16/8 là ngày gì? Ngày đặc biệt gắn với nhiều sự kiện lịch sử nổi tiếng

Đóng góp bởi:   Harry Quang
Thứ Sáu, 01/03/2024 11:54:00 +07:00
16/8 là ngày gì? Việc tìm hiểu về những sự kiện diễn ra vào ngày này sẽ giúp bạn mở rộng vốn kiến thức lịch sử phong phú. Với những người sinh vào ngày 16/8, bạn cũng sẽ nắm được thông tin thú vị về cung hoàng đạo Sư Tử của mình. Hiểu rõ về bản thân cũng là cách để bạn chọn ra hướng đi phù hợp trong tương lai.

1. 16/8 là ngày gì? Tổng hợp những sự kiện lịch sử đã diễn ra vào ngày này

1.1. Những sự kiện lịch sử trong nước

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1935?

Vào ngày 16/8/1935, tại phiên họp lần thứ 40 Đại hội lần thứ VII của Quốc tế cộng sản, bà Phan Lan (tên gọi lúc bấy giờ của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai) đã đọc bản tham luận. Trong đó nêu rõ những thành tích của phụ nữ ở Đông Dương đã đạt được trong phong trào đấu tranh, và đề cập đến vai trò của phụ nữ trong việc đấu tranh hòa bình.

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1945?

Từ ngày 16/8/1945, Quốc dân Đại hội được triệu tập ở Tân Trào (tỉnh Tuyên Quang). Đại hội có sự tham dự của hơn 60 đại biểu đến từ 3 miền Bắc, Trung, Nam, đại biểu các kiều bào ở nước ngoài, cùng với đại biểu các đảng phái chính trị và các đoàn thể nhân dân, các dân tộc và tôn giáo...

Tranh vẽ Quốc dân Đại hội ở Tân Trào
Tranh vẽ Quốc dân Đại hội ở Tân Trào

Đại hội đã đi đến thống nhất tán thành đường lối của Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương, đó là tiến hành khởi nghĩa giành chính quyền trước khi quân đồng minh thành công tiến vào Đông Dương. Đồng thời, Đại hội đã thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh:

  • Một là: Giành lấy chính quyền, xây dựng nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trên nền tảng là một nước hoàn toàn độc lập.

  • Hai là: Vũ trang nhân dân và phát triển quân Giải phóng Việt Nam.

  • Ba là: Tịch thu tài sản của quân giặc và của Việt gian, sau đó dùng để sung công cho quốc gia hoặc chia cho dân nghèo tùy theo từng trường hợp.

  • Bốn là: Loại bỏ các thứ thuế do quân Pháp, Nhật đặt ra; thay vào đó, đặt một thứ thuế công bằng và nhẹ hơn.

  • Năm là: Ban bố những quyền của dân và cho dân, bao gồm nhân quyền, tài quyền (hay còn gọi là quyền sở hữu) và dân quyền: quyền phổ thông đầu phiếu, quyền tự do dân chủ (gồm có quyền tự do tín ngưỡng, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, hội họp, đi lại), dân tộc bình quyền và nam nữ bình quyền.

  • Sáu là: Chia lại ruộng công sao cho công bằng, giảm bớt địa tô, giảm lợi tức, hoãn nợ và cứu tế nạn dân.

  • Bảy là: Ban bố luật lao động, quy định ngày làm tám giờ, định mức lương tối thiểu và đặt xã hội bảo hiểm.

  • Tám là: Xây dựng một nền kinh tế quốc dân, chú trọng phát triển nông nghiệp, mở quốc gia ngân hàng.

  • Chín là: Xây dựng nền quốc dân giáo dục, kiến thiết nền văn hóa mới, chống nạn mù chữ, phổ thông, cưỡng bách giáo dục đến bậc sơ cấp

  • Mười là: Thân thiện và giao hảo với những nước Đồng minh cũng như các nước nhược tiểu dân tộc, để giành được sự đồng tình, sức ủng hộ của họ.

Ngoài ra, đại hội còn quy định Quốc kỳ chính là lá cờ đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh, chọn bài hát "Tiến quân ca" là Quốc ca. Đồng thời, cử ra Ủy ban Giải phóng dân tộc Việt Nam (tức Chính phủ lâm thời) do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Có thể thấy, Đại hội này mang tầm vóc lịch sử của quốc hội lâm thời. Thắng lợi của Đại hội đã cho thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh rất sáng tạo trong việc vận dụng, cũng như thực thi từng bước một tư tưởng dân quyền, và đặt cơ sở mang tính pháp lý đầu tiên cho một chế độ mới, chế độ của dân, do dân và vì dân.

Xem thêm: Ngày 19/8 Là Ngày Gì? Tổng Hợp Sự Kiện Lịch Sử Bạn Không Nên Bỏ Qua

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1991?

Vào ngày 16/8/1991, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã đặt bút ký lệnh công bố Luật Phổ cập giáo dục tiểu học, cho rằng giáo dục tiểu học là điều kiện cơ bản để có thể nâng cao dân trí, và là cơ sở ban đầu cực kỳ quan trọng, đóng góp vào công cuộc đào tạo trẻ em trở thành công dân tốt cho nước nhà.

1.2. Những sự kiện lịch sử quốc tế

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1762?

Ngày 16/8/1762, trong cuộc chiến tranh bảy năm, quân Phổ đã giành được chiến thắng trong trận chiến Reichenbach trước đối thủ là quân Áo.

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1930?

Vào ngày 16/8/1930 tại Hamilton, Ontario, Canada, Đại hội thể thao Đế quốc Anh lần được khai mạc lần đầu tiên.

  • Ngày 16/8 là ngày gì năm 1945?

Vào ngày 16/8/1945, trong lúc chuẩn bị chạy trốn sang Nhật Bản, Phổ Nghi - Hoàng đế Mãn Châu Quốc đã bị Quân đội Liên Xô bắt.

Vua Phổ Nghi bị bắt trong lúc chuẩn bị chạy trốn sang Nhật Bản
Vua Phổ Nghi bị bắt trong lúc chuẩn bị chạy trốn sang Nhật Bản

Bí ẩn các ngày có trong tháng 8

1/8 là ngày gì

2/8 là ngày gì

3/8 là ngày gì

4/8 là ngày gì

5/8 là ngày gì

6/8 là ngày gì

7/8 là ngày gì

8/8 là ngày gì

9/8 là ngày gì

10/8 là ngày gì

11/8 là ngày gì

12/8 là ngày gì

13/8 là ngày gì

14/8 là ngày gì

15/8 là ngày gì

16/8 là ngày gì

17/8 là ngày gì

18/8 là ngày gì

19/8 là ngày gì

20/8 là ngày gì

21/8 là ngày gì

22/8 là ngày gì

23/8 là ngày gì

24/8 là ngày gì

25/8 là ngày gì

26/8 là ngày gì

27/8 là ngày gì

28/8 là ngày gì

29/8 là ngày gì

30/8 là ngày gì

31/8 là ngày gì

2. Người sinh ngày 16/8 thuộc cung hoàng đạo nào?

Nếu đã quan tâm đến ý nghĩa ngày 16/8 và những sự kiện liên quan, hẳn là bạn cũng muốn biết người sinh ngày 16/8 có cung hoàng đạo là gì. Theo chiêm tinh học, những người sinh ngày này sẽ thuộc cung Sư Tử.

  • Nhóm nguyên tố: Lửa.

  • Thứ tự trong vòng tròn hoàng đạo: thứ 5.

  • Biểu tượng: Chiếc bờm, đại diện cho sự kiêu hãnh, mạnh mẽ, dũng mãnh và đầy quyền lực.

  • Hợp với những cung: Bạch Dương, Bảo Bình.

Nếu đã quan tâm 16/8 là ngày gì, chắc hẳn bạn cũng biết rằng những người sinh ngày này thuộc cung Sư Tử
Nếu đã quan tâm 16/8 là ngày gì, chắc hẳn bạn cũng biết rằng những người sinh ngày này thuộc cung Sư Tử

Cung Sư Tử luôn gây ấn tượng với người khác bởi năng lượng dồi dào, tích cực của mình. Họ hòa đồng, thân thiện, luôn đối xử chân thành với những người xung quanh. Họ có tài năng lãnh đạo bẩm sinh khiến mọi người phải nể phục. Tuy nhiên, đôi khi Sư Tử sẽ tự cao, tự đại quá mà dẫn đến hành động bốc đồng, thiếu suy nghĩ.

Xem thêm: Cung Sư Tử (23/07 - 23/08): Giải Mã Chi Tiết Tích Cách, Tình Yêu Và Sự Nghiệp

3. Sư Tử sinh ngày 16/8 phù hợp với công việc nào?

Nếu bạn thuộc cung hoàng đạo Sư Tử, đặc biệt là sinh ngày 16/8, bạn có thể tham khảo những ngành nghề sau đây:

  • Quản lý, tổ chức sự kiện: Với nguồn năng lượng dồi dào, mạnh mẽ, quyết đoán và khả năng xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, chính xác, Sư Tử có thể dễ dàng tỏa sáng nếu theo đuổi lĩnh vực tổ chức sự kiện.

  • Ca sỹ, diễn viên: Có thể nói, Sư Tử sinh ra là để làm ngôi sao. Những người thuộc cung hoàng đạo này thích sự hào nhoáng, được nhiều người mến mộ. Đây cũng là công việc thú vị với những trải nghiệm phong phú, phù hợp với những người không thích sự nhàm chán như Sư Tử.

  • Giáo viên: Sư Tử có khả năng truyền cảm hứng bẩm sinh. Nếu theo lĩnh vực giáo dục, những người sinh ngày 16/8 có thể tạo động lực cho các em học sinh, và luôn duy trì tinh thần hứng khởi trong lớp học.

Có thể thấy, ngày 16/8 là ngày diễn ra nhiều sự kiện đặc biệt trong dòng chảy lịch sử Việt Nam. Nắm được những thông tin hữu ích về ngày này sẽ giúp bạn tăng thêm kiến thức về lịch sử, xã hội. Đối với những ai sinh ngày này, việc tìm hiểu về ngày 16/8 sẽ giúp họ biết được những ý nghĩa bất ngờ về cung hoàng đạo của mình, từ đó đề ra những hướng đi đúng đắn để có một sự nghiệp thăng tiến trong tương lai.

Bài viết liên quan
Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Tuổi Giáp Thân sinh năm 2004 mệnh gì, cung gì, tuổi con gì?

Sinh năm 2004 mệnh gì? Người sinh năm 2004 thuộc mệnh Thủy - Tuyền Trung Thủy, tức dòng nước mát lành chảy róc rách, tuổi Giáp Thân, cầm tinh con Khỉ. Nam, nữ sinh năm 2004 có tính cách hiền hòa, khá chăm chỉ và thông minh. Tuy vậy, cuộc sống của họ cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió.
Xem thêm »
Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta nằm ở đâu, ở Mũi Đôi hay Mũi Điện?

Điểm cực Đông trên đất liền nước ta được xác định là Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn (Vịnh Vân Phong), xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, lại có nhiều ý kiến khác cho rằng nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền tại Việt Nam chính là hải đăng Mũi Điện (hải đăng Đại Lãnh) tỉnh Phú Yên. Đâu mới là câu trả lời chính xác?
Xem thêm »
Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay nam nữ là tốt hay xấu? Có nên xoá không?

Nốt ruồi ở lòng bàn tay phản ánh được số mệnh, tính cách của người sở hữu. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự của mỗi nốt ruồi còn phụ thuộc nhiều vào vị trí của nó. Không phải cứ có nốt ruồi trong lòng bàn tay thì sẽ có vận mệnh thuận lợi, tài vận tốt. Mời bạn cùng tìm hiểu ý nghĩa của từng vị trí nốt ruồi ở lòng bàn tay qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ: 10 vị trí khai vận tuyệt đối không tẩy xóa

Xem tướng nốt ruồi trên mặt phụ nữ giúp dự đoán những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình duyên, sức khỏe và sự nghiệp. Theo nhân tướng học các vị trí nốt ruồi có thể cho biết phần nào về tính cách, vận mệnh, điềm lành - dữ có thể xảy đến trong cuộc đời.
Xem thêm »
Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Các hành tinh trong hệ mặt trời bao gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương và hành tinh thứ 9 vừa mới được phát hiện năm 2016. Vậy có điểm gì thú vị về những hành tinh này? Hãy cùng các chuyên gia của job3s.vn tìm hiểu trong bài viết sau.
Xem thêm »
Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? 4/3 là cung Song Ngư hay Bạch Dương?

Sinh ngày 4/3 cung gì? Những người sinh 4/3 cung Song Ngư cực kỳ tốt bụng, thông minh và giàu tính sáng tạo. Đặc biệt, họ thích phiêu lưu và khám phá nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên, Song Ngư lại là người đa sầu đa cảm, dễ bị cảm xúc làm ảnh hưởng đến cuộc sống.
Xem thêm »
10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

10/11 cung gì? 10/11 là cung Bọ Cạp hay Nhân Mã?

Sinh ngày 10/11 cung gì? Những người sinh vào ngày 10/11 thuộc cung Bọ Cạp (hay còn gọi là Thiên Yết), được cai trị bởi sao Diêm Vương, họ mang trong mình trực giác nhạy bén và thu hút mọi người xung quanh. Giải mã bí ẩn về tính cách, tình yêu, sự nghiệp và những khía cạnh khác của Bọ Cạp tháng 11 dưới đây.
Xem thêm »
Manifest là gì? Hiểu rõ sẽ giúp bạn tìm ra cách đạt được những gì mong muốn

Manifest là gì? Hiểu rõ sẽ giúp bạn tìm ra cách đạt được những gì mong muốn

Manifest là gì đang trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm và đi tìm ý nghĩa của từ này bởi những sức mạnh bí ẩn mà nó mang lại. Do đó, việc khám phá thông tin ẩn chứa sau cụm từ này giúp bạn hiểu hơn về quá trình biến ý tưởng, suy nghĩ trong mơ thành hiện thực.
Xem thêm »
Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - Có phải là biểu tượng của sự vô văn hoá?

Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - Có phải là biểu tượng của sự vô văn hoá?

Giơ ngón tay giữa có ý nghĩa gì - thể hiện sự thách thức, xúc phạm và thái độ không tốt đối với người đối điện. Trong cuộc sống của chúng ta cần tránh biểu tượng này vì sẽ gây ra những hiểu nhầm không đáng có, thậm chí phá vỡ các mối quan hệ.
Xem thêm »
Ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ - Tốt hay xấu, hung hay cát

Ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ - Tốt hay xấu, hung hay cát

Tìm hiểu ý nghĩa nốt ruồi ở vai trái nữ góp phần luận giải về tướng số của người sở hữu. Nhìn chung, vị trí nốt ruồi này thể hiện chủ nhân sẽ gặp nhiều khó khăn trong kinh tế, tuy nhiên lại có tình duyên viên mãn, gia đạo thuận hoà. Đặc biệt, phụ nữ với nốt ruồi trên vai trái có thiên phú trong giao tiếp.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat