Cách nấu chè giun giải nhiệt, thanh mát chuẩn vị đặc sản Hải Phòng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 02/01/2024 09:19:00 +07:00
Cách nấu chè giun đơn giản, dễ làm tại nhà. Tuy nhiên, để làm chuẩn theo hương vị đặc sản Hải Phòng ăn kèm bánh mì que, bạn cần khéo léo trong khâu lựa chọn nguyên liệu phù hợp cũng như sơ chế tỉ mỉ để giữ trọn vẹn được hương vị ngọt thơm, thanh nhẹ của món chè. Thực hành theo những hướng dẫn sau bạn sẽ có ngay ly chè thơm ngậy, ai ăn cũng tấm tắc khen ngon đó.

1. Chè giun là chè gì?

Trước khi học cách nấu chè giun thành công, bạn nên khám phá nguồn gốc của loại chè độc đáo này. Chè giun là một trong những món ăn giải nhiệt quen thuộc của người dân Hải Phòng, hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như chè Thái, chè giun Thái Lan… Nhiều người cho rằng, đây là món chè có nguồn gốc từ Thái Lan, tuy nhiên đã được biến tấu sao cho phù hợp với khẩu vị người Việt. Chè giun Hải Phòng có vị ngọt thanh của nước cốt dừa, hòa cùng vị thơm mềm của bột bắp, lá nếp sẽ khiến bất kỳ ai thưởng thức lần đầu cũng hết lời khen ngợi.

Chè giun là một món chè đặc sản tại Hải Phòng
Chè giun là một món chè đặc sản tại Hải Phòng

>>> Xem thêm: Mang hương vị đất cảng về nhà với cách nấu chè dừa dầm Hải Phòng cực chuẩn

2. Cách nấu chè giun ngon chuẩn vị đặc sản Hải Phòng

Cách nấu chè giun khá đơn giản, nhưng để nấu ra hương vị chuẩn Hải Phòng đòi hỏi người nấu cần khéo léo và tỉ mỉ cả trong khâu lựa chọn nguyên liệu lẫn sơ chế.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để áp dụng thành công cách nấu chè giun chuẩn vị Hải Phòng, bạn cần chú trọng khâu chuẩn bị nguyên liệu, nên chọn thực phẩm tươi ngon để giữ được hương vị đặc trưng của món chè. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm:

  • 200gr bột gạo

  • 400gr bột năng

  • 5 lá dứa

  • 1 - 2 hộp nước cốt dừa

  • Đường, muối, sương sa hạt lựu

2.2. Cách nấu chè giun

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ và cho vào máy xay xay nhuyễn với 500ml nước lọc. Sau khi xay xong, bạn lọc qua với rây, lấy phần nước cốt và bỏ bã đi.

Bước 2: Chế biến bột nấu chè

  • Bạn chuẩn bị 1 bát nước lọc 500ml và dùng 1 bát khác chứa 500ml nước cốt lá dứa đã lọc để trộn bột.

  • Cho 100gr bột gạo vào bát lá dứa sau đó khuấy đều tay cho đến khi bột tan hết.

  • Bát nước lọc 500ml còn lại bạn cho thêm 100gr bột gạo và khuấy đều tương tự sẽ cho ra được 2 hỗn hợp bột màu trắng và màu xanh.

  • Đặt chảo lên bếp đun lửa nhỏ, bạn cho phần bột trắng vào vừa nấu vừa đảo đều tay cho đến khi bột sệt lại thành khối thì cho ra bát, thực hiện tương tự với phần bột lá dứa rồi cho cả hai hỗn hợp nghỉ trong 15 phút.

  • Đến khi bột đã nguội, bạn bắt đầu trộn tiếp với bột năng, vừa cho vừa tán từ từ để bột đều, thực hiện chậm rãi cho đến khi hết 200gr bột năng. Sau đó, bạn cho 200gr bột năng còn lại vào tô bột lá dứa và thao tác tương tự.

Bước 3: Thắng nước đường

  • Đường thốt nốt cho vào cùng 200ml nước lọc, cho thêm 50gr đường cát, đánh tan đường rồi đặt lên bếp, bật lửa vừa để thắng cho đường sệt lại.

  • Bạn cho thêm vào cọng lá dứa để đường thơm hơn, vừa đun vừa khuấy đều tay cho đến khi đường sôi, sánh lại thì dừng.

Bước 4: Tạo hình nhân chè

  • Bạn bắc nồi nước lên bếp, đun trên lửa vừa, chuẩn bị một khuôn ép bánh và để sẵn thau nước lọc kế bên.

  • Đợi đến khi nước trong nồi sôi trong thì đặt rổ lên trên, cho bột vào và dũng muỗng ép cho bột lọt xuống dưới, làm 1 lượt đến khi bột chín thì vớt ra bát nước đã chuẩn bị. Bạn thực hiện tương tự cho đến khi hết số bột.

  • Cuối cùng, bạn đổ bớt nước trong bát nhân ra, cho vào 2 - 3 viên đá lạnh.

Thành phẩm nhân chè sau khi áp dụng cách nấu chè giun chuẩn xác
Thành phẩm nhân chè sau khi áp dụng cách nấu chè giun chuẩn xác

Bước 5: Thành phẩm

  • Bạn cho nhân chè cho bát, thêm 1 ít đường thắng, 1 ít nước cốt dừa và thêm đá nếu thích ăn lạnh.

>>> Xem thêm: Cách nấu chè đỗ đen miền Bắc: Nhớ bước này mới chuẩn vị xưa

3. Gợi ý một số quán chè giun ngon tại Hải Phòng

Giữa trưa hè oi ả mà được thưởng thức một bát chè gium thì còn gì tuyệt vời hơn. Nếu có dịp đi du lịch Hải Phòng, bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản đường phố này. Dưới đây là gợi ý một số quán chè giun ngon rẻ tại phố Cảng dành cho bạn tham khảo.

3.1. Chè giun Lê Lợi

  • Địa chỉ: 195 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng.

  • Thời gian mở cửa tham khảo: 7:00 - 21:30

Quán chè giun Lê Lợi được đánh giá cao bởi không gian sạch sẽ, phục vụ nhanh chóng. Bạn có thể gọi một cốc chè giun full topping bao gồm thạch, mít, dừa non, caramen… với giá khá phải chăng, hương vị lạ miệng và mới mẻ. Giá 1 cốc chè dao động từ 15.000 - 25.000 VNĐ/bát.

Chỉ từ 15.000 VNĐ bạn đã có thể thưởng thức ngay 1 cốc chè giun ngọt thơm
Chỉ từ 15.000 VNĐ bạn đã có thể thưởng thức ngay 1 cốc chè giun ngọt thơm

3.2. Chè giun Đinh Tiên Hoàng

  • Địa chỉ: 37 Đinh Tiên Hoàng, Hồng Bàng, Hải Phòng.

  • Thời gian mở cửa tham khảo: 10.000 - 30.000 VNĐ

Là một trong những quán ăn mở cửa lâu đời, tuổi thơ của nhiều học sinh, sinh viên tại Hải Phòng, các món ăn tại đây đều có hương vị đặc trưng mà không quán chè giun nào có được. Một cốc chè giun đầy ú ụ chỉ từ 15.000 VNĐ/cốc, cực kỳ phù hợp với túi tiền của nhiều người.

3.3. Chè giun Hàng Kênh

  • Địa chỉ: 269 Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng.

  • Thời gian mở cửa tham khảo: 8:00 - 17:00

Bạn nhất định phải thử chè giun ở quán này một lần nếu có dịp du lịch Hải Phòng. Chè giun ở đây ngọt thanh, thơm dịu mùi nước cốt dừa, nhân chè ăn mềm dẻo. Ngoài chè giun, quán còn có menu khá đa dạng bao gồm nhiều món ăn khác như dừa dầm, chè khoai sọ, chè bưởi… với giá chỉ từ 10.000 - 50.000 VNĐ.

Chè giun ăn kèm với dừa non tạo nên hương vị chuẩn vị đặc sản
Chè giun ăn kèm với dừa non tạo nên hương vị chuẩn vị đặc sản

Cách nấu chè giun hoàn toàn bằng các nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng phẩm màu, hàn the mà vẫn giòn dai, sần sật hòa cùng hương thơm dịu vừa thanh mát lại vừa tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một số thành phần như trân châu, dừa non, dừa sợi… để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món chè. Chúc bạn vào bếp thành công !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat