Ngành F&B là gì? Giải đáp tất tần tật những điều bạn cần biết

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Chủ Nhật, 18/02/2024 09:00:00 +07:00
Ngành F&B là gì? F&B là loại hình kinh doanh ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn,... Tuy nhiên để hiểu cặn kẽ và sâu hơn ngành kinh doanh tiềm năng này, hãy cùng job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Ngành F&B là gì?

Ngành F&B là gì? Đây là viết tắt của Food and Beverage, được hiểu là dịch vụ ẩm thực. Nhìn chung thì ngành F&B là loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, khu ăn uống, chuỗi cửa hàng.

Mặc dù cùng kinh doanh ngành F&B nhưng dịch vụ này trong các khách sạn, nhà hàng, đơn vị kinh doanh độc lập lại có sự khác nhau nhất định.

  • Khách sạn: cung cấp dịch vụ ăn uống cho khách lưu trú tại khách sạn, tổ chức liên hoan, sinh nhật, tiệc theo yêu cầu khách hàng, phụ trách ăn uống cho nhân viên khách sạn.

  • Đơn vị kinh doanh độc lập: chủ yếu kinh doanh thức ăn, thức uống cho khách hàng đến sử dụng. Ngoài ra, đơn vị kinh doanh độc lập trong ngành F&B còn có thể mở rộng thành các chuỗi cửa hàng.

Ngành F&B là gì? Đây là ngành dịch vụ ăn uống
Ngành F&B là gì? Đây là ngành dịch vụ ăn uống

2. Các mô hình kinh doanh ngành F&B là gì?

Để hiểu rõ hơn ngành F&B là gì, các bạn nên tìm hiểu các mô hình kinh doanh trong ngành này. Những mô hình kinh doanh dưới đây gắn liền với công nghệ trực tuyến thông minh, cách chế biến và hình thức tiêu dùng đa dạng.

2.1. Mô hình kinh doanh “One stop dining"

Thưởng thức ẩm thực tại 1 điểm dừng - đây chính là những quán cafe có phục vụ ăn trưa mà dân văn phòng vẫn thường ghé thưởng thức. "One stop dining" giúp khách hàng tiện lợi thưởng thức ẩm thực trong cùng 1 không gian, tiết kiệm nhiều thời gian, không bị nhàm chán khẩu vị, không cần phải đi nhiều nơi để ăn nhiều món.

Mô hình kinh doanh ngành F&B One Stop Dining
Mô hình kinh doanh ngành F&B One Stop Dining

2.2. Mô hình “Take away"

Take away là mô hình kinh doanh ngày càng phổ biến ngày nay, đặc biệt là khi xuất hiện app đặt món ăn qua mạng trực tuyến. Các đơn vị kinh doanh Take away có thể tiết kiệm chi phí mặt bằng, không gian quán, họ sẽ tập trung vào chất lượng món ăn và bán trực tiếp trên các app công nghệ như GrabFood, Shopee Food,...

Mô hình kinh doanh F&B tiết kiệm chi phí nhất
Mô hình kinh doanh F&B tiết kiệm chi phí nhất

2.3. Mô hình “Farm to Table"

Đơn vị kinh doanh F&B mô hình Farm to Table sẽ tự sản xuất, nuôi trồng nguyên vật liệu cho món ăn, thức uống của họ và trực tiếp chế biến sản phẩm ẩm thực phục vụ khách hàng. Mô hình này được dự đoán sẽ phát triển mạnh vì nhu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng đến nguồn nguyên liệu sạch, canh tác hữu cơ đang là sự lựa chọn lâu dài của mọi thực khách.

Mô hình kinh doanh farm to table ngày càng được quan tâm
Mô hình kinh doanh farm to table ngày càng được quan tâm

2.4. Mô hình “Self Service"

Mô hình kinh doanh F&B theo hướng tự phục vụ, điển hình là các quán Buffet. Người mua sẽ tự mình lựa chọn món ẩm thực mà mình yêu thích, thêm nguyên liệu này, bớt nguyên liệu kia theo sở thích, không bị gò bó theo tiêu chuẩn chế biến của người bán. Còn với người bán sẽ không cần phải tốn quá nhiều nhân sự để phục vụ cho khách hàng.

KFC là một trong những mô hình kinh doanh Self Service nổi tiếng thế giới
KFC là một trong những mô hình kinh doanh Self Service nổi tiếng thế giới

3. Những vị trí trong ngành F&B

Cũng như các ngành khác, dịch vụ F&B cũng có những vị trí phối hợp cùng nhau để hoạt động kinh doanh trơn tru hơn. Dưới đây là các vị trí có nhu cầu tuyển dụng cao trong ngành F&B:

3.1. Giám đốc

Giám đốc là vị trí cao nhất trong tất cả các bộ phận trong một đơn vị kinh doanh F&B. Tuỳ theo quy mô của đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, chuỗi cửa hàng,.... giám đốc vẫn là người đưa ra kế hoạch và áp dụng. Từ việc lên thực đơn, giá cả món ăn, đào tạo nhân viên đến theo dõi tiến độ đều do giám đốc phối hợp với các bộ phận khác làm việc.

Giám đốc nhà hàng là vị trí cao nhất
Giám đốc nhà hàng là vị trí cao nhất

3.2. Quản lý

Trong các nhà hàng, khách sạn, quản lý là vị trí rất quan trọng. Họ có nhiệm vụ quản lý nhân viên cấp dưới, quản lý khu vực, giải quyết các vấn đề xảy ra trong quá trình tiếp khách và giải đáp các thắc mắc mà các bộ phận khác không thể trả lời,... Quản lý giúp giám đốc quán xuyến hoạt động hiệu quả hơn.

3.3. Trưởng nhóm

Trong đơn vị kinh doanh ngành F&B, trưởng nhóm được chia ra thành nhiều bộ phận sao cho phù hợp với quy mô tổ chức. Ví dụ như trưởng nhóm phục vụ, trưởng nhóm lao công, bếp trưởng,...

Bếp trưởng là vị trí quan trọng
Bếp trưởng là vị trí quan trọng

3.4. Nhân viên

Nhân viên sẽ làm việc trực tiếp dưới quyền của trưởng nhóm. Nhân viên bao gồm nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, nhân viên lao công, đầu bếp,...

Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề​

4. Những yêu cầu cần có đối với nhân sự ngành F&B là gì?

Sau khi hiểu rõ ngành F&B là gì cùng các mô hình kinh doanh, vị trí trong ngành, các bạn sẽ cần biết những yêu cầu đối với nhân sự ngành này. Để tham gia vào ngành F&B, các bạn cần đáp ứng những yếu tố sau:

  • Nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ thông thạo.

  • Có kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực F&B.

  • Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực cao để có thể làm việc liên tục trong thời gian dài.

  • Có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc và linh hoạt.

  • Luôn duy trì vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh tay.

  • Có thái độ thân thiện, vui vẻ trong giao tiếp với khách hàng và hòa đồng với đồng nghiệp.

Nhân sự ngành F&B cần có khả năng chịu áp lực tốt
Nhân sự ngành F&B cần có khả năng chịu áp lực tốt

Xem Thêm: Bản Mô Tả Công Việc Quản Lý Nhà Hàng Chi Tiết Nhất 2023

5. Tiềm năng phát triển của ngành F&B

Nếu muốn kinh doanh ngành F&B thành công, bạn không chỉ cần hiểu ngành F&B là gì mà còn cần hiểu được tiềm năng phát triển. Tiềm năng kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam là vô cùng to lớn. Dẫn chứng rõ ràng nhất là ngày càng có nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của khách hàng.

Ngành F&B Việt Nam được dự báo sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Những dịch vụ ăn uống được mở cửa rộng rãi, các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.

Ngành FnB là ngành có xu hướng tăng dần theo từng năm
Ngành F&B là ngành có xu hướng tăng dần theo từng năm

6. Muốn làm F&B thì nên theo học ngành nào?

Vậy sau khi hiểu rõ ngành F&B là gì, tiềm năng phát triển ngành và bạn muốn theo đuổi ngành nghề này thì sao? Các bạn cần lựa chọn đúng ngành học. Nếu bạn có khả năng học tốt, chắc chắn đại học là lựa chọn đúng đắn với những ngành dưới đây:

  • Quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn

  • Văn hóa du lịch – Quản trị du lịch khách sạn

  • Quản trị khách sạn du lịch

  • Quản trị khách sạn

  • Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống

  • Quản trị kinh doanh du lịch

Những ngành nên học nếu muốn làm lĩnh vực FnB
Những ngành nên học nếu muốn làm lĩnh vực FnB

Xem Thêm: Mô Tả Công Việc Nhân Viên Bán Hàng Mới & Chi Tiết 2023

Còn nếu bạn chỉ muốn tốt nghiệp cấp 3 rồi tham gia vào ngành F&B luôn thì có thể đi lên từ những trường nghề về đầu bếp, phục vụ, lễ tân,... hoặc vào thẳng đơn vị kinh doanh để làm luôn. Hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh cũng tuyển thẳng nhân viên mà không cần bằng cấp đại học, cao đẳng. Mặc dù vậy bạn sẽ cần học hỏi nhiều hơn để có thể phát triển.

Tìm hiểu ngay các thuật ngữ được sử dụng trong ngành nhà hàng - khách sạn

Nhân viên dọn phòng khách sạn là gì

Giám sát nhà hàng là gì

Du lịch sinh thái là gì

FMCG là gì

F&B là gì

Nhân viên phục vụ là gì

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành F&B là gì? Những mô hình kinh doanh hiện có trong ngành F&B là như thế nào? Những tiềm năng phát triển cho tương lai của ngành này. Hy vọng với những chia sẻ chi tiết trên, bạn đã có những định hướng phát triển của mình trong tương lai khi theo đuổi ngành này. Đừng quyên truy cập ngay job3s.vn để cập nhật những tin tức tuyển dụng ngành F&B mới nhất với mức lương cực hấp dẫn.

Bài viết liên quan
Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Khái niệm Infographic là gì? Bí quyết để thiết kế Infographic chuyên nghiệp

Infographic là thuật ngữ được dùng phổ biến trong thiết kế ấn phẩm đồ họa. Việc hiểu rõ khái niệm Infographic là gì đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong các hoạt động quảng cáo, truyền thông và marketing.
Xem thêm »
Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Vì sao người trẻ hiện nay nên tự do tài chính?

Tự do tài chính là gì? Đây là thuật ngữ ngày càng phổ biến trong đời sống, đặc biệt với những người trẻ có nhu cầu lớn về trải nghiệm, không muốn bị gò bó trong công việc hành chính. Vậy thuật ngữ này được hiểu là gì và làm sao để đạt được tự do tài chính?
Xem thêm »
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

CCCD là gì? Ý nghĩa của 12 số căn cước công dân gắn chíp

Khái niệm CCCD là gì? CCCD là viết tắt của cụm từ căn cước công dân. Đây là một trong những loại giấy tờ đặc biệt quan trọng của công dân khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nội dung bài viết bên dưới sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về CCCD cũng như tầm quan trọng của loại giấy tờ này.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Các yếu tố quan trọng nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên

Ứng viên là gì? Trong quy trình tuyển dụng, ứng viên là một thuật ngữ rất quen thuộc. Mục tiêu hầu hết của các nhà tuyển dụng là mong muốn tìm được các ứng viên tiềm năng bổ sung vào bộ máy nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây, job3s.vn sẽ bật mí cho bạn cách yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng muốn có ở một ứng viên.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat