Lá dứa có tác dụng gì mà được ví như "thần dược" của sắc đẹp và sức khỏe?

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 20/10/2023 10:43:00 +07:00
Lá dứa thường được sử dụng rất nhiều để tạo màu xanh đẹp mắt khi chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, lá dứa có tác dụng gì thì không phải ai cũng biết. Cùng job3s điểm qua những công dụng tuyệt vời của lá dứa trong bài viết dưới đây.

1. Lá dứa có tác dụng gì?

Lá dứa hay còn được biết đến là lá cây cơm nếp nếp nổi tiếng là loại lá có mùi thơm đặc trưng cùng với nhiều tác dụng hữu ích liên quan đến sức khỏe, làm đẹp, thực phẩm,...được nhiều người tin dùng.

1.1. Lá dứa có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Đối với sức khỏe, lá dứa có tác dụng gì? Theo các nghiên cứu, những tinh chất có trong lá dứa rất tốt cho việc điều trị bệnh khớp, giải cảm, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường, giúp giảm căng thẳng lo âu. Một số bài thuốc ứng dụng lá dứa được gợi ý qua bài viết dưới đây.

* Bài thuốc giúp kiểm soát đường huyết, trị bệnh tiểu đường

Lá dứa bạn đem đi rửa sạch, phơi khô. Sau đó cắt nhỏ, nấu nước để uống hàng ngày. Có thể kết hợp lá dứa với cây cỏ sữa để mang lại hiệu quả cao hơn.

Các chuyên gia chỉ ra, alkaloid piperidine có trong lá dứa có tác dụng giảm đường huyết và làm tăng nồng độ insulin, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường.

Lá dứa có tác dụng gì đối với sức khỏe
Lá dứa có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

* Bài thuốc hỗ trợ các bệnh về xương khớp

Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người khuyên dùng. Theo đó, lá dứa kết hợp với dầu dừa có khả năng điều trị các bệnh về khớp rất tốt.

Bạn cần chuẩn bị 1 bát dầu dừa nhỏ cùng 3 cây lá dứa. Bạn bắc bếp lên, chú ý để lửa nhỏ, đun dầu dừa đến khi nóng. Lá nếp bạn rửa sạch, để ráo và thái nhuyễn. Khi phần dầu dừa đã được đun nóng bạn cho lá dứa vào khuấy đều. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng bị đau sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

* Bài thuốc giải cảm

Từ lâu, lá dứa có tác dụng giải cảm đã được nhiều gia đình biết đến. bạn chỉ cần đem lá dứa đun lên trong nồi nước sôi. Sau đó sử dụng loại nước này để xông, có tác dụng rất tốt trong việc giải cảm.

* Bài thuốc thuốc nhiệt, lợi tiểu.

Lá dứa sau khi rửa sạch, bạn chia làm 2 phần, thái nhỏ. Một phần bạn cho vào máy xay cùng một lượng nước nhất định. Khi đã xay nhuyễn bạn lọc lấy nước cốt. Phần còn lại bọn đun sôi ở lửa nhỏ. Đến khi nước lá dứa sôi lên thì cho đường phèn vào khuấy tan.

Tắt bếp, để nước ấm rồi cho phần nước cốt đã chắt vào. Tiếp tục đun lửa nhỏ đến khi sôi thì tắt bếp. Để nguội và có thể thưởng thức được ngay.

lá dứa giúp thanh nhiệt, lợi tiểu
Lá dứa giúp thanh nhiệt, lợi tiểu

* Bài thuốc thuốc giúp hơi thở thơm tho, tăng cường sức khỏe răng miệng

Nếu hơi thở của bạn đang có mùi, răng nướu của bạn dù thường xuyên chải răng, đánh răng nhưng vẫn đau hãy thử nhai lá dứa.

Các tinh dầu tốt trong lá dứa sẽ giúp bạn loại bỏ mùi hôi miệng, giữ hơi thở thơm tho và có thể giảm đau nướu răng.

Là bài thuốc dân gian được ông bà ta tin dùng từ ngày xưa, lá dứa thực sự có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Sử dụng lá dứa một cách đều đặn, đúng cách chắc chắn sẽ khiến sức khỏe của bạn tốt lên rất nhiều.

Xem thêm: Lá Sen Có Tác Dụng Gì? Những Nhóm Người Sau Không Nên Sử Dụng Kẻo Hối Hận Cả Đời

1.2. Lá dứa có tác dụng gì đối với sắc đẹp?

Với những tinh chất trong lá dứa, lá dứa có tác dụng gì trong việc làm đẹp? Nhiều nghiên cứu chỉ ra, lá dứa góp phần dưỡng tóc, trị gàu, làm trắng da do bỏng nắng.

* Lá dứa có tác dụng làm trắng da do bỏng nắng

Theo các nghiên cứu, trong lá nếp có axit tannic có công dụng làm dịu các vết bỏng nhẹ. Bởi vậy lá dứa thường được dùng để bôi ngoài da, điều trị bỏng nhẹ do cháy nắng. Bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm có pha thêm nước lá dứa để làm mát các vết bỏng, từ đó hỗ trợ làm sáng da trắng da.

lá dứa có tác dụng gì với sắc đẹp
Lá dứa có thể làm trắng do bỏng nắng

* Lá dứa có thể loại bỏ các mảng bám trên da đầu, trị gàu hiệu quả.

  • Bạn lấy khoảng 10 cây lá dứa, rửa sạch rồi nghiền nát. Sau đó, bạn hòa chung với nước nóng, khuấy đều và vắt lấy nước cốt.
  • Lấy phần nước cốt đã thoa được thoa lên da đầu và để yên trong vòng 30 phút - 1 tiếng. Hết 30 phút, bạn thoa lại thêm 1 lần nữa rồi chờ phần nước này khô sau đó gội lại với nước sạch. Sử dụng thường xuyên sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Ngoài ra, lá dứa cũng được chiết xuất để làm thành phần trong mỹ phẩm, hương liệu bởi các tinh chất tuyệt vời có trong lá dứa. Vì thế, người ta hay ví von lá dứa là thần dược của sức khỏe và sắc đẹp.

1.3. Lá dứa có tác dụng gì với đời sống hàng ngày?

Không chỉ là sức khỏe, sắc đẹp, lá dứa còn được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Tinh dầu chiết xuất từ lá dứa có thể đuổi côn trùng. Lá dứa còn được sử dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ rất đẹp mắt.

Đặc biệt, mùi thơm của lá dứa với màu xanh mát mắt được sử dụng rất nhiều trong chế biến món ăn. Người ta thường vắt lấy nước cốt cho vào gạo để nấu xôi, nấu bánh chưng hoặc tạo màu cho các món tráng miệng như thạch, trà lá dứa.

Lá dứa được sử dụng nhiều trong món ăn hàng ngày
Lá dứa được sử dụng nhiều trong món ăn hàng ngày

Bên cạnh đó, chiết xuất từ lá dứa còn có thể sử dụng làm chất bảo quản thực phẩm vì khả năng kháng khuẩn, kháng nấm là 1 đặc tính của loại lá này.

Lá dứa được ứng dụng trong các bài thuốc dân gian, trong làm đẹp và đời sống hàng ngày. Cách chế biến, sử dụng lá dứa cũng không hề phức. Biết được lá dứa có tác dụng gì với đời sống của chúng ta chắc hẳn sẽ khiến bạn an tâm khi sử dụng loại thực phẩm này.

Xem thêm: Đậu Bắp Có Tác Dụng Gì Mà Được Ví Như “Nhân Sâm Xanh", Càng Ăn Càng Bổ?

2. Cách nấu nước lá dứa thơm mát, đơn giản

Biết được lá dứa có tác dụng gì thì còn ngại gì mà không vào bếp pha cho mình một cốc nước lá dứa và tốt cho sức khỏe, vừa giải nhiệt mùa hè.

* Nguyên liệu chuẩn bị

- Lá dứa: 500 gam

- Nước lọc

- Đường cát trắng

Lưu ý tỷ lệ nước lọc khi pha chế là 3 nước/ 1 cây lá dứa để nước lá dứa không bị loãng hay đặc quá.

* Cách thức thực hiện

- Lá dứa bạn đem đi rửa sạch, thải nhỏ khoảng 1 - 2 cm

- Cho phần lá dứa đã thái nhỏ vào máy xay cùng 1 chút nước để xay nhuyễn. Đến khi hỗn hợp đã sền sệt, bạn lọc qua rây để lấy nước cốt.

cách nấu nước lá dứa đơn giản
Cách nấu nước lá dứa đơn giản ngọt mát

- Cho thêm 1 phần lá dứa nữa đun sôi trong nước nóng, đến khi nước sôi thì vớt lá dứa ra, để phần nước ở lại.

- Cho phần nước cốt lá dứa ban đầu vào đun sôi, bỏ thêm đường vào khuấy tan cho đến khi hỗn hợp hòa quyện, sôi lăn tăn thì có thể tắt bếp.

- Sau khi nước lá dứa đã nguội, bạn rót ra ly và cho thêm đá vào thưởng thức.

Nước lá dứa thanh thanh ngọt mát, lại có nhiều tác dụng tuyệt vời, chắc hẳn là thức uống không thể bỏ qua.

Là loại lá phổ biến nên biết được lá dứa có tác dụng gì chắc chắn sẽ rất có ích trong đời sống của chúng ta. Tận dụng ngay loại lá cây quen thuộc này để đẹp da, đẹp dáng, tóc khỏe bóng mượt.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat