Ghim ngay cách làm mứt chuối ngon dẻo ai ăn cũng si mê đắm đuối

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 15:25:00 +07:00
Khi không khí Tết đang tới gần, nhiều người có xu hướng áp dụng cách làm mứt chuối tại nhà để chiêu đãi gia đình nhằm đảo bảo an toàn nhất. Tuy nhiên, để có một món mứt chuối ngon - độc - lạ thưởng thức ngày đầu năm mới không phải là điều dễ dàng nếu như không biết những mẹo dưới đây.

1. Cách làm mứt chuối thơm ngon chào đón năm mới

Chuối là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng nhất và có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Đặc biệt, mứt chuối là món ăn được nhiều người ưa thích bởi vị ngọt, béo, giòn, kích thích vị giác vô cùng trong những ngày Tết. Dưới đây là một trong những cách làm mứt chuối ngọt dẻo đã được nhiều chị ép xét duyệt.

Tổng hợp các cách làm mứt chuối ngày Tết tại nhà đơn giản
Tổng hợp các cách làm mứt chuối ngày Tết tại nhà đơn giản

1.1. Cách làm mứt chuối xanh giòn rụm ai nấy đều mê

Nguyên liệu chính để làm mứt chuối

  • 1 kg chuối xanh

  • 30g đường cát trắng

  • 20g bột mì

  • 1 quả chanh

  • 1 củ gừng

  • Muối

Hướng dẫn cách làm mứt chuối xanh chi tiết

  • Bước 1: Gọt vỏ chuối và ngâm vào nước muối pha loãng khoảng 5 phút để bớt mủ, sau đó vớt chuối ra rửa sạch với nước.

  • Bước 2: Chuẩn bị một nồi nước khác, vắt nước cốt chanh vào nồi và thêm 1 thìa muối hòa tan. Tiếp theo, dùng đổ bào để thái mỏng chuối cho vào nồi ngâm khoảng 10 phút rồi vớt ra, rửa lại 2-3 lần bằng nước sạch rồi để ráo nước.

  • Bước 3: Đem chuối, gừng thái sợi vào tô, tiếp theo cho đường và bột mì vào trộn cho đến khi các nguyên liệu hoà quyện.

  • Bước 4: Bắc chảo lên bếp, đổ ngập dầu ăn rồi đun sôi, cẩn thận cho chuối xanh thái mỏng vào chảo rồi chỉnh lửa vừa.

  • Bước 5: Tiếp tục chiên cho đến khi chuối cứng và giòn đều hai mặt thì vớt ra để ráo dầu.

Thành phẩm

Mứt chuối xanh giòn có vị ngọt nhẹ của đường, vị hơi cay và hương gừng thơm phức đảm bảo cả gia đình, đặc biệt là các bé sẽ rất thích thú. Bởi vậy, cách làm mứt chuối khô xanh rất được nhiều bà mẹ áp dụng trong mùa Tết này.

1.2. Cách làm mứt chuối chín dẻo thơm

Nguyên liệu chính để làm mứt chuối chín

  • 1 kg chuối chín

  • 500g đường cát trắng

  • 1 quả chanh tươi

Các bước cách làm mứt chuối chín ngọt thơm, béo bùi
Các bước cách làm mứt chuối chín ngọt thơm, béo bùi

Hướng dẫn cách làm mứt chuối chín chi tiết

  • Bước 1: Bóc vỏ chuối thật kỹ, cắt chuối thành từng miếng tròn hoặc dài tùy theo sở thích với độ dày khoảng 1 cm.

  • Bước 2: Vắt chanh lấy nước rồi hòa với một ít nước lạnh rồi cho chuối vào ngâm khoảng 10 phút.

  • Bước 3: Trước tiên, làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 120 độ C trong 10 phút. Lấy khay nướng ra, lót giấy bạc vào khay rồi xếp chuối lên trên và cho vào lò nướng khoảng 20 phút.

  • Bước 4: Khi thấy chuối chuyển sang màu vàng nâu thì lật chuối lại và phơi khô cho đến khi đạt độ giòn như ý muốn.

  • Bước 5: Sau khi phơi khô, tranh thủ lúc chuối còn nóng lăn qua một lớp đường là hoàn thành.

Thành phẩm

Vị ngọt ngọt của chuối đã giúp món mứt chuối trở thành tâm điểm mâm kẹo Tết. Nếu ăn không hết, bạn có thể cho vào lọ đậy kín để bảo quản trong 1-2 tuần, tránh cho khí tràn vào khiến mứt bị mốc.

1.3. Cách làm mứt chuối dẻo thơm lừng chuẩn vị Tết

Nguyên liệu chính để làm mứt chuối dẻo

  • 1 kg chuối chín

  • 500g đường

  • Dầu ăn

Vụng đến mấy cũng thành công với cách làm mứt chuối dẻo
Vụng đến mấy cũng thành công với cách làm mứt chuối dẻo

Hướng dẫn cách làm mứt chuối dẻo chi tiết

  • Bước 1: Bóc vỏ chuối, cắt thành từng miếng dài vừa ăn.

  • Bước 2: Xếp các lát chuối đã cắt lên khay lớn và phơi nắng trong 1 ngày. Lưu ý khi phơi cần chọn nơi khô cao để tránh côn trùng, vì chuối có vị ngọt và mùi thơm nên dễ thu hút kiến, sâu bọ.

  • Bước 3: Chuẩn bị một tô lớn, cho chuối và đường vào ướp, trộn nhẹ tay rồi để khoảng 1 – 2 tiếng cho đường tan là hoàn tất.

  • Bước 4: Đầu tiên, bạn cho dầu vào chảo đun sôi dầu, sau đó thả từng miếng chuối đã ướp đường vào chiên đều hai mặt cho đến khi mặt ngoài miếng chuối giòn.

  • Bước 5: Chuẩn bị thêm một chảo khác, cho đường vào đun trên lửa nhỏ cho đến khi đường tan và chuyển thành màu vàng óng thì tắt bếp.

  • Bước 6: Cho chuối đã chiên vào chảo đường, lật mặt để hai mặt chuối được phủ đường đều và để khô là hoàn thành.

Thành phẩm

Món mứt chuối dai dai, dẻo ngọt và có màu vàng óng hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến bạn ăn quài không chán. Món mứt này rất phù hợp để đãi khách mùa Tết, không chỉ thơm ngon mà bảo quản cũng rất dễ ngon.

1.4. Cách làm mứt chuối gừng thơm phức, ấm bụng ngày Tết

Nguyên liệu chính để làm mứt chuối gừng

  • 1 kg chuối xanh

  • 100g đường

  • 4 củ nhỏ gừng

  • 1 quả chanh

  • Muối

Cách nguyên liệu chính để làm món mứt chuối gừng ấm lòng ngày Tết
Cách nguyên liệu chính để làm món mứt chuối gừng ấm lòng ngày Tết

Hướng dẫn cách làm mứt chuối gừng đơn giản tại nhà

  • Bước 1: Chuẩn bị một nồi nước sạch, cho muối và vắt một quả chanh vào, khuấy đều cho hoà tan.

  • Bước 2: Chuối gọt vỏ, bỏ vỏ rồi rửa sạch lại cho bớt mũ. Sau đó, bạn bào chuối thành từng miếng mỏng, dẹt rồi thả vào nước muối pha để món ăn không bị đen. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt chuối ra, rửa sạch rồi để ráo.

  • Bước 3: Đổ dầu ăn vào chảo, chờ đến khi sôi thì nhẹ nhàng thả từng miếng chuối vào, thỉnh thoảng lật mặt chuối để chuối không dính vào nhau và chín đều rồi để ráo.

  • Bước 4: Gừng gọt vỏ, thêm một ít nước và đem đi xay hoặc giã nhuyễn để lấy khoảng 25-30ml nước cốt.

  • Bước 5: Cho đường và nước gừng vào chảo, bật bếp nấu cho đến khi đường tan, sủi bọt khắp chảo thì cho từng miếng chuối vào, khuấy đều cho đến khi đường kết tinh.

  • Bước 6: Cho mứt chuối đã nguội vào lọ đậy kín rồi để ở nơi thoáng mát để bảo quản được lâu mà vẫn giòn, thơm ngon.

Thành phẩm

Nếu thích ăn mứt ngọt nhẹ thì cách làm mứt chuối này hoàn toàn phù hợp với bạn. Hương vị ngọt dịu của chuối và hơi cay nhẹ của gừng chắc chắn càng ăn càng cuốn, không chỉ vậy món ăn còn giúp ấm bụng cho ngày Tết.

Xem thêm: Bỏ Túi Cách Nấu Chè Chuối Hấp Ngon Tuyệt Hảo Được Chị Em Rỉ Tai Nhau

2. Một số lưu ý khi làm món mứt chuối ngày Tết

Bên cạnh cách làm mứt chuối, để món ăn thêm phần hoàn chỉnh thì bạn nên lưu ý một số mẹo vặt dưới đây, không chỉ giúp ngon hơn mà việc bảo quản mứt chuối cũng được đảm bảo.

Những lưu ý khi làm mứt chuối đảm bảo an toàn và ngon ngọt hơn
Những lưu ý khi làm mứt chuối đảm bảo an toàn và ngon ngọt hơn

2.1. Lưu ý khi chọn nguyên liệu

Khi chọn chuối để làm mứt, bạn không nên chọn chuối quá chín hoặc quá non, điều này sẽ khiến quá trình chế biến trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện thì bạn nên chọn những loại chuối như chuối tây, chuối hương hoặc chuối tiêu để làm món mứt.

2.2. Lưu ý trong quá trình thực hiện

Để làm mứt chuối thơm ngon, bạn nhất định không nên bỏ qua bước ngâm chuối trong nước muối để loại bỏ vị chát. Ngoài ra, ngâm chuối trong nước chanh và muối loãng sẽ giúp chuối nhanh hết nhựa, thành phẩm món ăn sẽ nhìn hấp dẫn hơn. Khi chiên bạn nên chú ý đến mức lửa, không nên chiên ở lửa quá cao vì chuối chưa kịp chín thì đã bị.

2.3. Cách bảo quản mứt chuối đảm bảo an toàn

Nếu bạn làm nhiều mứt chuối và không thể ăn hết một lúc thì có thể bảo quản bằng cách cho vào túi nilon buộc kín, hoặc cho vào hộp có nắp đậy kín rồi cất trong tủ lạnh. Điều này sẽ giúp món ăn giữ được độ giòn, không làm tan đường và để được lâu hơn.

3. Những món ngon ngày Tết từ chuối không nên bỏ lỡ

Trong dịp Tết, việc dư thừa đồ ăn hay trái cây là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là chuối. Bên cạnh cách làm mứt chuối, bạn cũng thể tham khảo một số món ăn dưới đây để tránh phí phạm thực phẩm.

Những món ăn từ chuối giúp đổi khẩu vị ngày Tết, ngon mà bổ
Những món ăn từ chuối giúp đổi khẩu vị ngày Tết, ngon mà bổ

3.1. Món muffin chuối

Nếu bạn đã chán việc ăn mứt chuối thì bánh chuối nướng muffin là sự lựa chọn lý tưởng để thay đổi khẩu vị. Bạn chỉ cần nướng hoặc hấp chuối là có thể dùng làm món tráng miệng hoặc bữa sáng hoàn hảo. Không chỉ đơn giản, hương vị của món ăn này cũng rất cuốn, ăn một lần không dứt ra được.

3.2. Chè chuối

Nhắc đến thực phẩm này, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món chè chuối thơm ngon kết hợp với nước cốt dừa đậm đà, thêm chút đậu phộng rang bên trên phải nói là hết sẩy. Chè chuối thực sự là món tráng miệng không thể cưỡng lại, đặc biệt còn giúp chống chán ngày Tết.

Xem thêm: Thực Hành Ngay Cách Nấu Chè Chuối Không Bị Chát Ai Cũng Nên Thử Một Lần

3.3. Bánh chuối chiên

Một món ăn tuổi thơ ai cũng biết đó là bánh chuối chiên, bên ngoài giòn giòn bên trong thì mọng ngọt và thơm khiến bất cứ ai cũng không thể từ chối. Trong cái se lạnh của mùa Tết, bánh chuối chiên là giải pháp hoàn hảo để ăn vui miệng đấy.

4. Hỏi đáp

Song song với cách làm mứt chuối, chị em vẫn lo sợ ăn mứt chuối vào ngày Tết sẽ mang lại nhiều hậu quả không tốt. Không cần phải lo lắng, chúng tôi sẽ giải đáp mọi câu hỏi thường gặp nhất hiện nay về mứt chuối ở phần tiếp theo.

Ăn nhiều mứt chuối có tốt không? Những lưu ý khi sử dụng mứt chuối
Ăn nhiều mứt chuối có tốt không? Những lưu ý khi sử dụng mứt chuối

4.1. Mứt chuối ngày Tết chứa bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, trong 50g mứt chuối khô sẽ chứa khoảng 100 calo, còn đối với 100g chuối hấp sẽ có 88 calo, bánh chuối chiên sẽ có 425 calo. Do đó, tránh tình trạng tăng cân bạn nên ăn hàm lượng mứt chuối vừa phải.

4.2. Ăn mứt chuối có làm tăng cân?

Chuối có thể cải thiện hiệu suất cơ thể, thích hợp cho người giảm cân bằng cách tập thể dục. Chuối là loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và ít chất béo. Tuy nhiên, mứt chuối có rất nhiều đường, điều này có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng.

4.3. Có nên ăn mứt chuối khi đói?

Ăn mứt chuối khi đói sẽ khiến nồng độ magie trong máu tăng lên đáng kể, phá vỡ sự cân bằng canxi – magie trong máu. Điều này dẫn đến quá trình đưa máu về tim gây rối loạn mạch máu, không tốt cho hệ tim mạch.

4.4. Ăn mứt chuối vào buổi sáng sớm có tốt không?

Trong chuối có chứa một chất kích thích có thể khiến bạn buồn ngủ và mất tỉnh táo. Vì vậy, bạn nên ăn chuối khoảng 1 đến 2 tiếng sau bữa trưa, hoặc tốt nhất là sau bữa tối để giúp bạn ngủ ngon và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhé.

4.5. Ai không nên ăn mứt chuối?

Tuy là món ăn bổ dưỡng ngày Tết nhưng cũng có một số người đang bị đau dạ dày, đái tháo đường, suy thận,... nên hạn chế ăn mứt chuối tránh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.

So với các loại mứt có sẵn ở chợ, cách làm mứt chuối tại nhà luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và có vị ngọt dẻo vừa phải, ăn quài không thấy chán. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm món mứt thơm ngon này để làm quà tặng cho người mình yêu thương giúp Tết ý nghĩa nhất.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat