22/6 là ngày gì? Tổng hợp tất cả các sự kiện lịch sử quan trọng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 23/02/2024 06:02:00 +07:00
22/6 là ngày gì? Ngày 22 tháng 6 không chỉ ghi dấu ấn bởi những sự kiện lịch sử vang dội trong và ngoài nước, ngày này còn là ngày sinh của những người vĩ đại, mạnh mẽ và đầy đam mê, mang trong mình sức hút bí ẩn và khả năng đạt được thành công lớn trong cuộc sống.

1. 22/6 là ngày gì?

Tìm hiểu ngày 22/6 là ngày gì sẽ cho bạn biết đó là ngày thứ 173 (hay 174 trong năm nhuận) trong lịch Gregory. Đặc biệt, ngày 22 tháng 6 còn là thời điểm diễn ra hai hiện tượng thiên văn kỳ thú:

  • Hạ chí - Bắt đầu cho mùa Hè rực rỡ ở Bắc bán cầu. Nắng vàng rực rỡ, bầu trời xanh thẳm, vạn vật tràn đầy sức sống hứa hẹn những ngày tháng sôi động, náo nhiệt.

  • Đông chí - Mang đến mùa Đông ôn hòa ở Nam bán cầu. Cái se lạnh len lỏi trong từng làn gió, khơi gợi cảm giác ấm áp, sum vầy bên gia đình và những người thân yêu.

>> Xem thêm: Ngày 19/8 Là Ngày Gì? Tổng Hợp Sự Kiện Lịch Sử Bạn Không Nên Bỏ Qua

giải thích 22/6 là ngày gì
Biết được ngày 22 tháng 6 là ngày gì sẽ cho thấy đây là thời điểm diễn ra hai hiện tượng thiên văn kỳ thú

2. 22/6 là ngày gì? Sự kiện quan trọng nào diễn ra vào ngày này

Khi tìm hiểu 22/6 là ngày gì bạn sẽ biết được mốc thời gian này ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, từ những chiến thắng vang dội đến những mốc son văn hóa, xã hội. Hãy cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật trong ngày đặc biệt này:

2.1. Sự kiện trong nước

Đối với riêng dân tộc Việt Nam, ngày 22/6 trong sử sách gắn liền với rất nhiều dấu ấn tốt đẹp và vĩ đại.

Ngày sinh và mất của danh nhân:

  • 22-6-1827: ngày sinh của nhà thơ, nhà văn hóa, tác giả "Dương chính lục", "Việt sử thông giám cương mục khảo lược".

  • 22-6-1798: ngày qua đời của nhà thơ Nguyễn Gia Thiều- nổi tiếng với tác phẩm "Cung oán ngâm khúc".

Sự kiện lịch sử:

  • 22-6-1953: Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành chính sách dân tộc.

  • 22-6-1965: Anh Trần Văn Đang, người thợ điện yêu nước, hy sinh dưới tay đế quốc Mỹ.

2.2. Sự kiện quốc tế

Song song với đó, khi tìm hiểu 22/6 là ngày gì, ta không nên bỏ qua những sự kiện quốc tế quan trọng. Mỗi sự kiện trong ngày này đều mang dấu ấn lịch sử riêng, góp phần tạo nên bức tranh đa dạng và đầy biến động của thế giới.

  • 1907: Tuyến tàu điện ngầm Charing Cross, Euston và Hampstead Railway khai trương tại London, mang đến phương tiện di chuyển mới cho người dân.
  • 1911: Quốc vương Anh George V chính thức đăng quang tại Tu viện Westminster, đánh dấu sự khởi đầu triều đại của ông.
  • 1911: Cách mạng Mexico: Quân đội chính phủ dập tắt cuộc nổi loạn Magonista trong Trận Tijuana lần thứ hai, củng cố vị thế chính quyền.
  • 1918: Xác tàu đắm của Rạp xiếc Hammond gây ra thảm kịch với 86 người thiệt mạng và 127 người bị thương.
  • 1941: Chiến tranh thế giới thứ hai: Đức Quốc xã tấn công Liên Xô trên toàn tuyến biên giới phía Tây, mở màn cho Chiến dịch Barbarossa khốc liệt.
  • 1942: Erwin Rommel, "Cáo sa mạc" lừng danh, được thăng cấp Thống chế sau chiến thắng của quân Trục tại Tobruk.
  • 1942: Lời cam kết trung thành được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua, thể hiện tinh thần đoàn kết trong thời chiến.
  • 1944: Hồng quân Liên Xô mở màn Chiến dịch Bagration tại Byelorussia, giáng đòn mạnh vào quân Đức Quốc Xã.
  • 1944: Tổng thống của Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt ký Đạo luật G.I. Bill, hỗ trợ các cựu chiến binh sau chiến tranh.
  • 1945: Trận chiến Okinawa kết thúc, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến tranh tại Thái Bình Dương.
  • 1948: Tàu HMT Empire Windrush đưa những người nhập cư Tây Ấn đầu tiên đến Anh, mở ra chương mới cho quá trình nhập cư.
  • 1948: Vua George VI chính thức từ bỏ danh hiệu "Hoàng đế Ấn Độ", ghi dấu mốc lịch sử trong quá trình chuyển đổi của đế quốc Anh.
  • 1969: Sông Cuyahoga bốc cháy do ô nhiễm, thúc đẩy các chương trình kiểm soát môi trường ra đời.
  • 2009: Kodak ngừng bán phim dương bản Kodachrome, biểu tượng của ngành nhiếp ảnh trong suốt 74 năm, do sự xuất hiện của nhiếp ảnh kỹ thuật số.
  • 2015: Tòa nhà Quốc hội Afghanistan bị tấn công bởi các tay súng, gây thương vong cho nhiều người.
  • 2021: Trò chơi Dark Alliance ra mắt trên các hệ máy console, mang đến trải nghiệm mới cho game thủ.
  • 2022: Một trận động đất mạnh xảy ra ở miền đông Afghanistan, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng.
giải thích 22/6 là ngày gì
22/6 là ngày gì? Ngày này ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử quan trọng

Bí ẩn các ngày có trong tháng 6

1/6 là ngày gì

2/6 là ngày gì

3/6 là ngày gì

4/6 là ngày gì

5/6 là ngày gì

6/6 là ngày gì

7/6 là ngày gì

8/6 là ngày gì

9/6 là ngày gì

10/6 là ngày gì

11/6 là ngày gì

12/6 là ngày gì

13/6 là ngày gì

14/6 là ngày gì

15/6 là ngày gì

16/6 là ngày gì

17/6 là ngày gì

18/6 là ngày gì

19/6 là ngày gì

20/6 là ngày gì

21/6 là ngày gì

22/6 là ngày gì

23/6 là ngày gì

24/6 là ngày gì

25/6 là ngày gì

26/6 là ngày gì

27/6 là ngày gì

28/6 là ngày gì

29/6 là ngày gì

30/6 là ngày gì

3. Sinh ngày 22/6 thuộc cung gì? Mệnh gì?

Ngoài việc tìm hiểu 22/6 là ngày gì, bạn cũng cần quan tâm người sinh vào ngày này thuộc cung nào? Theo đó người sinh ngày 22/6 thuộc cung Cự Giải (22/6 đến 30/6). Đây là cung hoàng đạo thứ 4 trong 12 cung, mang biểu tượng chú cua hiền lành, nhạy cảm. Những người sinh ngày này thuộc mệnh Thủy (nước), đây là nguyên tố mang trong mình sự nữ tính nhất trong 4 nguyên tố.

Cự Giải được ví như những chú cua ẩn mình trong vỏ bọc, mang trong mình một thế giới nội tâm phong phú và nhạy cảm. Họ ít nói, không thích chia sẻ chuyện riêng tư. Tuy nhiên, họ lại luôn lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng an ủi, động viên những người xung quanh.

giải thích 22/6 là ngày gì
Cung Cự Giải là câu trả lời cho thắc mắc 22/6 là ngày gì

4. Tử vi người sinh ngày 22/6

Khi đã nắm được thông tin 22/6 là ngày gì cũng sẽ luận giải được tử vi (tính cách, tình duyên, sự nghiệp) của những người sinh vào ngày này. Theo đó người sinh ngày 22/6 có những đặc điểm tử vi như sau:

Tính cách

  • Nhạy cảm và trực giác mạnh mẽ: Giống như những Cự Giải khác, những người sinh ngày 22 tháng 6 có khả năng cảm nhận cảm xúc của người khác một cách sâu sắc. Họ có trực giác nhạy bén và thường có thể dự đoán được những điều sắp xảy ra.

  • Sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú: Họ có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú, thường thể hiện qua nghệ thuật, âm nhạc hoặc viết lách.

  • Lý trí và logic: Tuy nhiên, họ cũng có khả năng phân tích logic và lý trí sắc bén. Họ không dễ bị chi phối bởi cảm xúc và thường đưa ra quyết định dựa trên lý trí.

  • Quyết đoán và độc lập: Họ là những người quyết đoán và độc lập, không ngại theo đuổi mục tiêu của mình. Họ có ý chí mạnh mẽ và không dễ dàng bỏ cuộc.

  • Bí ẩn và thu hút: Họ có một sức hút bí ẩn và khó cưỡng. Họ thường giữ kín suy nghĩ và cảm xúc của mình, khiến người khác tò mò muốn khám phá.

Hành trình trưởng thành:

Trước tuổi ba mươi, họ tập trung nhiều vào cảm xúc cá nhân. Sau giai đoạn này, Cự Giải 22/6 dần trở nên tự tin và khẳng định bản thân bằng năng lực trong lĩnh vực mình chọn. Vào giai đoạn trung niên, nếu họ chưa khai thác tối đa tiềm năng của mình, họ vẫn có cơ hội để đạt được thành công.

Tình yêu:

Với sức hút và sự lãng mạn, họ không gặp khó khăn trong việc thu hút người khác. Tuy nhiên, xu hướng nhìn nhận tình yêu một cách phi thực tế có thể khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người bạn đời phù hợp. Thiên Bình sinh từ 24 tháng 9 đến 23 tháng 10 được xem là mảnh ghép hoàn hảo cho Cự Giải bởi sự đồng điệu trong tính cách và quan điểm sống.

Sự nghiệp:

Nhạy cảm và sáng tạo, họ phù hợp với các ngành nghề nghệ thuật như viết lách, âm nhạc, diễn kịch. Ngoài ra, thiết kế nội thất, nhiếp ảnh, công tác xã hội và luật pháp cũng là những lĩnh vực tiềm năng cho họ.

Sức khỏe:

Trầm cảm, stress, bệnh xương khớp là những vấn đề sức khỏe thường gặp ở Cự Giải 22/6. Do đó, họ cần dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để đảm bảo sức khỏe. Chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và các hoạt động thư giãn như yoga, thiền sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe và tinh thần.

5. Những người nổi tiếng nào sinh vào ngày 22/6?

22/6 là ngày gì đối với một số người nổi tiếng? Lịch sử đã ghi nhận nhiều nhân vật tài năng và nổi tiếng sinh vào ngày 22 tháng 6, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần tạo nên bức tranh muôn màu của cuộc sống. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số cái tên tiêu biểu:

  • 662 - Đường Duệ Tông: Vị Hoàng đế thứ năm và thứ bảy của nhà Đường, trị vì từ năm 684 đến năm 705. Ông được biết đến với vai trò trong việc khôi phục nhà Đường sau cuộc nổi dậy An Lộc Sơn, tuy nhiên sau này lại trở nên độc đoán và hoang phí.
  • 1805 - Nguyễn Phúc Ngọc Vân: Đây là công chúa An Điềm, con gái thứ 14 của vua Gia Long. Bà được biết đến với nhan sắc và đức hạnh, được vua cha yêu thương.
  • 1900 - Trần Trinh Huy: Tay chơi nổi tiếng nhất trong số các công tử Bạc Liêu, nổi tiếng với cuộc sống xa hoa và những giai thoại ăn chơi trác táng.
  • 1903 - John Dillinger: Xã hội đen người Mỹ, kẻ cướp ngân hàng khét tiếng vào thập niên 1930. Hắn được xem là "kẻ thù công số một" của FBI thời bấy giờ.
  • 1949 - Meryl Streep: Nữ diễn viên Hollywood huyền thoại, được mệnh danh là "nữ hoàng màn ảnh". Bà đã 3 lần đoạt giải Oscar và 21 lần được đề cử, với nhiều vai diễn xuất sắc trong các bộ phim kinh điển.
  • 1962 - Châu Tinh Trì: Diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim người Hồng Kông, được xem là "ông hoàng phim hài" với phong cách hài hước độc đáo và những bộ phim kinh điển như "Đại thoại Tây du", "Vua hài kịch", "功夫".
  • 1978 - Dan Wheldon: Vận động viên đua xe người Anh, vô địch giải IndyCar Series 2 lần vào năm 2005 và 2010. Ông qua đời Tragically trong một tai nạn đua xe năm 2011.
  • 1985 - Hari Won: Ca sĩ, diễn viên, MC người Hàn Quốc có chồng là danh hài, MC Trấn Thành. Cô được biết đến với nhiều bản hit và vai diễn trong các bộ phim, sitcom Việt Nam.
  • 1987 - Lee Min Ho: Diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc, nổi tiếng với các vai diễn trong các bộ phim truyền hình của xứ sở Kim chi như "Vườn sao băng", "Huyền thoại biển xanh", "Quân vương bất diệt".
  • 1987 - Minh Hằng: Nữ diễn viên, ca sĩ 8x tại Việt Nam. Cô được biết đến với nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Việt Nam, cũng như các bản hit như "Một vòng trái đất", "Sắc môi em hồng", "Yêu".

>> Xem thêm: 10/11 Là Ngày Gì? Người Sinh 10/11 Bên Ngoài Lạnh Lùng, Trong Ấm Áp

giải thích 22/6 là ngày gì
Hari Won (Vợ Trấn Thành) cũng có ngày sinh là 22/6

Như vậy, bài viết đã cho bạn cái nhìn tổng quan về ngày 22/6 là ngày gì. Việc tìm hiểu về mốc thời gian này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ, trân trọng những giá trị hiện tại và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, thông tin về ngày 22/6, cũng như các thông tin về tử vi chỉ mang tính chất tham khảo .

Bài viết liên quan
Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít: Đứa trẻ dự dự báo tương lai cho gia chủ

Nằm mơ thấy con nít là hiện tượng rất thường xuyên xảy ra với nhiều người. Mỗi một giấc mơ đều sẽ mang đến những ý nghĩa và thông điệp riêng cần được giải mã kỹ lưỡng. Cùng các chuyên gia của job3s.vn luận giải chi tiết thông điệp đó là gì, lành hay dữ.
Xem thêm »
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ: Tướng mạo vượng phu, công danh đỗ đạt chớ dại mà tẩy

Nốt ruồi ở lông mày trái nữ mang ý nghĩa gì khiến nhiều người cả nam cả nữ đều muốn có? Dù cuộc sống có trăm ngàn khó khăn, bạn cũng chớ dại tẩy bỏ nốt ruồi ở vị trí này dễ khiến tai ương liên tục kéo đến, bệnh tật lúc nào không hay.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi ở cuống tai: Biểu hiện của may mắn và phúc thọ

Theo phong thủy nốt ruồi ở cuống tai mang đến nhiều ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng vị trí nốt ruồi này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và mang đến điều không tốt. Vậy, ý nghĩa nốt ruồi vị trí cuống tai là gì, có nên tẩy không? Tất cả sẽ được giải mã chi tiết trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Giải mã ý nghĩa nốt ruồi trong lỗ tai - May mắn hay xui rủi?

Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu? Mỗi nốt ruồi đều mang 1 ý nghĩa riêng biệt trong tướng số, có nốt ruồi báo may mắn nhưng có nốt ruồi mang điềm báo xui xẻo. Nốt ruồi trong lỗ tai là tốt hay xấu, phản ánh thế nào về tính cách, sự nghiệp, cuộc sống của chúng ta? Cùng job3s tìm hiểu ý nghĩa về nốt ruồi ở vị trí trong lỗ tai qua bài viết sau.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Dấu hiệu sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào

Bướm xám bay vào nhà là điềm gì? Nhìn chung, hiện tượng này là dấu hiệu cho thấy chủ nhà được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi và suôn sẻ. Bên cạnh đó, những khó khăn về tài chính cũng dễ dàng được tháo gỡ. Ngoài bướm xám, hiện tượng bướm bay vào nhà nói chung cũng mang đến những điềm báo khác nhau.
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat