Những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết dù bận đến mấy

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 12/02/2024 12:41:01 +07:00
Những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết dù bận đến mấy. Cha mẹ hãy lưu lại ngay những thực phẩm không nên cho trẻ ăn dịp Tết dưới đây nhé.

Dịp Tết Nguyên đán cũng là thời điểm tỷ lệ trẻ mắc nhiều các bệnh về tiêu hoá như đau bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc... Nguyên nhân là do thời điểm này cha mẹ thường thả phanh để trẻ được ăn những món ăn, thức uống tuỳ thích. Dưới đây là những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết dù bận đến mấy.

Những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết

Thời điểm Tết nhiều gia đình thường dự trữ và sử dụng nhiều các món ăn có nhiều năng lượng hoặc những món ăn được chế biến sẵn. Trong khi đó lại rất ít ăn rau củ quả khiến chế độ ăn uống của trẻ trong dịp Tết bị mất cân đối. Dưới đây là những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn dịp Tết.

Thực phẩm không nên cho trẻ ăn dịp Tết

Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều đồ ăn chiên rán

Thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết 1
Thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết là những đồ chiên rán

Theo các chuyên gia sức khoẻ, chức năng tiêu hoá của trẻ còn yêu nên cha mẹ cần hạn chế cho con ăn những món ăn chiên xào có nhiều dầu mỡ.

Các chuyên gia cho rằng những đồ ăn nhiều dầu mỡ và chất béo có thể khiến hệ tiêu hoá của trẻ bị tắc nghẽn và khó tiêu hoá.

Đặc biệt cha mẹ cũng hạn chế cho con ăn những món ăn được chế biến sẵn bán ở đường phố. Đây là những món ăn không đảm bảo vệ sinh vì không rõ nguồn gốc.

Tuyệt đối không cho trẻ uống thử rượu bia hoặc những đồ uống có cồn

Trong dịp Tết không ít bậc người lớn thường có thói quen cho trẻ uống thử rượu bia. Cha mẹ cần phải cảnh giác với hành vi tưởng chừng vui đùa nhưng lại rất có hại cho sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết dù chỉ một lượng nhỏ rượu bia cũng rất có hại cho gan và thận của bé. Thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Rượu bia và những thức uống có cồn hoặc chất kích thích có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Hạn cho cho trẻ ăn các loại hạt

Một trong những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết là thực phẩm dạng hạt.

Ngày Tết hầu hết gia đình nào cũng có rất nhiều các loại hạt bày trên mâm bánh kẹo Tết. Tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ tự ăn các loại hạt vì có thể khiến trẻ bị hóc, nghẹn.

Việc trẻ nhỏ chứ có đủ khả năng xử lý nhai và nuốt các loại hạt như hạt sen, hạt hướng dương, hạt bí, hạt dẻ có thể bị hóc gây nguy hiểm.

Việc trẻ bị hóc, nghẹn có thể gây khó thở và nếu không xử lý kịp còn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Các món ăn tại khu vui chơi

Thêm một trong những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn dịp Tết là các món ăn tại các khu vui chơi.

Thời điểm đầu năm, cha mẹ đều được nghỉ Tết và có thời gian đưa trẻ đến các khu vui chơi. Những loại thức ăn được bày bán tại khu vui chơi như đồ nướng, chiên rán, xiên thịt... những loại thực phẩm này đều không rõ nguồn gốc và chứa nhiều dầu mỡ vi khuẩn rất có hại cho sức khoẻ.

Trẻ nhỏ thường rất bị thu hút bởi những loại thức ăn này. Chính vì thế mà cha mẹ cần kiên quyết ngăn cấm không cho con ăn những món ăn này để không gây hại cho sức khoẻ.

Thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết - Thực phẩm cay

Các loại mứt cũng nằm trong nhóm những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết. Trong các loại mứt đều chứa rất nhiều đường, phẩm màu và chất phụ gia. Ngoài ra ngày càng nhiều những cơ sở mứt không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Khi ăn phải những loại mứt không đảm bảo có thể khiến trẻ có nguy cơ bị ngộ độc. Nếu cha mẹ vẫn muốn cho con ăn mứt thì cách tốt nhất là tự tay làm mứt cho trẻ ăn, vừa ngon lại vừa an toàn cho sức khoẻ.

Xem thêm: Học Bí Kíp Nấu Món Lẩu Cá Chép Vị Chua Cay, Ngọt Thanh Ăn Là Nhớ

Thực phẩm không nên cho trẻ ăn dịp Tết - thực phẩm cay

Với người lớn những món ăn cay vô cùng hấp dẫn, giúp kích thích khẩu vị nhưng với trẻ em những món ăn cay lại là mối nguy hiểm khôn lường.

Thức ăn cay không chỉ khiến trẻ bị nóng bụng mà còn làm trẻ bị mất cảm giác ăn ngon, có thể gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ. Chính vì thế cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ ăn cay.

Những điều cha mẹ cần làm cho trẻ trong dịp Tết

Để không ảnh hưởng đến nề nếp, giờ giấc sinh hoạt của trẻ, cha mẹ cần lưu ý những điều dưới đây:

Cha mẹ cần cho con ăn những thực phẩm phù hợp với độ tuổi, dễ tiêu hoá và đủ dinh dưỡng.

Cần chú ý bổ sung đủ rau xanh cho trẻ trong dịp Tết

Thực phẩm cho con ăn trong dịp Tết cần đảm bảo nấu mới để con được ngon miệng và không bị ngộ độc thực phẩm.

Không cho con ăn nhiều bánh kẹo, những thực phẩm có chứa phẩm màu.

Cho con ăn những thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ

Cha mẹ cũng cần dự trữ sẵn một số loại thuốc thông thường trong nhà.

Trên đây là những thực phẩm cha mẹ cần hạn chế cho con ăn trong dịp Tết. Cha mẹ hãy cân bằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong dịp Tết để không ảnh hưởng đến sức khoẻ của con nhé.

Xem Thêm: Thực Hành Ngay Cách Làm Bánh Đồng Xu Phô Mai Đang Nổi Rần Rần Hiện Nay

Bài viết liên quan
Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Những đặc sản Đà Nẵng gây thương nhớ, gói trọn dư vị của dải đất miền Trung

Đặc sản Đà Nẵng với những hương vị và cách chế biến riêng đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách có dịp ghé thăm nơi đây. Những món ăn nổi tiếng như bánh xèo, mì Quảng, bún chả cá, cao lầu, phá lấu,... đều có hương vị thơm ngon và màu sắc vô cùng thu hút.
Xem thêm »
9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

9 tác dụng của đậu đen đối với sức khỏe - Bất ngờ ở điều số 4

Tác dụng của đậu đen không chỉ được thể hiện ở khả năng thanh lọc, giải nhiệt mà còn giúp giảm cân, bổ thận, bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, không nhiều người biết tới những công dụng tuyệt vời của đậu đen đối với sức khỏe.
Xem thêm »
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat