Bật mí cách nấu trứng xào mướp đắng ngon khó cưỡng, để khổ qua nhanh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Bảy, 16/12/2023 22:35:00 +07:00
Cách nấu trứng xào mướp đắng không cầu kỳ ở bước chuẩn bị nguyên liệu, cũng chẳng đòi hỏi thời gian chế biến lâu. Nhưng đổi lại, nếu không biết tuyệt chiêu này, món ăn tưởng chừng đơn giản lại khiến bạn thất bại ngay lần đầu. Nắm gọn bí kíp để chiêu đãi cả nhà món ăn ngon, thưởng thức một lần là mê ngay.

1. Tác dụng của trứng xào mướp đắng đối với sức khỏe

Trứng xào mướp đắng là món ăn ngon, thanh đạm, thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm gia đình Việt. Mướp đắng hay còn được gọi là khổ qua có chứa hàm lượng vitamin C cao gấp 5 - 20 lần so với dưa chuột. Khi kết hợp với trứng, món ăn sẽ bổ sung protein, chất béo… cần thiết cho cơ thể.

Có nhiều cách nấu trứng xào mướp đắng được chị em nội trợ yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè. Bởi món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt do mướp đắng có tính hàn. Ngoài ra, sức khỏe hệ tim mạch cũng được cải thiện nhanh chóng nhờ các tính chất trong thực phẩm có khả năng bảo vệ thành tế bào, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Đối với chị em phụ nữ, ăn trứng xào khổ qua còn hỗ trợ làm sáng da, ngăn ngừa mụn hiệu quả. Hơn nữa, thành phần vitamin C có trong thực phẩm này còn có công dụng hỗ trợ làm sáng da, bảo vệ da khỏi sự tấn công của vi khuẩn gây hại.

Trứng xào mướp đắng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe
Trứng xào mướp đắng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Xem thêm: Những Tác Dụng Của Mướp Đắng Là Gì? 3 Thực Phẩm Đại Kỵ Với Mướp Đắng Cần Nhớ

2. Cách nấu trứng xào mướp đắng ngon đúng điệu

Cách nấu trứng xào mướp đắng đã được nhiều người chia sẻ. Nhưng để nấu món ăn không bị đắng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là công thức chuẩn được các đầu bếp hàng đầu chia sẻ.

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

Đối với khẩu phần ăn 2 người, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Mướp đắng 2 trái
  • Trứng gà 2 quả
  • Hành lá
  • Hành tím
  • Gia vị

Các nguyên liệu được lựa chọn phải đảm bảo tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng. Có như vậy thì chất lượng món ăn thành phẩm mới ngon, mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho người sử dụng.

Chuẩn bị nguyên liệu là bước quan trọng trong cách nấu trứng xào mướp đắng
Chuẩn bị nguyên liệu là bước quan trọng trong cách nấu trứng xào mướp đắng

2.2. Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu là bước quan trọng trước khi thực hiện cách nấu trứng xào mướp đắng. Các bước chuẩn bị sơ chế như sau:

  • Mướp đắng mua về rửa thật sạch bằng nước muối loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn bám bên ngoài trái mướp. Chẻ đôi quả mướp đắng ra, lấy muỗng cạo bỏ phần ruột bên trong. Rửa sạch mướp đắng dưới vòi nước thêm một lần nữa rồi thái lát mỏng vừa ăn. Ngâm mướp trong bát nước đá khoảng 3 đến 5 phút để thực phẩm được giòn và không bị đắng khi xào. Cuối cùng, vớt mướp đắng ra để ráo nước.
  • Trứng gà đập ra chén, nêm nếm ½ muỗng nước mắm, ½ muỗng muối, 1 muỗng bột ngọt, ½ muỗng tiêu. Trộn đều tất cả để hòa tan gia vị.
  • Hành lá bỏ rễ, ngắt bỏ phần héo úa rồi thái nhỏ. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.
Sơ chế nguyên liệu giúp món ăn được ngon hơn
Sơ chế nguyên liệu giúp món ăn được ngon hơn

2.3. Học ngay cách nấu trứng xào mướp đắng bổ dưỡng, hao cơm

Sau khi đã chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu, bạn hãy bắt tay vào học cách nấu trứng xào mướp đắng vô cùng đơn giản:

  • Bước 1: Cho chảo lên bếp, đổ một muỗng dầu ăn và hành tím băm nhuyễn vào phi thơm. Sao đó, đổ phần mướp đắng và chảo, đảo đều.
  • Bước 2: Nêm nếm nước mắm, bột ngọt, đường vào trộn đều đến khi mướp đắng thấm gia vị. Tiếp tục xào đến khi mướp vừa chín tới.
  • Bước 3: Cho phần trứng đã đánh tan vào đảo cùng mướp đắng. Xào tiếp đến khi trứng se lại và bám vào miếng mướp đắng thì tắt bếp. Đổ phần hành lá thái nhỏ vào đảo đều.
Cách nấu trứng xào mướp đắng ngon mà không bị đắng
Cách nấu trứng xào mướp đắng ngon mà không bị đắng

2.4. Thưởng thức thành phẩm

Múc trứng xào mướp đắng ra đĩa, rắc thêm chút tiêu lên trên để món ăn thêm hấp dẫn. Món ăn có màu vàng xanh bắt mắt, vị thơm béo từ trứng hòa quyện với chút đắng nhẹ từ mướp đắng. Món ăn vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng, sẵn sàng chinh phục khẩu vị của mọi thành viên trong gia đình.

3. Gợi ý món ăn khác kết hợp với khổ qua

Ngoàn cách nấu trứng xào mướp đắng được kết hợp giữa vị đắng nhẹ của khổ qua và vị béo của trứng, chị em còn có thể biến tấu bằng cách sử dụng thịt thay thế:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: Khổ qua rửa sạch, cắt đôi theo đường dọc và loại bỏ phần ruột bên trong rồi thái thành lát mỏng. Ngâm khổ qua với nước lạnh để giảm bớt vị đắng, vớt ra để ráo. Ngoài ra, bạn cũng cần rửa sạch thịt heo và cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.
  • Bước 2: Xào khổ qua thịt heo. Cho 2 muỗng canh dầu ăn lên chảo, bỏ hành tím vào phi thơm. Cho thịt heo vào đảo đều tay với lửa vừa. Khi thịt đã chín tái, bạn cho hết khổ qua vào xào tiếp. Nêm nếm ½ muỗng đường, 1 muỗng muối, ½ muỗng bột ngọt vào đảo đều để nguyên vị ngấm gia vị.
  • Bước 3: Sau khi thịt xào khổ qua chín, bạn rắc thêm ½ muỗng cà phê tiêu xay, hành lá cắt nhỏ vào trộn đều. Cuối cùng, đổ món ăn ra đĩa và bắt đầu thưởng thức.
Thịt xào mướp đắng là món ăn ngon chuẩn vị
Thịt xào mướp đắng là món ăn ngon chuẩn vị

Xem thêm: Uống Nước Mướp Đắng Hàng Ngày Có Tốt Không? Những Người Mắc Bệnh Này Đừng Uống

4. Món trứng với khổ qua không nên ăn kèm với gì?

Cách nấu trứng xào mướp đắng khiến nhiều người mê mẩn bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của món ăn mang lại. Khổ qua tuy có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng nếu kết hợp sai cách lại có thể gây hại cho người dùng. Một số thực phẩm đại kỵ khi dùng chung với món trứng xào mướp đắng có thể kể đến như tôm, rau diếp cá, nước trà, sườn heo, măng cụt…

5. Trứng khổ qua chứa bao nhiêu calo? Có gây béo không?

Trứng gà có chứa 60 calo, khổ qua có chứa 24 calo. Món trứng xào khổ qua sẽ có lượng calo vào khoảng 170 - 180 calo (sử dụng 2 quả khổ qua và 2 quả trứng gà). Lượng calo trong món ăn khá thấp nên sẽ không gây béo mà ngược lại còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân khá tốt.

6. Những ai không nên ăn trứng xào mướp đắng?

Trứng xào mướp đắng tuy ngon nhưng có một số trường hợp tuyệt đối không nên sử dụng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú không nên ăn mướp đắng do hàm lượng dưỡng chất thấp và có khả năng gây giảm đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.
  • Người có huyết áp thấp, xuất hiện các triệu chứng hạ đường huyết, tiểu đường.
  • Người trước và sau khi phẫu thuật nên kiêng mướp đắng tổi thiểu 2 tuần để đường huyết được ổn định.
  • Người mắc bệnh lý tiêu hóa.
  • Người bị thiếu canxi không nên ăn mướp đắng bởi hoạt chất axit oxalic trong thực phẩm có thể ngăn cản việc hấp thụ canxi.
Nhóm người không nên ăn trứng xào mướp đắng
Người có đường tiêu hoá không tốt được khuyến cáo không nên ăn trứng xào mướp đắng

Cách nấu trứng xào mướp đắng rất đơn giản, chị em nội trợ có thể làm được bất kỳ lúc nào. Để món ăn ngon hơn, bạn chỉ nên xào chín tới để mướp không bị mất độ giòn và bị ra nước nhé. Hãy áp dụng ngay công thức để chuẩn bị cho người thân yêu bữa ăn chất lượng và đầy đủ dưỡng chất.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat