Cách nấu gân bò kho cà rốt ngon ngây ngất ai ăn cũng tấm tắc khen

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 01/12/2023 10:45:00 +07:00
Nếu biết cách nấu gân bò kho cà rốt mềm tan, nhưng vẫn giữ được độ sần sật nhất định và thấm đẫm gia vị đậm đà, bạn có thể trổ tài nấu nướng cho gia đình cùng thưởng thức vào cuối tuần. Mặc dù gân bò kho cà rốt là món quen thuộc trong mâm cơm gia đình, nhưng không có nhiều người nội trợ biết cách chế biến thành công.

1. Tìm hiểu món gân bò kho cà rốt

Tuy là món kho nhưng cách nấu gân bò kho cà rốt lại tương tự cách chế biến các món hầm. Từ lâu, món ăn này đã xuất hiện phổ biến trong mâm cơm gia đình của người Việt và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Gân bò kho cà rốt được nhiều người ưa thích và dùng trong bữa sáng bởi hương vị thơm ngon, dễ ăn. Món ăn tròn vị và hấp dẫn hơn khi kết hợp với bánh mì, bún, cơm nóng, hủ tiếu, mì... Tùy theo sở thích, khẩu vị, bạn có thể chọn món ăn kèm phù hợp.

>>> Xem thêm: Cá lăng nấu gì ngon? 5 công thức nấu cá lăng độc đáo ai ăn cũng nghiền

2. Cách nấu gân bò kho cà rốt cực đưa cơm

Muốn thuần thục nấu một bữa cơm ngon, người nội trợ cần chuẩn bị thật tốt từ khâu chọn nguyên liệu đến việc thực hiện cách nấu gân bò kho cà rốt thấm vị.

2.1. Các nguyên liệu cần chuẩn bị

Để nấu món này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

  • Gân bò: 1kg, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn

  • Cà rốt: 500g, gọt vỏ, cắt khúc dài 3cm

  • Hành tím: 5 tép, băm nhỏ

  • Tỏi: 3 tép, băm nhỏ

  • Gừng: 1 lát, băm nhỏ

  • Ngò gai, rau mùi: Rửa sạch, thái nhỏ

  • Nước mắm, đường, hạt tiêu, ớt bột, nước cốt chanh, nước dừa: Theo khẩu vị

Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản để nấu gân bò kho cà rốt
Bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cơ bản để nấu gân bò kho cà rốt

Gân bò và cà rốt là hai nguyên liệu quan trọng của món ăn này. Vì vậy, chất lượng của chúng quyết định đến sự hấp dẫn của món ăn. Để chọn được gân bò và cà rốt tươi ngon, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chọn gân bò: Người nấu nên chọn những thớ thịt không quá to, độ mềm vừa phải. Thịt bò tươi khi ấn tay vào có độ đàn hồi, không hôi hay dính tay. Gân bò tươi màu đỏ, không có mùi hôi, tanh. Bạn nên sử dụng phần gân bò ít mỡ, gân trắng vì chúng sẽ làm miếng thịt dai và khó nhai hơn.

  • Chọn cà rốt: Cà rốt tươi có màu cam sáng, lành lặn, không vết thâm, nứt. Bạn không nên chọn củ quá to hoặc quá nhỏ; hãy chọn những củ cà rốt có cuống xanh tươi, chắc, kích thước vừa phải để giúp món ăn thêm tròn vị và ngon hơn.

Món ăn chắc chắn không thể thiếu hai nguyên liệu chính là bò và cà rốt
Món ăn chắc chắn không thể thiếu hai nguyên liệu chính là bò và cà rốt

2.2. Hướng dẫn cách nấu gân bò kho cà rốt

Bước 1: Ướp gân bò với hành tím, tỏi, gừng, nước mắm, đường, hạt tiêu và ớt bột khoảng 30 phút cho thấm gia vị.

Trước khi bắt tay nấu gân bò kho cà rốt, chị em cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu
Trước khi bắt tay nấu gân bò kho cà rốt, chị em cần chuẩn bị sẵn nguyên liệu

Bước 2: Cho gân bò vào nồi áp suất, đổ nước dừa và nước lọc vừa ngập thịt, nấu khoảng 20 phút đến khi gân bò mềm.

Bước 3: Lấy gân bò ra để ráo nước, xếp vào nồi đất hoặc nồi gang; đổ nước dùng đã nấu vào nồi cho đến khi ngập gân bò. Sau đó, bạn nêm lại gia vị cho vừa miệng.

Bạn nên tìm hiểu kỹ cách nấu gân bò kho cà rốt để có bữa cơm ngon miệng
Bạn nên tìm hiểu kỹ cách nấu gân bò kho cà rốt để có bữa cơm ngon miệng

Bước 4: Cho cà rốt vào nồi cùng gân bò, đun sôi rồi giảm bếp để kho trong lửa nhỏ khoảng 15 phút, đến khi cà rốt chín mềm và nước sệt lại là được.

Bước 5: Rắc ngò gai, rau mùi lên trên mặt gân bò kho cà rốt, tắt bếp và dọn ra đĩa rồi thưởng thức.

Bạn nên thêm vài cọng rau mùi để món ăn thêm sinh động
Bạn có thể thêm vài cọng rau mùi để món ăn thêm sinh động

3. Yêu cầu về thành phẩm của món bò kho cà rốt

Theo cách nấu gân bò kho cà rốt này, món ăn sẽ tròn vị, đậm đà và hấp dẫn, giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Cách chế biến được xem là thành công nếu đạt những tiêu chí sau:

  • Thịt bò phải thơm, mềm, không bị khô, cứng

  • Cà rốt mềm, không nát

  • Nước bò kho sánh vừa phải, không bị cạn và có màu nâu vàng

Món gân bò kho cà rốt thành công là khi thịt mềm, không bị khô cứng
Món gân bò kho cà rốt thành công là khi thịt mềm, không bị khô cứng

Bạn có thể bày biện thêm chút rau thơm để món ăn trông đẹp mắt hơn, sau đó thưởng thức cùng bánh mì, bún hoặc cơm. Nếu muốn cảm nhận rõ hương vị món ăn, chúng ta nên thưởng thức khi còn nóng.

Gân bò kho cà rốt có thể ăn cùng bánh mì hoặc cơm
Gân bò kho cà rốt có thể ăn cùng bánh mì hoặc cơm

4. Lưu ý nấu gân bò với cà rốt sao cho nhanh nhừ

Trong quá trình nấu gân bò với cà rốt, bạn sẽ thấy thịt bò cần phải canh thời gian thật chuẩn thì hầm mới mềm và không bị khô cứng. Muốn nấu món ăn này ngon chuẩn vị, người nội trợ vừa phải nắm rõ công thức, vừa phải ghi nhớ những ý này:

  • Mẹo giúp nấu bò kho mau mềm

Cách nấu gân bò kho cà rốt nhanh nhừ là lựa chọn thịt bò tơ hoặc thịt bò cái có thớ thịt nhỏ. Khi nấu, người nội trợ nên cho thêm một số nguyên liệu như túi trà xanh, đu đủ xanh, giấm (gạo/táo), dứa/thơm, rượu trắng, đá lạnh… vào nồi để thịt nhanh mềm và tiết kiệm thời gian nấu.

  • Nên tỉa rau củ cho món bò kho đẹp mắt

Bạn nên tỉa cà rốt thành hình bông hoa bắt mắt. Người nội trợ dùng con dao sắc, rạch một đường sâu 1/4 inch trong lõi cà rốt từ dưới lên trên mũi, sau đó cắt dọc xuống cho đến khi chạm khớp. Bạn nên cắt sâu để dễ dàng loại bỏ những miếng cà rốt đã tỉa hoa. Sau khi tách một nửa phần đã tỉa, bạn thái miếng cà rốt theo chiều ngang để lấy nửa còn lại và làm tiếp cho đến hết củ cà rốt.

5. Một số câu hỏi thường gặp khi học cách nấu gân bò kho cà rốt

Trong quá trình tìm hiểu cách nấu gân bò kho cà rốt, chắc hẳn các chị em sẽ có rất nhiều thắc mắc liên quan đến món ăn này. Một số câu hỏi thường gặp khi học cách nấu gân bò kho cà rốt:

  • Thay thế gân bò bằng loại thịt khác được không?

Tùy vào khẩu vị, bạn có thể dùng thịt ba chỉ, xương ống hoặc sườn non để kho cùng cà rốt. Tuy nhiên, chị em cần điều chỉnh thời gian kho cho phù hợp với loại thịt đã chọn.

  • Có thể dùng loại rau khác thay cho cà rốt không?

Một số loại rau củ có thể dùng thay cà rốt kho cùng gân bò gồm khoai tây, củ cải hoặc đậu Hà Lan. Những loại rau này đều có vị ngọt và giòn, góp phần tạo nên sự hài hòa cho món ăn.

  • Gân bò có phải áp chảo trước khi kho hay không?

Bạn hoàn toàn có thể bỏ qua bước này nhưng việc áp chảo gân bò sẽ giúp miếng thịt săn lại, giữ được độ ngọt và độ ẩm vốn có. Ngoài ra, cách làm này còn tạo ra một lớp thịt nướng ngoài cùng, làm tăng hương vị cho món ăn.

  • Nấu bò kho không thêm gói gia vị có ngon không?

Nếu không có gói gia vị, món gân bò sẽ không có được hương vị ngon đúng điệu. Trong trường hợp không muốn dùng gói gia vị có sẵn, chị em có thể tự gia giảm bằng các loại gia vị như: hạt điều màu, quế, cinnamon, đại hồi, bột ngũ vị hương, bột nghệ, bột ớt paprika, bột ớt khô, tinh bột bắp, bột năng… để món ăn đậm đà và tròn vị hơn.

>>> Xem thêm: Những loại rau củ kỵ nhau khi nấu nước dashi cho bé ăn dặm mẹ nhất định phải biết

Tóm lại, để thành thạo cách nấu gân bò kho cà rốt, chị em nội trợ cần nắm rõ công thức và thường xuyên luyện tập tại nhà. Món ăn này được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, thịt bò mềm và cà rốt ngọt. Đây chắc chắn là lựa chọn không thể thiếu trong mâm cơm gia đình vào những ngày se lạnh hoặc mỗi dịp gia đình sum họp.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat