Món thịt lợn hấp sả gừng làm cách này ngon khó cưỡng, vụng mấy cũng thành công

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 26/03/2024 17:22:00 +07:00
Cách làm món thịt lợn hấp sả gừng đơn giản nhưng tạo nên món ăn thanh đạm, dư vị để lại khiến người thưởng thức vô cùng khó quên. Mùi thơm của sả, gừng cùng các loại gia vị khác kết hợp với độ ngọt của thịt lợn dù ăn với cơm hay làm món nhậu để nhâm nhi cũng cực kỳ cuốn. Áp dụng ngay công thức dưới đây đảm bảo bạn sẽ thành công mỹ mãn ngay lần đầu thực hiện.
Thịt lợn hấp sả gừng món ăn tuy quen mà lạ
Thịt lợn hấp sả gừng món ăn tuy quen mà lạ

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn hấp sả gừng

Thịt lợn là một trong những nguyên liệu quen thuộc, thường được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chiên, luộc, xào, nướng. Tuy nhiên, khi đem hấp cùng sả gừng, thịt không chỉ giữ nguyên được sự thơm ngon, độ dinh dưỡng mà còn cực kỳ cuốn hút và lạ miệng.

Đặc biệt, sả có tác dụng giúp tiêu hóa, khử mùi và giảm căng thẳng. Gừng giúp ấm bụng, kích thích tiêu hóa, giảm viêm và kháng khuẩn có lợi cho sức khỏe. Một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng thì xứng đáng nhận “10 điểm không có nhưng”.

Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng có trong món thịt lợn hấp sả gừng:

Giá trị dinh dưỡng ( tính theo 100g thịt lợn ba chỉ)

Fat

21.5 gam

Protein

16.5 gam

Phosphor

178mg

Sắt

1.5 mg

Natri

55 mg

Canxi

9 mg

Vitamin A

10 µg

Kẽm

1.91 mg

Kali

285 mg

2. Hướng dẫn cách làm thịt lợn hấp sả gừng đơn giản

Cách làm thịt lợn hấp sả gừng tương đối đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, thực hiện theo đúng hướng dẫn cùng một lòng quyết tâm thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Dưới đây là tổng hợp nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện món thịt lợn hấp sả gừng. Đây là số lượng dành cho 2 người ăn. Tùy thuộc vào số người người và lượng ăn mà bạn có thể cân chỉnh cho phù hợp:

STT

Tên nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt lợn 3 chỉ

500 gram

2

Sả

4 củ

3

Gừng

1 củ

4

Hành tím

2 củ

5

Ớt

5 quả

6

Chanh

1 quả

7

Tỏi

1 củ

8

Rượu trắng

20ml

9

Các gia vị khác như: bột canh, nước mắm, tiêu, đường, muối, dầu hào.

Mẹo chọn thịt ba chỉ ngon

Ba chỉ được đánh giá một trong những phần thịt ngon nhất của con lợn. Vì nó có nhiều lớp thịt nạc và mỡ đan xen nhau, vừa ngon lại béo nhưng không hề gây ngán hay ngấy. Mặc dù thịt ba chỉ nằm ở phần bụng lợn nhưng nó thường chia làm hai đoạn (phần) trên và dưới.

Dưới đây là cách nhận biết và chọn được ba chỉ ngon mà bạn có thể tham khảo:

  • Thịt ba chỉ phần trên chính là phần ở bụng của lợn, nhưng nằm sát về phía 2 bên sườn hơn, tiếp giáp với sườn. Phần thịt này thường sẽ có nhiều mỡ, ít nạc nên khi ăn bạn sẽ nhanh ngấy.
  • Thịt ba chỉ phần dưới là phần thịt nằm ở bụng dưới của con lợn, không dính với sườn. Phần thịt này có nhiều lớp và ít mỡ hơn, thường có từ 3 đến 5 lớp xen kẽ. Chính vì vậy, khi chọn thịt ba chỉ để làm món thịt lợn hấp sả gừng, bạn nên chọn phần dưới, khi ăn sẽ thơm ngon hơn.
  • Đồng thời, bạn nên chọn những miếng thịt có màu tươi sáng, màu hồng nhạt hoặc đỏ nhạt. Phần mỡ trắng hơi ngà ngà. Khi dùng dao cắt theo chiều dọc, các thớ thịt sẽ nhanh chóng se lại, bề mặt thịt ráo.
Mẹo chọn thịt để làm món thịt lợn hấp sả gừng
Mẹo chọn thịt để làm món thịt lợn hấp sả gừng

2.2. Cách làm thịt lợn hấp sả gừng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế thịt lợn

Để khử bớt mùi hôi thịt lợn khi mua về, bạn có thể đem thịt lợn bóp với rượu hoặc chà xát một muỗng canh muối lên miếng thịt khoảng 5 - 7 phút. Sau đó, rửa lại với 2 - 3 lần nước sạch rồi vớt ra, để ráo, cắt lát mỏng vừa ăn.

Sơ chế thịt lợn để khử mùi hôi
Sơ chế thịt lợn để khử mùi hôi

Cách khử mùi hôi thịt lợn hiệu quả khác có thể tham khảo:

  • Cách thứ 1: Thịt lợn bạn mang đi rửa sơ, để khử mùi hôi của thịt, bạn bóp thịt cùng với muối hoặc nước cốt chanh trong khoảng tầm 3 - 5 phút sau đó đem xả lại với nước sạch.

  • Cách thứ 2: Bạn cũng có thể đem thịt lợn chần sơ qua với nước sôi trong khoảng 3 phút rồi vớt ra, rửa lại với nước và cắt nhỏ.

  • Cách thứ 3: Để loại bỏ mùi hôi của thịt lợn, bạn có thể dùng 1 ít giấm ăn để rửa thịt. Sau đó, đem thịt đi rửa lại nhiều lần nước là có thể mang đi chế biến.

Sơ chế các nguyên liệu khác

  • Gừng đem cạo bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt thành lát hoặc cắt sợi tùy theo ý thích.

  • Sả đem bỏ gốc rễ, rửa sạch rồi cắt lát.

  • Ớt bỏ cuống, đem rửa sạch rồi cắt nhỏ.

  • Hành lá bỏ phần gốc rễ, đem rửa sạch, cắt riêng đầu hành và cắt khúc lá hành.

Sơ chế nguyên liệu khác để làm món thịt lợn hấp sả gừng
Sơ chế nguyên liệu khác để làm món thịt lợn hấp sả gừng

Bước 2: Ướp thịt lợn

Thịt lợn sau khi đã cắt miếng vừa ăn, bạn đem ướp với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay cùng 1 muỗng cà phê dầu hào. Cho thêm gừng, sả, ớt vào tô thịt rồi trộn đều cho thịt heo thấm gia vị. Sau đó xếp đầu hành lên trên tô thịt.

Ướp gia vị, sả gừng với thịt lợn
Ướp gia vị, sả gừng với thịt lợn

Bước 3: Tiến hành nấu món thịt lợn hấp sả gừng

Dùng một chiếc nồi bắc lên bếp với lửa vừa, cho cho tô thịt lợn vào trong nồi và châm thêm nước vào nồi. Lưu ý, mực nước phải bằng 1/3 chiều cao tô.

Đun cho đến khi sôi nước rồi đậy nắp hấp trong khoảng 20 phút là thịt chín. Khi thịt lợn chín bạn mở nắp ra thêm lá hành cắt khúc, tắt bếp và thưởng thức.

Lưu ý: Hấp thịt lợn vừa chín tới, tránh việc hấp quá lâu làm mất đi độ ngọt của thịt.

Nấu món thịt lợn hấp sả gừng
Nấu món thịt lợn hấp sả gừng

Bước 4: Pha nước chấm thịt lợn hấp sả gừng

Công thức pha nước chấm gồm: tỏi băm, ớt băm, 1 thìa đường, 2 thìa nước lọc, 1 thìa nước cốt chanh, 2 thìa nước mắm. Khuấy đều cho các nguyên liệu hòa tan vào nhau là được.

Yêu cầu thành phẩm

Thịt lợn hấp gừng sả khi hoàn thành có mùi thơm hấp dẫn của thịt, gừng và sả. Thịt lợn tươi ngọt, thấm vị vừa ăn, hòa cùng vị ấm nồng của gừng, sả, đầu hành ngọt ngọt ăn rất ngon. Món ăn này bạn có thể ăn với cơm hoặc dùng nhâm nhi với bia.

Thịt lợn hấp sả gừng thành phẩm thơm vị gừng sả ngọt vị thịt lợn
Thịt lợn hấp sả gừng thành phẩm thơm vị gừng sả ngọt vị thịt lợn

3. Hướng dẫn cách thưởng thức thịt lợn hấp sả gừng trọn vị

  • Bạn nên ăn thịt lợn hấp sả gừng khi còn nóng hoặc ấm để cảm nhận được hương vị tốt nhất. Ngoài ăn thịt lợn hấp sả gừng cùng với cơm, bạn có thể ăn cùng với bún hoặc bánh mì, tùy theo sở thích của mình.

  • Để thêm phần thơm ngon, lạ miệng, bạn có thể ăn kèm với các loại rau sống như là rau diếp, rau muống, rau ngót vừa tăng cường dinh dưỡng và giải nhiệt.

  • Nếu như không ăn hết, bạn có thể để lại trong tủ lạnh để bảo quản. Lưu ý, nên để thịt lợn hấp sả gừng trong một hộp kín hoặc niêm phong bằng túi nilon để tránh thịt bị khô hoặc bị mất mùi.

  • Khi muốn ăn lại thịt lợn hấp sả gừng, bạn đem thịt cho ra khỏi tủ lạnh và hâm lại cho đến khi nóng hoặc ấm. Tốt nhất nên ăn lại thịt lợn hấp sả gừng trong vòng 1-2 ngày sau khi đã bảo quản trong tủ lạnh.

4. Lợi ích của món thịt lợn hấp sả gừng đối sức khỏe

Không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon mà còn thịt lợn hấp sả gừng còn là một món ăn bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của món ăn này mà bạn nhất định phải biết:

  • Thịt lợn: Đây là một nguồn protein động vật tốt. Không chỉ giúp cung cấp năng lượng, xây dựng và bảo vệ cơ bắp, mà nó còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng. Trong thịt lợn cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B1, B6, B12, niacin, sắt, kẽm và phốt pho, giúp hỗ trợ chức năng thần kinh, tạo máu và duy trì hoạt động của hệ xương khớp.

  • Sả: có tác dụng giúp tiêu hóa, khử mùi và giảm tình trạng căng thẳng. Trong sả có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nó có chất kháng viêm và chất kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa và nhiễm trùng. Ngoài ra, sả còn có tác dụng làm dịu cơn đau đầu, giảm sốt và tăng cường hệ thống miễn dịch.

  • Gừng: Có tác dụng giúp làm ấm bụng, kích thích quá trình tiêu hóa, giảm viêm và kháng khuẩn. Gừng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất kháng viêm và chất kháng khuẩn. Nó giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường hô hấp và nhiễm trùng. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng làm giảm buồn nôn, đau bụng, đau khớp và cải thiện quá trình tuần hoàn máu.

  • Ớt: là một loại gia vị có vị cay nồng nó có tác dụng giúp kích thích vị giác, tăng nhiệt độ cơ thể và chống viêm. Trong ớt có chứa nhiều vitamin C, A, E cùng các flavonoid. Những chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa, đường hô hấp và ung thư. Ớt cũng có tác dụng làm giảm tình trạng đau nhức, sưng viêm và cải thiện tuần hoàn máu.

Sự kết hợp giữa các nguyên liệu tạo nên món thịt lợn hấp sả gừng giàu dinh dưỡng, đồng thời đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích ít ai biết của món thịt lợn hấp sả gừng
Lợi ích ít ai biết của món thịt lợn hấp sả gừng

5. Gợi ý menu thịt lợn hấp cho những ngày bận rộn

Ngoài món thịt lợn hấp sả gừng, bạn có thể thay đổi thực đơn của gia đình mình bằng các món dưới đây:

Thịt lợn hấp nước dừa: Đây là một món ăn đặc sản của vùng Tây Nam Bộ. Với vị ngọt và béo của nước dừa, khi kết hợp cùng với thịt lợn chắc chắn sẽ không làm người thưởng thức thất vọng.

Thịt lợn hấp lá dứa: Đây là món ăn rất độc đáo được làm từ thịt lợn. Không những đem đến hương vị đặc sắc với trải nghiệm mới lạ, mà nó còn cung cấp thêm rất nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho người dùng.

Đổi vị thịt lợn hấp sả gừng sang thịt lợn hấp lá dứa
Đổi vị thịt lợn hấp sả gừng sang thịt lợn hấp lá dứa

Thịt lợn hấp lá bưởi: Lá bưởi không những có công dụng trong làm đẹp mà nó còn là một nguyên liệu giúp món thịt heo hấp trở nên thơm ngon và đặc sắc hơn bao giờ hết. Hãy thử chế biến món ăn này, đảm bảo bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được.

Xem thêm:

9 Món Ngon Từ Thịt Lợn, Ăn Cả Tháng Vẫn Thòm Thèm

Thịt Dải Lợn Nấu Món Gì Ngon? Lưu Ngay Công Thức Thơm Mềm Ai Cũng Thích

Trên đây là cách làm món thịt lợn hấp sả gừng cực chi tiết mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Chỉ cần dành một ít thời gian để ngâm cứu, thêm một ít thời gian để bắt tay chế biến là bạn đã có ngay món thịt lợn hấp sả gừng siêu ngon để chiêu đãi cả nhà.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat