Bật mí cách làm bánh bò thốt nốt nướng đặc biệt mềm, dai cho cả gia đình

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 09:14:00 +07:00
Cách làm bánh bò thốt nốt nướng từ hai nguyên liệu chính là nước cốt dừa và đường thốt nốt đặc sản vùng đất An Giang xinh đẹp. Bánh bò thốt nốt nướng là một món ăn tuyệt vời cho những ai yêu thích bánh ngọt. Cùng vào bếp để thực hiện ngay món ăn này cho những người thân yêu nhất của mình thưởng thức bạn nhé.

1. Bánh bò thốt nốt nướng là gì?

Bánh bò thốt nốt nướng là một món bánh truyền thống trong nền ẩm thực Việt Nam. Món ăn là sự kết hợp giữa bánh bò, một loại bánh mềm mịn và thốt nốt nướng, một loại kẹo dẻo làm từ mật đường và nước cốt thốt nốt. Món này thường được làm trong các dịp lễ, Tết hoặc đơn giản chỉ là một món ăn ngon để thưởng thức vào những ngày cuối tuần.

Bánh bò là một loại bánh ngọt có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nó được làm từ bột gạo, đường, nước cốt dừa và men nở. Thốt nốt nướng là một loại kẹo dẻo truyền thống của Việt Nam, được làm từ mật đường và nước cốt thốt nốt.

Thốt nốt là một loại cây có hình dạng giống trái dừa nhỏ, và từ cây này có thể lấy được nước cốt thốt nốt. Nước cốt thốt nốt sau đó được đun nấu với mật đường cho đến khi đạt được độ đặc mong muốn, tạo thành một loại kẹo dẻo và ngọt ngào.

Bánh bò thốt nốt nướng có vị ngọt, mềm mịn và thơm ngon. Món bánh này có thể được tìm thấy trong các cửa hàng bánh truyền thống.

Bánh bò thốt nốt nướng là một món truyền thống trong ẩm thực Việt Nam
Bánh bò thốt nốt nướng là một món truyền thống trong ẩm thực Việt Nam

2. Cách làm bánh bò thốt nốt nướng thơm ngon

Cách làm bánh bò thốt nốt nướng đơn giản và nhanh chóng. Chỉ với vài bước đơn giản đã có ngay món bánh tuyệt vời cho người thân và bạn bè.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Bột năng: 110g

  • Bột gạo: 8g

  • Đường thốt nốt: 140g

  • Nước cốt dừa: 160ml

  • Trứng gà: 3 quả

  • Bột nở: 5g

  • Muối nở: 5g

  • Dầu ăn

Nguyên liệu làm bánh bò thốt nốt nướng đơn giản, dễ tìm
Nguyên liệu làm bánh bò thốt nốt nướng đơn giản, dễ tìm

Xem thêm: Tổng Hợp 7 Cách Nấu Chè Bằng Đường Thốt Nốt Thơm Ngon Với Các Nguyên Liệu Dễ Tìm

2.2. Cách chế biến bánh bò thốt nốt nướng

  • Đường thốt nốt mua về đem đập nhỏ hoặc nhuyễn để nấu đường cho nhanh tan. Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho 140g đường thốt nốt vào, để lửa nhỏ và thêm 30ml nước vào chảo, đun đường khoảng 5 phút đến khi đường đổi màu caramel đẹp mắt.

  • Khi đường đã tan hết và đổi màu thêm vào chảo 160ml nước cốt dừa, khuấy nhẹ tay cho đều hỗn hợp rồi tắt bếp. Đổ hỗn hợp ra một tô nhỏ và để nguội bớt.

  • Bột năng đem rây cùng với bột gạo, rây bột vào phần nước đường vừa nấu còn ấm ( ở nhiệt độ 30 - 40 độ C). Trộn bột với phần nước đường còn ấm giúp bánh mềm và ngon hơn là khi cho bột vào đường lúc đã nguội hẳn. Tương tự, không nên cho nước quá nóng, bột sẽ bị chín và không ra khuôn bánh bò.

  • Lấy phới để trộn hỗn hợp cho đều và mịn, trộn theo một chiều trong khoảng 5 - 10 phút. Trộn hỗn hợp bột càng mịn thì bánh sẽ càng mềm ngon.

  • Tiếp theo, đập 3 quả trứng vào một tô rồi nhẹ tay đánh theo 1 chiều cho trứng tan, tránh không tạo ra nhiều bọt khí. Khi đã đánh xong, đổ vào tô hỗn hợp bột và đường, cho thêm khoảng 1 muỗng canh dầu ăn và trộn đều.

  • Sử dụng màng bọc thực phẩm hay khăn để phủ kín tô bột, để bột bánh nghỉ khoảng 20 - 25 phút. Thời gian bột nghỉ nếu thấy nhiều bọt khí, chạm nhẹ các bọt khí cho chúng vỡ ra, sẽ làm bánh ngon hơn.

Lưu ý: Khi nấu đường bạn không khuấy hay đảo chỉ để yên cho đường tự tan. Nếu khuấy trong lúc này đường sẽ bị cứng dẫn đến bánh sẽ mất độ ngon. Bạn có thể lắc chảo một cách nhẹ nhàng để đường mau tan.

Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho đường thốt nốt và nước vào chảo, đun đến khi đường đổi màu caramel đẹp mắt
Bắc chảo lên bếp, đợi chảo nóng, cho đường thốt nốt và nước vào chảo, đun đến khi đường đổi màu caramel đẹp mắt

2.3. Nướng bánh bò thốt nốt nướng

  • Làm nóng lò nướng bằng cách bật lò ở 170 độ C trong khoảng 10 phút. Để bánh không dính vào khuôn thì cho một lớp bơ vào khuôn tráng đều một lượt các mặt khuôn. Cho khuôn trong vào lò nướng để làm nóng trong nhiệt độ 170 độ C thời gian là 5 phút.

  • Cho vào hỗn hợp bột 5g bột nở và 5g muối nở, sử dụng phới để trộn đều một cách nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ cho đều. Lấy khuôn ra khỏi lò, rây lại bột để cho vào khuôn khoảng 2/3 (chừa ⅓ khuôn cho bánh nở). Đặt khuôn vào trong lò, điều chỉnh lò nướng nhiệt độ là 160 độ C thời gian là 50 phút.

  • Sau khi nướng xong, chuyển bánh ra giá đỡ và úp ngược khuôn để cho bánh ra và để nguội.

Một vài mẹo để làm bánh bò thốt nốt nướng dễ dàng hơn:

  • Cần rây bột vào trong khuôn bánh để tạo rễ tre. Khi trộn bột nở và muối nở vào trong bột, bạn cần mang khuôn bánh đem đi nướng ngay, nếu không thì phần khí sẽ thoát ra ngoài và làm cho bánh không nở được nữa.

  • Kiểm tra bánh chín hay chưa: Dùng 1 chiếc tăm chọc nhẹ vào bánh, khi rút lên thấy tăm vẫn khô ráo mà không thấy dính bột vào tức là bánh đã chín.

Đặt khuôn vào trong lò, điều chỉnh lò nướng nhiệt độ là 160 độ C thời gian là 50 phút
Đặt khuôn vào trong lò, điều chỉnh lò nướng nhiệt độ là 160 độ C thời gian là 50 phút

2.4. Thành phẩm bánh bò thốt nốt nướng thơm ngon

Bánh bò thốt nốt nướng thơm ngon, nhiều rễ đặc biệt siêu mềm mịn cùng với vị ngọt thanh từ đường thốt nốt. Bạn có thể ăn cùng nước cốt dừa hay mè rang để tăng hương vị béo ngậy, tùy vào sở thích cá nhân.

Món bánh bò thốt nốt nướng được yêu thích bởi bánh có màu vàng nâu hòa quyện cùng với vị thơm của đường thốt nốt và vị béo ngậy của nước cốt dừa. Bánh có độ ngọt vừa phải, mềm dai hấp dẫn khi ăn sẽ cảm thấy rất ngon miệng.

Bánh bò thốt nốt nướng thơm ngon, nhiều rễ đặc biệt siêu mềm mịn cùng với vị ngọt thanh từ đường thốt nốt
Bánh bò thốt nốt nướng thơm ngon, nhiều rễ đặc biệt siêu mềm mịn cùng với vị ngọt thanh từ đường thốt nốt

3. Cách làm bánh bò thốt nốt nướng bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Vì vậy, sẽ càng tuyệt vời hơn khi có thể dùng nồi chiên không dầu để làm bánh một cách tiện lợi và nhanh chóng.

3.1. Chuẩn bị nguyên liệu

  • Trứng gà: 2 quả

  • Đường thốt nốt: 145g

  • Nước cốt dừa: 185g

  • Bột năng: 90g

  • Bột gạo: 6g

  • Bột nở: 4g

  • Muối nở:4g

  • Dầu ăn: 5g

  • Tinh chất vani: 3g

  • Bơ lạt:1 ít

Cách làm bánh bò thốt nốt từ hai nguyên liệu chính là đường thốt nốt và nước cốt dừa
Cách làm bánh bò thốt nốt từ hai nguyên liệu chính là đường thốt nốt và nước cốt dừa

3.2. Cách chế biến bánh bò thốt nốt nướng

  • Cho vào chảo lần lượt 145g đường thốt nốt, 20ml nước, để bếp ở lửa nhỏ. Đun đường thốt nốt cho đến khi phần đường tan hết, bắt đầu chuyển màu caramel đẹp mắt. Tiếp tục cho nước cốt dừa vào, rồi khuấy đều tay. Đến khi sôi lăn tăn hoặc đường tan hết thì tắt bếp, đổ ra tô và để nguội bớt.

  • Lưu ý: Đường thốt nốt cần đập nhuyễn hay thái nhỏ ra trước khi đun để nhanh tan hơn. Nấu đường, nên đảo đều tay theo một chiều cho đường tan hết, đun đường đến khi hơi cô lại và có màu caramel, cánh gián là đạt.

  • Đập 2 quả trứng vào trong 1 bát riêng để nếu trứng hỏng sẽ không ảnh hưởng đến bột bánh. Dùng một chiếc phới lồng để đánh tan trứng, chỉ khuấy 1 chiều để trứng không bị quá nhiều bọt khí.

  • Đợi đến lúc hỗn hợp đường nguội khoảng 30-40 độ C, tiếp tục rây bột năng 90g, 6g bột gạo vào, đánh cho hỗn hợp tan đều và mịn. Sau đó, cho vào hộp hợp 5g dầu ăn và 3g tinh chất vani, dùng phới để khuấy đều theo chiều kim đồng hồ cho các nguyên liệu trộn đều vào nhau.

  • Sử dụng màng bọc thực phẩm để đậy kín tô bột rồi để bột nghỉ trong khoảng 20-25 phút. Sau khi bột nghỉ hết thời gian, cho vào hỗn hợp 5g muối nở, 5g bột nở rồi tiếp tục trộn đều. Lọc qua rây 2-3 lần cho bánh mịn và nhiều sợi tre trước khi đổ vào khuôn để mang đi nướng.

Rây bột năng 90g, 6g bột gạo vào, đánh cho hỗn hợp tan đều và mịn
Rây bột năng 90g, 6g bột gạo vào, đánh cho hỗn hợp tan đều và mịn

3.3. Nướng bánh bò thốt nốt

  • Cần làm nóng khuôn bánh trong 10 phút và nhiệt độ là 160 độ C. Sau 10 phút thì lấy ra rồi phết 1 lớp bơ mỏng vào khuôn rồi tiếp tục làm nóng khuôn thêm 5 phút nhiệt độ vẫn vậy.

  • Đổ hỗn hợp bột bánh đã rây vào phần khuôn đang nóng, không đổ đầy khuôn chừa chỗ cho bánh nở. Bánh được nướng ở nhiệt độ 150 độ C trong khoảng 30 phút, rồi hạ nhiệt xuống 130 độ C và nướng tiếp trong khoảng 20 phút. Sau khi hết thời gian nướng, tắt nồi chiên rồi để bánh ở bên trong nồi thêm 5-10 phút.

Cách làm bánh bò thốt nốt nướng bằng nồi chiên không dầu đơn giản
Cách làm bánh bò thốt nốt nướng bằng nồi chiên không dầu đơn giản

3.4. Thành phẩm bánh bò thốt nốt nướng thơm mềm

Cho bánh ra khỏi khuôn và để bánh nguội bớt rồi thưởng thức. Bánh bò thốt nốt nướng mềm, độ đàn hồi cao và nhiều rễ cùng với vị ngọt thanh khi ăn sẽ được ăn kèm cùng với nước cốt dừa hay mè rang.

Nếu không ăn hết, bạn dùng túi bọc kín bánh bò thốt nốt nướng, bánh nên dùng trong 2 - 3 ngày. Trước khi ăn, bạn để bánh vào lò hoặc nồi chiên không dầu hâm cho nóng rồi thưởng thức hương vị sẽ thơm ngon như mới.

4. Một số lỗi thường gặp khi làm bánh bò thốt nốt nướng

Cách làm bánh bò thốt nốt nướng sẽ rất đơn giản khi nắm rõ một vài nguyên tắc của bột nở, muối nở hay nồi chiên không dầu, lò nướng của gia đình. Một số tình trạng hay thường gặp trong khi làm bánh cần lưu ý.

Bánh phồng to nhưng lại xẹp ngay khi lấy ra khỏi nồi chiên, lò nướng

Nguyên nhân có thể là do trứng được đánh quá nổi, hay hỗn hợp đường chưa được nấu kỹ khiến cho lượng nước ở trong bánh còn quá nhiều. Cũng có thể là bạn lấy bánh ra ngay lập tức khi vừa nướng bánh xong. Việc này sẽ khiến bánh bò bị sốc nhiệt và bánh nhanh chóng xẹp xuống.

Bánh ít rễ tre, cứng

Bột nở hay muối nở khi được gặp chất lỏng ngay lập tức sẽ phát huy được tác dụng. Vì thế nên cho muối nở và bột nở vào bước gần cuối, nên là bước trước khi nướng để tình trạng vỡ hết lúc trộn bột không xảy ra. Ngoài ra, bạn nên dùng bột nở ở dạng gói nhỏ cho không lẫn tạp chất và cân đủ lượng để giúp bánh tạo ra được càng nhiều rễ tre càng tốt.

Bánh khi ăn thấy vị nhẫn nhẫn

Việc chỉ dùng muối nở khiến bánh có màu nâu trông đẹp mắt, mềm mịn đến hôm sau. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bánh ăn không được thơm, có vị nhẫn nhẫn khó ăn gây khó chịu nếu ăn không quen miệng. Do đó, bạn nên kết hợp cả bột nở cũng như muối nở khi làm bánh để bánh vừa nhiều rễ tre mà ăn còn ngon miệng.

Bánh bò thốt nốt nướng bị tanh

Nguyên nhân là do không dùng vani hay trứng chất lượng không đảm bảo. Để cho bánh có mùi thơm và không bị tanh, bạn nên dùng tinh chất vani với dùng dầu dừa thay cho dầu ăn.

Bánh bò thốt nốt nướng mềm, độ đàn hồi cao và nhiều rễ cùng với vị ngọt thanh
Bánh bò thốt nốt nướng mềm, độ đàn hồi cao và nhiều rễ cùng với vị ngọt thanh

Xem thêm: 100g Bánh Bò Bao Nhiêu Calo? Ăn Bánh Bò Có Tăng Cân Không?

Cách làm bánh bò thốt nốt nướng vừa dễ dàng vừa thơm ngon ai cũng có thể làm. Bánh bò thốt nốt nướng mềm mềm, dai dai có nhiều rễ tre tạo nên hương vị thơm ngon mà không quá ngọt. Hãy vào bếp ngay để trổ tài cho cả gia đình cùng thưởng thức bạn nhé !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat