Mô tả công việc chăm sóc khách hàng chuẩn & đầy đủ 2023

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Sáu, 29/09/2023 00:00:00 +07:00

Mô tả công việc chăm sóc khách hàng dần trở thành mối quan tâm hàng đầu và khá phổ biến mà nhiều ứng viên hiện nay vẫn lựa chọn. Khi nắm rõ những thông tin cũng như mô tả về công việc sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị kỹ càng và tự tin trả lời hơn. Vậy nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Những công việc và kỹ năng của ngành nghề này như thế nào? Hãy cùng Job3s theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin cũng như giải quyết những khiếu nại, vấn đề của khách hàng. Mục đích của công việc này chính là tối ưu sự hài lòng và thỏa mãn của khách hàng. Bên cạnh đó, nhân viên chăm sóc khách hàng còn được xem là cầu nối trung gian giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Ở vị trí này, tùy vào nhu cầu và điều kiện cá nhân, bạn có thể lựa chọn hình thức làm việc trực tiếp tại cửa hàng, công ty hoặc làm việc online trên các nền tảng xã hội. Dưới đây sẽ là một vài vị trí chăm sóc khách hàng mà bạn có thể quan tâm như:

  • Nhân viên tư vấn
  • Nhân viên telesale
  • Tổng đài viên hỗ trợ kỹ thuật
  • Tổng đài viên nhận đặt lịch hẹn
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Phần lớn các doanh nghiệp đều sẽ có bộ phận chăm sóc khách hàng. Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh mà mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ đảm nhận những mô tả công việc chăm sóc khách hàng nhất định.
mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải quyết vấn đề của khách hàng (Nguồn: Internet)

2. Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng

Vậy mô tả công việc chăm sóc khách hàng gồm những gì? Hãy cùng nhau điểm qua một vài nhiệm vụ của một nhân viên chăm sóc khách hàng dưới đây:

  • Giao tiếp với khách hàng, tiếp nhận những thắc mắc cũng như khiếu nại của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.
  • Hỗ trợ, tìm cách giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
  • Chủ động liên hệ với khách hàng để thu thập những thông tin khi trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ. Nhờ đó, bộ phận sản phẩm dễ dàng cải thiện dịch vụ để khách hàng thỏa mãn hơn.
  • Tặng quà, có nhiều ưu đãi cho khách hàng thân thiết vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ tết,...
  • Phối hợp với bộ phận tiếp thị để tiến hành các chiến dịch quảng cáo hay chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
  • Đề xuất và thực hiện những kế hoạch trong việc chăm sóc khách hàng nhằm đo lường mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm.
  • Phối hợp với những phòng ban khác để có thể đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Mô tả về những công việc mà một nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ đảm nhận (Nguồn: Internet)

3. Cách trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Bên cạnh việc hiểu nhân viên chăm sóc khách hàng là gì thì bạn cũng cần hiểu về mô tả công việc chăm sóc khách hàng. Nhờ đó để chuẩn bị kỹ năng thật tốt khi bắt đầu công việc.

3.1. Về kiến thức chuyên môn

Nhiều nhà tuyển dụng sẽ thường yêu cầu những ứng viên theo học các ngành như Kinh doanh, Kinh tế, Đối ngoại, Marketing,... Tuy nhiên, cơ hội việc làm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng vẫn luôn rộng mở với những bạn theo học trái ngành. Các bạn có thể ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh để xây dựng kiến thức chuyên môn khi muốn theo ngành nghề này.

3.2. Về kỹ năng

Trong bảng mô tả công việc chăm sóc khách hàng, các bạn cần phải trau dồi cho bản thân những kỹ năng dưới đây:

  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng.
  • Kỹ năng xử lý những vấn đề hay khiếu nại của khách hàng.
  • Kỹ năng làm việc dưới sự áp lực.
  • Kỹ năng làm việc nhóm nhằm phối hợp với những bộ phận khác giải quyết vấn đề và cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

3.3. Về tính cách và tác phong

Nhân viên chăm sóc khách hàng là bộ mặt của doanh nghiệp, công ty. Vì thế trong mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng, các bạn nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng và lời nói nhẹ nhàng. Để từ đó có thể tạo được thiện cảm với người tiếp xúc qua những hành động hay cử chỉ. Đặc biệt, người làm ở vị trí này cũng cần rèn luyện tính nhẫn nại và linh hoạt khi giao tiếp với khách hàng.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Nhân viên chăm sóc khách hàng nên ăn mặc lịch sự và lời nói nhẹ nhàng (Nguồn: Internet)

4. Mẫu JD mô tả công việc chăm sóc khách hàng

Dưới đây là một mẫu JD mô tả công việc chăm sóc khách hàng để bạn có thể tham khảo. Lưu ý rằng mẫu này có thể được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

4.1. Mẫu số 1

Theo mô tả công việc chăm sóc khách hàng, họ sẽ là người tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu, thắc mắc từ khách hàng qua các kênh tương tác như điện thoại, email và chat trực tuyến. Họ cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, hướng dẫn sử dụng và giải đáp các vấn đề cơ bản của khách hàng. Đồng thời, luôn thể hiện thái độ phục vụ tốt và giúp tạo dựng hình ảnh tích cực về tổ chức.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Mô tả những công việc và nhiệm vụ của nhân viên chăm sóc khách hàng

Link tải: Mẫu mô tả công việc chăm sóc khách hàng

4.2. Mẫu số 2

Chuyên viên chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn từ khách hàng. Họ sở hữu kiến thức sâu về sản phẩm, dịch vụ, giúp cung cấp thông tin chi tiết vàhướng dẫn chính xác. Ngoài ra, chuyên viên tham gia đề xuất cải tiến dựa trên phản hồi từ khách hàng, từ đó đóng góp vào việc nâng cao trải nghiệm.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Mẫu mô tả công việc của chuyên viên chăm sóc khách hàng

Link tải: Mẫu mô tả công việc chuyên viên chăm sóc khách hàng

4.3. Mẫu số 3

Quản lý chăm sóc khách hàng là người đứng đầu đội ngũ trong việc chăm sóc khách hàng. Họ xây dựng chiến lược chăm sóc, đảm bảo chất lượng dịch vụ và đạt được chỉ số hiệu suất. Quản lý cũng tham gia vào việc tạo kế hoạch đào tạo, phát triển cho nhân viên dưới quyền, giúp họ nâng cao kỹ năng và hiểu biết.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Mẫu mô tả công việc của quản lý chăm sóc khách hàng

Link tải: Mẫu mô tả quản lý chăm sóc khách hàng

5. Lộ trình phát triển của nhân viên chăm sóc khách hàng

Lộ trình phát triển khi mô tả công việc chăm sóc khách hàng thường bao gồm các vị trí để họ có thể phát triển kỹ năng, kinh nghiệm và tiến xa trong sự nghiệp của mình.

5.1. Vị trí thử việc

Là nhân viên tuyến đầu trong đội ngũ chăm sóc khách hàng, họ sẽ chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Để qua đó có thể chào hàng cũng như cung cấp những thông tin về công ty và nhiều chương trình mới nhất. Trong mô tả công việc chăm sóc khách hàng, những nhân viên hỗ trợ khách hàng từ xa, họ sẽ chịu trách nhiệm trả lời các câu hỏi của khách. Có thể thông qua trò chuyện trực tuyến hay gọi điện và nhắn tin trên mạng xã hội.

5.2. Vị trí nhân viên

Chuyên viên chăm sóc khách hàng: Là những người có kinh nghiệm chuyên môn trong việc hỗ trợ khách hàng và tư vấn cho những nhân viên khác trong đội để giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Nhân viên hỗ trợ khách hàng: Họ sẽ hỗ trợ mọi thắc mắc và giải quết vấn đề cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Chuyên viên sản phẩm: Họ là những người sẽ giải quyết các vấn đề của khách bao gồm việc đào tạo nhân viên ở tuyến đầu. Đồng thời, sẽ là người chịu trách nhiệm hỗ trợ khi có lỗi về sản phẩm mà nhân viên khác không thể xử lý được

5.3. Vị trí điều hành và quản lý

Trưởng phòng dịch vụ khách hàng: Họ sẽ đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn và đặt mục tiêu cho nhóm dựa vào tầm nhìn của công ty để mang lại hiệu suất cao trong công việc.

Giám đốc dịch vụ khách hàng: Ở những công ty hay tập đoàn lớn sẽ có vị trí này. Họ làm việc với ban lãnh đạo điều hành công ty và đứng đầu đội ngũ chăm sóc khách hàng.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Vị trí điều hành là người đứng đầu trong đội ngũ chăm sóc khách hàng (Nguồn: Internet)

6. Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng

Trong mô tả công việc chăm sóc khách hàng thì mức thu nhập cũng là mối quan tâm của nhiều ứng viên. Khoảng lương của ngành nghề này khá rộng và sẽ dao động từ mức 2 triệu đồng/ tháng ở vị trí thấp nhất cho đến 25 triệu/ tháng. Nếu bạn đã tích lũy và trau dồi kỹ năng chuyên môn tốt trong nghề thì mức lương có thể cao hơn nữa.

Nhìn chung, mức lương trung bình của công việc chăm sóc khách hàng sẽ rơi vào khoảng 7 triệu đồng/ tháng. Khoảng phổ biến nhất có thể là 6 - 8 triệu đồng/ tháng đối với những người không có kinh nghiệm hoặc có 2 năm kinh nghiệm.

mô tả công việc chăm sóc khách hàng
Mức lương trung bình của ngành nghề này có thể rơi vào 7 triệu đồng/ tháng (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến mô tả công việc bán hàng:

Mô tả công việc trưởng phòng kinh doanh

Mô tả công việc chăm sóc khách hàng

Mô tả công việc sale admin

Mô tả công việc nhân viên bán hàng

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Mô tả công việc nhân viên phục vụ

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Mô tả công việc chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhân tài nhiều hơn. Nếu ứng viên biết rõ những yêu cầu của công việc sẽ tự tin trả lời phỏng vấn trôi chảy từ nhà tuyển dụng. Hy vọng qua bài viết trên đây của Job3s, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị trước khi bắt đầu phỏng vấn. Chúc các bạn thành công.

Bài viết liên quan
Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách, vị trí, đánh giá chất lượng các trường đại học ở Đà Nẵng

Danh sách các trường đại học ở Đà Nẵng được rất nhiều người quan tâm. Là thành phố lớn của khu vực miền Trung, Đà Nẵng hiện không chỉ là trung tâm kinh tế, du lịch mà còn là một trung tâm giáo dục của cả nước. Dưới đây là danh sách các trường đại học cao đẳng chi tiết tại thành phố này, phụ huynh và các bạn trẻ có thể tham khảo để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Xem thêm »
Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Điểm danh top 10 các trường đại học ở Hà Nội chất lượng hàng đầu

Thủ Đô Hà Nội là nơi tập trung nhiều nhất các trường đại học và học viện ở miền Bắc. Không những thế, các trường đại học ở Hà Nội cũng luôn nằm trong danh sách các trường top đầu của Việt Nam. Do đó, rất nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học đều mong muốn có thể đến thủ đô học tập và tìm kiếm cơ hội. Dưới đây, job3s sẽ giới thiệu đến các bạn top 10 trường được đánh giá tốt nhất nơi đây.
Xem thêm »
Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp và dễ xin việc?

Con gái nên học ngành kinh tế nào? Nền kinh tế của nước ta ngày càng phát triển, cơ hội nghề nghiệp cũng rộng mở và được nhiều bạn trẻ quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng biết con gái nên học ngành kinh tế nào phù hợp. Ngành nghề nào sẽ phù hợp với phái đẹp? Tất cả sẽ được job3s giải đáp trong nội dung dưới đây.
Xem thêm »
Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Chia sẻ cách xin nghỉ việc đột xuất khéo léo, không khiến sếp phật lòng

Cách xin nghỉ việc đột xuất vừa khéo léo vừa thể hiện sự chuyên nghiệp là điều được nhiều người quan tâm. Nếu xin nghỉ không khéo, bạn có thể gây ấn tượng xấu với sếp, thậm chí bị từ chối yêu cầu. Ngược lại, cách xin nghỉ lịch sự với lý do thuyết phục giúp bạn dễ dàng được chấp thuận mà không ảnh hưởng đến công việc hay các mối quan hệ.
Xem thêm »
Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Top 10 các ngành nghề tương lai đầy triển vọng, thu nhập cao, dễ tìm việc

Nắm bắt xu hướng nghề nghiệp chủ đạo, các ngành nghề tương lai tiềm năng là cách để các bạn trẻ đáp ứng được nhu cầu xã hội và có được cơ hội nghề nghiệp tốt nhất sau này. Đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đổi mới liên tục như hiện nay, nhiều ngành nghề sẽ có nguy cơ đào thải. Nếu bạn đang thắc mắc các ngành nghề có triển vọng trong tương lai gồm những gì, đừng bỏ qua top 10 mà job3s giới thiệu dưới đây.
Xem thêm »
Slot là gì? Mách bạn ý nghĩa cực thú vị không phải ai cũng biết

Slot là gì? Mách bạn ý nghĩa cực thú vị không phải ai cũng biết

Slot là gì có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Slot về cơ bản là một từ tiếng Anh không chỉ được sử dụng nhiều trong giao tiếp đời sống mà còn xuất hiện cả ở trong các lĩnh vực như hàng không, máy tính,… Để giúp bạn giải đáp câu hỏi slot nghĩa là gì, bài viết dưới đây sẽ mách bạn những ý nghĩa cực thú vị của từ này cũng như cách dùng sao cho đúng và phù hợp nhất.
Xem thêm »
Info là gì? Cách cung cấp info trong CV cho hiệu quả

Info là gì? Cách cung cấp info trong CV cho hiệu quả

Tuy được sử dụng rất phổ biến nhưng không phải ai cũng biết info là gì. Info viết tắt của từ Tiếng Anh là information nghĩa là thông tin. Khi viết CV xin việc, bạn cần biết cách cung cấp info một cách đầy đủ để quá trình ứng tuyển trở lên thuận tiện hơn.
Xem thêm »
Tổng hợp những nghề nghiệp phù hợp với con số chủ đạo 10

Tổng hợp những nghề nghiệp phù hợp với con số chủ đạo 10

Job3s sẽ chia sẻ đến bạn nghề nghiệp phù hợp với con số chủ đạo 10 giúp bạn có sự nghiệp thành công như ý. Dựa vào thần số học để định hướng nghề nghiệp là cách làm phổ biến của nhiều bạn trẻ và phụ huynh hiện nay. Bởi thông qua những con số trong ngày sinh, bạn sẽ phát hiện được điểm mạnh và những tiềm năng bên trong mà đôi khi bạn chưa phát hiện ra. Điều này sẽ giúp bạn thể rút ngắn thời gian đi đến thành công và vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.
Xem thêm »
Gợi ý những công việc dành cho người trên 60t làm tại nhà

Gợi ý những công việc dành cho người trên 60t làm tại nhà

Có những công việc dành cho người trên 60t làm tại nhà nào? Tìm có khó không? Là những thắc mắc mà hầu hết những người trên 60t quan tâm. Mặc dù bước vào độ tuổi cần được nghỉ ngơi nhưng nhiều người lại không quen để trống quá nhiều thời gian mà không vận động. Hơn nữa, tâm lý người già lại không muốn phụ thuộc nhiều vào kinh tế của con cái. Trong bài viết này, job3s sẽ giới thiệu đến bạn những công việc phù hợp với người lớn tuổi.
Xem thêm »
Sư phạm tiểu học học những môn gì, học trường nào, thi khối nào?

Sư phạm tiểu học học những môn gì, học trường nào, thi khối nào?

Bạn đang muốn theo đuổi ngành giáo viên tiểu học nhưng còn băn khoăn sư phạm tiểu học học những môn gì, nên thi trường nào, xét điểm học bạ hay thi? Hiểu rõ các vấn đề liên quan sẽ giúp bạn định hình rõ hơn về ngành nghề này, từ đó cũng có chọn lựa phù hợp nhất với bản thân. Cùng job3s tìm hiểu ngay từ các thông tin dưới đây.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat