Bỏ túi công thức nấu bò hầm măng siêu ngon, không hăng, không đắng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 24/03/2024 22:35:00 +07:00
Cùng tìm hiểu những bí quyết nấu bò hầm măng không hăng, không đắng mà vẫn giữ được hương vị đặc trưng dưới đây. Món ăn có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng rất phù hợp cho những ngày se lạnh.

1. Cách nấu canh bò hầm măng tươi

Tuy bò hầm măng là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết nấu món này sao cho thịt bò mềm, măng ngọt và nước dùng đậm đà. Dưới đây là công thức nấu món bò hầm măng thơm ngon và hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo:

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Bắp bò

500gr

2

Măng tươi

300gr (1 củ)

3

Hành lá, rau mùi (ngò)

100gr

4

Gia vị thông dụng: Hạt nêm, bột ngọt, muối, đường, nước mắm

Tùy chỉnh

Măng là một loại rau củ có nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Măng cũng là nguyên liệu không thể thiếu trong món bò hầm măng. Tuy nhiên, để chọn được măng ngon, bạn cần lưu ý một số điểm sau.

Cách chọn măng tươi ngon:

  • Măng tươi là loại măng được thu hái từ cây măng non, có màu trắng, hơi xanh, có vị ngọt và giòn. Măng tươi thường được bán ở các chợ, siêu thị hoặc các cửa hàng rau củ.

  • Khi chọn măng tươi, bạn nên chọn những cây măng có đầu nhọn, không bị nứt, không có vết thâm, không bị mềm hay héo.

  • Có thể cắt thử một đoạn măng để xem bên trong có màu trắng, không có sợi gỗ hay lõi đen.

  • Bạn nên mua măng tươi vào buổi sáng, khi măng còn tươi nhất.

  • Nên sử dụng măng trong ngày hoặc để trong tủ lạnh không quá 2 ngày, để tránh măng không còn tươi và bị hư hỏng.

1.2. Cách chế biến bò hầm măng tươi

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Măng tươi: Rửa sạch măng tươi dưới vòi nước, cắt bỏ phần đầu và đuôi, cắt măng thành từng đoạn khoảng 5 cm. Bạn nên ngâm măng tươi vào nước lạnh có pha một ít muối khoảng 15 phút, để làm sạch và khử mùi hăng của măng.

Sau đó, luộc măng tươi trong nước sôi có pha một ít nước cốt chanh hoặc giấm khoảng 10 phút, để khử vị đắng.

Cuối cùng, bạn nên vớt măng ra, rửa lại bằng nước lạnh và để ráo nước, rồi đợi sử dụng cho công đoạn nấu bò hầm măng.

Cách xử lý vị đắng và hăng của măng trước khi nấu bò hầm măng
Cách xử lý vị đắng và hăng của măng trước khi nấu bò hầm măng

Bắp bò: Rửa sạch bắp bò với nước muối, rồi để ráo. Sau đó, cắt bắp bò thành miếng vừa ăn. Hãy chần bắp bò trong nước sôi với một ít muối hoặc hạt nêm để cho miếng thịt săn lại.

Bước 2: Nấu bắp bò hầm măng tươi

Cho bắp bò vào nồi, thêm các gia vị gồm: đường, muối, nước mắm, hạt nêm theo sở thích của gia đình. Sau đó, hầm với lửa nhỏ trong khoảng 30 - 40 phút để bắp bò chín mềm. Bạn có thể kiểm tra bắp bò đã chín đủ mềm hay chưa bằng đũa. Nếu đũa dễ dàng xiên qua thịt và không còn nước màu hồng trao ra tức là thịt đã chín.

Khi bò chín, bạn thêm măng tươi vào nấu thêm 5 - 10 phút để măng chín. Nêm lại gia vị nếu cần và cho một ít hành lá vào trước khi múc bò hầm măng ra bát.

Hầm bò với măng theo thời gian hướng dẫn
Hầm bò với măng theo thời gian hướng dẫn

Thành phẩm

Bò hầm măng tươi sau khi hoàn thành thơm ngon, hấp dẫn, nhìn là mê. Bạn cho một ít ngò đã cắt khúc vào bát và rắc một ít tiêu lên để món ăn được dậy mùi thơm hơn.

Thành phẩm bò hầm măng sau khi hoàn thành
Thành phẩm bò hầm măng sau khi hoàn thành

2. Công thức nấu bò hầm măng khô

Cách nấu bò hầm măng khô

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Bắp bò

600gr

2

Măng khô

100gr

3

Hành tím, hành lá, rau mùi (ngò)

100gr

4

Gia vị thông dụng: Hạt nêm, bột ngọt, muối, đường, nước mắm

Tùy chỉnh

Cách chọn măng khô ngon

Măng khô là loại măng được sấy khô, có màu vàng nhạt, có vị đắng và hăng hơn măng tươi. Măng khô thường được bán ở các cửa hàng bách hóa, tiệm tạp hóa… Để chọn được măng khô ngon, bạn cần lưu ý:

  • Hãy chọn những loại măng khô có màu sáng, không bị ố vàng, không có mùi hôi hay mốc.

  • Măng khô ngon sẽ có độ dày vừa phải, không quá mỏng hay quá dày, để dễ ngâm và nấu.

  • Mua măng khô ở những nơi uy tín, có nhãn mác hoặc có nguồn gốc rõ ràng, để đảm bảo chất lượng và an toàn.

  • Sau khi mua, bạn cũng nên bảo quản măng khô ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và ẩm ướt.

Chọn măng khô ngon để nấu bò hầm măng
Chọn măng khô ngon để nấu bò hầm măng

2.2. Cách chế biến bò hầm măng khô

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế măng khô: Ngâm măng khô trong nước vo gạo hoặc nước vôi trong khoảng 2 tiếng. Tiếp tục rửa sạch, rồi cho măng khô vào luộc với nước sôi có pha một ít muối hoặc giấm trong 15 phút.

Sau đó, vớt măng khô ra và rửa sạch dưới vòi nước. Hãy vắt nhẹ măng khô cho bớt nước và cắt thành từng đoạn vừa ăn. Để ráo và đợi để chế biến món bò hầm măng khô.

Bắp bò: Rửa sạch bắp bò rồi đem đi luộc sơ. Tiếp tục ướp với 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm trong 15 phút.

Hành tím, hành lá, rau mùi: Lột vỏ củ hành tím, cắt đôi và đập dập. Hành lá rửa sạch và cắt khúc. Rau mùi đem đi rửa sạch, rồi cắt khúc ngắn.

Sơ chế nguyên liệu nấu bò hầm măng
Sơ chế nguyên liệu nấu bò hầm măng
  • Bước 2: Nấu bắp bò hầm măng khô

Chuẩn bị 1 nồi áp suất để nấu bò hầm măng. Cho hành tím vào nồi, rồi tiếp tục bỏ lần lượt măng khô và bắp bò. Cho 1 muỗng hạt nêm rồi đổ 2 lít nước cho ngập mặt. Đậy nắp nồi lại và hầm trong khoảng 25 phút. Sau đó, nêm nếm lại theo khẩu vị và cho thêm hành lá đã cắt khúc. Múc thịt và măng ra bát, rồi cho rau mùi lên.

Các bước nấu bò hầm măng khô
Các bước nấu bò hầm măng khô

Thành phẩm

Bò hầm măng khô có màu nước dùng trong, thơm mùi gia vị, bắp bò mềm, măng khô dai dai, ngon miệng. Bạn có thể trình bày bò hầm măng khô trong một nồi sứ lớn hoặc chia ra từng bát nhỏ, thêm ít hạt tiêu lên trên để tăng thêm hương vị.

Thành phẩm bò hầm măng khô thơm ngon, hấp dẫn
Thành phẩm bò hầm măng khô thơm ngon, hấp dẫn

3. Giá trị dinh dưỡng trong món bò hầm măng

Bò hầm măng được tạo nên từ 2 nguyên liệu chính là thịt bò và măng. Đây đều là những thực phẩm rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày và giàu dinh dưỡng. Trong đó, thịt bò cung cấp nhiều calo, chất béo cùng các nguyên tố vi lượng và vitamin. Thực phẩm chứa hàm lượng sắt lớn nên giúp bổ máu và tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Còn măng tươi cũng cung cấp nhiêu chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng tốt như selen, kali hay các loại vitamin như A, C,E, B...

Sự kết hợp giữa vị ngọt của thịt bò và độ giòn giòn của măng tạo nên món ăn hoàn hảo, không chỉ bổ dưỡng mà cực ngon miệng.

4. Những lưu ý khi ăn bò hầm măng

Mặc dù là món ăn ngon và bổ dưỡng nhưng khi thưởng thức bò hầm măng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Theo các chuyên gia, ăn măng nhiều không tốt, đặc biệt với những đối tượng như phụ nữ mang thai, người bệnh thận, đau dạ dày, bệnh gút cần hạn chế tối đa.

  • Trong măng có chứa Cyanide - một chất có thể gây ngộ độc. Cách tốt nhất để ăn măng an toàn là phải luộc thật kỹ, thay nước luộc nhiều lần, đồng thời ngâm măng đủ thời gian trước khi sử dụng.

Xem thêm:

Học ngay 2 cách nấu bò hầm sả ớt, cách nào cũng đơn giản, dễ làm

Cách nấu bò hầm táo đỏ vừa ngon vừa bổ chỉ trong tích tắc

Thỏa sức nấu bò hầm măng, hãy lựa chọn măng tươi hoặc măng khô tùy vào sở thích cũng như cách chế biến mà bạn thấy phù hợp. Chúc bạn “bỏ túi” thành công công thức nấu bò hầm măng được chia sẻ trong bài viết trên đây.

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat