Hướng dẫn cách nấu chè đậu đen bột năng thơm ngon ăn thử một miếng là ghiền

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 28/12/2023 09:35:00 +07:00
Cách nấu chè đậu đen bột năng thơm ngon chuẩn vị không phải ai cũng nắm rõ. Món chè này luôn được nhiều tín đồ chè mê mẩn bởi hương vị béo ngậy, ngọt lịm. Vào những ngày hè nóng bức, mà trên tay được một cầm ly chè cùng một chút đá bào mát lạnh thì quả thật không gì sánh bằng.

1. Chuẩn bị nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu chè đậu đen bột năng

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện trong cách nấu chè đậu đen bột năng là chuẩn bị những nguyên liệu cần thiết. Các nguyên liệu cho món ăn này vô cùng đơn giản và dễ dàng mua được ở chợ hoặc siêu thị như:

  • 200gr đậu đen

  • 250gr đường

  • 15gr bột năng

  • 200 ml nước cốt dừa

  • 3 thìa cà phê bột năng

  • Một ít muối

  • Một ít bột vani hoặc dầu chuối

Mẹo lựa chọn đậu đen trước khi thực hiện cách nấu chè đậu đen bột năng

  • Ở các chợ hoặc các siêu thị hiện nay, có hai loại đậu đen được bài bán chủ yếu là đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Tuy thành phần dinh dưỡng không quá khác biệt, đậu đen xanh lòng vẫn được đánh giá cao hơn về hương vị.
  • Loại đậu này có kích thước nhỏ hơn đậu đen trắng lòng và có vỏ màu đen bóng, bên trong ruột có màu xanh lục. Đậu đen xanh lòng có hàm lượng chất chống oxy hóa anthocyanins cao hơn và giá thành cũng cao hơn loại ruột trắng.
  • Ngoài ra, khi chọn đậu, bạn cũng cần để ý đến vỏ ngoài và tình trạng của hạt, không chọn mua loại đậu đen có quá nhiều hạt lép, có dấu hiệu bị vỡ, mốc hoặc nhiều sâu bọ...
  • Đậu đen ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng của đậu, khi bóp có cảm giác chắc ruột, ưu tiên chọn đậu có kích thước đồng đều nhau để đảm bảo hương vị và chất lượng hạt.
Cách nấu chè đậu đen bột năng, đậu đen ngon sẽ giúp món chè của bạn hấp dẫn hơn
Đậu đen ngon sẽ giúp món chè của bạn hấp dẫn hơn

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Hạt Sen Phổ Tai Thơm Ngon, Mát Ruột Ai Cũng Mê

Là món ăn ngon, giải nhiệt mùa hè được nhiều chị em yêu thích, nên cách nấu chè đậu đen bột năng luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Vậy cách nấu món chè này có khó không? Câu trả lời là không, bởi bạn chỉ cần thực hiện theo vài cách đơn giản sau đây:

2.1. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu đúng cách sẽ giữ được độ tươi ngon và trọn vị của nguyên liệu. Đối với món chè này, đậu đen là nguyên liệu duy nhất cần sơ chế. Đậu đen sau khi mua về, rửa thật sạch và ngâm nước ít nhất 4 giờ đồng hồ.

Trong lúc ngâm, bạn hãy loại bỏ những hạt lép nổi lên trên do những hạt này không có giá trị dinh dưỡng. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa bỏ đi những hạt bị mốc, sâu mọt có thể khiến nồi chè bị hỏng và mất ngon. Đậu sau khi ngâm, vớt ra để chuẩn bị cho công đoạn chế biến tiếp theo.

2.2. Ninh nhừ và nêm nếm gia vị cho nồi chè đậu đen

Có 2 cách ninh đậu đen ngon được nhiều chị em nội trợ dùng để nấu món chè đậu đen bột năng. Bạn có thể tham khảo một trong 2 cách sau:

Cách 1

Đậu đen sau khi đã rửa sạch cho vào nồi cùng với 1.5 lít nước. Đun lửa lớn đến khi nước sôi thì giảm nhỏ. Nên vớt hết bọt lúc nước sôi để giúp nồi chè ngon hơn. Sau đó, đậy nắp lại và ninh lửa nhỏ trong khoảng 30 phút. Sau khi ninh, bạn có thể dùng tay bóp để kiểm tra, nếu có cảm giác mềm mịn là được.

Tiếp tục cho 150gr đường và một ít muối vào, đun tiếp khoảng 2 – 3 phút cho đường tan và ngấm vào đậu. Khuấy nhẹ nhàng bằng muôi để tránh đậu bị vỡ. Sau đó, nêm nếm lại nước chè theo khẩu vị của gia đình. Cuối cùng, thêm vào một ít dầu chuối hoặc bột vani để tạo hương thơm và tắt bếp.

Thêm vani để tăng mùi thơm cho món chè của bạn
Thêm vani để tăng mùi thơm cho món chè của bạn

Ngoài đường cát, khi nấu chè, các bà nội trợ sẽ ưu tiên dùng một số loại đường tự nhiên như đường thốt nốt, đường phèn, đường nâu... Các loại đường này giúp mạng lại vị ngọt thanh và có vị đặc biệt ngon hơn cho món chè của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý gia giảm lượng đường cho hợp lý.

Nước cốt dừa cũng là một thành phần quan trọng của món chè này. Nước cốt dừa đóng hộp là một lựa chọn tiện lợi do dễ mua trong các siêu thị và có thể bảo quản được lâu. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn nước cốt dừa tươi bởi loại này sẽ mang lại hương vị tự nhiên và trọn vẹn nhất.

Cách 2

Ngoài cách nấu chè đậu đen bột năng với bước ninh đậu đơn giản như trên, job3s sẽ hướng dẫn thêm cho bạn một bí quyết nhỏ khác. Tuy tốn nhiều thời gian và công sức nhưng cách này sẽ đảm bảo hạt đậu đen ngấm vị ngọt và hấp dẫn hơn.

Bạn cũng tiến hành ninh đậu trong 30 phút như trên nhưng không cho đường mà hãy tắt bếp, đậy nắp và ủ đậu trong 30 phút. Tiếp theo, vớt phần đậu đã ninh ra và bỏ vào một nồi khác, cho thêm lượng đường và muối như trên vào. Sên đậu riêng với đường trong khoảng 10 phút và cho phần nước luộc đậu khi nãy vào.

Khoảng 3 phút sau khi sôi lại, bạn cho bột năng đã luộc và hoàn thành món chè đậu đen bột năng. Thành quả cuối cùng là những hạt đậu đen vừa chín mềm, còn nguyên vẹn hạt đậu và ngấm vị ngọt của đường, thơm ngon, có thể ăn kèm với đá bào sẽ giúp món chè ngon hơn.

2.3. Làm bột năng khi thực hiện cách nấu chè đậu đen bột năng

Bước tiếp theo trong cách nấu chè đậu đen bột năng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chuẩn sơ chế bột năng sao cho ngon nhất. Cho phần bột năng đã chuẩn bị vào một tô lớn và cho từ từ nước sôi vào. Bạn cần lưu ý sử dụng nước thật sôi thì bột mới có thể dẻo được.

  • Dùng thìa hoặc muỗng để nhào bột trong quá trình cho nước sôi vào. Sau khi trộn đều nước và bột, tiếp tục dùng tay nhào đến khi bột dẻo mịn, kéo ra không bị gãy. Nếu bột hơi nhão, có thể cho thêm bột và tiếp tục nhào.
  • Sau khi bột đạt được độ dẻo như ý, bạn đổ ra thớt hoặc mâm cùng với một ít bột khô để tiến hành nặn bột. Cán phần bột đã nhào với độ dày tầm 6 - 7 mm, sau đó cắt thành từng dải mỏng.
  • Tiếp tục cắt bột thành những khúc nhỏ vừa ăn và vo tròn thành viên. Trong quá trình nặn bột, phải luôn có một ít bột khô để tránh các viên này dính vào nhau.
  • Bắt lên bếp một nồi nước vừa đủ để luộc số bột năng đã chuẩn bị và đun sôi. Sau khi nước sôi, cho bột vào và khuấy nhẹ, có thể em vài giọt dầu ăn để bột không bị dính với nhau.
  • Nấu cho tới khi bột nổi lên và có màu trong, nấu tiếp khoảng 2 phút thì tắt bếp. Đổ bột năng đã chín vào một tô nước lạnh để bột tách rời nhau và dai hơn. Cuối cùng vớt ra để chuẩn bị nấu chung với chè.
Bột năng là thành phần không thể thiếu của món chè này
Bột năng là thành phần không thể thiếu của món chè này

2.4. Nấu chè cùng với bột năng

  • Bật bếp đun sôi phần chè đậu đen đã nấu, sau đó cho bột năng đã chín vào. Thông thường, bạn nên canh thời gian và tranh thủ làm bột năng trong thời gian ninh đậu.
  • Như vậy, bạn có thể cho bột năng vào khi chè còn sôi và không tốn thời gian cũng như nhiên liệu đun sôi lại. Khuấy đều và tinh chỉnh lại lượng đường cho vừa ăn, sau đó tắt bếp.

2.5. Nấu nước cốt dừa

  • Đa phần trong các món chè của người Việt thì nước cốt dừa là phần ăn kèm gần như không thể thiếu và có ảnh hưởng lớn đến hương vị của món ăn. Vì thế, cần tìm hiểu cách nấu nước cốt sao cho thật thơm ngon, vừa miệng.
  • Bạn cho vào nồi 150 ml nước cốt dừa, 50 gam đường và một ít muối. Sau đó bật bếp và khuấy liên tục đến khi nước cốt dừa sôi. Bạn nên lưu ý, nếu không khuấy thì phần nước cốt sẽ bị đọng lại đáy nồi thành một lớp cháy, làm hỏng phần nước cốt dừa.
  • Hòa 3 thìa cà phê bột năng trong một ít nước. Khi bột tan và nước cốt dừa đã sôi, cho phần bột này vào và tiếp tục khuấy. Đến khi nước cốt dừa trong nồi sánh lại thì tắt bếp, vậy là phần nước cốt dừa đã hoàn thành.

2.6. Hoàn thiện món ăn và thưởng thức

Để hoàn thiện món chè, múc chè đậu đen và bột năng ra chén hoặc ly rồi rưới phần nước cốt dừa lên trên. Bạn có thể dùng nóng hoặc ăn kèm ít đá lạnh và đậu phộng vào những ngày hè nóng bức. Phần chè còn dư có thể được giữ trong tủ lạnh và thưởng thức dần trong vòng 2 – 3 ngày.

Món chè này có thể để lạnh và ăn trong khoảng 3 ngày
Món chè này có thể để lạnh và ăn trong khoảng 3 ngày

Với cách nấu chè đậu đen bột năng vô cùng đơn giản, bạn đã hoàn thành một nồi chè thơm ngon và thanh mát cho cả gia đình. Đậu đen có vị ngọt nhẹ, béo bùi kết hợp với bột năng dai dai cùng một lớp nước cốt dừa thơm béo sẽ là một sự kết hợp tuyệt vời và làm kích thích vị giác của bạn.

Ngoài những viên bột năng dai dai, bạn cũng có thể biến tấu thêm một số loại nguyên liệu khác cho món chè thêm bắt mắt và hấp dẫn.

Bạn có thể chuẩn bị thạch củ năng hoặc dừa non với phần bột năng đã nhào trước đó. Củ năng và dừa non sau khi sửa sạch sẽ cắt thành dạng hạt hình vuông hoặc hình chữ nhật vừa miệng. Sau đó bọc một lớp bột năng đã nhào bên ngoài mỗi hạt và tiến hành luộc tương tự các viên bột năng.

Bạn có thể kết hợp chè đậu đen bột năng với củ năng
Bạn có thể kết hợp chè đậu đen bột năng với củ năng

Hơn nữa, một số nguyên liệu nấu chè thông dụng khác như bột bán, sợi bột khoai, trân châu hoặc sợi dừa bào cũng có thể ăn kèm với món chè này. Khi ninh đậu đen, bạn có thể cho thêm lá dứa đã rửa sạch vào để tăng thêm hương thơm cho nước chè.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Bí Đỏ Đậu Xanh Bột Năng Đơn Giản Chỉ Với 20 Phút Thực Hiện

Với cách nấu chè đậu đen bột năng rất chi tiết, bạn đã có thể nấu được cho gia đình một nồi chè đậu đen vô cùng thơm ngon và thanh mát. Dù là ngày hè nóng bức hay chuẩn bị vào đông se lạnh, đây vẫn là một món ăn bổ dưỡng hấp dẫn cho mọi nhà. Ngoài ra, những mẹo nhỏ và một vài cách biến tấu ở trên cũng sẽ giúp món chè của bạn thêm ngon và phong phú hơn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat