Cách sử dụng yến mạch đơn giản, tận đụng hết 99% dinh dưỡng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 22/11/2023 16:53:00 +07:00
Yến mạch là một loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng yến mạch đơn giản giúp giảm cân hiệu quả hoặc chế biến thành các món ăn dinh dưỡng cho bà bầu và trẻ em.

1. Cách sử dụng yến mạch giảm cân

Bột yến mạch được xem là một trong những thực phẩm tốt để giảm cân. Ngoài ra các chất xơ giúp loại bỏ các chất dư thừa trong cơ thể, mang lại cảm giác no lâu. Không chỉ vậy bột yến mạch còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết đảm bảo nguồn dinh dưỡng phù hợp cho người ăn kiêng.

Nếu muốn giảm cân bằng yến mạch bạn có thể áp dụng thực đơn sau:

  • Bữa sáng: Bạn có thể ăn 1 bát cháo yến mạch với 1 quả trứng luộc. Nếu bạn vẫn cảm thấy đói có thể ăn thêm 1 quả táo hoặc nửa quả bưởi vào lúc 10 giờ sáng.
  • Bữa trưa: Để giảm cân vào buổi trưa bạn nên ăn 1 bát cháo yến mạch và 1 – 2 quả trứng luộc tủy theo nhu cầu ăn của bạn. Đến 16 giờ bạn có thể ăn thêm cà chua hoặc dưa.
  • Bữa tối: Hãy ăn 1 bát cháo yến mạch sau 30 – 60 phút bạn có thể uống thêm 30 – 60 phút. Nên ăn bữa tối trước 19:30 và không nên ăn thêm bất kỳ thức ăn nào khác, vì sau giờ này cơ thể bạn sẽ không đốt cháy được năng lượng dẫn đến việc tích tụ chất béo.
Cách sử dụng yến mạch giảm cân
Bạn có thể sử dụng yến mạch với sữa để giảm cân hiệu quả

2. Cách sử dụng yến mạch đơn giản cho bà bầu

Yến mạch không chỉ là thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Nếu biết sử dụng đúng cách nó sẽ rất tốt cho phụ nữ mang thai.

  • Yến mạch sữa: Đây là cách sử dụng yến mạch đơn giản và phổ biến nhất. Hãy cho yến mạch vào nước hoặc sữa vào và nấu chín. Sau khi chín cho thêm trái cây, các loại hạt dinh dưỡng khác theo sở thích của bạn.
  • Cháo yến mạch: Cháo yến mạch cháo là một món ăn ấm áp và bổ dưỡng, rất thích hợp cho bà bầu trong những ngày lạnh. Bạn có thể nấu yến mạch cháo với thịt, cá, rau củ,... tùy thích.
  • Yến mạch nướng: Yến mạch nướng đây sẽ là một món ăn vặt lành mạnh và ngon miệng. Bạn có thể trộn yến mạch với các loại trái cây, hạt, hoặc các loại hạt dinh dưỡng khác, sau đó nướng chín.
Cách sử dụng yến mạch đơn giản cho bà bầu
Yến mạch nếu·sử dụng đúng cách nó sẽ rất tốt cho phụ nữ mang thai.

3. Cách nấu cháo yến mạch ăn dặm cho bé

Cách sử dụng yến mạch đơn giản để nấu cháo cho bé. Bạn có thể áp dụng theo công thức sau:

Nguyên liệu cần chuẩn bị 60g yến mạch, 250ml sữa công thức, trứng gà, đường trắng. Chế biến bằng cách ngâm yến mạch khoảng 30 – 40 phút trước khi nấu. Sau đó, bạn đun nước sôi rồi cho trứng vào đun cho đến khi chín thì cho yến mạch vào. Bước cuối cho sữa, một ít đường tiếp tục đun cho cháo đến khi sôi thì tắt bếp.

4. Cách sử dụng yến mạch cho người bị tiểu đường

Yến mạch được biết đến là loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Để sử dụng món ăn này cho người mắc bệnh tiểu đường hãy tham khảo cách chế biến sau:

  • Cách 1: Cho bột yến mạch vào bát sau đó đổ nước nóng vào, đậy nắp chờ khoảng 5 phút là có thể sử dụng được.
  • Cách 2:Cho yến mạch và sữa không đường vào 1 bát lớn, sau đó cho vào lò vi sóng khoảng 2 phút là có thể dùng được. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể thay thế bằng cách đun sôi trên bếp.

Xem thêm

2 Cách Nấu Yến Mạch Ngon, Nếu Kiên Trì Thực Hiện Giảm 7 Kg Trong 1 Tháng

Nên Ăn Yến Mạch Vào Lúc Nào? Sai Lầm Về Cách Ăn Khiến Bạn Càng Ăn Càng Béo

5. Ăn Yến mạch có tác dụng gì?

Nếu bạn đã biết cách sử dụng yến mạch thì cũng nên hiểu thêm về công dụng mà nó mang lại. Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao mà ăn yến mạch sẽ giúp tăng khả năng vận động của cơ, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn đem lại những công dụng vô cùng lớn như sau:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: Ăn yến mạch mỗi ngày đặc biệt vào buổi sáng sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ tiểu đường, béo phì và loãng xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch...
  • Tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng: Nhờ hàm lượng vitamin B, axit folic, sắt, kẽm yến mạch sẽ giúp bạn tăng khả năng tập trung và giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ trong yến mạch còn tốt cho hệ tiêu hóa, chống táo bón và cân bằng lợi khuẩn trong đường ruột.
  • Chăm sóc da mặt: Yến mạch giúp cải thiện tình trạng da dị ứng, mẩn đỏ, vảy nến, chàm và mụn.
Ăn Yến mạch có tác dụng gì?
Yến mạch giúp tăng khả năng tập trung, giảm căng thẳng

6. Những ai không nên ăn yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất dinh dưỡng, và lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn yến mạch đặc biệt là các trường hợp sau:

  • Người bị bệnh Celiac: Bệnh Celiac là một bệnh tự miễn, khiến cơ thể phản ứng với gluten, một loại protein có trong yến mạch. Khi ăn yến mạch, những người này có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu,...
  • Người bị rối loạn đường tiêu hóa: Yến mạch là một loại thực phẩm khó tiêu. Đối với những người bị rối loạn đường tiêu hóa khi ăn vào có thể gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng.
  • Người bị thiếu máu do thiếu sắt: Yến mạch có chứa phytate, đây là chất có thể cản trở sự hấp thụ sắt từ thực phẩm. Vì vậy những người mắc bệnh này nên hạn chế ăn yến mạch.
  • Phụ nữ đang mang thai: Tuy đây là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất cho bà bầu. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên ăn yến mạch thay cơm, vì nó có thể khiến cơ thể hấp thụ ít sắt hơn.

Những người đang sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn yến mạch. Một số loại thuốc có thể tương khắc với yến mạch, gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Yến mạch là một loại thực phẩm lành mạnh, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần biết cách sử dụng yến mạch đơn giản và đúng cách nhất để mang lại hiệu quả khi sử dụng mà không mất nhiều thời gian.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat