêu, nước mắm, nước mía, gừng, sả, tỏi, lá chanh và ớt rồi chờ thêm khoảng 15 phút.

Bạn ước gà với gia vị trong khoảng 30 phút cho thấm đều
Bạn ước gà với gia vị trong khoảng 30 phút cho thấm đều

Bước 3: Luộc gà cùng mía

  • Bạn lót một lớp hành tây và sả xuống đáy nồi hấp, xếp mía lên trên và thêm một ít lá chanh. Đổ 2 chén nước vào, rồi cho gà lên trên, đảm bảo nước ngập gà.

  • Đậy nắp lại, đun trên lửa lớn đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ và hấp trong khoảng 40 - 50 phút cho gà chín mềm.

  • Để kiểm tra gà đã chín chưa, bạn có thể dùng đũa châm vào thịt gà, nếu không có nước đỏ chảy ra thì gà đã chín.

  • Tắt bếp và đậy vung để ủ gà thêm 15 phút, gà sẽ chín mềm ngọt hơn.

Luộc gà cùng với mía trên lửa lớn
Luộc gà cùng với mía trên lửa lớn

Bước 4: Làm muối ớt chấm gà

  • Lấy phần muối và ớt còn lại, thêm đường hoặc bột ngọt vào, trộn đều.

  • Bạn cũng có thể thêm một ít nước cốt chanh để tăng vị chua thanh hoặc sáng tạo nước chấm theo khẩu vị.

Bước cuối cùng là pha nước chấm gà
Bước cuối cùng là pha nước chấm gà

Xem thêm: Cách chế biến món gà kho lá quế đậm đà, gia tăng hương vị cho bữa cơm gia đình

2.3. Thưởng thức thành phẩm ngon tuyệt hảo

Vậy là bạn đã hoàn thành công thức nấu gà luộc mía. Lúc này, các bạn vớt gà ra đĩa, để nguội rồi dùng kéo cắt hoặc chặt thành từng miếng vừa ăn, rắc thêm lá chanh và ớt lên trên. Món này có thể dùng kèm với rau răm, cà pháo hoặc dưa leo và chén muối ớt.

Gà luộc mía có lớp thịt mềm ngọt, không bị khô hoặc nát, hương vị thơm lừng từ mía và ớt. Da gà vàng óng, giòn, không bị nứt hoặc bong tróc; nước luộc gà có màu vàng nhạt, trong, thơm, ngọt, không bị đục hoặc chua.

Thưởng thức món gà luộc mía thơm ngon cùng cả gia đình bạn
Thưởng thức món gà luộc mía thơm ngon cùng cả gia đình bạn

3. Có thể dùng nước mía để luộc gà không?

Nếu muốn thử một cách luộc gà mới lạ, bạn có thể dùng nước mía để luộc gà. Tuy nhiên, các bạn cũng cầncân nhắc những ưu và nhược điểm của cách này để có được món gà luộc ngon và đẹp mắt. Một số điểm cần lưu ý khi dùng nước mía để luộc gà là:

  • Nước mía có chứa đường, nên khi luộc gà, bạn nên hạ lửa nhỏ và đun trong thời gian ngắn, tránh để bị cháy khét hoặc caramen hóa.

  • Da gà có thể bị nhuộm màu vàng nâu, không giữ được màu vàng tự nhiên của gà. Bạn nên thêm một ít nước lọc hoặc nước cốt chanh để giảm độ ngọt và tăng độ chua cho nước luộc.

  • Hương vị của gà sẽ bị thay đổi, không còn thơm ngọt tự nhiên. Vì vậy, bạn cần thêm một số gia vị như gừng, sả, tỏi, lá chanh, ớt để tăng hương vị.

4. Các loại nước chấm ăn cùng gà luộc mía

Gà luộc mía là một món ăn truyền thống của Việt Nam, có hương vị thơm ngon, ngọt tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Để tăng thêm hấp dẫn cho món ăn này, bạn có thể chế biến nhiều loại nước chấm khác nhau, tùy theo khẩu vị và sở thích của bạn. Dưới đây là một số cách làm nước chấm ăn cùng gà luộc mía mà bạn có thể tham khảo:

  • Nước chấm muối sữa đặc

Bạn cho 2 thìa bột canh hảo hảo, 1 thìa đường, 1/2 thìa sữa đặc, 2 quả quất, 2 - 3 lá chanh, 1 - 2 quả ớt cay vào bát và trộn đều. Đây là một loại nước chấm đơn giản nhưng rất ngon, có độ sánh đặc, vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay.

  • Nước chấm mắm ớt

Loại nước chấm này rất đậm đà, có vị mặn, chua, ngọt, cay, rất hợp với thịt gà luộc. Bạn cho nước mắm, bột ngọt, tiêu, ớt, nước ấm, nước cốt chanh vào một cái bát nhỏ rồi khuấy đều là được.

  • Nước chấm muối chanh tiêu

Để pha được nước chấm này, bạn trộn đều 2 thìa cafe bột canh, 1/2 thìa đường, 1/2 thìa tiêu xay, 1/2 quả chanh, 2,3 lá chanh và 1 quả ớt cay cho quyện. Loại nước chấm này có vị chua chua, mặn mặn, cay cay tạo nên sự hấp dẫn cho món gà luộc mía.

  • Nước chấm tiết gà

Bạn dùng một miếng tiết gà luộc, cho vào bát dầm nhuyễn rồi thêm bột canh, ớt, tiêu xay, lá chanh và nước cốt chanh vào, trộn đều. Nước chấm này có vị rất rất đặc trưng, béo ngậy, thơm lừng và đậm đà.

  • Nước chấm muối ớt chanh

Đây là loại nước chấm phổ biến nhất và được nhiều người yêu thích. Bạn chỉ cần cho muối, bột canh, tiêu, ớt, lá chanh vào cối và giã nhuyễn, sau đó cho nước cốt chanh vào, khuấy đều là xong.

  • Nước chấm muối hạt dổi

Các bạn cho 2 thìa muối, 1,5 thìa đường, 1/2 thìa hạt dổi, 1/2 quả chanh, 2 - 3 lá chanh vào máy xay cầm tay, xay nhuyễn. Sau đó, hỗn hợp đổ ra đĩa, thêm 1 thìa nước cốt chanh hoặc tắc trộn đều.

  • Nước chấm chẩm chéo chấm gà

Bạn cho 3 quả ớt nướng, 5 lá chanh rang thơm, 1,5 thìa mắc khén rang, 4 tép tỏi, 1,5 thìa muối hạt rang, 1 thìa mì chính vào máy xay nhỏ và trộn đều. Như vậy là đã có bát nước chấm thơm ngon để thưởng thức cùng gà luộc mía, ai ăn cũng mê.

Bạn có thể tự sáng tạo các công thức nước chấm theo khẩu vị của mình
Bạn có thể tự sáng tạo các công thức nước chấm theo khẩu vị của mình

Xem thêm: Học ngay cách làm món gà kho cà rốt đậm đà và bổ dưỡng, cả nhà đều thích mê

5. Cách bảo quản gà luộc mía được lâu

Muốn bảo quản gà luộc mía được lâu, bạn có thể để trong ngăn mát hoặc cấp đông trong tủ lạnh. Đây là cách bảo quản phổ biến và tiện lợi nhất. Bạn có thể bọc gà bằng màng bọc thực phẩm hoặc cho vào hộp đựng kín. Ngăn mát của tủ lạnh có thể bảo quản gà trong vòng 3 - 5 ngày. Nếu muốn giữ lâu hơn, bạn hãy cho gà vào ngăn đá và sử dụng trong vòng 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, trước khi đem gà đi cất, bạn cần đảm bảo gà luộc mía đã nguội hoàn toàn.

Tóm lại, cách nấu gà luộc mía chuẩn vị thơm ngon, ngọt tự nhiên, giàu dinh dưỡng không khó và có thể ăn cùng nhiều loại nước chấm khác nhau, tùy theo khẩu vị. Món ăn này rất bổ dưỡng, phù hợp để bày biện trong mâm cơm gia đình hay tiệc nhậu cùng bạn bè. Bạn hãy thử làm món gà luộc mía ngay hôm nay và cảm nhận sự hấp dẫn, đậm đà. Chúc bạn chế biến thành công !

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat