Quy cách là gì? Cách xác định quy cách hàng hóa doanh nghiệp nên biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 08/11/2023 19:40:00 +07:00
Quy cách là gì? Cách xác định quy cách hàng hoá chuẩn như thế nào? Đây đều là những câu hỏi được không ít người quan tâm đến. Xây dựng quy cách hàng hoá chuẩn là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

1. Khái niệm quy cách là gì?

Quy cách là gì? Quy cách là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với ý nghĩa chung là các tiêu chuẩn, đặc tính hoặc thông số kỹ thuật của một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ,...

Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quy cách hàng hóa được hiểu là các thông tin mô tả về hàng hóa, bao gồm tên hàng, nhãn hiệu, thông số kỹ thuật, thành phần cấu tạo, model, ký/mã hiệu, đặc tính, công dụng,... Quy cách hàng hóa được sử dụng để xác định mã HS Code, tính thuế, kiểm tra chất lượng,...

Quy cách là gì? Quy cách hàng hóa được tính như thế nào?
Quy cách là gì? Quy cách là thuật ngữ được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau

Trong lĩnh vực sản xuất, quy cách là gì? Quy cách sản phẩm được hiểu là các yêu cầu về chất lượng, kích thước, mẫu mã, kiểu dáng,... mà sản phẩm cần phải đáp ứng. Quy cách sản phẩm được sử dụng để kiểm soát chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Trong lĩnh vực dịch vụ, quy cách dịch vụ được hiểu là các tiêu chuẩn về chất lượng, thời gian, chi phí,... mà dịch vụ cần phải đáp ứng. Quy cách dịch vụ được sử dụng để đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Thông thường những quy cách này sẽ do chính Nhà nước, cụ thể là do Sở giao dịch hàng hóa đưa ra. Ngoài ra, những quy cách này cũng có thể đến từ khách hàng và thông qua sự trao đổi, thống nhất giữa hai bên trong hợp đồng.

>>> Xem thêm: Mẫu Mô Tả Công Việc Kế Toán Kho Trong Doanh Nghiệp Đầy Đủ, Chi Tiết

2. Điểm danh những quy định cần biết về quy cách là gì và quy cách hàng hóa

Sau khi tìm hiểu quy cách là gì, chúng ta hãy cùng khám phá sâu hơn về những quy định trong quy cách hàng hóa mà các doanh nghiệp nên biết. Quy cách hàng hóa sẽ dựa trên những quy định cụ thể sau: (Theo Wikipedia, hàng hóa, 19/09/2023)

2.1. Quy định về số lượng

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu và cần làm rõ trong các hợp đồng mua bán chính là số lượng hàng hóa. Dưới đây là những điều khoản liên quan đến quy định về số lượng hàng hóa mà các bên cần thực hiện:

  • Theo như quy định, số lượng hàng hóa phải được xác định rõ ràng, cụ thể và chính xác. Bạn không được phép sử dụng những từ ngữ mang tính chất tương đối như khoảng, trên, dưới... khi nói về số lượng hàng hóa mà không đi kèm với bất kỳ phân số hay tỉ lệ cụ thể nào.
  • Đối với những mặt hàng có sự hao hụt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, hai bên cần trao đổi rõ ràng với nhau về độ giãn nở và được quy định chính xác trong hợp đồng.
Quy định về số lượng hàng hóa
Quy định về số lượng hàng hóa

2.2. Quy định về tên gọi hàng hoá

Khi đặt tên cho hàng hóa, doanh nghiệp cần sử dụng những từ ngữ khiến người nghe, người đọc và người nhìn dễ dàng hình dung về loại hàng hóa mà bạn đang bán. Khi diễn tả tên gọi hàng hóa, bạn hãy tránh sử dụng những từ ngữ phi thực tiễn, xáo rỗng mà cần phối hợp với yếu tố thực tiễn để tiến hành đặt tên hàng hóa.

2.3. Quy định về chất lượng

Ngoài quy định về số lượng và tên gọi hàng hóa, quy định về chất lượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần lưu tâm. Đa phần các công ty sẽ sử dụng các sản phẩm trưng bày để đưa ra những nhận định chính xác về chất lượng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, các công ty cũng sẽ sử dụng những tiêu chí của đất nước nhập khẩu để làm tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của sản phẩm. Dưới đây là những tiêu chuẩn về chất lượng mà hàng hóa phải đạt được:

  • Các điều khoản liên quan đến chất lượng hàng hóa phải được thể hiện cụ thể, rõ ràng và đúng đắn, không sử dụng những từ ngữ không rõ nghĩa, mơ hồ.
  • Khi nêu những điều khoản về quy cách chất lượng hàng hóa, các doanh nghiệp hãy trích dẫn những điều luật có liên quan để những bên dễ dàng xem xét và làm theo.
  • Trong quá trình làm việc, các bên sẽ có sự trao đổi thỏa thuận và thống nhất với nhau về những quy định riêng.
Quy cách là gì? Quy định về chất lượng trong quy cách hàng hóa
Quy định về chất lượng hàng

>>> Khám phá: Sale Admin Là Gì? Bảng Mô Tả Công Việc Sale Admin Chi Tiết

2.4. Quy định về việc đóng gói

Ngoài những thông tin quy cách là gì hay quy định liên quan đến chất lượng, số lượng và tên gọi sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần biết và hiểu rõ về quy định đóng gói. Cụ thể:

Loại sản phẩm Yêu cầu đóng gói
Sản phẩm trong chai/lọ Phần nắp sản phẩm cần được cố định chắc chắn bằng keo. Toàn bộ sản phẩm cần bọc 1 lớp giấy chống thấm và tối thiểu 2 lớp bóng khí.
Cần chèn mút cố định hoặc miếng xốp dày từ 3 đến 5cm xung quanh sản phẩm.
Hàng dễ vỡ Đối với những sản phẩm này cần quấn tối thiểu 2 lớp bóng khí và chèn xốp dày từ 3 đến 5 cm trước khi đóng vào thùng carton. Ngoài ra, bên ngoài hợp bạn cũng cần ghi chú hoặc dán tem về hàng dễ vỡ.
Hàng thông thường

Những mặt hàng thông thường nên được quấn từ 2 đến 3 lớp bóng khí và bọc lại bằng túi ni lông hoặc đóng vào thùng.

Nếu là sản phẩm đồ khô và có mùi cần được hút chân không, sau đó quấn 2 đến 3 lớp bóng khí để tránh những tác động bên ngoài làm hư hỏng hàng hóa.

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhóm quản lý

Back office là gì

Qa qc là gì

FTE là gì

QC là gì

Mẫu kế hoạch là gì

Payslip là gì

IQC là gì

Operation là gì

Headhunter là gì

Talent acquisition là gì

Mô hình Ask là gì

Quản trị là gì

Expat là gì

Onboarding là gì

Quy trình làm việc là gì

Bom là gì

Headhunter là gì

Quy cách là gì

Turnover rate là gì

Ma trận Eisenhower là gì

Work from home là gì

HR admin là gì

Ngành quản trị kinh doanh là gì

Nguyên tắc 80/20 là gì

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì

Chạy deadline là gì

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy cách là gì và quy cách hàng hóa cũng như cách xác định quy cách hàng hóa chuẩn xác. Hy vọng bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về quy cách hàng hóa và có thể áp dụng để xây dựng quy cách hàng hóa phù hợp với sản phẩm của mình.

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu sơ yếu lí lịch

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu đơn xin nghỉ việc

Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat