Uống trà mỗi ngày hãy nhớ 3 mẹo cốt yếu để tránh “hạ độc” gan, thận trước khi quá muộn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 06/09/2023 09:24:21 +07:00
Nhiều chuyên gia sức khỏe cảnh báo, những sai lầm khi uống trà mà nhiều người Việt đang phạm phải dễ gây độc cho gan, thận và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

1. Uống trà có tốt không?

Trà là một thức uống yêu thích của nhiều người bởi hương vị dễ chịu, thanh tao. Vậy, uống trà hằng ngày có tốt không? Loại nước uống này thường được ca tụng bởi những lợi ích về sức khỏe tiềm tàng của nó khi sử dụng một cách phù hợp.

Trong nhiều nghiên cứu thành phần, người ta đã nhận ra trà xanh và một số các loại trà khác rất giàu các chất chống oxy hóa được gọi là catechin, có thể giúp chống lại stress oxy hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Việc uống trà thường xuyên và đều đặn có thể giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch, kiểm soát được cân nặng. Hơn nữa, trong trà có chứa L-theanine, một loại axit amin có thể tăng cường chức năng não, cải thiện sự tập trung và giảm căng thẳng.

Ngoài ra, khi bạn uống trà với một lượng vừa phải mỗi ngày thì thức uống này còn có thể bảo vệ sức khỏe răng miệng bởi các hợp chất trong trà như fluoride và tannin, có thể giúp ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

EpiGallo Catechin Gallate (EGCG) là một loại hợp chất trong trà xanh với công dụng giữ độ đàn hồi và ngăn ngừa việc lão hóa cho da. Điều này giúp cho việc uống trà xanh có thể đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho làn da của bạn từ sâu bên trong.

Một đặc tính nổi trội khiến cho việc uống trà trở nên yêu thích hơn là một số nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong trà có thể giúp giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

Uống trà là cách giúp cải thiện sức khỏe và tim mạch
Uống trà là cách giúp cải thiện sức khỏe và tim mạch

2. 3 mẹo uống trà đúng cách để đem lại sức khỏe bạn cần biết

Một tách trà ấm không chỉ mang đến hương vị thanh tao mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, việc uống trà không đúng cách có thể gây hại cho nhiều bộ phận quan trọng của cơ thể như gan, thận...

Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí 3 mẹo uống trà đúng cách thu hút hết các lợi ích cho người dùng:

2.1. Uống trà vào bữa sáng

Việc uống trà vào buổi sáng là một thói quen được nhiều người yêu thích, mang lại sự khởi đầu nhẹ nhàng và tràn đầy sinh lực cho ngày mới. Hơi ấm nhẹ nhàng của một tách cà phê mới pha có thể mang lại cảm giác thoải mái khi thức dậy.

Ngoài hương vị thú vị và sự ấm áp, trà buổi sáng có thể khởi động quá trình trao đổi chất và cung cấp một lượng caffeine nhẹ nhàng, giúp tỉnh táo và tập trung cho một ngày mới.

Hơn nữa, thay vì việc uống trà vào buổi chiều hoặc buổi tối sẽ khiến người dùng khó ngủ thì uống trà vào buổi sáng là một quyết định đúng đắn.

2.2. Uống trà hãy tránh xa bữa ăn

Uống trà, đặc biệt là các loại trà thảo dược hoặc không chứa caffein có thể là sự lựa chọn có lợi cho sức khỏe. Việc uống trà ngay trước và sau bữa ăn, đặc biệt là các bữa ăn lớn có thể làm loãng axit dạ dày và có khả năng cản trở quá trình tiêu hóa do chất tanin có trong trà "kết dính" với các khoáng chất làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng trong cơ thể xuống.

Bởi vậy, nhiều chuyên gia khuyên nên đợi ít nhất là 1 tiếng trước bữa ăn hoặc 30 phút sau bữa ăn trước khi nhâm nhi trà để có thể đảm bảo tiêu hóa tối ưu.

Uống trà ít nhất 30 phút trước và sau khi ăn các bữa lớn
Uống trà ít nhất 30 phút trước và sau khi ăn các bữa lớn

2.3. Không uống chung trà với thuốc

Theo nhiều chuyên gia đã nhận thấy rằng không nên uống trà, đặc biệt là các loại trà có chứa caffein khi đang dùng thuốc. Trà chứa nhiều hợp chất khác nhau, bao gồm cả tannin, có thể tương tác với thuốc, làm cản trở sự hấp thụ và hiệu quả của chúng.

Ngoài ra, caffeine được tìm thấy trong nhiều loại trà cũng có thể tác động đến phản ứng của cơ thể với một số loại thuốc, có khả năng làm tăng hoặc giảm tác dụng của chúng.

Đối với những người sử dụng thuốc được kê đơn thì điều quan trọng là phải tuân thủ theo hướng dẫn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và đọc kỹ nhãn thuốc. Thông thường, nên dùng thuốc với nước thường để đảm bảo sự hấp thụ thích hợp của chúng và giảm thiểu mọi tương tác bất lợi tiềm ẩn.

Vì lợi ích sức khỏe và tinh thần của bạn, tốt nhất bạn nên thận trọng và tránh uống trà, đặc biệt là trà có chứa caffein trong khi dùng thuốc.

Ngoài ra, bạn cần tránh một số thói quen uống trà không tốt như:

- Uống trà để qua đêm không tốt cho cơ thể

- Uống trà với đường và sữa làm tăng nguy cơ béo phì

- Uống trà quá đặc gây hại thận, hại dạ dày

3. Uống trà xanh mỗi ngày có tốt không?

Việc tiêu thụ trà xanh mỗi ngày một lượng lớn cũng có thể gặp phải những tác hại như bồn chồn hoặc mất ngủ, giảm quá trình hấp thu sắt,...

Bởi vậy, mỗi người người chỉ nên uống từ 2-3 tách trà mỗi ngày để đảm bảo tận dụng tối đa lợi ích của loại thức uống này mà không có bất kỳ ảnh hưởng nào. Sau khi ăn nhiều dầu mỡ thì đây thực sự là biện pháp giúp giảm cơn ngán và thúc đẩy quá trình tiêu hóa hiệu quả.

Uống trà xanh mỗi ngày một lượng phù hợp đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể
Uống trà xanh mỗi ngày một lượng phù hợp đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Cuối cùng, việc uống trà có tốt không là phụ thuộc vào lượng trà mà bạn nạp vào cơ thể. Bằng cách uống trà một lượng vừa phải có thể đem đến cho bạn nhiều lợi ích to lớn. Bởi vậy hãy pha một tách trà và thưởng thức hương vị của thức uống này để hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Trà, với lịch sử hàng thế kỷ, là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới. Hương vị của "thức uống trường thọ" này đã làm say đắm vị giác của mọi người từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Uống trà rất tốt nhưng cần uống đúng cách để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat