Đậu xanh có tác dụng gì? Công dụng thứ 3 khiến nhiều người bất ngờ

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Ba, 31/10/2023 09:11:00 +07:00
Trong đậu xanh chứa nhiều vitamin A, K, E folate, canxi,... Căn cứ vào thành phần dinh dưỡng, người ta xác định được đậu xanh có tác dụng gì đối với sức khoẻ.

1. Bật mí: Đậu xanh có tác dụng gì?

Đậu xanh hay còn được gọi là đỗ xanh, là một loại cây thuộc họ đậu có kích thước hạt bé. Đậu xanh có nguồn gốc từ Trung Á và Ấn Độ, sinh trưởng và phát triển tốt ở những nhiệt đới và á nhiệt đới. Đây cũng là một loại cây được trồng phổ biến ở nước ta.

Quả đậu xanh có hình trụ, mảnh và có lông. Bên trong quả chứa nhiều hạt hình trụ ngắn, vỏ màu xanh, ruột vàng và có mầm ở giữa.

Hạt đậu xanh là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được đa số người tiêu dùng ưa thích. Những món ăn được chế biến từ loại đậu này đều mang hương vị thơm ngon, thanh mát và cung cấp giá trị dinh dưỡng vô cùng cao.

Tham khảo đậu xanh có tác dụng gì qua những giá trị dinh dưỡng có trong khoảng 202gr đậu xanh:

  • Calo: 212 calo

  • Chất béo: 0,8g

  • Protein: 14,2g

  • Chất xơ: 15,4g

  • Folat (B9): 80% DV

  • Mangan: 30% DV

  • Magnesi: 24% DV

  • Vitamin B1: 22% DV

  • Phosphor: 20% DV

  • Sắt: 16% DV

  • Đồng: 16% DV

  • Kali: 15% DV

  • Kẽm: 11% DV

(DV: Lượng tiêu thụ khuyến nghị hằng ngày)

Ngoài ra, trong đậu xanh còn chứa nhiều vitamin B2, B3, B5, B6, Selen, flavonoid và carotenoid cùng với nhiều loại axit amin như valine, lysine, leucine, isoleucine, arginine,...

Vậy với hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào như trên, đậu xanh có tác dụng gì đối với cơ thể?

1.1. "Thần dược" giải nhiệt cho mùa hè

Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, không độc và có tác dụng vào tâm, vị giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, bổ dạ dày, hạ huyết áp, trị mụn nhọt,...

Do đó, những món ăn được chế biến từ loại đậu này được nhiều người ưa chuộng trong mùa hè giúp thanh nhiệt, giải độc và có lợi ích trong việc chống viêm và ngăn ngừa các tình trạng sốc nhiệt.

đậu xanh có tác dụng gì đối với cơ thể
Đậu xanh là thực phẩm cung cấp nguồn dưỡng chất lý tưởng cho mùa hè

1.2. "Bạn thân" của làn da sáng, đẹp

Khi nhắc về đậu xanh có tác dụng gì đối với làn da, nhiều chị em phụ nữ đã nhận định: "Đậu xanh là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình chăm sóc làn da của mình."

Bởi trong đậu xanh có chứa các chất béo, chất xơ và các loại vitamin hỗ trợ hiệu quả cho làn da loại bỏ những độc tố và làm trắng sáng da. Ngoài ra, các khoáng chất tự nhiên có trong đậu xanh có thể cải thiện tình trạng rám nắng, làm dịu da và chống lại các sự tấn công của các tia cực tím ảnh hưởng lên da.

Xem thêm: Cách Pha Trà Chanh Ngon, Càng Uống Càng Làm Đẹp Da, Chống Lão Hoá

1.3. Thúc đẩy tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, đậu xanh có tác dụng giảm các nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như hội chứng viêm ruột, hội chứng ruột kích thích và ung thư ruột kết giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Hơn nữa, việc bổ sung thường xuyên đậu xanh vào chế độ ăn có thể giúp điều trị tình trạng táo bón, bệnh trĩ hiệu quả.

Ngoài ra, các lợi khuẩn có trong đường ruột sẽ tiêu hóa chất kháng tinh bột trong đậu xanh và biến chứng thành các axit béo chuỗi ngắn như butyrate có chức năng nuôi dưỡng tế bào ruột già, thúc đẩy khả năng miễn dịch và giảm các nguy cơ ung thư ruột già.

1.4. Hỗ trợ huyết áp, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

Đậu xanh là một nguồn cung cấp kali và protein có khả năng ức chế các enzym làm tăng huyết áp một cách tự nhiên giúp giảm huyết áp. Hàm lượng cholesterol trong cơ thể giảm đáng kể nhờ vào thành phần chất xơ cao, từ đó giúp giảm bớt sự hấp thu chất béo và giữ hàm lượng cholesterol ở mức cho phép.

Ngoài ra, đậu xanh còn hỗ trợ phòng tránh chứng xơ cứng động mạch, huyết áp cao, bảo vệ gan và giải độc hiệu quả.

Không những đem lại một số tác dụng tiêu biểu như trên, loại quả dễ tìm lại thơm ngon, bổ dưỡng này còn đem lại một số tác dụng như phòng chống ung thư, cải thiện thị lực, hỗ trợ cho xương chắc khỏe, kiểm soát bệnh tiểu đường, chữa khàn tiếng,...

Ngoài những tác dụng tuyệt vời trên, đậu xanh có tác dụng gì đối với phụ nữ mang thai và thai nhi? Đậu xanh là một sự lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn uống bổ sung dưỡng chất cho các mẹ bầu và thai nhi. Hàm lượng folate có trong đậu xanh cung cấp cho nhu cầu của sự phát triển của thai nhi.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy cứ ăn 200g đậu xanh là có thể cung cấp cho cơ thể đến 80% lượng folate cần thiết này. Lượng folate này còn có tác dụng trong việc phát triển hệ thần kinh của phôi thai và làm giảm các dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bên cạnh đó, loại đậu này còn là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, protein và chất sắt rất tốt cho các mẹ bầu và thai nhi trong suốt thai kỳ.

Đậu xanh cực tốt cho mẹ bầu và thai nhi
Đậu xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Xem thêm: 100gr Bánh Đậu Xanh Bao Nhiêu Calo Mà Người Tập Gym Nên Ăn Ít

2. Một số bài thuốc trị bệnh từ đậu xanh

Sau khi nắm bắt được đậu xanh có tác dụng gì, việc chế biến đậu xanh kết hợp với một số nguyên liệu khác không những hấp thu tối đa dưỡng chất từ loại quả này mà còn là bài thuốc trị bệnh hiệu quả. Tham khảo một số cách bài thuốc trị bệnh cực hiệu quả từ đậu xanh dưới đây:

2.1. Đậu xanh kết hợp với chà là đỏ

-Công dụng: Đậu xanh kết hợp với chà là đỏ đem lại lợi ích tuyệt vời cho gan giúp thải độc, bổ tỳ ích khí, thanh nhiệt, dưỡng huyết hiệu quả.

-Cách làm: Chuẩn bị khoảng 400g đậu xanh và 150g chà là đỏ đem rửa sạch. Tiếp theo cho cả hai nguyên liệu vào nồi nước ninh với lửa nhỏ. Đợi cho đến khi thấy các nguyên liệu chín mềm thì cho thêm 2 muỗng canh đường cho vừa ăn.

2.2. Đậu xanh kết hợp với bột sắn dây

-Công dụng: Cháo đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sinh dịch giải khát, tiêu thử lợi thủy và tốt cho người rối loạn lipid trong máu, cao huyết áp. Nhờ vậy, món ăn này cực phù hợp cho những ngày hè nóng bức.

-Cách làm: Chuẩn bị 100g đậu xanh, 50g bột sắn dây, 50g gạo tẻ. Vo sạch đậu xanh và gạo tẻ và đem ninh nhừ thành cháo và để với lửa nhỏ. Đem bột sắn dây hòa cùng với nước. Sau đó đổ từ từ hỗn hợp bột sắn vào nồi cháo. Đợi cho nồi cháo sôi trở lại thì tắt bếp.

Đậu xanh kết hợp với bột sắn dây
Chè đậu xanh bột sắn dây là một món ăn thanh nhiệt phù hợp cho ngày hè

2.3. Đậu xanh kết hợp với đường phèn

- Công dụng: Bài thuốc đậu xanh kết hợp với đường phèn giúp thanh nhiệt, làm đẹp da, có tác dụng cải thiện tâm trạng, giảm suy nhược, chữa mất ngủ, kể cả chứng mất ngủ kinh niên.

- Cách làm: Chuẩn bị khoảng 200g đậu xanh nguyên vỏ, 50g đường phèn, 1 lít nước. Đem đậu xanh ngâm trong nước khoảng 1 tiếng. Sau khi ngâm xong, vò đậu xanh cho bụi bẩn trôi sạch và dùng rây để lọc đậu xanh.

Tiếp đến đem đậu xanh và 1 lít nước vào nồi đun sôi sau đó để lửa nhỏ đun thêm trong khoảng 1 tiếng. Sau khi đun xong đậu xanh, cho khoảng 50g đường phèn vảo để thưởng thức. Bạn cũng có thể cho thêm sữa đặc vào để tăng thêm hương vị hấp dẫn của món ăn.

Hiểu rõ đậu xanh có tác dụng gì, bạn có thể tự mình chế biến nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng từ loại quả này và áp dụng linh hoạt các bài thuốc từ đậu xanh để đảm bảo một cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat