Bếp trưởng 5 sao chỉ bạn cách làm 99+ món xào ngày Tết bày mâm cỗ đẹp hết ý

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 09/01/2024 09:29:00 +07:00
Không chỉ đặc trưng bởi bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành,… những món xào ngày Tết cũng đặc biệt được ưa chuộng mỗi dịp Xuân về. Thế nhưng nhiều chị em chỉ biết vài món xào đơn giản trong bữa ăn hàng ngày, để bày lên mâm cỗ Tết thì không được đẹp mắt. Còn chần chờ gì nữa mà không bỏ túi ngay các món xào thơm ngon, độc đáo và bắt mắt dưới đây.

1. Các món xào ngày Tết hấp dẫn ngon khó cưỡng

Dù ở đâu, món xào là món ăn thường thấy vào những ngày bình thường. Vậy làm sao để món xào có thể trở thành tâm điểm vào mâm cỗ Tết năm nay? Dưới đây là những món xào ngon ngày tết mà bạn không nên bỏ qua.

1.1. Món xào thập cẩm ngày tết

Món xào thập cẩm ngày tết là món ăn đầy màu sắc, bổ dưỡng cho những ngày Tết đầy dầu mỡ. Không chỉ có hình thức bắt mắt, món xào thập cẩm còn vô cùng thơm ngon, khiến bạn ăn đi ăn lại mà không ngán. Sợi bún mềm thấm gia vị, rau vừa chín tới giòn ngọt, tôm có màu đỏ đẹp mắt hoà cùng hương vị thịt bò đậm đà tạo nên món ăn khó quên.

Món xào ngày Tết thập cẩm chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn với hương vị đậm đà
Món xào ngày Tết thập cẩm chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn với hương vị đậm đà

1.2. Mực xào thập cẩm

Mực xào thập cẩm là món ngon hấp dẫn với độ tươi ngon từ cà chua, dưa chuột và mực khiến nó trở thành gợi ý tiếp theo cho những ngày Tết. Mực dai dai, dưa chuột giòn và có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng của cà chua. Nếu ăn món này với những dịp đầu năm bạn sẽ cảm thấy thích thú vô cùng đấy!

1.3. Mì xào thập cẩm

Chỉ với vài bước vô cùng đơn giản, bạn đã có ngay món mì xào thập cẩm cho mùng một Tết bổ dưỡng và tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới. Sợi mì tươi kết hợp với lòng heo, tôm và cải thìa tạo nên hương vị đậm đà khiến cả nhà khen ngon.

1.4. Món tôm xào thập cẩm

Món tiếp theo là món tôm xào thập cẩm được chế biến từ sự kết hợp của nhiều loại rau củ đa dạng. Món ăn mang đến hương vị thơm ngon, thanh đạm nhưng lại vô cùng bổ dưỡng giúp chống ngán ngày Tết. Vị tươi ngon đặc trưng của tôm hòa quyện với vị giòn, ngọt, mọng nước của rau củ cũng khiến bạn mê mệt.

1.5. Món rau xào ngày tết

Rau xào thập cẩm là món xào ngày tết thuần chay bổ dưỡng rất thích hợp để thay đổi vị giác vào những ngày chán ăn dầu mỡ và béo ngậy. Rau ít tinh bột, ít mỡ nhưng lại hấp dẫn bởi vị tươi ngon, tự nhiên ăn với cơm thì hết sẩy.

1.6. Món bò xào rau củ

Thịt bò xào rau củ có vị mặn ngọt từ thịt bò cùng với rau củ được nêm nếm vừa ăn, thưởng thức cùng với bánh chưng phải nói là tuyệt vời. Với công thức không quá phức tạp, bạn sẽ có ngay món thịt bò xào vô cùng hấp dẫn để cả nhà cùng thưởng thức.

Bò xào rau củ là món xào ngày Tết không thể nào thiếu trong mâm cơm
Bò xào rau củ là món xào ngày Tết không thể nào thiếu trong mâm cơm

1.7. Món tim cật xào thập cẩm

Sự kết hợp của nhiều nguyên liệu khiến món tim cật xào vừa bổ dưỡng vừa đẹp mắt, cùng với sự hòa quyện của nhiều hương vị và màu sắc rau củ đã khiến nó trở thành món “tủ” ngày Tết.

1.8. Hải sản xào rau củ

Món xào ngon ngày tết tiếp theo chính là hải sản xào thập cẩm, với cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình. Món hải sản xào thập cẩm có vị chua ngọt từ rau củ, vị thơm ngon của tôm, mực tươi sẽ khiến bạn hài lòng khi thưởng thức.

1.9. Món lòng mề gà xào thập cẩm

Món lòng mề gà xào thập cẩm với công thức không quá phức tạp mang đến cho mọi người hương vị thơm ngon ngây ngất. Mề gà được sơ chế kỹ càng rồi xào chung với mực và rau củ tạo nên món ăn giàu dinh dưỡng..

1.10. Món bao tử xào thập cẩm

Với cách chế biến không quá cầu kỳ, bao tử xào rau củ không bao giờ là món ăn nhàm chán trong bữa cơm gia đình, đặc biệt trong các dịp lễ Tết. Mùi thơm đặc trưng của bao tử hoà quyện cùng với cà chua, dưa leo, cần tây tạo nên hương vị thơm ngon.

1.11. Dồi trường xào thập cẩm

Món xào ngày tết tiếp theo là món dồi trường xào vô cùng độc đáo mà bạn chắc chắn sẽ không bao giờ quên một khi đã ăn. Dồi trường dai dai, giòn rụm quyện cùng các loại rau bùi bùi khiến bạn khó có thể ngừng đũa. Bạn cũng có thể thêm chút rau mùi và tiêu xay để tăng hương vị hấp dẫn của món ăn.

1.12. Bắp non xào thập cẩm

Vị ngọt của bắp non xào hòa quyện với hương vị độc lạ của nấm bạch tuyết và ớt chuông thơm lừng sẽ khiến món ăn trở thành tâm điểm trong mâm cơm ngày Tết mà bạn không nên bỏ qua.

Bắp non xào thập cẩm sẽ giúp chống ngán trong những ngày Tết ngập tràn đồ ăn
Bắp non xào thập cẩm sẽ giúp chống ngán trong những ngày Tết ngập tràn đồ ăn

1.13. Món ốc xào thập cẩm

Từ lâu, ốc xào thập cẩm là món ngon hấp dẫn được chế biến từ những nguyên liệu dễ tìm ngay trong bếp. Do đó, chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là bạn sẽ có ngay món xào ngày Tết mới lạ, thơm ngon để cả nhà cùng thưởng thức.

1.14. Món thịt xào thập cẩm

Thịt xào thập cẩm là món ăn ngon kết hợp với củ kiệu giúp bạn đổi vị trong những ngày ngập tràn dầu mỡ. Với vị chua ngọt độc đáo hòa quyện với những miếng thịt heo mềm thấm gia vị đậm đà, bạn có thể chấm với nước tương và ăn cùng cơm trắng để có bữa cơm Tết ý nghĩa.

1.15. Món bông cải xào thập cẩm

Bông cải xanh xào thập cẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ sung chất xơ giúp tiêu thụ thức ăn nhanh hơn. Do đó, món ăn này đảm bảo dinh dưỡng cho cả gia đình và có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng vô cùng mà bạn không nên bỏ lỡ dịp Tết này!

1.16. Món măng khô xào thập cẩm

Với măng khô dai dai kết hợp với vị béo ngậy của giò heo là món ăn khá hấp dẫn trong bữa cơm gia đình. Đặc biệt, món xào ngày Tết này thường xuất hiện ở người miền Trung vào những ngày đầu năm.

1.17. Món lòng heo xào thập cẩm

Muốn nhâm nhi vài ly cùng bạn bè thì món lòng heo xào thập cẩm chắc chắn sẽ là món ăn rất thích hợp để chiêu đãi khách vào những dịp Tết đến Xuân về. Lòng heo dai dai đậm đà kết hợp với vị chua ngọt của dứa, dưa leo và cần tây tạo nên thành phẩm vô cùng hấp dẫn.

Lòng heo xào thập cẩm là món xào ngày Tết không thể thiếu để chiêu đãi bạn bè
Lòng heo xào thập cẩm là món xào ngày Tết không thể thiếu để chiêu đãi bạn bè

Xem thêm: Muốn Làm Món Lòng Xào Dưa Thơm Ngon, Không Tanh, Hãy Sơ Chế Nguyên Liệu Theo Cách Cực Đơn Giản Này

1.18. Món lưỡi heo xào thập cẩm

Lưỡi heo xào thập cẩm là món xào ngày tết mang hương vị đậm đà khó cưỡng chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Lưỡi heo được xào kỹ mà vẫn giữ được độ giòn, hòa cùng nước sốt chua ngọt và cay cay của ớt bằm đảm bảo sẽ gây nghiện.

1.19. Món bạch tuộc xào thập cẩm

Bạn đang ngán ngẩm mấy món ăn ngày Tết và muốn ăn thanh đạm thì món bạch tuộc xào thập cẩm là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Bạch tuộc dai giòn kết hợp cùng rau xào mà vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên sẽ khiến gia đình ăn hết đến miếng cuối cùng.

2. Món ăn eat-clean ngày Tết thuần Việt giúp chị em vui Tết vẫn có da đẹp dáng xinh

Bên cạnh các món xào ngày Tết, nhiều chị em cũng muốn kiếm cho mình những món ăn ít calo giúp giữ dáng trong những ngày này. Dưới đây là các gợi ý món ăn eat-clean giảm béo nhưng vẫn rất đậm đà hương vị.

2.1. Bánh chưng gạo lứt

Tranh thủ mua sẵn bánh chưng gạo lứt giảm béo ngày Tết
Tranh thủ mua sẵn bánh chưng gạo lứt giảm béo ngày Tết

Bạn có thể biến tấu món bánh chưng làm từ gạo nếp thành bánh chưng gạo lứt bổ dưỡng, với màu đỏ sẫm vô cùng độc đáo giúp ngày Tết của gia đình thêm may mắn, sung túc. Ngoài ra, bánh chưng gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng rất thấp nên chị em cứ ăn thoải mái mà không lo tăng cân.

2.2. Gà cuộn rau củ

Gà cuộn rau củ là món ăn đơn giản, dễ làm, thanh đạm nhưng cũng rất bổ dưỡng. Không chỉ thơm ngon, việc kết hợp với nhiều loại rau xanh giúp chị em giữ dáng và có làn da đẹp trong những ngày Tết.

2.3. Gỏi cuốn tôm rau

Song song với các món xào ngày tết, gỏi cuốn tôm rau cũng rất quen thuộc với nhiều gia đình. Thay vì phải ăn món chả giò ngập dầu chứa nhiều calo, bạn có thể thử ăn món gỏi tôm rau củ thanh đạm giúp dáng vóc luôn đẹp xuyên suốt mùa Tết.

2.4. Bò xào rau củ kiểu eat-clean

Dù là món xào ngày Tết nhưng nếu làm cách bình thường sẽ chứa nhiều hàm lượng calo lớn khiến tăng cân nhanh chóng. Do đó, bạn nên xào bò cùng với nhiều loại rau củ khác nhau để tăng lượng chất xơ, điều này sẽ giúp tiêu thụ chất béo rất tốt.

2.5. Món canh rau củ nấu với mọc

Trong mâm cơm ngày Tết, bạn có thể bổ sung thêm món canh rau mọc thơm ngon sẽ mang đến cảm giác thanh đạm, thơm ngon, giàu chất xơ và dưỡng chất. Bởi vậy, dù có ăn nhiều đến mấy, chị em cũng không phải lo tăng cân với món này.

2.6. Salad ức gà

Salad ức gà cũng sẽ là ứng cử viên sáng giá cho những món ăn giảm béo có thể chế biến trong ngày Tết, vừa đơn giản và chóng mà không quá cầu kỳ khiến cô dì chú bác nào cũng mê.

2.7. Salad trái cây

Chỉ với nguyên liệu chính là trái cây tươi kết hợp với một ít sữa chua, bạn đã có ngay món salad trái cây tươi mát bổ sung vitamin A, vitamin C, vitamin E,… Nghe đến đây, chắc hẳn ai cũng không cưỡng lại được với món ăn này, vừa ngon miệng mà còn giúp giảm cân nhanh chóng.

Salad trái cây không chỉ giúp giảm béo mà còn là món ăn chống ngán ngày Tết
Salad trái cây không chỉ giúp giảm béo mà còn là món ăn chống ngán ngày Tết

2.8. Miến trộn ức gà

Ức gà là nguyên liệu chính không thể thiếu trong chế độ ăn eat-clean, ngay cả khi Tết đến Xuân về. Thay vì chọn ăn một tô bún lớn với nước luộc gà béo ngậy, hãy thử làm món miến trộn ức gà vừa nhanh gọn lại nhẹ bụng.

2.9. Gỏi cuốn đậu hũ

Nếu bạn là người ăn chay thì đậu hũ chắc chắn là món ăn vô cùng quen thuộc trong mỗi bữa ăn. Do đó, sao không trổ tài ngay món gói cuốn đậu hũ rất dễ dàng mà còn là món ăn vui miệng hấp dẫn trong những ngày Tết.

Xem thêm: Ăn Hoa Quả Có Béo Không? Cứ Ăn 6 Loại Quả Này, Bảo Sao Mãi Không Giảm Cân

3. Có nên bảo quản các món xào trong tủ lạnh hay không?

Bạn không nên cho món xào ngày tết vào tủ lạnh, đặc biệt là các món ăn từ rau củ. Bởi vì, hàm lượng nitrat trong rau khá cao và để trong tủ lạnh quá lâu sẽ giúp vi khuẩn phát triển, thậm chí nitrat sẽ lại hình thành nitrit. Đây là loại chất gây ung thư dù có đun sôi lại cũng không thể loại bỏ được. Vì vậy, trước khi chuẩn bị, bạn nên đo lường khẩu phần của gia đình để chế biến món ăn vừa đủ.

4. Những điều cần lưu ý giúp các món xào ngày Tết thơm ngon hơn

Không phải cứ bắc chảo lên bếp và xào là sẽ có thành phẩm vô cùng ngon. Dưới đây là những mẹo kỹ thuật khi làm món xào ngày tết thơm ngon hơn chưa chắc các bà nội trợ đã biết.

Những mẹo nấu nước giúp món xào ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng hơn
Những mẹo nấu nước giúp món xào ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng hơn
  • Phi hành tây: Trước khi phi thơm hành tây, bạn nên rắc một ít bột mì lên rồi đem đi xào cho đến khi chín thì mới cho các loại rau củ khác vào xào chung. Bằng cách này, hành tây sẽ dậy thơm, vàng giúp món ăn thêm phần tráng lệ.
  • Xào ngó sen: Khi xào thì bạn nên cho thêm nước đến khi vàng đều thì mới đến lượt gia vị, hành, gừng… Đặc biệt, tránh bỏ các loại rau củ khác vào quá sớm tránh ngó chưa chín dẫn đến món ăn có mùi khó chịu của sen.

  • Xào các món dưa hoặc măng: Sau khi rửa sạch, cắt khúc, ướp với một chút rượu vang trong vài phút rồi xào, điều này sẽ giúp dưa hoặc măng sẽ giòn và mềm hơn rất nhiều.

Có rất nhiều món xào ngày Tết thơm ngon, lạ miệng, bạn hãy tham khảo ngay để thâm vào thực đơn chiêu đãi khách quý những ngày đặc biệt đầu năm nhé. Bên cạnh đó, bạn cũng thể tham khảo thêm nhiều món ăn ngày Tết tại job3s để trưng bày mâm cỗ một cách tráng tươm tất nhất và chào đón một năm mới bình an.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat