Cách nấu thịt bò kho gừng thơm ngon, ngọt mềm khiến chồng mải mê hết chỗ chê

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 30/11/2023 11:55:00 +07:00
Cách nấu thịt bò kho gừng thực tế khá đơn giản. Một đĩa bò kho thơm ngon và hấp dẫn về cơ bản là sự kết hợp giữa hương nồng ấm của gừng và mùi thơm đặc trưng của bò. Để thịt bò và gừng khi kho được thấm vị, người nội trợ cần chú ý áp dụng công thức chuẩn xác và nêm nếm gia giảm cho vừa miệng.

1. Hướng dẫn chọn thịt bò tươi ngon

Muốn học cách nấu thịt bò kho gừng ngon số 1, bạn phải biết chọn thịt sao cho chuẩn. Nếu chưa biết phương pháp lựa thịt bò tươi ngon, chị em nội trợ hãy tham khảo những hướng dẫn sau đây.

1.1. Chú ý màu sắc của thịt bò

Thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ tươi, phần mỡ vàng nhạt, gân bò màu trắng và cứng khi ấn vào. Chị em nội trợ nên chọn những miếng thịt có thớ mềm, nhỏ nhưng không quá mịn.

1.2. Sờ để cảm nhận chất lượng miếng thịt

Muốn kiểm tra chất lượng miếng thịt, bạn có thể dùng đầu ngón tay ấn vào thịt. Nếu thịt có độ đàn hồi tốt, không nhão hay dính tay, khô ráo, không có mùi hôi​không nhớt thì đó là thịt bò tươi và mới.

1.3. Ưu tiên chọn thịt bò cái hoặc thịt bò tơ

Thịt bò cái hoặc bò tơ sẽ mềm và ngọt hơn so với bò đực. Cách nấu thịt bò kho gừng chuẩn vị sẽ không thể thiếu được một trong những phần thịt này.

1.4. Tránh những miếng thịt hỏng

Thịt bò có màu tái xanh, xuất hiện những nốt trắng tròn lạ giữa các thớ hay có mùi hôi là những tảng thịt đã hỏng. Miếng thịt bò có màu đỏ sẫm, mỡ và xương, thịt nhão, sờ vào thấy dính tay hay có nước nhớt cũng là dấu hiệu của thịt cũ hoặc bảo quản không tốt.

1.5. Chọn phần thịt bò phù hợp với từng món ăn

Đối với các món xào, bạn nên chọn những miếng bò tươi như phần thăn, phi lê hoặc mông. Chị em nội trợ nên chọn những phần thịt phi lê và phần nạc vai có chút mỡ hoặc thịt bò ba chỉ cho các món nướng. Khi nấu món hầm hoặc kho, những phần thịt bò có gân như bắp bò, đùi bò, đuôi, sườn bò… giúp món ăn ngon hơn.

2. Bí quyết khử mùi hôi cho thịt bò

Thịt bò mới mua thường có mùi hôi đặc trưng, vì vậy bạn cần áp dụng cách nấu thịt bò kho gừng đúng chuẩn mới có thể khử sạch mùi hôi. Dưới đây là cách sơ chế thịt bò thơm ngon bạn có thể tham khảo.

2.1. Ướp thịt bò với nước chanh

Nước chanh có tính axit, giúp loại bỏ mùi hôi và làm sạch thịt bò. Để khử mùi hôi trong cách nấu thịt bò kho gừng, người nấu hãy lấy một quả chanh, cắt làm đôi và vắt nước ra. Sau đó, bạn xoa đều nước chanh lên thịt bò và để trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, bạn rửa sạch thịt bò với nước lạnh và tiến hành chế biến theo ý muốn.

2.2. Ướp thịt bò với sữa chua

Sữa chua là một nguyên liệu dễ tìm, có thể khử mùi hôi và làm mềm thịt bò. Bạn hãy lấy một hộp sữa chua không đường, trộn đều với một ít muối và tiêu, tiếp đó cho thịt bò vào hỗn hợp sữa chua và để trong tủ lạnh khoảng 30 phút rồi rửa sạch với nước lạnh là có thể chế biến. Cách nấu thịt bò kho gừng sạch mùi hôi bằng sữa chua còn khá lạ với một số gia đình nhưng không thể phủ nhận tính hiệu quả của phương pháp này.

2.3. Ướp thịt bò với rượu trắng

Nấu thịt bò kho gừng với rượu trắng là cách thông dụng và được nhiều người dùng áp dụng. Rượu trắng có tác dụng khử trùng, khử mùi và làm thơm thịt bò. Người nấu dùng 50ml rượu trắng xoa đều lên thịt bò, ngâm trong rượu khoảng 10 phút, sau đó rửa sạch và chế biến như bình thường.

3. Cách nấu thịt bò kho gừng vừa mềm vừa thơm

Trải nghiệm hương vị độc đáo của món thịt bò kho gừng với mỗi lần thưởng thức là mỗi miếng thịt mềm ngon như tan trong miệng. Để học được cách nấu thịt bò kho gừng ngon hết nước chấm, người nội trợ cần biết các công thức độc đáo sau.

3.1. Thịt bò kho gừng với nghệ

Cách nấu thịt bò kho gừng với nghệ không quá khó, chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và làm theo các bước sau đây.

Nguyên liệu:

  • 1 kg thịt bò (nạm, gầu, hoặc vai)

  • 100g gừng tươi

  • 50g nghệ tươi

  • 4 tép tỏi

  • 2 củ hành tây

  • 2 quả cà rốt

  • 4 muỗng canh dầu ăn

  • 4 muỗng canh nước mắm

  • 2 muỗng canh đường

  • 1 muỗng canh bột nêm

  • 1/2 muỗng cà phê tiêu

  • 1/2 muỗng cà phê ngũ vị hương

  • 2 lít nước sôi

  • Ngò, rau mùi để trang trí

Cách nấu thịt bò kho gừng nghệ:

Bước 1: Thịt bò đem rửa sạch rồi thái miếng vừa ăn. Gừng và nghệ gọt vỏ, thái lát mỏng. Đem tỏi băm nhỏ, hành tây bóc vỏ, cà rốt rửa sạch rồi cắt khúc.

Thịt bò nên thái miếng vuông vừa ăn, không nên thái quá mỏng
Thịt bò nên thái miếng vuông vừa ăn, không nên thái quá mỏng

Bước 2: Cho thịt bò vào nồi, đổ nước sôi ngập thịt, đun khoảng 5 phút để loại bỏ bớt máu và bọt. Sau đó vớt thịt ra rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo.

Bước 3: Cho dầu vào chảo, phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào đều tay cho săn lại. Nêm nước mắm, đường, bột nêm, tiêu, ngũ vị hương vào thịt, trộn đều để thịt ngấm gia vị khoảng 15 phút.

Bước 4: Cho gừng và nghệ vào xào cùng thịt cho thơm. Sau đó cho hành tây và cà rốt vào xào tiếp cho mềm. Đổ nước ngập thịt, rau củ và đun sôi.

Bước 5: Hạ lửa nhỏ, kho thịt khoảng 1 tiếng cho thịt mềm và nước kho cạn lại.

1,5 đến 3 giờ là khoảng thời gian tốt nhất để kho bò cho mềm ngọt
1,5 đến 3 giờ là khoảng thời gian tốt nhất để kho bò cho mềm ngọt

Bước 6: Múc thịt bò kho gừng với nghệ ra bát, trang trí với ngò và rau mùi là có thể dùng ngay.

Thịt bò kho gừng là món ăn được ưa chuộng bởi hương vị đậm đà
Thịt bò kho gừng là món ăn được ưa chuộng bởi hương vị đậm đà

3.2. Thịt bò kho gừng cùng sả

Nguyên liệu: Thịt bò, gừng, sả, hành tím, nước mắm, đường, tiêu và các loại gia vị khác.

Cách nấu thịt bò kho gừng sả:

  • Rửa sạch thịt bò và cắt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt bò với nước mắm, đường, tiêu, hành tím băm nhỏ và một ít bột nêm trong khoảng 30 phút.

  • Rửa sạch gừng và sả, thái lát mỏng. Phi thơm hành tím băm nhỏ trong chảo với dầu ăn. Cho thịt bò vào xào đều cho đến khi thịt chín tái.

  • Cho gừng và sả vào xào cùng thịt bò cho thấm gia vị. Thêm nước vào cho đủ ngấm thịt. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ, kho cho đến khi thịt bò mềm và nước cạn.

  • Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Múc ra đĩa và rắc rau mùi cắt nhỏ lên trên. Dùng nóng với cơm trắng hoặc bánh mì.

3.3. Thịt bò kho gừng nêm cà chua

Để áp dụng thành thạo cách nấu thịt bò kho gừng với cà chua, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu đơn giản như thịt bò, gừng, cà chua, hành tây, tỏi, nước mắm, đường, tiêu và rau mùi.

Sau đó, bạn thực hiện kho thịt theo cách nấu thịt bò kho gừng với cà chua như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch thịt bò và cắt thành miếng vừa ăn. Ướp thịt bò với một ít nước mắm, đường, tiêu và tỏi băm nhỏ trong khoảng 30 phút để thấm gia vị.

  • Bước 2: Rửa sạch gừng và cà chua. Cắt gừng thành lát mỏng và cà chua thành miếng nhỏ. Lột vỏ và cắt hành tây thành lát mỏng.

  • Bước 3: Cho một ít dầu vào nồi, phi thơm tỏi băm. Sau đó cho thịt bò vào xào cho săn lại. Khi thịt bò chuyển sang màu nâu, cho nước vào nồi đến khi vừa ngập thịt. Đun sôi rồi giảm lửa để ninh nhỏ lửa trong khoảng 1 tiếng cho đến khi thịt bò mềm.

  • Bước 4: Khi thịt bò gần chín, cho gừng, cà chua và hành tây vào nồi. Nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị. Nấu tiếp trong khoảng 15 phút cho đến khi rau củ chín mềm và nước sôi cạn.

  • Bước 5: Rắc rau mùi băm nhỏ lên trên và tắt bếp. Dọn thịt bò kho gừng với cà chua ra đĩa và thưởng thức cùng với cơm nóng hoặc bánh mì.

Ướp thịt bò là một bước quan trọng trong cách nấu thịt bò kho gừng chuẩn vị
Ướp thịt bò là một bước quan trọng trong cách nấu thịt bò kho gừng chuẩn vị

>>> Xem thêm: Nguyên Liệu Nấu Cà Ri Gà Thơm Ngon, Chuẩn Vị Chỉ Với 3 Bước Tại Nhà

3.4. Thịt bò kho tiêu

Ngoài thịt bò kho gừng, thịt bò kho tiêu cũng là một món ăn ngon và bổ dưỡng, thích hợp dùng trong những ngày se lạnh đầu mùa.

Nguyên liệu gồm:

  • Thịt bò: 1kg, chọn phần thăn hoặc vai, rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

  • Hành tím: 10 tép, bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Tỏi: 10 tép, bóc vỏ, băm nhỏ.

  • Hành lá: 2 bó, rửa sạch, cắt khúc 2cm.

  • Nước mắm: 4 muỗng canh.

  • Đường: 2 muỗng canh.

  • Tiêu: 1/2 muỗng cà phê.

  • Ngũ vị hương: 1/4 muỗng cà phê.

  • Dầu ăn: 3 muỗng canh.

  • Nước dùng hoặc nước lọc: 2 lít.

Cách nấu thịt bò kho tiêu:

  • Bước 1: Ướp thịt bò với nước mắm, đường, tiêu, ngũ vị hương và một nửa lượng hành tím, tỏi trong khoảng 30 phút để thấm gia vị.
  • Bước 2: Cho dầu ăn vào nồi, phi thơm phần hành tím, tỏi còn lại, sau đó cho thịt bò vào xào đều tay cho săn lại.
  • Bước 3: Đổ nước dùng hoặc nước lọc vào nồi cho vừa ngập thịt bò, đun sôi rồi hạ lửa nhỏ để ninh nhừ. Khoảng 15 phút sau, múc bớt phần bọt trên mặt nước để nước kho trong và sạch.
  • Bước 4: Ninh tiếp cho đến khi thịt bò mềm, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Khi thịt bò đã mềm, cho hành lá vào nồi và tắt bếp.

Món thịt bò kho tiêu như vậy đã hoàn thành, bạn có thể dùng nóng với cơm trắng hoặc bánh mì cùng gia đình.

>>> Xem thêm: Nguyên Liệu Nấu Súp Gà Gồm Những Gì? Muốn Súp Ngon Nhất Định Không Được Thiếu Thứ Này

4. Mẹo nhỏ giúp nấu thịt bò kho gừng thêm ngon

Thịt bò kho gừng là món ăn được nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm đà, thơm ngon và bổ dưỡng. Để nấu được món thịt bò kho gừng ngon, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ và hữu ích.

4.1. Chọn thịt bò

Chọn phần thịt bắp, vai hoặc gầu là cách nấu thịt bò kho gừng chuẩn nhất. Vì những phần này có nhiều mỡ và sợi thịt dai, sẽ giúp thịt bò không bị khô và mềm khi kho. Bạn nên rửa sạch thịt bò và để ráo nước trước khi ướp gia vị.

4.2. Ướp gia vị

Bạn cần ướp thịt bò với hành tím, hạt tiêu, đường, nước mắm, dầu hào và gừng trong ít nhất 30 phút để thịt bò ngấm đều gia vị và có màu sắc đẹp.

4.3. Kho thịt bò

Thời gian kho thịt bò từ 1,5 - 3 tiếng với lửa vừa, kho lâu hơn sẽ làm phần thịt mất chất. Bạn nên dùng nồi gang hoặc nồi sắt để kho thịt bò, vì những loại nồi này giữ nhiệt tốt, sẽ giúp thịt bò chín đều và không bị khô. Cách nấu thịt bò kho gừng ngon nhất là phi thơm hành tím và gừng trước khi cho thịt bò vào kho giúp tăng hương vị cho món ăn.

4.4. Trình bày và thưởng thức

Cách nấu thịt bò kho gừng trở nên bắt mắt hơn là trang trí với rau mùi, hành lá hoặc ngò rí để tăng thêm màu sắc và hương vị cho món ăn. Ngoài ra, bò kho nên ăn ngay khi còn nóng, để lâu có thể làm giảm đi độ ngon.

Cách nấu thịt bò kho gừng tuy không quá phức tạp, chỉ cần chú ý một chút là người nội trợ dễ dàng tạo nên được hương vị thơm ngon, đậm đà, kết hợp giữa vị ngọt của thịt bò, vị cay của gừng và vị chua của cà chua. Món ăn này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp ấm bụng và tăng cường sức khỏe. Bạn có thể thử làm theo công thức trên và chia sẻ kết quả với những người thân yêu trong gia đình ngay từ hôm nay.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat