3 công thức bí ngòi xào cực thơm ngon, đảm bảo cả nhà ai cũng thích

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 14/09/2023 15:07:47 +07:00
Bí ngòi xào là món ăn khá dễ thực hiện lại có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể kết hợp bí ngòi với thịt, nấm hay đơn giản chỉ là xào tỏi cũng có thể đem đến một món ăn cực ngon miệng.

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong bí ngòi

Dù chỉ mới thực sự được sử dụng rộng rãi vài năm trở lại đây nhưng bí ngòi là một trong những loại rau củ rất giàu dinh dưỡng. Trong bí ngòi có chứa hàm lượng chất xơ cao và nước nhưng lại không chứa 1 gram chất béo nào.

Bí ngòi còn chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể như B6, B2, C, folate hay K. Cùng với đó là hàm lượng không nhỏ các loại khoáng chất như mangan và kali.

Đặc biệt, các dưỡng chất thực vật được tìm thấy bên trong bí ngòi đa phần đều có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Vì thế nên việc bổ sung bí ngòi vào khẩu phần ăn giúp bạn bổ sung rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Bí ngòi là một trong những loại quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao
Bí ngòi là một trong những loại quả có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, bí ngòi còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hoạt chất glutathione peroxidase và superoxide effutase có trong bí ngòi có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Sử dụng bí ngòi thường xuyên còn có thể tăng cường thị lực, cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, bí ngòi cũng có tác dụng hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận và tuyến giáp, cải thiện đường tiêu hóa cũng như tăng cường hoạt động của não bộ.

Bí ngòi cũng được sử dụng trong nhiều thực đơn giảm cân nhờ không chứa chất béo mà hàm lượng chất xơ cao.

2. Bật mí 3 công thức bí ngòi xào cực thơm ngon

Bí ngòi có thể được chế biến theo nhiều cách từ chiên, xào đến nấu canh. Và dưới đây là 3 công thức bí ngòi xào thơm ngon, hấp dẫn cho thực đơn thêm phong phú.

2.1. Bí ngòi xào tỏi đơn giản, dễ làm

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cần thiết

Trước khi thực hiện bí ngòi xào tỏi, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu và các dụng cụ cần thiết. Công thức dưới đây áp dụng cho khẩu phần tiêu chuẩn của 4 người ăn. Bạn có thể tự cân đối và điều chỉnh sao cho phù hợp với khẩu phần ăn của gia đình mình.

- Nguyên liệu: 3 quả bí ngòi, 3 nhánh tỏi lớn, hành lá, gia vị cần thiết

- Dụng cụ: bếp nấu, chảo xào, dao thớt, thìa, đũa và bát.

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu và dụng cụ thì bạn có thể bắt đầu thực hiện món bí ngòi xào tỏi.

Các bước thực hiện món ăn bí ngòi xào tỏi

Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu: Bí ngòi đem rửa sạch, bổ đôi rồi cắt miếng vừa ăn. Hành lá rửa sạch sau đó thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ sạch và băm nhuyễn trước khi nấu.

Bước 2 - Xào bí ngòi: Sau khi chuẩn bị, bạn hãy bắc chảo xào lên bếp và cho dầu ăn vào chảo. Sau đó phi thơm tỏi đã được băm nhỏ trước khi cho bí vào đảo.

Nhanh tay nêm gia vị như bột canh, hạt nêm, mì chính, dầu hào… tùy theo khẩu vị. Lưu ý không đảo quá lâu, bí bị mềm quá sẽ không ngon. Sau đó cho hành lá vào chảo trước khi tắt bếp.

Bước 3- Trình bày thành phẩm: Bày bí ngòi xào ra đĩa và dùng cùng với cơm nóng. Hương vị thơm ngon, dễ ăn sẽ khiến bạn không thể ngừng đũa.

Bí ngòi xào tỏi là món ăn dân dã, dễ làm lại bổ dưỡng
Bí ngòi xào tỏi là món ăn dân dã, dễ làm lại bổ dưỡng

2.2. Bí ngòi xào thịt bò thơm ngon, cực cuốn

Chuẩn bị nguyên liệu với khẩu phần 4 người ăn

Nguyên liệu cần thiết: 3 quả bí ngòi, 150g thịt bò, 1 củ hành tím, 1 củ tỏi, 1 quả ớt và gia vị cần thiết.

Dụng cụ: dao thớt, bếp nấu, chảo xào và bát, đũa, đĩa

Các bước thực hiện món bí ngòi xào thịt bò

Bước 1 - Sơ chế các nguyên liệu: Bí ngòi đem rửa sạch, bổ đôi và cắt miếng vừa ăn, không quá dày nhưng cũng không quá mỏng. Ớt rửa sạch, hành tỏi bóc vỏ sau đó băm nhuyễn. Thịt bò đem rửa sạch, thái miếng vừa ăn hoặc băm nhỏ.

Bước 2 - Xào bí ngòi với thịt bò: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào chảo sau đó phi thơm hành băm nhuyễn từ trước. Sau khi hành được phi thơm thì cho thịt bò vào đảo trước với lửa to. Nêm nếm vừa ăn phần thịt bò rồi để riêng ra đĩa.

Sau khi xào xong thịt bò thì tiến hành xào bí ngòi. Phi thơm tỏi băm và cho bí ngòi vào đảo. Nêm gia vị cho phần bí ngòi và nhanh tay đảo đều. Khi bí ngòi gần chín thì đổ phần thịt bò đã xào trước đó vào và đảo đều. Nêm lại gia vị, cho thêm ớt tùy khẩu vị rồi tắt bếp.

Bước 3 - Trình bày thành phẩm ra đĩa: Cho bí ngòi xào thịt bò ra đĩa và dùng với cơm nóng.

Bí ngòi xào thịt bò là món ăn giàu dinh dưỡng lại rất ngon miệng
Bí ngòi xào thịt bò là món ăn giàu dinh dưỡng lại rất ngon miệng

2.3. Bí ngòi xào nấm lạ miệng cho những ngày đổi gió

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ cho khẩu phần 4 đến 5 người ăn

- Nguyên liệu cần thiết cho món bí ngòi xào nấm: 2 quả bí ngòi, 200 gram nấm mỡ, 1 củ cà rốt, tỏi và gia vị.

- Dụng cụ cần chuẩn bị: dao thớt, bếp nấu, chảo xào và bát, đũa, đĩa.

Các bước thực hiện món bí ngòi xào nấm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bí ngòi, cà rốt và nấm mỡ đem rửa sạch. Sau đó, bí ngòi và cà rốt cắt miếng vừa ăn, nấm mỡ đem cắt đôi và để cho ráo nước.

- Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Chần qua cà rốt và nấm mỡ rồi vớt ra, để ráo trước khi xào.

Bước 2: Thực hiện món bí ngòi xào nấm

- Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi băm rồi cho cà rốt, nấm mỡ và bí ngòi vào xào. Đảo đều tay với lửa lớn, nêm nếm vừa ăn theo khẩu vị rồi tắt bếp.

- Bày món ăn ra đĩa và dùng với cơm. Món ăn có hương vị thơm ngon từ cả nấm mỡ lẫn bí ngòi, lạ miệng và cực đưa cơm.

 Bí ngòi xào nấm mỡ sẽ là món ăn phù hợp cho những ngày bạn muốn đổi gió
Bí ngòi xào nấm mỡ sẽ là món ăn phù hợp cho những ngày bạn muốn đổi gió

Bí ngòi xào không chỉ đa dạng mà còn có hương vị cực cuốn và đưa cơm. Bên cạnh đó là hàm lượng dinh dưỡng cao nên không khó hiểu khi món ăn này được nhiều người ưa thích và lựa chọn trong thực đơn của mình.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat