Thanh cua làm từ gì có an toàn không? Đọc ngay thành phần để sử dụng không lo lắng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 20/11/2023 11:25:00 +07:00
Thanh cua làm từ gì là câu hỏi khám phá về một nguyên liệu ẩm thực độc đáo. Có thể nói, thanh cua là một biến thể món ăn được tạo ra từ sự kết hợp tinh tế giữa thịt cá trắng nghiền mịn và tinh bột. Hãy cùng khám phá bí mật bên trong thanh cua và tìm hiểu xem thực phẩm này có an toàn sử dụng hay không.

1. Thanh cua làm từ gì có an toàn không? Thanh cua gồm thành phần gì?

Thanh cua làm từ gì có an toàn không? Thanh cua gồm thành phần gì?
Thanh cua được làm từ surimi - thịt cá trắng cùng nhiều nguyên liệu đa dạng

Thanh cua còn có tên gọi khác là thịt giả cua hoặc que hải sản. Đây là loại thực phẩm được làm từ surimi - thịt cá trắng được nghiền say mịn với tinh bột và được tạo hình giống với thịt của chân nhện hoặc cua tuyết của Nhật Bản.

Người ta thường sử dụng cá biển để chế biến thanh cua. Đầu tiên, người ta đem tách hết phần xương ra khỏi thịt, rửa sạch, rồi say hoặc nghiền mịn. Sau khi đã hoàn thành các bước trên sẽ tiến hành ướp và trộn phần thịt cá này với các gia vị như: bột, lòng trắng trứng, đường và hương vị cua.

Thanh cua làm từ gì chứa những thành phần nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thành phần chính của thanh cua là Surimi chiếm đến 35 - 50% sản phẩm tính theo trọng lượng. Ngoài ra thanh cua còn chứa các thành phần như:

  • Nước: Đây là thành phần không thể thiếu trong thanh cua, giúp kết cấu phù hợp hơn.
  • Tinh bột: Người ta sử dụng tinh bột chứa trong khoai tây, ngô, lúa mì, bột sắn để làm cứng surimi và làm đông.
  • Protein: Được sử dụng để làm tăng hàm lượng protein của thanh cua và cải thiện kết cấu, màu sắc và độ bóng.
  • Đường và sorbitol: Đây là những chất sẽ giúp sản phẩm giữ được lâu khi làm đông và rã đông, đồng thời góp một chút vị ngọt cho thanh cua.
  • Dầu thực vật: Người ta sẽ sử dụng 1 số loại dầu thực vật để cải thiện kết cấu và màu sắc.
  • Muối: Muối sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị cho món ăn.

>>> Tham khảo: Cách Làm Cơm Tấm Ngon Chuẩn Vị Sài Gòn Ai Cũng Mê Tít

2. Những món ngon được chế biến từ thanh cua

Nếu bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi thanh cua làm từ gì có an toàn không? Thì đừng bỏ qua một số gợi ý cho các món ăn dưới đây.

2.1. Cơm chiên thanh cua

Món ăn này rất thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Trứng chiên thanh cua được chế biến khá đơn giản bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu như: cơm, thanh cua, trứng, cà rốt và một số loại rau tùy theo sở thích.

Sau khi đã sơ chế xong các loại nguyên liệu, bạn cho chảo lên bếp chờ đến khi chảo nóng cho dầu vào xào các loại nguyên liệu rồi trộn đều với cơm. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa độ mềm của trứng và thanh cua. Bạn có thể ăn kèm thêm tương ớt, nước tương để món ăn hấp dẫn hơn.

Những món ngon được chế biến từ thanh cua
Cơm chiên thanh cua một trong những món ngon được yêu thích

2.2. Sushi thanh cua

Sushi thanh cua là món ngon không còn quá xa lạ với những ai yêu thích món ăn Nhật. Sushi được sử dụng với các nguyên liệu như: lá rong biển, gạo, thanh cua, dưa leo hoặc củ cải muối. Tùy sở thích riêng của mỗi người có thể cho thêm bơ hoặc một số nguyên liệu khác.

Phần cơm được trộn với hỗn hợp giấm, đường để tăng thêm hương vị. Ngay khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị mềm từ thanh cua, mùi vị thơm ngon của các thành phần khác cùng hòa quyện. Món này ăn kèm với nước tương và có thể cho thêm chút mù tạt tăng hương vị.

2.3. Salad thanh cua

Nếu bạn đã từng ăn qua món salad thanh cua và không hiểu thanh cua làm từ gì có an toàn không thì bạn hoàn toàn có thể an tâm để thưởng thức thực phẩm này. Sự kết hợp lạ miệng từ thanh cua, xà lách, cà chua bắp được thái nhỏ trộn cùng sốt mayonnaise, sau đó cho ra đĩa thưởng thức. Để salad thanh cua thêm phần hấp dẫn, có thể cho thêm các loại rau củ như ớt chuông, bắp, ngô... và thay đổi các loại nước sốt khác tùy theo sở thích.

2.4. Trứng chiên thanh cua

Món ăn có sự kết hợp hoàn hảo giữa trứng và thanh cua. Để kích thích hương vị và đa dạng dinh dưỡng bạn có thể cho thêm nấm đông cô. Món ăn này làm khá đơn giản chỉ cần đánh trứng, cho thanh cua và nấm đông cô vào, sau đó nêm nếm gia vị và rán đều cho đến khi chín. Sau khi tắt bếp bạn có thể cho lên đĩa và rưới nước sốt nấm lên trên. Bạn có thể rắc tiêu, thêm rau mùi và ăn kèm với cơm nóng hoặc bánh mì.

2.5. Thanh cua chiên xù

Khi đã biết thanh cua làm từ gì, bạn hoàn toàn yên tâm thưởng thức và tẩm bột chiên xù vô cùng ngon miệng và dễ làm. Theo đó, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu như: thanh cua, bột chiên xù, dầu ăn.

Đầu tiên hãy cắt thanh cua thành từng miếng nhỏ, sau đó lăn qua bột chiên xù rồi chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi vàng giòn. Thanh cua chiên xù phải đảm bảo được lớp vỏ ngoài giòn rụm và bên trong mềm. Món ăn này sẽ ăn ngon hơn với tương ớt. Vị ngọt của thanh cua hòa quyện với vị cay của tương ớt tạo nên một hương vị ngon khó cưỡng.

2.6. Dăm bông cuộn thanh cua

Nguyên liệu chính cho món ăn này gồm: dăm bông, thanh cua, trứng gà, bột chiên xù, dầu ăn và salad. Cắt nhỏ phần dăm bông, cuộn tròn chúng với thanh cua và dùng que để cố định. Tiếp đến nhúng qua trứng gà đánh tan, rồi lăn qua bột chiên xù và chiên trong dầu nóng cho đến khi vàng giòn.

>>> Xem thêm: 100g Trứng Gà Bao Nhiêu Calo? Ăn Trứng Gà Kiểu Này Tưởng Bổ Hóa Ra Lại Hại Gấp Đôi

3. Thanh cua có an toàn cho sức khỏe không?

Thanh cua có an toàn cho sức khỏe không?
Thanh cua là một thực phẩm an toàn cho sức khỏe

Ngoài câu hỏi thanh cua làm từ gì vấn đề thanh cua có an toàn cho sức khỏe không được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, thanh cua là một thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, thanh cua được làm từ thịt cá sống, nên cần được nấu chín trước khi ăn để đảm bảo an toàn thực phẩm. Khi nấu chín, các vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt, giúp bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, thanh cua có thể chứa một số chất phụ gia, chất bảo quản, do đó cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và uy tín. Đặc biệt, những người có cơ địa dị ứng với hải sản cần thận trọng khi sử dụng thanh cua.

Một số lưu ý khi sử dụng thanh cua:

  • Chọn mua thanh cua có nguồn gốc rõ ràng, uy tín.
  • Kiểm tra kỹ hạn sản xuất và sử dụng trước khi mua.
  • Không mua thanh cua có mùi lạ, màu sắc bất thường.
  • Nấu chín thanh cua trước khi ăn.
  • Không sử dụng thanh cua quá nhiều, vì có thể gây tăng cân, béo phì.

Bạn đã nhận được đáp án cho câu hỏi thanh cua làm từ gì có an toàn cho sức khỏe không? Bạn cũng cần phải lưu ý thanh cua có thể chứa một số chất phụ gia, chất bảo quản. Các chất này sẽ ảnh hưởng đến bà bầu và trẻ nhỏ. Đặc biệt, lượng đường có trong thanh cua sẽ gây hại cho người bị tiểu đường. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và tham khảo kỹ lưỡng trước khi sử dụng loại thực phẩm này.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat