Sách bò là gì? Những món ngon từ sách bò cho gia đình ngày cuối tuần

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 03/11/2023 17:02:00 +07:00
Món ngon từ sách bò là gì? Sở hữu hương vị độc đáo đặc trưng, sách bò là thực phẩm nên có trong thực đơn ăn uống của mỗi gia đình. Những món ăn ngon từ sách bò chắc chắn là gợi ý hay cho ngày cuối tuần trở gió.

1. Sách bò là gì? Sách bò được lấy từ bộ phận nào?

Sách bò còn được biết đến với tên gọi khác như: lá lách, khăn lông bò, và được lấy từ phần nội tạng bò. Sỡ dĩ người ta gọi bộ phận này là sách bò bởi nó nhìn mỏng như những trang sách. Sách bò là 1 trong 4 túi dạ dày của bò.

Không phải ngẫu nhiên sách bò được coi là một trong những bộ phận ngon nhất của nội tạng con bò. Vì bộ phận này có thớ thịt mềm dài có vân mỡ xen kẽ tạo nên vị ngọt. Khi ăn vào có vị đậm hơn thịt bò.

Sách bò có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng khác nhau như: Hấp, kho, xào, luộc.... đều đảm bảo được hương vị thơm ngon tự nhiên. Tuy nhiên để món ăn ngon miệng hơn hãy sơ chế thật kỹ lưỡng.

Sách bò là gì? sách bò được lấy từ bộ phận nào?
Sách bò là 1 trong 4 túi dạ dày của bò

2. Kinh nghiệm mua sách bò ngon

Hiểu được sách bò là gì, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được thực phẩm tươi ngon và giàu dinh dưỡng. Dưới đây là một số mẹo chọn sách bò tươi ngon phổ biến được bật mí từ đầu bếp của các nhà hàng lớn:

  • Hãy chọn mua sách bò vào lúc sáng sớm. Sách bò lúc này sẽ đảm bảo độ tươi mới và sạch sẽ do vừa mới mổ xong.
  • Tránh mua sách vào lúc chiều tối vì nó đã để lâu không còn tươi ngon.
  • Chú ý nếu sách bò không bị tẩm hóa chất sẽ phải còn nguyên lớp màng đen, hơi sần nếu chưa làm sạch. Nếu được làm sạch, nó sẽ có màu trắng hồng tự nhiên.
  • Lá sách ngon là loại có độ dày vừa phải, mùi đặc trưng, cầm lên rất chắc tay. Trọng lượng tốt nhất khoảng 800gr - 1kg và vẫn cảm nhận được độ nhớt khi đụng vào.

3. Hướng dẫn sơ chế sách bò để loại bỏ mùi hôi tanh

Sách bò nếu không được sơ chế kỹ lưỡng và đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị món ăn. Vậy cách sơ chế sách bò là gì?

Cách 1: Sử dụng muối và gừng

Cách này được rất nhiều người sử dụng để sơ chế sách bò vì khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch sách bò với nước. Sau khi rửa sạch thì cho muối, gừng đã đập dập, bóp đều khoảng 10 phút. Sau đó rửa lại với nước đến khi nào hết mùi hôi.

Cách 2: Sử dụng giấm

Giấm được biết đến là khử mùi hôi tanh của thịt rất hiệu quả. Sau khi rửa sạch sách bò với nước. Bạn hãy bỏ nó vào tô lớn, thêm giấm và bóp đều khoảng 10 – 15 phút và rửa lại với nước.

Cách 3: Sử dụng rượu trắng

Rượu trắng giúp khử mùi hôi tanh rất tốt. Sau khi rửa sạch sách bò hãy ngâm trong rượu trắng khoảng 10 phút. Sau đó bóp đều, và rửa sách bò lại với nước.

Cách 4: Sử dụng chanh

Chanh là một trong những chất có tác dụng khử mùi tanh rất hiệu quả. Sau khi rửa sạch sách bò với nước thì cho nước cốt chanh vào và bóp đều trong khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Hướng dẫn sơ chế sách bò để loại bỏ mùi hôi tanh
Có thể sử dụng chanh để loại bỏ vị tạnh của sách bò

4. Những món ngon từ sách bò cho gia đình ngày cuối tuần

Với hương vị đặc trưng và giàu dinh dưỡng, những món ngon từ sách bò là gì được nhiều người tìm kiếm. Dưới đây là một số món ăn hấp dẫn từ thực phẩm này mà bạn có thể tham khảo:

4.1. Sách bò luộc

Luộc là cách chế biến đơn giản nhất tuy nhiên nếu luộc không đúng cách sách bò sẽ bị dai. Việc luộc sẽ khiến cho sách bò giữ đúng hương vị nhất nên bạn phải sơ chế thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và mùi hôi.

Để món ăn thơm ngon hơn hãy nhớ đun sôi nước khoảng 3 phút mới thả sách bò vào. Sau đó bỏ kèm các nguyên liệu như: Muối gừng băm nhuyễn, rượu trắng và giấm ăn. Đun khoảng 30 phút và vớt ra cho vào nước lạnh để sách bò được giòn hơn.

4.2. Sách bò hấp gừng

Món ngon với sách bò là gì? Món ngon từ sách bò kết hợp hấp gừng. Bạn cần chuẩn bị đủ các loại gia vị như: Dầu hào, dầu mè, tương đậu đen, xì dầu, rượu trắng, đường , ngũ vị hương, ớt. Để sách bò ngon và thấm vị hơn bạn nên xào sách bò trước sau đó mới đem hấp.

Xem thêm:

Cách Làm Trà Gừng: Chỉ Cần Cho Thêm Thứ 3 Thứ Này Cảm Cúm, Đau Đầu Đều Biến Mất

Muốn Làm Món Lòng Xào Dưa Thơm Ngon, Không Tanh, Hãy Sơ Chế Nguyên Liệu Theo Cách Cực Đơn Giản Này

4.3. Sách bò xào dứa

Những món ngon từ sách bò cho gia đình ngày cuối tuần
Sách bò xào dứa món ăn nên thử vào cuối tuần

Sách bò khi kết hợp với dứa sẽ mang lại vị thơm, giòn dai vị chua chua, ngọt ngọt từ dứa. Món ăn này khá dễ chế biến bạn chỉ cần cho sách bò vào xào đến khi săn lại rồi múc ra đĩa. Sau đó cho dứa vào xào qua rồi cho sách bò vào đảo đều tiếp đến là nêm nếm gia vị cho vừa ăn

4.4. Sách bò xào tỏi

Sách bò xào tỏi mang giúp món ăn giòn dai, thơm. Cách chế biến nhanh và dễ làm, sự lựa chọn cho những bữa ăn cần ít thời gian. Sách bò sau khi ướp gia vị hãy cho vào xào cho săn lại rồi xào chung cùng tỏi, hãy nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

4.5. Lẩu sách bò

Sách bò là gì có dùng để ăn lẩu được không? Câu trả lời là có lẩu sách bò là có nó đặc biệt thích hợp để quây quần cùng gia đình. Để nước lẩu sách bò được ngon hơn hãy nấu bằng nước ninh xương bò và bỏ thêm các loại gia vị như muối, sa tế, gừng, hành tây, nước mắm...

4.6. Sách bò nhúng dấm

Sách bò nhúng dấm một trong những món ngon từ sách bò. Món ăn này sẽ có vị chua ngọt lạ miệng. Vị chua từ giấm kết hợp với dứa, hành tây, sả và các gia vị tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn cho gia đình.

Bạn nên mua các loại rau sống, chuối chát và bún để ăn kèm. Khi nhúng sách bò hãy nhúng cho đến khi chín, tuy nhiên không nên để quá lâu nếu không sách sẽ bị dai và mất đi vị ngon vốn có.

4.7. Sách bò hầm món ăn ngon cuối tuần

Sách bò hầm là món ăn ngon bổ dưỡng. Bạn chỉ cần cho sách bò vào nồi sau đó đổ ngập nước, đun đến khi sôi thì cho gừng, sả vào nồi, đun thêm 10 phút. Cuối cùng cho cà rốt, hành tây, nấm hương vào nồi và đun thêm 20 phút nữa. Trước khi tắt bếp hãy nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị của bạn nhé!.

Nắm rõ được sách bò là gì và những món ngon từ sách bò giúp bạn dễ dàng đa dạng hoá thực đơn ăn uống cho cả gia đình. Với hương vị thơm ngon độc đáo, sách bò thực sự là món ăn bạn không nên bỏ qua.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat