Đổi gió ngày cuối tuần cùng 3 cách hấp tôm hùm ngon cực phẩm như ngoài hàng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 06/10/2023 00:00:00 +07:00
Tôm hùm là loại thực phẩm “đắt xắt ra miếng” và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đừng lãng phí nếu chưa biết cách hấp tôm hùm ngon như ngoài hàng dưới đây.

1. Hàm lượng dinh dưỡng có trong tôm hùm

Tôm hùm là loại thực phẩm có giá thành khá đắt đỏ. Một trong những lý do làm nên sự đắt đỏ ấy chính là hàm lượng dinh dưỡng cao có trong tôm hùm.

Theo các nghiên cứu của USDA, tôm hùm chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Đây được biết đến là nguồn cung cấp đồng và selen rất mạnh mẽ cho cơ thể.

Cũng theo nghiên cứu của đơn vị này, trung bình 1 chén tôm hùm nấu chín tương đương với 145g sẽ đáp ứng tới 3% nhu cầu về vitamin A, 9% nhu cầu canxi và 3% nhu cầu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, tôm hùm còn cung cấp lượng lớn protein cho cơ thể.

Ngoài các nguyên tố đa lượng thì trong thịt tôm hùm cũng chứa nhiều vi lượng và các khoáng chất khác như kẽm, magie, vitamin B12, vitamin E… và một phần omega 3.

Tôm hùm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích
Tôm hùm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích

Nhờ việc chứa nhiều chất dinh dưỡng nên tôm hùm mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tôm hùm có thể giúp cải thiện tình trạng tuyến giáp, hạn chế tình trạng thiếu máu và rất tốt cho sức khỏe tâm thần. (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, Ăn tôm hùm có tốt cho sức khỏe?)

2. Học ngay 3 cách hấp tôm hùm ngon như ngoài hàng

Vừa ngon lại bổ dưỡng nên giá tôm hùm không hề rẻ. Vì thế nên đừng lãng phí loại thực phẩm cực chất lượng này nếu như chưa biết 3 cách hấp tôm hùm dưới đây.

2.1. Tôm hùm hấp bia cực đưa miệng

Hấp bia là cách hấp tôm hùm đơn giản và thường gặp nhất. Cách này cũng sẽ giúp tôm hùm giữ được hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này.

  • Chuẩn bị nguyên liệu

Với khẩu phần ăn cho 2 người, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu với định lượng như sau: 2 con tôm hùm (kích thước tùy theo định lượng và sức ăn của gia đình bạn), 1 lon bia, sả, ớt và gia vị.

  • Cách làm tôm hùm hấp bia đơn giản

Bước 1: Sơ chế toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị

Các nguyên liệu chuẩn bị sẵn như phần mô tả phía trên, bạn đem rửa sạch trước khi tiến hành sơ chế.

Đối với tôm hùm, bạn làm sạch toàn bộ thân, càng tôm bằng bàn chải. Rưới đều nước muối loãng lên thân con tôm, lau nhẹ rồi rửa lại với nước vài lần cho sạch hẳn.

Các loại nguyên liệu còn lại sau khi làm sạch thì thái nhỏ. Sả bóc đi lớp vỏ già, đập dập rồi cắt khúc khoảng 1 ngón tay là bạn đã sẵn sàng làm tôm hấp bia rồi đó.

Bước 2: Hấp tôm và trình bày thành phẩm

Bạn nên sử dụng nồi hấp cách thủy khi hấp tôm hùm với bia. Cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi theo thứ tự sả ớt và tôm hùm đặt trong xửng dưới. Sau đó rưới bia lên toàn thân tôm.

Để nguyên và ướp khoảng 15 phút để tôm ngấm đều gia vị thì gắp tôm để lên xửng hấp bên trên. Hấp trên lửa to khoảng 5 phút cho sôi rồi hạ nhỏ lửa hấp tiếp khoảng 10-15 phút.

Thành phẩm thu được có màu đỏ tươi bắt mắt, có mùi thơm đặc trưng của bia lẫn với mùi sả. Thịt tôm thơm, có độ ngọt tự nhiên, không bị dai hay quá khô và cực hợp cho những bữa tụ tập bạn bè hay ăn cùng gia đình.

Kết hợp với bia là cách hấp tôm hùm ngon và rất dễ thực hiện
Kết hợp với bia là cách hấp tôm hùm ngon và rất dễ thực hiện

2.2. Tôm hùm hấp sả thơm ngon tròn vị

Tôm hùm hấp sả cũng là món ăn dễ làm mà lại giữ được hương vị đặc trưng của nguyên liệu. Cách thực hiện món ăn này như sau:

  • Các nguyên liệu cần thiết

Với định lượng khẩu phần ăn cho 2 người, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: Tôm hùm 2 con, 3 đến 4 cây sả (có thể nhiều hơn tùy theo khẩu vị) và một số gia vị cơ bản.

  • Các bước thực hiện món tôm hùm hấp sả

Bước 1: Sơ chế toàn bộ nguyên liệu

Tôm hùm sau khi mua bạn rửa sạch, lấy bàn chải loại bỏ toàn bộ phần rêu và bụi bẩn. Sả bóc bỏ lớp vỏ già, rửa sạch và cắt khúc.

Bước 2: Hấp tôm hùm và trình bày thành phẩm

Chọn nồi hấp cách thủy và cho khoảng 1,5 lít nước vào nồi. Đặt tôm lên xửng hấp sau đó cho toàn bộ sả lên trên và xung quanh tôm rồi thêm chút gia vị.

Hấp tôm với lửa to khoảng 15 đến 20 phút là có thể tắt bếp và bày tôm ra đĩa. Thành phẩm thu được có màu đỏ đặc trưng, thịt tôm thơm mùi sả, dai và hương vị cực thơm ngon.

Cách hấp tôm hùm với sả rất đơn giản mà lại cho ra thành phẩm cực thơm ngon
Cách hấp tôm hùm với sả rất đơn giản mà lại cho ra thành phẩm cực thơm ngon

2.3. Tôm hùm hấp nước dừa béo ngậy

Nếu đã quá quen với hương vị tôm hùm hấp sả, hấp bia thì bạn có thể cân nhắc đổi món với tôm hùm hấp nước dừa. Cách hấp tôm hùm với nước dừa cũng rất dễ dàng để bạn thực hiện tại nhà.

  • Phần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết

Nguyên liệu của món tôm hùm hấp nước dừa có phần phức tạp hơn một chút. Với khẩu phần ăn 2 người, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: 2 con tôm hùm, 1 quả dừa để lấy nước, 1 muỗng hạt mắc khén xay, 2 muỗng nước cốt chanh và một chút gia vị.

  • Các bước tiến hành hấp tôm hùm với nước dừa

Bước 1: Sơ chế sạch các nguyên liệu

Trước tiên, bạn vẫn cần làm sạch tôm tương tự như cách thực hiện ở 2 công thức trên.

Dừa bạn chặt phần đầu, lấy nước và để riêng. Hạt mắc khén rang thơm và xay nhỏ.

Bước 2: Hấp tôm với nước dừa và trình bày thành phẩm

Tôm hùm cho vào xửng hấp, đổ nước dừa xuống dưới rồi đặt nồi lên bếp. Hấp với lửa to trong 5 phút để nước sôi hẳn rồi hạ lửa nhỏ bớt, hấp tiếp trong 10 đến 15 phút để tôm chín hoàn toàn.

Phần mắc khén sau khi xay dùng để làm muối chấm với tôm hùm hấp theo công thức là muối, mắc khén, nước cốt chanh và có thể bỏ thêm bột ngọt tùy khẩu vị.

Sau khi tôm chín, bày ra đĩa và dùng chung với muối chấm vừa pha. Tôm hùm hấp nước dừa không chỉ có vị ngọt đặc trưng mà còn rất thơm mùi nước dừa và cực đưa miệng.

Cách hấp tôm hùm với nước dừa không quá phức tạp nhưng đem lại thành phẩm thơm ngon
Cách hấp tôm hùm với nước dừa không quá phức tạp nhưng đem lại thành phẩm thơm ngon

Cách hấp tôm hùm ngon thì có rất nhiều. Và nếu những ngày cuối tuần rảnh rỗi, bạn có thể áp dụng 3 cách hấp tôm hùm đơn giản mà cực ngon trên đây để bữa ăn thêm tròn vị nhé.

Xem thêm: Đầu Bếp Nhà Hàng Bật Mí Cách Bảo Quản Hàu Sống Tươi 4 - 5 Ngày Không Tanh

Cá Cam Làm Gì Ngon? 5 Công Thức Chế Biến Cá Cam Cực Ngon Nhất Định Phải Thử

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat