Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Bài thuốc Đông y chữa bách bệnh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 06/04/2024 11:17:00 +07:00
Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Trong thành phần của dược liệu này chứa nhiều hoạt chất chống oxy hoá, có khả năng cải thiện sức khoẻ và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp,... Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại thần dược này ở các phòng khám Đông y với giá hợp lý.

1. Tổng quát về cây hoa hoè

Trước khi tìm hiểu uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không, bạn nên nắm được những thông tin cơ bản về loại cây này. Cây hoa hoè (tên khoa học: Sophora japonica Linn) là loại cây thân gỗ và thuộc họ đậu. Chiều cao trung bình của cây hoa hoè khoảng 15m, trên thân cây có nhiều nhánh mọc. Lá cây có hình dạng giống lông chim và sắc độ xanh khác nhau ở hai mặt lá.

Nụ hoa của cây hoa hoè có hình giống quả trứng, dài 3mm - 6mm và có màu vàng xám. Hoa hoè thường mọc thành chùm ở đầu mỗi cành và khi nở có màu trắng. Các bộ phận như nụ, hoa, quả đều có thể sử dụng làm dược liệu.

Ngoài tác dụng làm trà như mọi người thường biết, trong Đông y, nụ hoa hoè còn được sao cháy rồi tán bột để làm thuốc. Hoa hoè chứa nhiều hợp chất chống oxy hoá tốt như Flavonoid, Oxymatrine, Rutin, Troxerutin.

Ngoài ra, loại dược liệu này còn chứa chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D,... Vì vậy, dùng nước hoa hoè được đánh giá cao trong việc cải thiện sức khoẻ.

Hoa hoè chứa nhiều hợp chất chống oxy hoá, giúp cải thiện sức khoẻ
Hoa hoè chứa nhiều hợp chất chống oxy hoá, giúp cải thiện sức khoẻ

Xem thêm: Ăn Gì Để Diệt Tế Bào Ung Thư? 13 Thực Phẩm Vàng Nhất Định Không Được Bỏ Qua

2. Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không?

Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Như đã đề cập ở trên, thức uống này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khoẻ. Một số công dụng nổi bật:

  • Chữa bệnh cao huyết áp: Rutin trong nước hoa hoè có vai trò củng cố thành mạch. Vì vậy, dược liệu này được sử dụng phổ biến trong việc điều trị cao huyết áp, hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não,...

  • Hỗ trợ cải thiện tim mạch: Hàm lượng lớn oxymatrine giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển máu. Hoạt chất rutin và quercetin trong loại dược liệu này có tác dụng giảm bào mòn mao mạch.

  • Chữa bệnh xuất huyết: Rutin trong hoa hoè rất có ích trong việc cầm máu, băng huyết, rong kinh,... Ở nhiều nơi trên thế giới, hoa hoè được coi là bài thuốc quý trị bệnh xuất huyết tử cung, viêm ruột hạ huyết,...

  • Điều trị bệnh trĩ xuất huyết: Trà hoa hoè có công dụng thúc đẩy quá trình vận mạch, cải thiện chứng đau nhức của những người mắc bệnh trĩ. Bên cạnh đó, oxymatrine trong thành phần nước hoa hoè giúp kháng viêm, giảm sưng mạch máu ở búi trĩ.

  • Điều trị xương khớp: Theo nghiên cứu, loại hoa này chứa nhiều hợp chất cải thiện tình trạng sưng, viêm ở người mắc bệnh viêm khớp mãn tính.

  • Cải thiện giấc ngủ: Theo Đông y, dược liệu này có tính mát, giúp thanh nhiệt, an thần và cải thiện giấc ngủ.

  • Hỗ trợ giảm cân: Sử dụng trà hoa hoè có thể cân đối trọng lượng cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu, ổn định trao đổi chất và ngăn ngừa tình trạng bám dính chất béo trong mô gan.

Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Việc dùng dược liệu này thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp
Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Việc dùng dược liệu này thường xuyên giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp

3. Cách sử dụng trà hoa hoè

Khi biết uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không, bạn có thể tham khảo công thức pha trà ngon chuẩn vị sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g đến 40g hoa hoè khô.

  • Bước 2: Tráng sơ hoa bằng nước sôi để loại bỏ bụi bẩn.

  • Bước 3: Chắt bỏ nước đầu và cho thêm 300ml nước sôi.

  • Bước 4: Chờ đến khi hoa hoè chín, bạn có thể rót ra và thưởng thức.

Tuỳ vào sở thích cá nhân, bạn có thể điều chỉnh lượng nước và định lượng hoa hoè khô phù hợp.

4. Các bài thuốc từ hoa hoè

Sau khi biết được uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không, bạn cũng cần nắm rõ các bài thuốc cụ thể nếu muốn sử dụng để cải thiện các vấn đề sức khoẻ.

  • Bài thuốc chữa trị xuất huyết, chảy máu cam: Bạn hãy sao cháy các vị thuốc gồm: nụ hoè, trắc bách diệp, ngải diệp, mỗi vị 10 gram và uống mỗi ngày một thang.

  • Bài thuốc trị đau mắt: Bạn cần chuẩn bị 10g nụ hoè (sao vàng), 10g lá sen, 4g cúc hoa vàng, sắc tất cả và dùng mỗi ngày một thang.

  • Bài thuốc trị đại tiện ra máu: Bài thuốc này gồm 20g hoa hoè, 8g kinh giới, 20g trắc bách diệp, 8g hoàng liên. Bạn hãy sắc tất cả vị thuốc trên và sử dụng mỗi ngày một thang.

  • Bài thuốc trị huyết nhiệt, huyết áp cao, mao mạch giòn: Bạn chuẩn bị 8g đến 10g các vị thuốc gồm hoa hoè, thảo quyết minh, sau đó hãm thuốc và uống nhiều ngày liên tục.

  • Bài thuốc trị viêm ruột, trĩ nội: Tán mịn 100g quả hoè đã sao đen, 100g kim ngân hoa, 10g cam thảo, 10g nghệ vàng và uống 3 lần một ngày.

  • Bài thuốc chữa huyết áp cao, tê đầu ngón tay, suy nhược thần kinh, khó ngủ: Các vị thuốc bao gồm hoa hoè, hạt muồng sao cùng liều lượng. Bạn hãy uống 5g mỗi lần và dùng 10g đến 20g mỗi ngày bằng cách hãm nước.

  • Bài thuốc trị sốt xuất huyết, chảy máu chân răng, khó ngủ: Bạn hãy sắc 10g quả hoè và uống liên tục.

  • Thuốc trị đau, sưng: Bạn bốc quả hoè, khổ sâm cùng định lượng, sau đó tán bột hoà với nước để bôi lên bề mặt vết thương.

  • Bài thuốc chữa băng lâm hạ huyết (ra máu nhiều) ở phụ nữ: Tẩm rượu với 250g hạt hoè cùng 125g đan sâm, 60g hương phụ, sau đó nghiền bột sử dụng 15g vào buổi sáng.

Hoa hoè phổ biến trong các bài thuốc trị xuất huyết
Hoa hoè phổ biến trong các bài thuốc trị xuất huyết

Xem thêm: Mách Bạn Cách Nấu Chè Sâm Bổ Lượng Hạt Chia Đơn Giản Cực Thanh Mát Cho Cơ Thể

5. Liều lượng sử dụng nước hoa hoè

Hoa hoè có thể sử dụng bằng cách sắc, hãm với nước sôi hoặc sử dụng viên uống tổng hợp chứa thành phần từ dược liệu này. Mỗi ngày, bạn nên sử dụng 8g đến 10g dạng nước hoặc 0,5g đến 3g hoa hoè dạng bột hoặc viên uống.

6. Lưu ý khi uống trà hoa hoè

Khi tìm hiểu uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Không dùng cho người cơ địa hàn. Nếu sử dụng, bạn cần kết hợp cùng các dược liệu có tính nóng.

  • Không dùng cho người huyết áp thấp.

  • Không dùng cho phụ nữ có thai vì có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai.

  • Không dùng cho phụ nữ cho con bú, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng nước hoa hoè
Phụ nữ mang thai không nên sử dụng nước hoa hoè

7. Các câu hỏi liên quan

Bạn có thể tham khảo thêm phần giải đáp các câu hỏi liên quan đến uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không dưới đây.

7.1. Hoa hoè giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Trên thị trường, mức giá bán các dược liệu liên quan đến cây hoa hoè dao động từ 350.000 - 400.000 VNĐ/kg. Về địa chỉ, bạn có thể mua loại dược liệu này tại các cửa hàng dược liệu, phòng khám Đông y.

7.2. Hoa hoè có dùng cho bà bầu được không?

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, phụ nữ mang thai không nên sử dụng vị thuốc này ở cả dạng nước và khô. Điều này có thể gây kích ứng tử cung, dẫn đến động thai hoặc sảy thai.

7.3. Hoa hoè có tác dụng phụ hoặc tương tác với loại thuốc nào không?

Loại dược liệu này được đánh giá là an toàn nếu sử dụng với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, hoa hoè vẫn có thể gây tác dụng phụ hoặc tương tác với các loại thuốc khác.

Uống nước hoa hòe hàng ngày có tốt không? Câu trả lời là có, loại hoa này dược tính rất tốt, có khả năng điều trị nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, xuất huyết. Tuy nhiên, trước khi sử dụng hoa hoè với mục đích cải thiện sức khoẻ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo phù hợp với tình trạng của bản thân và không tương tác với các loại thuốc đang dùng.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat