Bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh chi tiết nhất

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 09/10/2023 00:00:00 +07:00

Bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh sẽ cho ứng viên biết được mình sẽ đảm nhận những công việc gì khi đảm nhận vị trí này. Một bảng mô tả công việc cụ thể giúp nhà tuyển dụng và ứng viên trao đổi công việc dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn các công việc mà một trưởng phòng kinh doanh sẽ làm cũng như các yêu cầu và mức lương cho vị trí này.

1. Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí cao trong bộ phận kinh doanh của một doanh nghiệp, công ty. Trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý đội nhóm, quản lý doanh số, phân tích hành vi người tiêu dùng, thị trường để đưa ra những các kế hoạch kinh doanh cụ thể.

Bên cạnh đó, trưởng phòng kinh doanh là người dẫn dắt đội nhóm, họ sẽ chịu trách nhiệm về các chiến lược kinh doanh và điều chỉnh kế hoạch để đạt các chỉ tiêu đã đề ra.

Trưởng phòng kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm quản lý doanh số của đội nhóm (Nguồn: Internet)

2. Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Trưởng phòng kinh doanh không chỉ chịu trách nhiệm về danh số mà còn phải quản lý nhân sự, phân tích thị trường và xây dựng, điều chỉnh quy trình kinh doanh. Tuỳ vào từng ngành nghề mà mỗi công ty, doanh nghiệp sẽ có bảng mô tả chi tiết khác nhau. Bản mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

2.1. Quản lý nhân sự

Về quản lý nhân sự, đội nhóm, trưởng phòng kinh doanh sẽ thực hiện những công việc chi tiết sau:

  • Lên kế hoạch, chỉ tiêu, doanh số cho từng nhân sự, đảm bảo tính thực tế và khả thi
  • Thúc đẩy, tạo động lực để các thành viên đạt được các chỉ tiêu đã đề ra
  • Đảm bảo hoạt động của team kinh doanh đạt hiệu quả theo nhue KPI đã đặt ra
  • Training, đào tạo kỹ năng, chuyên môn cho đội ngũ nhân sự
  • Setup nhân sự, phân bổ luồng công việc và tuyển dụng nhân viên theo kế hoạch

2.2. Quản lý các hoạt động kinh doanh

Nội dung chính của bảng mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh là quản lý các hoạt động chuyên môn, đưa công ty đạt đến các cột mốc hiệu suất như kỳ vọng:

  • Xác định mục tiêu kinh doanh, bao gồm mở rộng thị trường, tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng.
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch cho các chương trình, dự án nhằm gia tăng lợi nhuận cho công ty.
  • Phân tích các dữ liệu liên quan đến khách hàng, tình hình kinh doanh, kết quả kinh doanh để đưa ra được những dự đoán về doanh thu trong giai đoạn tiếp theo.
  • Lập ngân sách, chi phí cần thiết cho hoạt động kinh doanh.
  • Phối hợp với các phòng ban khác như Marketing, Chăm sóc khách hàng, để đạt được mục tiêu về doanh số.
mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh xây dựng chiến lược kinh doanh định kỳ cho công ty (Nguồn:Internet)

2.3. Quản lý những nhu cầu của khách hàng

Dành thời gian cho người tiêu dùng/khách hàng của công ty cũng là một đầu việc vô cùng quan trọng của trưởng phòng kinh doanh:

  • Duy trì và mở rộng các mối quan hệ tiềm năng, giúp gia tăng người mua hàng của doanh nghiệp.
  • Làm cầu nối giữa người mua hàng và doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược, kế hoạch để đáp ứng nhu cầu khách hàng, gia tăng lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
  • Lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, tìm phương án giải quyết trong trường hợp khách phàn nàn.
  • Tiếp thu những góp ý và trao đổi cùng các phòng ban liên quan để đưa ra giải pháp gia tăng giá trị sản phẩm, chất lượng dịch vụ.

2.4. Những hoạt động khác.

Ngoài những nhiệm vụ trên, trưởng phòng kinh doanh còn chịu trách nhiệm thực hiện các yêu cầu khác của Ban lãnh đạo. Tuỳ vào từng loại hình công ty, đặc điểm tính chất ngành mà bản mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh sẽ có sự khác nhau.

3. Yêu cầu cần có của một trưởng phòng kinh doanh

Bên trên là những mô tả công việc của trưởng phòng kinh doanh. Vậy với vị trí này sẽ có những yêu cầu gì? Cùng tham khảo những yêu cầu cần có dưới đây để hoàn thiện bản thân mình hơn và có cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn nhé!

Yêu cầu về học vấn, kinh nghiệm

Điều kiện tối thiểu đầu tiên để apply vào vị trí trưởng phòng kinh doanh là phải có bằng đại học liên quan đến các ngành như kế toán, marketing, tài chính, kinh tế.
Bên cạnh đó, kinh nghiệm cũng là yếu tố quyết định bạn có phải là người phù hợp với vị trí này không. Thông thường các doanh nghiệp sẽ yêu cầu số năm kinh nghiệm cho vị trí này là từ 1-5 năm.

Yêu cầu về kỹ năng: Kỹ năng là một phần rất quan trọng trong làm việc. Một nhân viên hội tụ các kỹ năng đầy đủ sẽ giải quyết và làm việc hiệu quả hơn, công việc được xử lý nhanh chóng hơn. Dưới đây là các kỹ năng cần có của trưởng phòng kinh doanh.

  • Tuyển dụng, tuyển chọn nhân tài

Trưởng phòng kinh doanh sẽ phối hợp với bộ phận nhân sự để đưa ra bản mô tả công việc cho cấp dưới của mình. Họ sẽ cùng với nhân sự phỏng vấn nhân viên để tìm ra ứng viên phù hợp.

mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, đào tạo nhân lực (Nguồn:Internet)
  • Kỹ năng lắng nghe

Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng lắng nghe tốt để truyền đạt thông điệp đến các cấp dưới của mình cũng như là tiếp thu, tiếp nhận các ý kiến từ nhân viên mình.

  • Đào tạo

Là một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải đào tạo các kỹ năng, quy trình cho đội nhóm của mình. Việc đào tạo thành công sẽ tạo ra những nhân viên làm việc hiệu quả.

  • Nghệ thuật giao tiếp

Phần lớn công việc của trưởng phòng kinh doanh thường liên quan đến việc gặp gỡ và nói chuyện với nhân viên bán hàng trong nhóm của mình. Vậy nên, điều quan trọng là bạn phải biết cách tương tác với những cá nhân đó.

  • Lãnh đạo nhóm

Để quản lý và hướng dẫn đội ngũ nhân viên kinh doanh, bạn không chỉ cần có kỹ năng lãnh đạo vững vàng mà còn phải biết vai trò của một người lãnh đạo. Bạn cần thúc đẩy và cung cấp cho họ các nguồn lực và công cụ cần thiết để nhân viên thực hiện tốt công việc của mình.

  • Kỹ năng phân tích

Là một trưởng phòng kinh doanh, bạn phải làm việc và phân tích các con số một cách thường xuyên. Do đó, điều quan trọng là phải có kiến thức và kỹ năng toán học vững vàng.

  • Quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian một cách hiệu quả cho phép bạn duy trì năng suất và hoàn thành phần lớn công việc, nhiệm vụ đúng thời hạn.

  • Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng mà một trưởng phòng nào cũng cần phải có. Đối với những tình huống ngoài quyền hạn xử lý của nhân viên, khi đó trưởng phòng phải là người tham mưu và đứng ra giải quyết.

4. Mức lương cho vị trí trưởng phòng kinh doanh?

Tuỳ theo kinh nghiệm làm việc và cơ cấu nguồn lương của doanh nghiệp mà mức lương của trưởng phòng kinh doanh có sự chênh lệch.

Đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm, mức lương sẽ dao động 10-15 triệu đồng/ tháng. Đối với các ứng viên dày dặn kinh nghiệm thì mức lương sẽ từ 20-30 triệu đồng/ tháng.

Đặc biệt, đối với kinh doanh sẽ còn được thưởng theo đạt KPI và vượt KPI ( hoa hồng kinh doanh).

Bên cạnh mức lương cứng theo quy định, trưởng phòng kinh doanh cũng nhận được một số đãi ngộ thưởng và phúc lợi như:

  • Thưởng theo hiệu quả công việc dựa trên kết quả kinh doanh.
  • Các khoản phụ cấp về trách nhiệm, đi lại, nhà ở, con nhỏ,….
  • Xây dựng và mở rộng quan hệ đến nhiều đối tượng khác nhau.
  • Nhận các khoản thưởng vào ngày lễ tết, lương tháng 13, 14.
  • Tham gia các khóa đào tạo để nâng cao kỹ năng quản lý, có lộ trình rõ ràng để tiến lên vị trí giám đốc kinh doanh.
  • Chế độ về nghỉ phép, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội theo quy định.
  • Tham gia du lịch, nghỉ mát, teambuilding,… theo chính sách của mỗi công ty.
mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh
Mức lương của vị trí này phụ thuộc vào lợi nhuận và KPI đã đề ra (Nguồn:Internet)

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến mô tả công việc bán hàng:

Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Mô tả công việc chăm sóc khách hàng

Mô tả công việc sale admin

Mô tả công việc nhân viên bán hàng

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Mô tả công việc nhân viên phục vụ

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư ngỏ xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc chuẩn

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

Bảng mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh là công cụ không thể thiếu trong quy trình tuyển dụng. Từ những chia sẻ về công việc và yêu cầu của vị trí trưởng phòng kinh doanh từ Job3s, ứng viên nên hoàn thiện những điều mình chưa đạt được để apply và thăng tiến lên vị trí cao hơn.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat