Startup là gì? Nhược điểm ít ai biết về các công ty startup

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Bảy, 27/01/2024 06:37:00 +07:00
Tìm hiểu startup là gì chúng ta biết được đây là một công ty khởi nghiệp do một nhóm người có sự đồng nhất về ý tưởng, bắt tay thành lập nên. Startup có quy mô không quá lớn nhưng có tiềm năng phát triển và thường tuyển dụng các nhân sự trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm để cùng đồng hành và phát triển.

1. Startup là gì?

Đây là một thuật ngữ được dùng để chỉ một doanh nghiệp mới thành lập, có quy mô nhỏ hoặc vừa, và có tiềm năng phát triển nhanh chóng trong thị trường cạnh tranh. Startup thường liên quan đến các lĩnh vực sáng tạo, đổi mới và công nghệ, như phần mềm, truyền thông, y tế, giáo dục, v.v. Startup có thể được hình thành từ một ý tưởng kinh doanh độc đáo, một nhu cầu chưa được đáp ứng, hoặc một cơ hội mới xuất hiện.

Một startup khác biệt với các doanh nghiệp truyền thống ở chỗ nó không chỉ tập trung vào việc sinh lời từ sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại, mà còn tìm kiếm cách mở rộng thị phần, tăng trưởng doanh thu và tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng và cổ đông. Startup phải đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức, như: thiếu nguồn lực, kinh nghiệm, uy tín, khả năng tiếp cận vốn đầu tư, v.v.

Tuy nhiên, startup cũng có những lợi thế về sự linh hoạt, nhanh nhẹn, sáng tạo và đam mê. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường để bắt đầu, hãy dành thời gian để tìm hiểu Startup là gì và biết đâu đó bạn sẽ là nhân viên của một công ty khởi nghiệp.

Startup là gì? Có gì khác biệt giữa doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp truyền thống
Startup là gì? Đây là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc vừa

2. Sự khác biệt giữa Startup và doanh nghiệp truyền thống

Startup là gì? So với các loại hình doanh nghiệp truyền thống có gì khác nhau. Xem bảng so sánh dưới đây để phân biệt 2 loại hình doanh nghiệp phổ biến này.

Quy mô

Startup

Doanh nghiệp truyền thống

Quy mô

Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và nguồn lực còn nhiều hạn chế. Nhân sự thường chỉ là một nhóm người lao động nhỏ

Doanh nghiệp có nguồn lực được thiết lập rõ ràng, bên cạnh đó có lực lượng lao động tham gia nhiều và đa dạng

Tầm nhìn

Thường đặt ra các mục tiêu lớn tạo nên sự đột phá trên ngành nghề hiện có hoặc tạo nên các thị trường kinh doanh mới

Tập trung phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh hiện tại

Cơ cấu quản lý

Có hệ thống phân cấp phẳng, nhanh chóng đưa ra quyết định và linh hoạt trong các vấn đề

Cơ cấu phân cấp với từng vai trò, trách nhiệm được xác định rõ ràng

Phương pháp tiếp cận thị trường

Tập trung vào sự đổi mới để có thể tạo ra thị trường hoặc ngách kinh doanh mới

Tập trung vào việc cạnh tranh trong các thị trường hiện tại và các ngành kinh doanh đã được thiết lập

Tài chính

Chủ yếu dựa vào tài trợ từ bên ngoài, thường bao gồm đầu tư và các khoản trợ cấp

Có doanh thu ổn định, lợi nhuận và khả năng tiếp cận các khoản vay tốt hơn

Chiến lược tăng trưởng

Tốc độ tăng trưởng nhanh, ưu tiên khả năng mở rộng

Tốc độ tăng trưởng ổn định, ưu tiên củng cố thị phần.

Mức độ chấp nhận rủi ro

Do tính chất thử nghiệm nên startup có nguy cơ chịu rủi ro cao hơn

Mức độ chịu rủi ro ít hơn, thưởng theo hướng ổn định và năng dự đoán chính xác.

Quy trình ra quyết định

Quy trình đưa ra quyết định nhanh chóng, chủ yếu tập trung vào thử nghiệm, không ngừng tìm kiếm các phương pháp mới

Quyết định đưa ra chậm, chủ yếu tập trung vào việc phân tích và và quản lý rủi ro.

Cơ sở khách hàng

Nhắm mục tiêu vào một thị trường ngách cụ thể hoặc những người dùng sớm

Mục tiêu khách hàng hướng tới rộng hơn so với những nội dung đã được thiết lập.

3. Ưu điểm khi làm việc ở Startup là gì?

Làm việc trong môi trường startup có nhiều ưu điểm, nhưng cũng đòi hỏi khả năng chịu áp lực công việc cao, linh hoạt và sáng tạo. Dưới đây là một số ưu điểm khi tìm hiểu startup là gì job3s nhận thấy:

  • Cơ hội học hỏi và phát triển kỹ năng: Khi làm việc cho những công ty khởi nghiệp, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều lĩnh vực, công việc và trách nhiệm khác nhau. Bạn sẽ phải tự học, tự giải quyết vấn đề và tự cải thiện bản thân. Điều này giúp bạn nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng quản lý thời gian, dự án và nguồn lực.
  • Môi trường làm việc năng động và thân thiện: Khi làm việc trong môi trường startup, bạn sẽ làm việc với những người có cùng niềm đam mê, tầm nhìn và mục tiêu. Bạn sẽ được tạo ra những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp mới mẻ, sáng tạo và có ý nghĩa. Bạn sẽ được hỗ trợ, góp ý và động viên lẫn nhau. Từ đó, bạn luôn cảm thấy được sự thoải mái, tự do và vui vẻ khi làm việc.
  • Cơ hội thăng tiến và thành công: Đầu quân cho các công ty khởi nghiệp, bạn sẽ có cơ hội thể hiện khả năng, đóng góp ý kiến, gây ấn tượng với nhà sáng lập, đồng nghiệp và khách hàng. Bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào quyết định quan trọng, phát triển chiến lược và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ có cơ hội được chia sẻ lợi ích, cổ phần và danh tiếng khi startup thành công.

Tóm lại, làm việc trong môi trường startup là một lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn thử thách bản thân, học hỏi nhiều điều mới và tạo ra những giá trị khác biệt. Tuy nhiên, để làm việc trong môi trường startup, bạn cũng cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chấp nhận rủi ro và biết cân bằng cuộc sống.

Ưu điểm khi làm việc tại môi trường Startup
Startup là gì? Làm việc tại môi trường Startup có cơ hội học hỏi và tính sáng tạo cao

4. Các hình thức công ty Startup

Khi tìm hiểu Startup là gì, bạn sẽ thấy startup không đơn thuần chỉ là mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp mà chúng có nhiều hình thức khác nhau với những đặc điểm và mục tiêu riêng.

4.1. Lifestyle Startup

Các công ty khởi nghiệp Lifestyle Starup là những doanh nghiệp được hình thành từ niềm đam mê của các nhà sáng lập về một lĩnh vực hoặc sở thích nào đó. Họ muốn mang lại những giải pháp tốt nhất cho một nhóm khách hàng hoặc cộng đồng có chung niềm yêu thích.

Họ không chỉ quan tâm đến lợi nhuận, mà còn quan tâm đến sự hài lòng của bản thân, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ xây dựng doanh nghiệp theo các nguyên tắc và giá trị mà họ tin tưởng. Một số ví dụ về các công ty khởi nghiệp phong cách sống là các câu lạc bộ thể hình nhỏ, các dịch vụ giao đồ ăn hữu cơ hoặc các nhãn hiệu thời trang bảo vệ môi trường.

4.2. Small business Startup

Bạn có thể hiểu Small business Startup là một hình thức công ty khởi nghiệp nhỏ lựa chọn phát triển ở quy mô địa phương hoặc vùng lân cận. Những doanh nghiệp này hướng đến việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu của một nhóm khách hàng nhất định. Họ thường hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh truyền thống nhưng áp dụng các phương pháp sáng tạo để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh đã có từ trước. Các công ty khởi nghiệp nhỏ có thể là các quán cà phê trong khu vực hoặc các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ hướng đến các thị trường đặc biệt.

4.3. Scalable Startup

Công ty Scalable startup là những doanh nghiệp mới thành lập, thường có ý tưởng đột phá và định hướng thay đổi thị trường kinh doanh. Các công ty Scalable Startup có khả năng mở rộng quy mô hoạt động, tăng doanh thu một cách nhanh chóng và bền vững. Để làm được điều này, họ cần có các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, có giá trị cao và có thể đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn khách hàng.

Bên cạnh đó, Scalable Startup cũng cần có các chiến lược kinh doanh linh hoạt, có thể thích ứng với các thị trường mới hoặc biến đổi của thị trường hiện tại. Những công ty khởi nghiệp theo hình thức này thường thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, bởi họ có tiềm năng tạo ra lợi nhuận cao và tác động tích cực đến xã hội. Một số ví dụ nổi bật về các Scalable Startup là Uber, Airbnb và Spotify.

4.4. Buyable Startup

Đây là những công ty khởi nghiệp được thành lập với mục tiêu là trở thành một phần của một công ty lớn hơn trong tương lai. Những công ty này chuyên về việc nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ sáng tạo, có giá trị sở hữu trí tuệ cao hoặc có chuyên môn đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp lớn.

Bằng cách tạo ra giá trị và khẳng định vị thế của mình trong thị trường, các Buyable Startup mong muốn thu hút sự chú ý và quan tâm của những công ty thâu tóm tiềm năng. Những người sáng lập và nhà đầu tư của các công ty này thường hy vọng có thể “bán mình” thành công cho các tập đoàn lớn và nhận được lợi nhuận từ việc đầu tư ban đầu.

Xem thêm: Quy Cách Là Gì? Cách Xác Định Quy Cách Hàng Hóa Doanh Nghiệp Nên Biết

4.5. Large company Startup

Large company Startup là một hình thức khởi nghiệp được hình thành bởi các tập đoàn lớn để khuyến khích sự sáng tạo và tìm kiếm các thị trường mới. Các công ty này được cấp ngân sách và hoạt động trong khuôn khổ của công ty mẹ nhưng được vận hành riêng biệt để duy trì tinh thần khởi nghiệp.

Các Large company Startup có mục tiêu là tạo ra những đổi mới đột phá, kiểm tra những giả thuyết mới và khai thác những cơ hội kinh doanh ngoài lĩnh vực chính của công ty. Các ví dụ điển hình cho loại hình doanh nghiệp Startup là gì này cụ thể như các công ty con của Google thuộc Alphabet hay các thí nghiệm kinh doanh mới của Amazon.

Các thí nghiệm kinh doanh mới là ví dụ điển hình của các công ty Large company startup
Các thí nghiệm kinh doanh mới là ví dụ điển hình của các công ty Large company startup

4.6. Social Startup

Có thể hiểu Social Startup là những doanh nghiệp hoặc công ty khởi nghiệp có mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội hoặc môi trường bằng cách sử dụng các giải pháp kinh doanh bền vững. Những công ty này không chỉ nhằm đạt được lợi nhuận mà còn tạo ra những tác động tích cực cho xã hội.

Các Social Startup thường hướng đến các lĩnh vực quan trọng của xã hội như giảm nghèo, nâng cao giáo dục, chăm sóc sức khỏe hoặc bảo vệ môi trường. Các Công ty khởi nghiệp vì xã hội sử dụng các ý tưởng kinh doanh đột phá để tạo ra sự khác biệt và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

5. Nhược điểm khi làm việc ở Startup là gì?

Startup là gì? Người trẻ mới ra trường thường chọn các môi trường startup để làm việc, bởi quy trình tuyển dụng tại đây thường ít phức tạp hơn. Tuy nhiên, đừng làm việc tại các môi trường startup nếu bạn chưa biết các nhược điểm sau đây.

5.1. Không ổn định về tài chính

Một trong những khó khăn lớn nhất mà các công ty khởi nghiệp phải đối phó là tình trạng tài chính không ổn định, đặc biệt là khi mới bắt đầu kinh doanh. Để duy trì hoạt động, các công ty khởi nghiệp cần có nguồn tài chính liên tục và có khả năng sinh lời. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, bởi vì các công ty khởi nghiệp thường phải đối mặt với những rủi ro về dòng tiền, sự phụ thuộc vào các nhà đầu tư bên ngoài hay sự thay đổi bất thường của thị trường. Điều này có thể gây ra áp lực và lo lắng cho nhân viên và quản lý.

5.2. Áp lực công việc

Khi đã hiểu được Startup là gì bạn cũng có thể biết được đây là môi trường doanh nghiệp có áp lực công việc cao. Mặc dù công việc tại các công ty khởi nghiệp này có thể rất thú vị và thách thức nhưng cũng đòi hỏi nhiều sự cố gắng và cam kết. Để đạt được những mục tiêu cao và tạo ra những sản phẩm đột phá, công ty khởi nghiệp yêu cầu nhân viên phải làm việc với hiệu suất cao và linh hoạt trong nhiều lĩnh vực. Điều này có nghĩa là nhân viên phải có khả năng học hỏi nhanh, làm việc nhóm hiệu quả và xử lý nhiều vấn đề cùng một lúc.

Tuy nhiên, cách làm này cũng có thể gây ra áp lực và căng thẳng cho nhân viên, khiến họ khó có thời gian cho cuộc sống cá nhân. Do đó, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất.

5.3. Không có sự ổn định về môi trường làm việc

Một trong những đặc điểm nổi bật của các công ty khởi nghiệp là sự linh hoạt và sáng tạo trong cách làm việc. Các công ty khởi nghiệp thường phải đối mặt với nhiều thách thức và cạnh tranh trên thị trường, do đó họ cần phải liên tục cải tiến và thích ứng với những thay đổi. Điều này đòi hỏi nhân viên của các công ty khởi nghiệp phải có tinh thần chủ động, sẵn sàng học hỏi và thay đổi theo hoàn cảnh. Môi trường làm việc của các công ty khởi nghiệp có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển bản thân, nghề nghiệp cho những người có khả năng chịu đựng áp lực và không ngại thử thách.

Nhược điểm khi làm việc ở Startup là gì?
Nếu biết Startup là gì bạn cũng sẽ biết các công ty này không có sự ổn định về môi trường làm việc

5.4. Thiếu kinh nghiệm

Một trong những thách thức khi làm việc tại một công ty khởi nghiệp là có ít cơ hội giao lưu với các chuyên gia và cố vấn giàu kinh nghiệm hơn so với một công ty truyền thống. Đơn giản bởi vì các công ty khởi nghiệp thường chỉ có một số lượng nhân viên nhỏ và trẻ tuổi, khiến cho việc học hỏi từ những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trở nên khó khăn. Đây là một yếu tố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nghề nghiệp và khả năng tiếp thu kiến thức chuyên môn của nhân viên.

Xem thêm: Nhân Viên Phục Vụ Là Gì? Mức Lương, Mô Tả Công Việc Và Kỹ Năng Cần Có

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong các loại hình tổ chức

MNC là gì

MNCs là gì

Startup là gì

Phi lợi nhuận là gì

Smes là gì

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Như vậy, thông qua bài viết trên bạn đã biết được Startup là gì? Cách thức hoạt động, quy mô của loại hình doanh nghiệp này. Do đó để có thể đưa ra quyết định có làm việc môi trường này hay không bạn cần cân nhắc kỹ dựa trên nhu cầu và định hướng của bản thân.

Bài viết liên quan
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »
Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam bao nhiêu?

Lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam là bao nhiêu? Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông luôn được đánh giá là một ngành nghề có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, thu hút đông đảo thí sinh theo học. Mức lương là một trong những yếu tố quan trọng thu hút người lao động lựa chọn ngành nghề này. Vậy, thu nhập của ngành này hiện nay là bao nhiêu? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat