Cách nấu bò kho người Hoa ngon đậm vị Trung Hoa

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 04/12/2023 09:55:00 +07:00
Với cách nấu bò kho người Hoa bạn có thêm công thức chế biến với nguyên liệu thịt bò lạ miệng nhưng không kém phần hấp dẫn. Bí quyết quan trọng giúp cho món bò kho người Hoa đậm vị Trung Hoa nằm ở khâu chọn lựa nguyên liệu thịt bò tươi ngon và chế biến nhỏ lửa.

1. Giới thiệu món bò kho người Hoa

Bò kho Trung Hoa hay bò kho người Hoa tên đầy đủ phiên âm sang tiếng Việt là Hồng Thiêu Ngưu Nhục (Hong shao niu rou). Món bò kho này bắt nguồn từ miền Nam Việt Nam xưa, nơi người Hoa sang định cư.

Nhìn chung, hương vị bò kho người Hoa có nhiều nét tương đồng với bò kho Việt Nam, đều sử dụng các loại gia vị như ngũ vị hương, quế hồi, gừng, tỏi... để nêm nếm. Tuy nhiên, trong cách nấu bò kho người Hoa sẽ có thêm xuyên tiêu (hoa tiêu) và tương douban từ đó làm dậy lên hương vị đặc trưng của vùng Tứ Xuyên Trung Quốc.

Cách nấu bò kho người Hoa không khó, tuy nhiên phần nguyên liệu để nấu món này có một số thứ khá lạ với người Việt như xuyên tiêu, tương douban hay rượu Bạch Tửu. Bạn có thể đến tiệm thuốc bắc để mua xuyên tiêu hoặc tới các nơi chuyên bán sản phẩm cho người Hoa để tìm mua.

Cách nấu bò kho người Hoa đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu phức tạp cầu kỳ hơn bò kho Việt Nam
Cách nấu bò kho người Hoa đòi hỏi nhiều loại nguyên liệu phức tạp cầu kỳ hơn bò kho Việt Nam

2. Cách nấu bò kho người Hoa

Cách nấu bò kho người Hoa rất đơn giản, khá giống với bò kho miền Nam, duy chỉ có phần nguyên liệu là có phần công phu, cầu kỳ và mất nhiều thời gian để tìm kiếm. Cho nên bạn cần chú ý trong việc tìm nguyên liệu để đảm bảo hương vị đúng điệu cho món bò kho.

2.1. Nguyên liệu món ăn

  • Bắp bò: 500gr (có thể dùng nạm bò thay thế)

  • Khoai tây: 300gr (có thể dùng cà rốt hoặc củ cải)

  • Trần bì (vỏ quýt khô, có thể mua ở tiệm thuốc bắc): 2g

  • Quế: 1 thanh

  • Thảo quả: 1 quả

  • Hồi: 2 bông

  • Xuyên tiêu: 1 thìa ăn

  • Lá nguyệt quế: 2 lá

  • Đinh hương: 3 bông

  • Ớt khô: 5 quả

  • Tỏi: 4 tép, chia làm 2 khúc

  • Gừng tươi: 1 mẩu, sắt thành 2 phần sau đó thái lát

  • Tương douban:1,5 thìa cà phê

  • Mì chính: nửa thìa cà phê

  • Nước lọc: 600ml

  • Rượu Bạch Tửu : 50ml (có thể thay thành rượu nếp,Sake hay rượu Thiệu Hưng)

  • 1 số gia vị thông dụng như: xì dầu, đường phèn, dầu ăn và dấm gạo

  • Rau mùi: 50gr

Một số nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách nấu bò kho người Hoa
Một số nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách nấu bò kho người Hoa

2.2. Cách chế biến

  • Đầu tiên, bạn hãy thực hiện sơ chế thịt bò. Cho miếng thịt vào nồi to luộc cùng với hành lá và 1 nửa phần gừng đã thái lát. Cách luộc này sẽ giúp thịt bò khử đi được mùi hôi và những tạp chất trong thịt. Sau khi thịt vừa lại, ngay lập tức vớt thịt ra và thái thành từng miếng vuông hoặc hình chữ nhật vừa ăn.

  • Khoai tây gọt vỏ, làm sạch và cắt theo từng miếng vừa ăn. Gừng tươi cạo sạch vỏ, chia làm 2 phần rồi thái lát.

  • Bắc chảo sâu lòng lên trên bếp, thêm vào chảo 50ml dầu ăn. Khi dầu ăn đã sôi, cho tỏi, gừng đã sơ chế vào phi thơm. Sau đó đổ xuyên tiêu, ớt quả, quế, hồi, đinh hương, thảo quả, trần bì và nguyệt quê vào phi thơm trong khoảng 30 giây cho đến 1 phút.

  • Tiếp theo, bạn cho thịt bò vào chảo đảo đều trong 15 phút đến khi thấy thịt đã săn lại thì rót rượu vòng quanh vành chảo (việc làm giúp rượu dậy mùi hơn). Tiếp tục đảo qua thịt một lượt rồi cho thêm mì chính, đường phèn cùng 500ml nước lọc vào chảo. Sau đó, hãy trút phần thịt bò sang nồi đế dày để tiếp tục kho trên bếp (có thể dùng nồi đất nung để thịt thêm ngon).

  • Bước tiếp theo, bạn dùng chảo cho thêm 50ml dầu ăn và đổ tương douban vào chảo phi thơm lên. Khi tương đã dậy mùi thơm bạn tiếp tục cho 100ml nước lọc vào chảo khuấy đều tay.

  • Khi nước đã sôi, nhanh tay tắt bếp, dùng cái rây, rây phần nước tương luộc đổ vào trong nồi thịt kho. Việc lọc nước tương trước khi đổ vào giúp nước thịt không bị lợn cợn, tạo được độ sánh mịn.

  • Cuối cùng, hãy nêm nếm thêm nước tương (xì dầu) để món thịt bò kho thêm đậm đà. Cho thêm 1 chút giấm gạo trắng để tạo hương vị hài hòa cho thịt bò. Bạn nhớ đun lửa nhỏ khoảng 1 giờ đồng hồ rồi cho phần khoai tây vào đun thêm từ 30 phút đến 45 phút nữa cho chín và ngấm đều gia vị.

2.3. Trang trí và thưởng thức

Sau khi thời gian nấu món bò kho Trung Hoa đã đạt, bạn múc thịt ra bát to, rắc thêm rau mùi trang trí cho bắt mắt. Món thịt bò kho người Hoa thành công, chuẩn vị sẽ cho ra thành phẩm thịt bò mềm, nước thịt đậm màu cánh gián, sánh mịn. Thịt thơm mùi thảo mộc, gia vị cay tê, thấm đượm từng thớ thịt.

Món bò kho kiểu Hoa này có thể ăn kèm cùng cơm nóng, bánh mỳ và đặc biệt là bạn có thể dùng để nấu cùng hủ tiếu, phở và mì trứng. Một bát hủ tiếu bò kho hay phở bò kho đầy đủ dinh dưỡng cho một sáng ngày đông giá rét sẽ là một lựa chọn hoàn hảo đầy lý tưởng mà bạn không nên bỏ qua.

Xem thêm: Bật mí cách nấu phở bò kho thơm ngon đúng điệu

3. Bí quyết nấu bò kho ngon của người Hoa là gì?

Dưới đây là một số bí quyết trong cách nấu bò kho người Hoa thơm ngon đúng điệu, giúp bạn tạo ra món bò kho Trung Quốc đậm đà, hấp dẫn.

Chọn nguyên liệu

Nguyên liệu là yếu tố quyết định của món ăn. Nguyên liệu có tươi mới, chất lượng thì mới đảm bảo vị ngon, bổ cho đồ ăn. Khi chọn thịt bò, bạn hãy chọn những miếng thịt bò có màu sắc tươi sáng, mỡ mềm, gân bò trắng đục, không có mùi tanh hôi khó chịu. Khi chạm vào miếng thịt thì dính tay, có độ đàn hồi thì là miếng thịt ngon.

Miếng thịt bò đỏ tươi, thớ thịt đều và không có mùi hôi khó ngửi là miếng thịt bò đảm bảo chất lượng
Miếng thịt bò đỏ tươi, thớ thịt đều và không có mùi hôi khó ngửi là miếng thịt bò đảm bảo chất lượng

Rau củ nấu kèm nên chọn những loại rau củ còn tươi, mọng nước, khi cầm thấy chắc tay, vỏ bóng đẹp không bị trầy xước hay sứt sẹo. Những củ khi cầm vào thấy héo, vỏ nhăn thì đó là những củ đã để lâu bị mất nước không còn đảm bảo dinh dưỡng của củ.

Trong quá trình chế biến

Thịt bò khi mua về cần được làm sạch, khử đi mùi hôi cũng các chất bẩn bám trong thịt. Bạn có thể dùng chanh, rượu và gừng chà xát nhẹ nhàng đều mặt thịt để thịt bò được thơm mềm, sau đó rửa sạch lại với nước để ráo.

Các loại rau củ cũng cần làm sạch, loại bỏ vỏ cắt thành từng khúc vừa ăn giúp rau củ trong quá trình nấu dễ dàng ngấm đều gia vị mà không bị cứng quá hay nát quá.

Bạn cần lưu ý về độ lửa trong suốt quá trình nấu. Hãy nhớ giảm lửa nấu nhỏ khi kho thịt bò để giúp thịt có thời gian thấm gia vị. Nên nhớ thường xuyên kiểm tra để nồi bò kho không bị cháy và thêm nước vào nồi khi cần thiết.

4. So sánh bò kho kiểu Hoa và bò kho Việt Nam, món nào ngon hơn?

So sánh bò kho kiểu Hoa với bò kho miền Nam

  • Xét về nguồn gốc:

Hai món bò kho kiểu Hoa và miền Nam đều xuất phát từ miền Nam Việt Nam xưa. Nhưng món bò kho kiểu Hoa được ra đời bởi những người Hoa sang Việt Nam định cư, còn món bò kho miền Nam lại chịu sự ảnh hưởng bởi nhiều vùng miền khác nhau. Bởi lẽ đó mà bò kho miền Nam sẽ có nhiều biến thể và gia vị cũng như cách chế biến hơn.

  • Xét về gia vị chế biến:

Bò kho Trung Quốc sử dụng nhiều loại gia vị phức tạp hơn so với bò kho miền Nam như: xuyên tiêu, hoa hồi, quế, trần bị, rượu Thiệu Hưng, tương douban, lá nguyệt quế, đinh hương,... để tạo lên hương vị đậm chất người Hoa, đậm đà, cay nồng.

Trong khi đó Bò kho miền Nam lại chỉ cần dùng các loại gia vị như bột bò kho, gừng, sả, hành tím, nước dừa, màu điều,... để tạo lên hương vị món bò kho thơm ngậy, béo bùi hấp dẫn.

  • Cách thưởng thức:

Cách thưởng thức của 2 món ăn này cũng có những sự khác biệt. Bò kho kiểu Nam thường khô hơn, vị đậm đà hơn nên thích hợp để ăn cùng cơm trắng, bánh mì hơn. Trong khi đó món bò kho kiểu Hoa thường được ưa chuộng để ăn cùng mì, phở hay hủ tiếu như một món nước.

So sánh bò kho miền Bắc với bò kho kiểu Hoa

  • Xét về cách chế biến:

Vì thịt bò kho kiểu cách nấu bò kho người Hoa dùng nhiều loại gia vị khác nhau nên nước dùng sẽ có đủ vị, cay cay, mặn ngọt, cùng hương nồng của các loại nguyên liệu thảo mộc mà vẫn đảm bảo độ béo không gây ngấy.

Trong khi đó nước dùng bò kho miền bắc sẽ ít gia vị hơn, không có xì dầu mà thay bằng nước mắm và có thêm ít bột năng hoặc bột mì hòa tan với nước để tạo lên độ sệt cho món bò. Hương vị cũng vì thế mà giảm bớt đi cái béo béo, ngọt ngọt.

Miền Bắc thường dùng khoai tây, hành tây và cà chua cho món ăn để tăng màu sắc và độ ngọt tự nhiên cho thịt bò. Trong khi bò kho người Hoa có thể dùng đa dạng từ khoai tây, cà rốt cho đến củ cải để chế biến món này.

  • Cách thưởng thức:

Ngoài Bắc, mọi người thường nấu bò theo công thức phở bò kho hoặc sốt vang luôn chứ ít khi ăn với mỳ tôm, mỳ trứng hay hủ tiếu như bò kho Trung Hoa. Độ phổ biến của món bò kho tại các hàng quán tại miền Bắc cũng ít hơn hẳn so với món bò kho người Hoa ở trong Nam.

So sánh bò kho kiểu Hoa với bò kho kiểu miền Trung

Cách nấu bò kho kiểu miền Trung không chỉ khác với bò kho kiểu Hoa mà cũng không hề giống miền Bắc hay miền Nam. Bò kho miền Trung có sự đậm đà dai mềm của thịt bò, thơm cay mùi tiêu hồi, ngọt dịu của mật mía. Trong món bò kho miền Trung, mật mía không thể thay thế bằng đường hay các nguyên liệu tương đương bởi sẽ làm mất đi vị ngọt thanh dịu của món ăn.

  • Xét về cách chế biến:

Bò kho miền Trung không có rượu trong nguyên liệu chế biến. Nguyên liệu bò kho kiểu miền Trung sẽ gồm có: mật mía, gia vị bò kho, gia vị thịt hộp, bột điều, hạt tiêu, gừng, sả, hành tím, tỏi ớt, ngũ vị hương, mắm nhĩ (đệ tăng độ đậm đà) cho món ăn.

Trong khi đó, cách nấu bò kho người Hoa không thể thiếu đi rượu, không sử dụng các loại gia vị như bò kho, thịt hộp hay mật mía.

  • Về cách thưởng thức:

Tùy vào mục đích mà bò kho miền Trung có thể được thái miếng vuông hoặc thái mỏng để thưởng thức. Bò kho miền Trung khá khô hay được sử dụng làm món nhắm khi nhậu nên được thái lát mỏng, chấm tương ớt hoặc có thể dùng ăn cùng bánh mì và cơm trắng.

Ngược lại bò kho được nấu theo cách nấu bò kho người Hoa thì lại rất mềm, mọng nước thích hợp khi chan ăn cùng hủ tiếu, mì trứng hay phở gạo.

Cách nấu bò kho người Hoa khác với món bò kho miền Trung
Cách nấu bò kho người Hoa khác với món bò kho miền Trung

Xem thêm: Cách nấu bò kho miền Trung thơm ngon khó cưỡng, không thử tiếc hùi hụi

Cách nấu bò kho người Hoa là cách nấu bò kho rất công phu chứa đựng những bản sắc đặc trưng cũng như gợi nhớ đến cội nguồn của người Hoa xưa. Nếu bạn yêu thích khám phá ẩm thực người Hoa thì đây là món ăn bạn nên thử nấu và trải nghiệm ít nhất một lần để hiểu thêm về nền văn hóa nơi đây.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat