Thử ngay món gà xào hành tây ngon, bổ dưỡng chỉ với vài bước đơn giản

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 13/02/2024 17:22:00 +07:00
Món gà xào hành tây không chỉ đơn giản, dễ nấu mà còn mang lại hương vị hấp dẫn và bổ dưỡng. Nếu bạn đang tìm kiếm món ngon nào đó để thay đổi khẩu vị cho cả nhà nhưng không mất quá nhiều thời gian thì món ăn này sẽ là lựa chọn phù hợp. Cùng theo dõi cách chế biến món gà xào này ngay dưới đây nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng từ thịt gà

Thịt gà được biết đến là một trong những nguồn protein nạc phổ biến nhất trong các loại thực phẩm. Trong mỗi khẩu phần ăn, thịt gà chứa lượng protein cao, đồng thời ít calo và chất béo. Giá trị dinh dưỡng trong thịt gà sẽ gồm có:

Protein

Hàm lượng protein trong thịt gà có sự khác biệt tùy thuộc vào từng vị trí cụ thể:

  • Ức gà có khoảng 23.1g protein.

  • Đùi gà không da cung cấp khoảng 20g protein.

  • Cánh gà chứa khoảng 22g protein.

  • Da gà có hàm lượng protein là 13g.

  • Cổ gà cung cấp khoảng 18g protein.

Hàm lượng protein trong thịt gà sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào từng vị trí
Hàm lượng protein trong thịt gà sẽ có sự khác biệt tùy thuộc vào từng vị trí

Tương tự như các loại thịt khác, protein trong thịt gà là protein hoàn chỉnh, bao gồm đầy đủ các axit amin mà cơ thể cần.

Đây là nguồn protein chất lượng giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Do đó, thịt gà thường được ưa chuộng trong chế độ ăn kiêng để mang lại sự đa dạng trong việc nạp protein cho cơ thể.

Chất béo

Thịt gà chứa nhiều loại chất béo khác nhau được biết đến là mỡ gà. Thịt gà nạc thường chứa khoảng 4 - 10% chất béo. Lượng chất béo trong thịt gà phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quy trình chăn nuôi đóng vai trò quan trọng nhất.

Chất béo trong thịt gà sẽ gồm có cả chất béo bão hòa và không bão hòa. Ức gà là phần thịt gà có lượng chất béo bão hòa thấp.

Bạn cần lưu ý rằng không phải mọi loại chất béo trong thịt gà đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàm lượng axit béo omega-3 cao trong thịt gà rất có lợi cho sức khỏe trí não.

Vitamin và khoáng chất

Thịt gà là nguồn cung cấp đa dạng dưỡng chất như niacin, photpho, selen,... cho cơ thể. Ngoài ra, thịt gà cũng giàu vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6 và nhiều loại muối khoáng. Những dưỡng chất này không chỉ bổ sung dinh dưỡng mà còn hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại các vấn đề bệnh lý và nguy cơ ung thư. Hàm lượng beta-carotene, lycopene, alpha trong thịt gà cũng khá cao, giúp hỗ trợ sức khỏe thị lực.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách nấu món gà xào cà rốt và bí ngòi thơm ngon khó cưỡng

2. Công thức nấu món gà xào hành tây cực đơn giản, dễ làm

Món gà xào hành tây có cách nấu khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài nguyên liệu phổ biến như thịt gà, hành tây cùng một số gia vị cơ bản. Món ăn này sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một bữa ăn ngon miệng và đủ dinh dưỡng.

2.1. Nguyên liệu làm món gà xào hành tây

Nguyên liệu

Số lượng

Thịt gà

500g

Hành tây

1 củ

Sả

1 cây

Tỏi băm

2 tép

Hành tím băm

3 củ

Muối ớt xanh

1 muỗng cà phê

Dầu hào

1 muỗng canh

Nước mắm, nước tương

1/2 muỗng canh

Giấm, hạt nêm, đường, tiêu

1 ít

Dụng cụ: Dao, tô, thớt, chảo, muỗng.

2.2. Mẹo chọn nguyên liệu tươi ngon

Cách chọn gà tươi ngon

  • Da gà nên có màu vàng óng đặc trưng, mỏng, sờ mịn tay, không gồ ghề và có độ đàn hồi tốt.

  • Phần thịt bên trong cần có màu đỏ hồng tự nhiên, không quá nhạt hoặc đậm và không có vết bầm hoặc máu tụ. Thịt gà có màu nhạt hoặc chuyển sang xám tối có thể là dấu hiệu của gà đã chết trước khi được làm thịt.

  • Khi mua thịt gà đã chế biến và đóng gói, bạn cần chú ý hạn sử dụng, ngày đóng gói và kiểm tra các vị trí miệng túi còn nguyên vẹn không.

Cách chọn hành tây ngon

  • Hành tây giòn ngon thường sẽ có vỏ mỏng, bóng loáng, màu sắc đồng đều. Khi chạm vào, bạn cảm nhận được sự khô ráo, không bị ẩm ướt và cầm chắc tay.

  • Hành tây tươi thường có nhiều rễ, trong khi những củ hỏng thường không có rễ.

  • Tránh chọn mua hành tây bị mềm nhũn, đặc biệt là những củ đã mọc mầm, vì đây có thể là dấu hiệu của việc để quá lâu, làm giảm đáng kể hương vị ngọt của hành tây.

Hành tây giòn ngon thường sẽ có vỏ mỏng và bóng loáng
Hành tây giòn ngon thường sẽ có vỏ mỏng và bóng loáng

2.3. Các bước làm gà xào hành tây

Bước 1: Sơ chế gà

Sau khi mua thịt gà về, bạn hãy rửa sạch và loại bỏ mùi hôi bằng cách sử dụng giấm rồi rửa lại với nước sạch và để ráo. Tiếp theo, chặt thịt gà thành miếng nhỏ vừa ăn và cho vào tô.

Lưu ý: Bạn hòa giấm cùng muối theo tỉ lệ 2:1 rồi chà khắp mình của gà. Sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch để gà không còn mùi hôi.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Hành tây bạn sử dụng dao để cắt bỏ phần gốc, bóc vỏ và rửa sạch. Tiếp theo, cắt hành tây thành những múi cau và bỏ chúng vào nước lạnh để ngâm.

Mẹo thái hành tây không cay mắt

  • Bạn hãy sử dụng một chiếc dao sắc để cắt hành tây một cách dứt khoát thay vì đè mạnh.

  • Hành tây có cấu trúc hình ống, vì vậy, bạn nên cắt theo chiều ngang để giọt hành không bắn vào mắt.

  • Trước khi cắt hành tây, hãy bỏ vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 10 - 15 phút. Cách này có thể giảm lượng enzyme axit tiết ra không khí mà không ảnh hưởng đến hương vị của hành tây.

Bước 3: Ướp thịt gà

Ướp hành cùng với sả và hành băm, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cà phê muối ớt xanh, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/2 phần tỏi băm, 1/2 muỗng canh nước tương và 1/2 muỗng canh bột ngọt. Sau đó, trộn đều để các gia vị hòa quyện vào nhau.

Gà bạn ướp trong khoảng 30 phút để thấm đều gia vị.

Ướp thịt gà trước khi tiến hành xào
Ướp thịt gà trước khi tiến hành xào

Bước 4: Làm gà xào hành tây

Bật bếp, cho vào chảo 2 muỗng canh dầu ăn. Khi dầu nóng, bạn thêm tỏi vào phi thơm. Tiếp theo, cho phần thịt gà đã ướp thấm gia vị vào chảo và xào nhanh khoảng 5 phút cho thịt săn lại.

Sau đó, bạn giảm lửa nhỏ lại, thêm vào chảo 2 muỗng canh nước lọc và đậy nắp, tiếp tục nấu khoảng 10 phút nữa để thịt gà chín hẳn.

Sau 10 phút, bạn mở nắp thấy thịt gà đã chín và nước cạn bớt thì bật lửa lớn trở lại rồi thêm hành tây vào, xào thêm khoảng 5 phút. Nêm nếm lại gia vị để phù hợp khẩu vị của bạn. Khi hành tây đã chín thì tắt bếp. Như vậy là món gà xào hành tây đã hoàn thành.

2.4. Thành phẩm

Đĩa thịt gà xào hành tây không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bắt mắt. Thịt gà được ướp gia vị đậm đà, thơm mùi sả, hành và tỏi, mang đến hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Hành tây xào vừa chín tới cùng với thịt gà dai ngọt, tạo nên sự cân bằng vị hoàn hảo cho món ăn.

Gà xào hành tây là một lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp ăn cùng với cơm trắng nóng hổi, thơm dẻo. Món ăn chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi thành viên trong gia đình bạn.

Món gà xào hành tây đơn giản nhưng ăn cực ngon
Món gà xào hành tây đơn giản nhưng ăn cực ngon

3. Gợi ý những món gà xào thơm ngon bạn nhất định phải thử

Ngoài món gà xào hành tây ra, bạn có thể thử kết hợp xào thịt gà cùng với một số nguyên liệu khác để đổi vị cho bữa ăn gia đình. Những gợi ý về món gà xào thơm ngon, bổ dưỡng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm món mới trong thực đơn bữa ăn hàng ngày.

Gà xào đậu que

Đậu que là một nguyên liệu phổ biến được sử dụng để biến tấu thành nhiều món ngon như đậu que xào thịt heo, đậu que xào tỏi hoặc đậu que xào thịt bò. Một sự kết hợp khác mà bạn có thể thử là đậu que xào với thịt gà.

Để chế biến món này, bạn hãy sử dụng thịt đùi gà lóc xương hoặc bằng ức gà nếu bạn đang ăn kiêng. Đậu que sau khi xào xong vẫn giữ được màu xanh mướt và hấp dẫn. Thịt gà được ướp gia vị đậm đà kết hợp với đậu que xào vừa chín giòn ngọt, tạo nên một món ngon không thể cưỡng lại.

Xem thêm: Mách bạn cách nấu cánh gà xào dầu hào đậm đà, hấp dẫn, dễ làm tại nhà

Gà xào húng quế

Húng quế - một loại rau thơm thường được sử dụng để ăn kèm với các món phở hay bún bò và cũng có thể xào với thịt heo, thịt gà hoặc thịt vịt,... để tạo thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn.

Thịt gà xào húng quế có màu vàng nhẹ, lan tỏa mùi thơm đặc trưng của rau húng quế. Thịt gà nấu xong sẽ rất mềm thơm hòa quyện cùng với vị ngọt nhẹ từ rau. Khi ăn kèm cùng cơm nóng, món ăn sẽ thêm phần hấp dẫn và ngon miệng. Cách làm món ăn này cũng đơn giản như món gà xào hành tây.

Gà xào đu đủ

Đây là món ăn cực phổ biến trên mâm cơm của các gia đình Việt bên cạnh món gà xào hành tây. Món thịt gà xào với đu đủ hườm và bông hẹ không chỉ đẹp mắt về hình thức mà còn mang đến hương vị thơm ngon lạ miệng. Vị ngọt của đu đủ hòa quyện với sự mềm dai của thịt gà tạo nên món ngon không thể cưỡng lại.

Món gà xào đu đủ được nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị dễ ăn
Món gà xào đu đủ được nhiều gia đình yêu thích bởi hương vị dễ ăn

Thịt gà xào dưa leo

Món thịt gà xào dưa leo tuy đơn giản nhưng ăn cực kỳ ngon miệng, với những nguyên liệu dễ tìm và cách chế biến nhanh gọn. Thịt gà được chiên giòn, sau đó xào đều với dưa leo, hành tây và ớt sừng, tạo nên một bữa ăn đẹp mắt và đậm đà hương vị.

Sau khi hoàn thành, thịt gà sẽ rất mềm thơm, đậm vị hòa quyện với dưa leo giòn và hành tây ngọt nước, tạo nên hương vị hài hòa. Khi ăn kèm với nước tương tỏi ớt, món ăn sẽ thêm phần hấp dẫn và ngon miệng hơn.

Chỉ với 2 nguyên liệu đơn giản và các gia vị thông dụng, bạn đã có thể tự thực hiện món gà xào hành tây ngon tại nhà. Món ăn vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng lại giúp thay đổi thực đơn cho bữa ăn thì còn gì tuyệt bằng. Hãy thử vào bếp và thực hiện ngay món ngon này để chiêu đãi cả nhà nhé!

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat