Mách bạn cách nấu cháo thịt bò khoai tây, bệnh mấy cũng khoẻ ngay

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 08/12/2023 11:35:00 +07:00
Cách nấu cháo thịt bò khoai tây vừa ngon vừa bổ dưỡng? Trong danh sách những món ăn giàu dinh dưỡng của nền ẩm thực Việt, thì cháo thịt bò khoai tây luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bà nội trợ. Món ăn này là sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của thịt bò cùng với khoai tây mềm béo, thơm ngon, đậm đà.

1. Cháo thịt bò khoai tây – món ăn quen thuộc giàu dinh dưỡng

Cháo thịt bò khoai tây mang hương vị đặc trưng của chính những nguyên liệu tạo nên món ăn. Sự kết hợp tuyệt vời giữa cháo, thịt bò và khoai tây đã làm hài lòng khẩu vị của rất nhiều gia đình. Hơn nữa, món ăn này còn được ưu tiên lựa chọn bởi có giá trị dinh dưỡng cao.

Thịt bò được biết đến là có nguồn đạm dồi dào cùng với cái loại vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, kẽm, sắt... Ngoài ra, đây còn là loại thịt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Do đó, thịt bò được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn trong bữa ăn của gia đình.

Bên cạnh cung cấp tinh bột, khoai tây còn chứa lượng chất xơ vừa phải cùng với vitamin C, Kali và một số vitamin khác. Kết hợp khoai tây trong món cháo không chỉ cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể mà còn mang lại lợi ích tốt cho hệ tim mạch, hệ tiêu hóa.

>>> Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Cháo Nhung Hươu Khô - Thần Dược Cho Người Mới Ốm Dậy

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Là một món ăn được xem là dễ thực hiện tại nhà, nguyên liệu cần chuẩn bị cho cách nấu cháo thịt bò khoai tây được giới thiệu sau đây cũng vô cùng đơn giản. Đối với khẩu phần ăn cho một người lớn, nguyên liệu sẽ bao gồm:

  • 200gr thịt bò

  • 100gr gạo

  • Nửa củ khoai tây

  • 4 - 5 củ hành tím

  • 1 muỗng canh dầu ăn

  • 1 muỗng cà phê hạt nêm

  • Nửa muỗng nước tương.

Cách nấu cháo thịt bò khoai tây với nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo bổ dưỡng này khá dễ tìm
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo bổ dưỡng này khá đơn giản và dễ tìm

Cách nấu cháo thịt bò khoai tây không quá khó, các mẹ có thể dễ dàng nấu thành công khi áp dụng 5 bước chính dưới đây. Lưu ý, mỗi bước đều cần phải thực hiện kỹ, có như vậy mới cho ra được một món ăn thơm ngon, hấp dẫn và đảm bảo an toàn.

3.1. Sơ chế nguyên liệu

Các nguyên liệu tươi ngon được sơ chế đúng cách sẽ đem lại cho món ăn của bạn hương vị tuyệt vời. Chúng ta chỉ cần sơ chế 3 nguyên liệu trên với các bước cách vô cùng đơn giản.

  • Thịt bò sau khi mua về nên khử mùi hôi tanh bằng cách rửa với nước ấm pha rượu trắng hoặc nước muối loãng trong khoảng 5 phút. Sau đó, rửa lại với nước và để ráo.
  • Tiếp theo, băm hoặc xay nhuyễn thịt bò chuẩn bị cho công đoạn sau. Loại thịt bò dùng để chế biến nên chọn phần thịt thăn vì phần này mềm và không có gân hay mỡ. Nên cho thịt bò có màu sắc tươi ngon và có nguồn gốc rõ ràng. Bạn cũng nên mua thịt bò nguyên miếng về sơ chế sau thay vì thịt đã xay sẵn.
  • Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ sau đó thái hạt lựu để khoai chín mềm. Để thái hạt lựu khoai tây nhanh chóng, bạn có thể thái khoai thành lát, đặt nhiều lát lên nhau để thái thành sợi và cuối cùng là thái hạt lựu từ các sợi này. Nên chọn những củ khoai tây còn tươi, vỏ trơn nhẵn và không bị thối rữa, chảy nước. Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý không dùng khoai tây đã mọc mầm để tránh bị ngộ độc.
  • Hành tím lột vỏ và băm nhuyễn để tăng thêm mùi vị cho món cháo. Nếu không có hành tím, bạn cũng có thể thay thế bằng nửa củ hành tây thái nhuyễn.

3.2. Nấu cháo trắng

Sau khi các nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn sàng, hãy bật bếp và chuyển qua công đoạn chế biến món ăn. Vì nấu cháo là một công đoạn tốn nhiều thời gian nhất nên bạn có thể thực hiện việc này trước và làm những việc khác trong lúc chờ cháo chín. Phần gạo đã được chuẩn bị sẽ đem vo rồi cho vào nồi cùng khoảng 300ml nước. Bật lửa nhỏ và nấu trong vòng 30 phút hoặc đến khi hạt gạo đã nở bung, chín mềm.

Nấu cháo trắng cho đến khi hạt gạo nở đều và thơm
Nấu cháo trắng cho đến khi hạt gạo nở đều và thơm

3.3. Xào thịt bò

  • Trong thời gian ninh cháo, bạn sẽ tiến hành xào thịt bò. Đầu tiên hãy bắc nồi lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào. Ngoài việc sử dụng dầu thực vật thông thường, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng dầu oliu hoặc dầu mè khi xào thịt bò. Các loại dầu này không chỉ mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết như axit béo omega-3 có lợi cho não, axit béo không no, chất chống oxy hóa.
  • Đợi khi dầu đã nóng, bạn cho tiếp hành tím hoặc hành tây vào phi đến khi hành ngả vàng và có mùi thơm. Tiếp tục cho thịt bò đã băm vào xào sơ đến khi săn lại. Trước khi cho bò vào xào, bạn có thể cho một ít nước nóng để đánh tan thịt bò, để thịt không bị vón cục giúp món cháo của bạn trông sẽ bắt mắt và hấp dẫn.

3.4. Nấu thịt bò cùng với khoai tây

Sau khi xào săn thịt bò trong khoảng 2 phút, cho vào 100ml nước lọc cùng với khoai tây đã thái hạt lựu. Đến khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại và ninh trong 10 phút cho thịt bò và khoai chín mềm. Tuy là thành phần chính trong món ăn này, nhưng bạn chỉ nên dùng lượng khoai tây vừa phải khi nấu cháo. Bởi vì khoai tây cũng là một dạng tinh bột nên việc cho quá nhiều khoai sẽ khiến cháo bị đặc, không ngon.

Đối với phần nước dùng để nấu thịt bò và khoai tây, bạn có thể thay nước lọc bằng nước hầm xương hoặc rau củ. Điều này sẽ giúp món cháo của bạn thanh ngọt và đậm đà hơn rất nhiều.

3.5. Thực hiện bước cuối trong cách nấu cháo thịt bò khoai tây

Ở công đoạn cuối cùng của cách nấu cháo thịt bò khoai tây, bạn sẽ cho phần cháo trắng vào hỗn hợp thịt bò và khoai tây đang nấu. Nếu bạn đã tắt bếp trước đó, thì nên đun sôi lại hỗn hợp trước khi cho cháo vào.

Khuấy đều nồi cháo, chờ đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại và nấu trong 10 phút. Tiếp theo, cho vào cháo 1 muỗng hạt nêm, nửa muỗng nước tương và ninh thêm 4 phút. Cuối cùng, nêm nếm gia vị lại cho vừa theo khẩu vị của bạn và tắt bếp.

Cháo thịt bò khoai tây thành phẩm thơm ngon
Thành phẩm món cháo thịt bò khoai tây thơm ngon, bổ dưỡng

Với những nguyên liệu vô cùng đơn giản và khoảng thời gian chế biến chưa đến 1 giờ đồng hồ. Một nồi cháo thịt bò khoai tây nóng hổi và hấp dẫn đã sẵn sàng để thưởng thức. Vì thế, đây sẽ là một món ăn ngon, tiện lợi và đầy đủ chất dinh dưỡng để bạn chiêu đãi cho gia đình.

4. Một số cách biến tấu cho món cháo thịt bò khoai tây thêm hấp dẫn

Có thể thấy, cách nấu cháo thịt bò khoai tây khá đơn giản và phù hợp với tất cả các bà nội trợ. Ngoài ra, bạn cũng có thể biến tấu thêm vài loại nguyên liệu khác giúp món ăn thêm hấp dẫn và giàu dinh dưỡng hơn. Một số loại rau củ quả thường được nấu kèm với món ăn này bao gồm:

  • Cà rốt và bí đỏ: Hai loại củ này nổi tiếng vì giàu beta-caroten (một dạng tiền chất của Vitamin A), giúp cải thiện thị lực và chống lão hóa. Ngoài ra, cà rốt và bí đỏ còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp chống oxy hóa, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tim mạch.

  • Ớt chuông: Ớt chuông chứa nhiều vitamin C, A và K, cung cấp chất xơ và Kali. Loại ớt này cũng chứa các chất chống oxy hóa và chất chống viêm tự nhiên. Do đó, ớt chuông có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện quá trình tiêu hóa cho gia đình của bạn.

  • Phomai: Phomai là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, kẽm, vitamin A, B12… Khi kết hợp phomai trong món cháo thịt bò khoai tây sẽ mang đến hương vị thơm ngon, béo ngậy nên rất thu hút các bạn nhỏ.

  • Rau dền và rau ngót: Đây là một trong những loại rau có vị ngọt thanh, giàu vitamin và khoáng chất nhất. Kết hợp loại rau này cùng cháo thịt bò khoai tây vừa mang lại vị ngon ngọt, vừa giúp cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe như huyết áp, tiểu đường, da liễu...

Bên cạnh là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm của gia đình, cháo thịt bò khoai tây cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ đang ở độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, sẽ có một số điểm khác biệt trong cách nấu cháo thịt bò khoai tây dành cho trẻ so với cách nấu cho người trưởng thành.

  • Đầu tiên, thịt bò sau khi xào cần được xay nhuyễn và xay ít nhất là 2 lần. Tiếp theo, bạn sẽ hấp chín và xay nhuyễn khoai tây cũng như các loại rau củ nấu kèm. Để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể xay thịt bò chung với phần rau củ đã chín. Nếu gia đình không có máy xay thì có thể luộc mềm các loại rau củ, rồi dùng muỗng tán nhuyễn thay vì xay.
  • Tiếp theo, nấu cháo với tỷ lệ gạo và nước phù hợp với độ tuổi của từng trẻ. Sau khi cháo chín mềm thì cho hỗn hợp bò, khoai tây và rau củ vào khuấy đều. Nêm nếm gia vị cho phù hợp, đun lửa nhỏ khoảng 10 phút và tắt bếp.

Trong cách nấu cháo thịt bò khoai tây cho bé thì bạn cần phải chú ý đến bước nêm nếm gia vị. Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì bạn nên hạn chế các cho nhiều gia vị, thay vào đó là các loại nước dashi từ rau củ để bé ăn ngon hơn. Nếu bé trên 1 tuổi thì bạn có thể cho thêm 1 muỗng canh nhỏ nước mắm và hạt nêm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đối với những bé đã lớn, không nên nghiền thịt và rau củ để tạo cho bé thói quen ăn uống tốt hơn. Ngoài ra, món ăn này cũng có thể được dùng để bồi bổ cho những người đang bệnh hoặc già yếu.

Món cháo ngon, hấp dẫn giúp bạn chinh phục mọi thực khách
Món cháo ngon, hấp dẫn giúp bạn chinh phục mọi thực khách từ trẻ em đến người lớn tuổi

>>> Xem thêm: 1 Tô Cháo Lòng Bao Nhiêu Calo? Những Ai Không Nên Ăn Cháo Lòng?

Chỉ với cách nấu cháo thịt bò khoai tây vô cùng đơn giản và dễ dàng thực hiện tại nhà như trên, một món ăn thơm ngon và bổ dưỡng đã sẵn sàng chờ bạn thưởng thức. Bạn còn có thể kết hợp với các loại rau củ khác như cà rốt, bí đỏ, các loại rau... Các nguyên liệu này giúp món cháo mang nhiều hương vị hấp dẫn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng hơn.

Bài viết liên quan
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat