Vlog là gì? Những điều không thể bỏ qua nếu muốn trở thành Vlogger?

Đóng góp bởi:   Johan Đức Lê
Chủ Nhật, 31/03/2024 07:38:00 +07:00
Những năm gần đây có thể dễ dàng bắt gặp các video của Vlogger ở nhiều lĩnh vực trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Vậy Vlog là gì mà nhiều người trẻ theo đuổi, thậm chí phát triển chúng trở thành một nghề mang lại thu nhập tốt, cùng tìm lời giải ngay sau đây.

1. Vlog là gì?

Vlog là từ viết tắt của Video Blog, dịch sang tiếng Việt có thể hiểu là bài blog được truyền tải dưới dạng video clip. Ngoài ra còn có thể hiểu Vlog là dạng nhật ký, video ngắn của ai đó về cuộc sống, công việc, học tập...

Không giống với dạng blog thông thường sử dụng ngôn ngữ viết, Vlog thiên nhiều hơn về sử dụng ngôn ngữ nói. Người làm Vlog có thể tự do sáng tạo nội dung, trình bày và biên tập video để thu hút, tạo hứng thú với người xem.

Hiện nay, Youtube là nền tảng được sử dụng để đăng tải Vlog nhiều nhất, bên cạnh đó Tiktok cũng chiếm phần không nhỏ. Người đăng tải được gọi ngắn gọn là Vlogger. Vài năm trở lại đây, Vlogger là một trong số những nghề cực kỳ hot, thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn và theo đuổi.

Dù là nội dung quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ Vlog là gì?
Dù là nội dung quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ Vlog là gì?

2. Mục đích làm Vlog là gì?

Phần lớn mục đích làm Vlog của mọi người hiện nay là kiếm tiền, nguồn tiền này có thể từ tiền quảng cáo Youtube hoặc được nhãn hàng book quảng cáo. Mức thu nhập giữa các kênh không giống nhau và vô cùng đa dạng, phụ thuộc vào số người đăng ký hoặc lượt view trên kênh.

Với người coi Vlog là một nghề kiếm tiền, muốn đủ sức trang trải cuộc sống cần nghiên cứu kỹ thị trường cũng như giá trị mà bản thân mang lại. Nếu thực hiện tốt, Vlogger sẽ có nguồn thu nhập ổn định cũng như đảm bảo kênh phát triển bền vững.

Bên cạnh mục đích kiếm tiền, cũng có nhiều người làm Vlog chỉ đơn thuần ghi lại các sự việc, sự kiện trong đời hoặc cuộc sống xung quanh như một cách để lưu giữ kỷ niệm. Tuy nhiên số lượng đi theo hướng này tương đối ít và chỉ chiếm tỷ lệ vô cùng nhỏ trong danh sách các Vlogger hiện nay.

Phần lớn những người muốn trở thành Vlogger hiện nay đều quan tâm đến thu nhập
Hiểu được mục đich làm Vlog là gì sẽ giúp bạn có con đường đúng đắn trong việc phát triển kênh

3. Ai có thể làm Vlogger?

Bất kỳ ai trong số chúng ta cũng có thể trở thành Vlogger mếu thực sự nghiêm túc theo đuổi và có kiến thức về lĩnh vực muốn xây dựng thành kênh Vlog.

Ví dụ, để trở thành Vlogger mảng ẩm thực, bạn cần có sự am hiểu nhất định về các món ăn, kiến thức về lĩnh vực ẩm thực, nấu nướng cũng như có vị giác tốt để đưa ra được đánh giá khách quan nhất.

Nếu kiến thức là yếu tố nền tảng giúp xây dựng kênh thì để gắn bó lâu dài với nghề Vlog, Vlogger phải có sự nhạy bén với lĩnh vực, khả năng dẫn dắt và định hình xu hướng tốt. Cùng với đó là khả năng tài chính, ổn định để duy trì kênh, đầu tư nội dung cũng như hình ảnh cá nhân.

Bất cứ ai cũng có thể trở thành Vlogger
Biết được Vlog là gì bạn sẽ biết bất cứ ai cũng có thể trở thành Vlogger

4. Làm Vlog có khó không?

Trong quá trình tìm hiểu Vlog là gì cũng có rất nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề làm Vlog có khó không. Câu trả lời là làm Vlog không khó, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh có chức năng ghi âm, ghi hình cũng có thể giúp bạn trở thành Vlogger.

Tuy nhiên để trở thành Vlogger chuyên nghiệp, có thể kiếm tiền từ Vlog lại là bài toán mà không phải chủ kênh nào cũng có thể giải được. Muốn theo đuổi con đường Vlog chuyên nghiệp cần có tầm nhìn, sự trau chuốt kỹ càng từ âm thanh đến nội dung để có thể thu hút người xem.

Ngoài ra, nội dung kênh cũng cần được định hướng rõ ràng, tránh tạp nham mà không mang lại lợi ích gì cho xã hội.

Làm Vlog không khó nhưng để theo đuổi con đường chuyên nghiệp cần có sự đầu tư rất lớn
Làm Vlog không khó nhưng để theo đuổi con đường chuyên nghiệp cần có sự đầu tư rất lớn

Xem thêm: Lưu ngay cách xóa bài đăng lại trên Tik Tok, đơn giản ai cũng bất ngờ

5. Ưu và nhược điểm khi trở thành Vlogger là gì?

Dù đã biết Vlog là gì, những lợi ích mà Vlog mang lại nhưng để quyết định có trở thành Vlogger hay không, bạn cần xem xét dựa trên cả ưu và nhược điểm của nghề này.

  • Ưu điểm

Trở thành Vlogger chuyên nghiệp, đặc biệt có tiếng tăm trong lĩnh vực nhất định chưa bao giờ là dễ dàng. Song, nếu thực hiện được bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn thu nhập hấp dẫn mà vẫn được làm công việc mình đam mê.

  • Nhược điểm

Những Vlogger nổi tiếng cũng phải đối mặt với lời chỉ trích từ một bộ phận người xem, thậm chí công kích nặng nề. Vì thế, có không ít chủ kênh phải tạm dừng sản xuất Vlog, tập trung nghỉ ngơi và điều trị sức khỏe.

6. Cách làm Vlog đạt hiệu quả cao

Như đã chia sẻ, để làm Vlog đạt hiệu quả cao hay chính xác hơn là trở thành Vlogger chuyên nghiệp, bạn cần có chiến lược cụ thể cũng như định hướng rõ ràng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm vlog đạt hiệu quả cao, bạn có thể tham khảo.

6.1. Nghiên cứu nội dung

Nghiên cứu nội dung từ thị trường và những người đi trước là điều không thể bỏ qua khi bắt đầu làm Vlog nghiêm túc. Qua bước này bạn có thể học hỏi về cách làm, định hình nội dung muốn xây dựng và dự trù kinh phí.

Tuy nhiên một vấn đề cần chú ý là toàn bộ quá trình này chỉ mang tính chất tham khảo, học hỏi, tuyệt đối không được sao chép thông tin hoặc sao chép nguyên văn kênh khác.

Nghiên cứu nội dung là bước đầu tiên giúp bạn làm Vlog hiệu quả
Nghiên cứu nội dung là bước đầu tiên giúp bạn làm Vlog hiệu quả

6.2. Xác định nội dung làm vlog là gì?

Tiếp đến bước thứ 2 là xác định nội dung làm Vlog là gì, người làm muốn truyền tải, chia sẻ điều gì đến khán giả. Thực hiện tốt bước này sẽ giúp bạn xác định được hướng đi xuyên suốt trong quá trình làm Vlog, đồng thời có thể dễ dàng xuất bản một video chất lượng, mang lại được những giá trị tốt cho người xem.

Nội dung Vlog càng gần gũi, càng thực tế thì càng tiếp cận khán giả tốt, sớm đưa kênh đến đông đảo cộng đồng người dùng nền tảng. Một số lĩnh vực có lượt tương tác tốt, quan tâm nhiều hiện nay có thể kể đến là review về ẩm thực, du lịch, cuộc sống đời thường…

Chỉ khi xác định được nội dung Vlog là gì bạn mới có thể sản xuất được video hấp dẫn
Chỉ khi xác định được nội dung Vlog là gì bạn mới có thể sản xuất được video hấp dẫn

6.3. Trang thiết bị

Để trở thành Vlogger không thể thiếu được trang thiết bị, đây là yếu tố giúp bạn sản xuất ra video và đưa chúng đến với khách hàng. Trang thiết bị để sản xuất Vlog không hề khó như nhiều người lo lắng. Với những người chưa có nhiều tài chính, chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh, có khả năng ghi âm ghi hành tốt là đã có thể giúp bạn sản xuất ra 1 Vlog.

Tuy nhiên với những ai muốn theo đuổi con đường trở thành Vlogger chuyên nghiệp, về lâu dài cần đầu tư để nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh. Khi đã có kinh phí nhất định, bạn có thể đầu tư thêm như máy quay chuyên dụng, micro, chân may, flycam,... hoặc những thiết bị khác theo nhu cầu, khả năng chi trả cá nhân.

Càng muốn trở thành người làm Vlog chuyên nghiệp càng cần phải đầu tư vào trang thiết bị
Càng muốn trở thành người làm Vlog chuyên nghiệp càng cần phải đầu tư vào trang thiết bị

6.4. Tiến hành quay Vlog

Khi bạn đã có định hướng nội dung, thiết bị máy móc đầy đủ thì hãy tiến hành lên lịch quay, hãy viết ra những điều, việc bạn định quay trong Vlog đó. Điều này sẽ giúp bạn xác định được lịch quay, cảnh quay, các nội dung trong quá trình quay để không bị nhầm lẫn hay trùng lặp phân cảnh.

Xem thêm: Gợi ý các phần mềm chụp ảnh đẹp cho Iphone miễn phí, thỏa sức selfie tạo dáng

6.5. Chỉnh sửa video

Trước khi đăng tải Vlog lên các nền tảng, các phân cảnh đã quay cần được cắt ghép và chỉnh sửa theo đúng ý đồ của người làm. Đây là khâu quan trọng trong quá trình làm Vlog, đòi hỏi chủ kênh sáng tạo, tăng sự thú vị và hấp dẫn để cuốn hút người xem.

Chỉnh sửa là bước không thể thiếu khi làm Vlog
Chỉnh sửa là bước không thể thiếu khi làm Vlog là gì

6.6. Đăng tải Vlog

Bạn có thể đăng tải Vlog của mình lên các nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay như Youtube hay Tiktok trên tài khoản cá nhân của mình.

Nhiều Vloggerhiện nay không chỉ sở hữu 1 kênh mà có thể lên đến vài kênh hoặc 1 hệ thống các kênh Vlog. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu, chỉ nên tập trung vào 1 kênh duy nhất để phát triển.

Có nhiều nền tảng để bạn có thể đăng tải Vlog
Có nhiều nền tảng để bạn có thể đăng tải Vlog

6.7. Quảng bá Vlog

Nếu muốn Vlog lên xu hướng, tăng lượt người theo dõi cũng như lượt view, bạn cần tích cực giới thiệu và quảng bá Vlog trên những nền tảng mạng xã hội khác. Ví dụ, bạn có thể quảng bá kênh Vlog trên Youtube bằng cách đăng tải trên Facebook, Instagram.

Tuy nhiên khi quảng bá Vlog, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ hơn về điều kiện, quy tắc của nền tảng đó, để tránh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và bị khóa kênh.

Ví dụ hiện nay bạn không nên sử dụng Tiktok để quảng bá kênh Youtube, Facebook hay Instagram. Bởi Tiktok chưa liên kết với bất kỳ nền tảng nào vừa nêu, trường hợp đăng tải có thể bị đánh vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và khóa kênh.

Có nhiều cách để quảng bá Vlog
Có nhiều cách để quảng bá Vlog

7. Làm sao để thu hút người xem Vlog?

Nhìn chung, làm Vlog gồm 7 bước cơ bản nêu trên, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, kênh có được người xem chú ý, dành nhiều sự quan tâm hay không còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác. Một số cách giúp bạn thu hút người xem Vlog tốt hơn đó là:

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nếu muốn trở thành Vlogger chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần học cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Làm được điều này sẽ giúp cho kênh của bạn tạo ra những nội dung khác biệt, độc đáo so với thị trường.

Tuy nhiên bạn cũng cần đảm bảo dù có khác biệt với thị trường nhưng các sản phẩm trên kênh của mình vẫn mang lại những giá trị tốt đẹp cho khán giả, như thế mới đảm bảo kênh của bạn có thể phát triển lâu dài.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng không quá khó như nhiều người lầm tưởng. Chúng có thể đến từ những việc làm cơ bản như tên kênh ấn tượng, slogan tốt, logo đẹp, câu chào độc đáo. Tất cả những điều tưởng chừng vụn vặt, đơn thuần vừa nêu đều có thể khiến khán giả khắc ghi.

Đầu tư nội dung

Các kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh hay âm thanh chỉ là yếu tố phụ trợ, điều quan trọng nhất trong quá trình trở thành Vlogger chuyên nghiệp vẫn là đầu tư vào nội dung.

Đây là yếu tố tiên quyết giúp kênh của bạn phát triển và tồn tại lâu dài. Bạn vừa cần làm mới chính mình, vừa sáng tạo nội dung có chất riêng, tránh sự nhàm chán cho người xem.

Tương tác với người xem

Một trong những yếu tố khiến cho Vlog thu hút người xem là nó cho phép khán giả tương tác với Vlogger bằng nhiều hình thức như bình luận, nói chuyện trực tiếp trong các buổi livestream… Thường xuyên tương tác cũng là một cách giúp cho bạn đến gần hơn với khán giả, thu hút thêm những người ủng hộ.

Nâng cao chất lượng hình ảnh

Hình ảnh hay âm thanh có chất lượng cao sẽ tăng lượt xem lên đáng kể, khán giả luôn trung thành với Vlog giúp họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu, có thể xem mãi. Đây cũng là lí do vì sao chúng tôi khuyên bạn nếu muốn trở thành Vlogger chuyên nghiệp, cần đầu tư trang thiết bị.

Vlog là gì? Để vlog thu hút người xem bạn cần nâng cao chất lượng hình ảnh
Để vlog thu hút người xem bạn cần nâng cao chất lượng hình ảnh

Các nội dung trong bài phần nào đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc Vlog là gì, các bước làm Vlog cơ bản. Đây là một nghề được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển, job3s.vn hy vọng, qua bài viết này bạn đã có định hướng rõ ràng về nội dung kênh hay rộng hơn là con đường phát triển sự nghiệp. Chúc bạn sớm thành công.

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Hướng dẫn tạo bảng chấm công tự động chuyên nghiệp trong excel

Bảng chấm công tự động là một công cụ mang tính cách mạng giúp hợp lý hóa quy trình theo dõi thời gian, tăng năng suất và đảm bảo báo cáo chính xác chất lượng công việc. Sử dụng excel để tạo bảng chấm công tự động là hình thức đơn giản, miễn phí được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng.
Xem thêm »
Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Mẫu mở bài Rừng Xà Nu thu hút và ấn tượng với giáo viên

Đoạn mở bài Rừng Xà Nu cần giới thiệu đầy đủ thông tin về tác phẩm, tác phẩm, bối cảnh lịch sử, nội dung chính,... để người đọc có cái nhìn tổng quan về tác phẩm. Đồng thời nêu bật luận điểm chính của bài viết, giúp người đọc định hướng nội dung sẽ được trình bày trong phần thân bài.
Xem thêm »
Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Điểm danh những quán cà phê mua mang về gần đây được giới trẻ ưa chuộng nhất

Starbucks, Highland, Phê La, Cộng cà phê là những quán cà phê mua mang về gần đây được rất nhiều tín đồ cà phê yêu thích. Không chỉ giữ chân khách hàng bằng hương vị mà còn cung cách phục vụ rất tận tâm, chu đáo.
Xem thêm »
Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Tất tần tật cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa và cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn

Cách kiểm tra pin iPhone đã thay chưa là bí kíp bạn cần bỏ túi để đánh giá tình trạng máy cũng như đưa ra những cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn. Từ đó, bạn sẽ có các biện pháp duy trì hiệu suất tốt nhất cho thiết bị. Một số cách phổ biến là sử dụng tính năng của iPhone, quan sát ngoại hình máy hoặc nhờ đến các bên thứ ba.
Xem thêm »
iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu? Có đáng mua không ở thời điểm hiện tại?

iPhone 12 Pro Max 512GB giá bao nhiêu là thắc mắc của nhiều người dù dòng điện thoại này đã ra mắt được hơn 4 năm. iPhone 12 Pro Max 512GB là một chiếc điện thoại cao cấp với nhiều ưu điểm vượt trội, giá bán khi mới ra mắt giao động khoảng 34.490.000đ. Hiện tại, tập đoàn Apple đã cho ngưng sản xuất dòng máy này.
Xem thêm »
Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Tổng hợp teencode hot trend gen Z đầy đủ nhất

Cà nhính là gì? Đây là một trong những từ lóng rất phổ biến trên nhiều nền tảng mạng xã hội gần đây. Cà nhính là phương ngữ miền Tây với nghĩa ăn từng chút một hoặc ăn ít. Tuy vậy, gen Z đã biến tấu sử dụng để ám chỉ những thứ hài hước, thú vị, độc lạ dở khóc dở cười.
Xem thêm »
Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Gợi ý những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa, xem mãi không chán

Những bộ phim kiếm hiệp hay ngày xưa với màn võ thuật đỉnh cao cùng cốt truyện độc đáo gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ. Trong số đó phải kể đến Anh hùng xạ điêu, Ý thiên đồ long ký, Biên Thành lãng tử. Tuy kỹ xảo điện ảnh còn nhiều hạn chế nhưng nhờ nội dung đặc sắc nên các phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả.
Xem thêm »
Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng: Cách giúp đàn ông sung mãn ở tuổi 60

Lý giải vì sao nam giới nên xuất 21 lần 1 tháng cho thấy việc phóng tinh thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, đặc biệt là giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho cánh mày râu. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng với mọi đối tượng, bạn cần chú ý đến cảm giác mỗi lần xuất tinh để xác định tần suất phù hợp.
Xem thêm »
Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng là gì? Nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa của việc sử dụng tiếng lóng

Tiếng lóng thường được giới trẻ sử dụng trong giao tiếp, nhằm mục đích kết nối và tăng sức thú vị cho cuộc trò chuyện. Vậy tiếng lóng là gì, ý nghĩa của việc sử dụng, có nên sử dụng loại ngôn ngữ này không, tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Xem thêm »
Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Khám phá xe Vario 150 giá bao nhiêu - Bảng giá mới cập nhật năm 2024

Xe Vario 150 giá bao nhiêu là câu hỏi được nhiều khách hàng thắc mắc khi tìm hiểu về dòng sản phẩm này. Cho đến nay, dòng xe này đã được Honda Việt Nam phân phối chính hãng và được nhiều người săn đón nhất ở thời điểm hiện tại. Chính vì thế, giá thành sản phẩm thay đổi theo từng ngày, từng khu vực.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat