Giải đáp director là gì? Sự khác biệt giữa director và CEO

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Tư, 21/02/2024 17:10:00 +07:00
Director là gì? Director là thuật ngữ chỉ chức danh giám đốc. Thuật ngữ này thường bị nhầm lẫn với CEO. Vậy sự khác biệt giữa 2 thuật ngữ này là gì? Cùng các chuyên gia của job3s.vn giải đáp vấn đề này.

1. Director là gì? Một số khái niệm liên quan

Director là thuật ngữ quen thuộc trong công ty doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ director là gì và các chức danh có liên quan.

1.1. Director là gì?

Director là thuật ngữ chỉ chức danh Giám đốc, là người đứng đầu một bộ phận, chi nhánh hoặc là toàn bộ doanh nghiệp. Một số chức danh quen thuộc bạn thường thấy là giám đốc kinh doanh, giám đốc sản xuất. Người đảm nhận vị trí Director có vai trò định hướng, điều hành công ty doanh nghiệp.

Trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có chức danh Director. Các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ sẽ có các chức danh khác chỉ người quản lý phù hợp hơn.

Director là gì? Là thuật ngữ chỉ chức danh giám đốc
Director là gì? Là thuật ngữ chỉ chức danh giám đốc

1.2. Operation Director là gì?

Operation Director được hiểu là giám đốc vận hành. Vị trí này có vai trò giám sát, chỉ đạo các công việc hàng ngày của công ty, doanh nghiệp. Với mỗi ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của công ty, Operation Director sẽ có những nhiệm vụ, chức năng khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một điểm chung đó là Operation Director là người chịu trách nhiệm chính trước sự vận hành trơn tru và hiệu quả của tổ chức. Một số công việc mà Operation Director thường đảm nhận là:

- Quản lý nhân sự

- Quản lý chuỗi cung ứng

- Quản lý tài chính

- Quản lý quy trình kinh doanh.

1.3. Managing Director là gì?

Managing Director (MD) là chức danh Giám đốc điều hành, đây là vị trí cấp cao trong tổ chức. Với vai trò là MD, họ chịu trách nhiệm báo cáo công việc trực tiếp với hội đồng quản trị về tình hình kinh doanh, đồng thời là người đưa ra các quyết định quan trọng về sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Managing Director còn đảm nhận công việc quản lý trực tiếp các chính sách quảng bá, chiến lược bán hàng. Cùng với đó, họ là người đại diện thương hiệu trước truyền thông hoặc trong các sự kiện.

Managing Director (MD) là chức danh Giám đốc điều hành
Managing Director (MD) là chức danh Giám đốc điều hành

1.4. Board of Directors là gì?

Board of Director có tên viết tắt là BOD. Đây là thuật ngữ chỉ ban lãnh đạo, ban giám đốc, tại một số mô hình doanh nghiệp, BOD cũng có thể hiểu là Hội đồng quản trị. Ban giám đốc là những người đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp, đóng vai trò chủ chốt, “đầu tàu” chịu trách nhiệm chèo lái doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của tổ chức.

Với tính chất đặc biệt quan trọng, các thành viên của Board of Director thường xuyên phải tham gia các cuộc họp để thiết lập chính sách quản lý doanh nghiệp, định hướng phát triển một cách chặt chẽ và nâng cao hiệu suất nhất có thể.

Thành viên của Ban lãnh đạo gồm những vị trí chủ chốt như chủ tịch, giám đốc điều hành, các giám đốc chức năng khác. Số lượng thành viên của BOD không giới hạn, có thể có từ 3 đến 31 thành viên. Tuy nhiên, số lượng tối ưu nhất nên là 7 thành viên hội đồng quản trị.

Board of director là thuật ngữ chỉ ban lãnh đạo, ban giám đốc, tại một số mô hình doanh nghiệp
Board of director là thuật ngữ chỉ ban lãnh đạo, ban giám đốc, tại một số mô hình doanh nghiệp

2. Công việc của Director là gì?

Director là giám đốc, người đóng vai trò chủ chốt, vậy công việc cụ thể của Director là gì? Dưới đây là một số công việc chung mà một Director thường làm:

2.1. Lên kế hoạch kinh doanh

Director có trách nhiệm lên kế hoạch kinh doanh, nhằm giúp doanh nghiệp có các định hướng rõ ràng, cụ thể để hướng tới mục tiêu chung. Nhờ có các chiến lược rõ, Director sẽ có những quyết định chính xác hơn trong việc đầu tư tài chính, quản lý chi phí, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Ngoài ra, điều này còn giúp Director có những đánh giá và kiểm soát hiệu quả trong kinh doanh.

2.2. Tuyển dụng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực.

Director không phải là người trực tiếp tham gia vào khâu tuyển dụng, nhưng director có trách nhiệm đưa ra các tiêu chí đánh giá ứng viên rõ ràng, đảm bảo tuyển dụng nhân sự phù hợp với công ty. Từ đó, bộ phận HR chiêu mộ được nhân tài, đảm bảo chất lượng nhân sự.

Ngoài ra, Director có trách nhiệm đào tạo nhân sự, giúp nhân viên trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần có để đáp ứng công việc. Ở một khía cạnh khác, Director còn dùng hình ảnh cá nhân của mình như một chính sách thu hút nhân sự về cho công ty.

Director có trách nhiệm đào tạo nhân sự
Director có trách nhiệm đào tạo nhân sự

2.3. Tạo dựng, duy trì mối quan hệ với đối tác

Tạo dựng và duy trì mối quan hệ với đối tác giúp Director đảm bảo việc nhanh đàm phán ký kết được các hợp đồng thỏa thuận diễn ra một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Ngoài ra, việc có mối quan hệ tốt đẹp với đối tác giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần phát triển bền vững doanh nghiệp. Director cần xây dựng chiến lược quan hệ, lựa chọn đối tác phù hợp với tổ chức, duy trì quan hệ sau quá trình hợp tác.

2.4. Đàm phán, ký kết

Director giữ vị trí cấp cao trong tổ chức, là người đại diện công ty tham gia đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng, nhà cung cấp, nhà sản xuất. Director cần đảm bảo các điều khoản hợp đồng đảm bảo tính pháp lý và có lợi cho đôi bên, giải quyết được các vấn đề phát sinh.

Director tham gia đàm phán ký kết hợp đồng
Director tham gia đàm phán ký kết hợp đồng

3. Tố chất cần có của Director

Bên cạnh việc hiểu rõ Director là gì, bạn cũng cần nắm được những tố chất cần có của người đảm nhiệm vị trí này. Là người nắm vai trò lãnh đạo, director phải hội tụ những tố chất cần thiết, cụ thể:

3.1. Kỹ năng lãnh đạo

Với người giữ chức danh Director, kỹ năng lãnh đạo là tố chất quan trọng nhất cần có. Khả năng lãnh đạo của Director được thể hiện trên nhiều phương diện như quản lý nhân viên, phân bổ công việc phòng ban hợp lý, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, đảm bảo toàn bộ nhân sự công ty đồng lòng với chiến lược, một lòng đưa công ty đạt được mục tiêu.

3.2. Tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược là yếu tố quan trọng giúp Director khẳng định vị trí của mình trong doanh nghiệp. Họ là người đưa ra các quyết định quan trọng, việc có tư duy chiến lược giúp doanh nghiệp nhìn ra tiềm năng phát triển trong tương lai, lường trước được những rủi ro có thể xảy ra để tìm phương án giải quyết phù hợp.

Director là người có tư duy chiến lược
Director là người có tư duy chiến lược

3.3. Tầm nhìn

Cùng với tư duy chiến lược, tầm nhìn là yếu tố mà một người giám đốc cần có. Nhờ có tầm nhìn xa trông rộng, thấy được bức tranh toàn cảnh mà doanh nghiệp, Director sẽ có những kế hoạch, chiến lược hợp lý trong tương lai.

3.4. Khả năng quyết đoán

Sự quyết đoán của người Director giúp doanh nghiệp có được những quyết định đúng đắn phù hợp nhất. Để đưa ra quyết định cuối cùng, Director phải thu thập thông tin, phân tích và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất. Khả năng quyết đoán cho thấy năng lực, kiến thức, kinh nghiệm cũng như trách nhiệm của Director.

3.5. Quản lý rủi ro

Với một tổ chức, doanh nghiệp, rủi ro là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiệm vụ của Director là lường trước rủi ro để có giải pháp ngăn chặn, khi rủi ro đã xảy ra phải có phương án xử lý.

Ngoài ra, quản lý rủi ro còn bao gồm việc xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo sự vận hành trơn tru, quyết định đến thành công của dự án. Bên cạnh đó, Director cũng cần đánh giá lại hiệu quả sau khi kết thúc dự án, để rút kinh nghiệm và tránh mắc sai lầm tương tự ở dự án tiếp theo.

Với người giữ chức danh Director, kỹ năng lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, nhạy bén trong kinh doanh là điều cần có. Để hội tụ những tố chất này, Director phải trải qua quá trình trau dồi, học hỏi làm việc một cách nghiêm túc, không ngừng nghỉ để đạt đến thành công.

Lường trước rủi ro cũng là điều director cần có
Lường trước rủi ro cũng là điều director cần có

Xem thêm: Mẫu cv xin việc chuyên nghiệp, top cv mẫu đẹp cho mọi ngành nghề

4. Cơ hội và thách thức của Director

Director là một vị trí quan trong, do đó cùng với các cơ hội mà chức doanh này mang lại. Tuy vậy, vị trí này cũng phải đối mặt với các thách thức nhất định.

4.1. Cơ hội

- Với vị trí director, họ sẽ nhận được lương thưởng, phúc lợi chế độ ưu đãi tốt hơn các vị trí khác. Đặc biệt với các công ty đa quốc gia, doanh nghiệp tập đoàn lớn, mức thu nhập đối với vị trí này là cực kỳ cao.

- Director là người có sức ảnh hưởng đến nhân viên trong công ty, điều này khiến họ nâng cao sự uy tín, xây dựng được ảnh hưởng của mình đến tổ chức doanh nghiệp nói riêng và thị trường lao động, việc làm nói chung.

- Với việc đại diện bộ phận chi nhánh tham gia các cuộc hội thảo sự kiện, giúp Director mở rộng mối quan hệ, nâng cao mạng lưới kết nối của mình.

Director có cơ hội mở rộng mối quan hệ
Director có cơ hội mở rộng mối quan hệ

4.2. Thách thức

Director có vị trí cao, cơ hội rộng mở, phải đánh đổi bằng những áp lực. Một trong số đó phải kể đến:

- Phải luôn tỉnh táo, đưa ra những quyết định đúng đắn. Một quyết định của Director có thể ảnh hưởng đến cả một tập thể, do đó họ phải cân trọng trong quyết định của mình. Đảm bảo hoạt động của công ty diễn ra hiệu quả suôn sẻ.

- Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, Director phải có những chiến lược phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thời đại nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, không bị đào thải trên thị trường.

- Đảm bảo cập nhật những thông tin, công nghệ mới nhất cho doanh nghiệp để tăng hiệu suất làm việc của tổ chức.

- Chịu trách nhiệm trước rủi ro xảy ra và đề xuất phương án kịp thời.

Director phải luôn đảm bảo cập nhật những công nghệ thông tin mới cho doanh nghiệp
Director phải luôn đảm bảo cập nhật những công nghệ thông tin mới cho doanh nghiệp

5. Sự khác biệt giữa Director và CEO

Nếu không hiểu rõ Director là gì, nhiều người cho rằng vị trí này giống với CEO. Thực chất, Director và CEO đều là thuật ngữ chỉ vị trí điều hành doanh nghiệp, do đó có thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, hai chức danh này cũng có những điểm khác biệt sau đây:

Tiêu chí

Director

CEO

Địa lý

Thuật ngữ Director được sử dụng chủ yếu ở các quốc gia châu Âu.

CEO được sử dụng chủ yếu ở các nước châu Á, châu Mỹ

Vị trí trong cơ cấu tổ chức

Director là người đứng đầu một tổ chức, thường là bộ phận hoặc chi nhánh.

Có quyền quản lý và điều hành bộ phận, chi nhánh đó.

CEO là người đứng đầu, nắm giữ mọi hoạt động của tổ chức. Có thể hiểu tổ chức này lớn hơn tổ chức mà Director giữ vai trò quản lý.

CEO là người quyết định các vấn đề liên quan đến tổ chức đó.

Quyền hạn

Director chủ yếu tập trung vào các hoạt động trong phạm vi họ quản lý, định hướng chiến lược, phát triển sản phẩm cũng như nhân viên trong bộ phận chi nhánh đó.

CEO là người có quyền lực cao hơn so với Director. Họ có quyền quyết định chiến lược, cấu trúc tổ chức, quản lý chung cũng như định hướng phát triển trong tương lai.

Trách nhiệm

Director có trách nhiệm đảm bảo bộ phận, chi nhánh hoạt động hiệu quả.

Tuy nhiên không phải chịu trách nhiệm trước cổ đông.

CEO đảm bảo tổ chức phát triển tốt, có lợi nhuận và tăng trưởng.

CEO có trách nhiệm báo cáo trước hội đồng sáng lập, cổ đông công ty.

Tham khảo ngay ý nghĩa tên chức vụ/vị trí phổ biến trên thị trường lao động hiện nay:

Pgd là gì

Thư ký là gì

Fresher là gì

CSO là gì

Senior là gì

CMO là gì

Chuyên viên là gì

Management là gì

CPO là gì

General manager là gì

Project manager là gì

Leader là gì

Co-founder là gì

Director là gì

Intern là gì

Cio là gì

Coo là gì

Manager là gì

Cco là gì

Junior là gì

Pa là gì

CFO là gì

Cfo là gì

Specialist là gì

Chairman là gì

PM là gì

Ceo là gì

Để trở thành một Director đòi hỏi một quá trình học hỏi lao động hăng say, nghiêm túc không ngừng nghỉ. Hiểu được director là gì, cũng những công việc nhiệm vụ của vị trí này giúp bạn có những định hướng phù hợp hơn với năng lực. Từ đó, phấn đấu trở thành một Director trong tương lai.

Bài viết liên quan
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì? Những thông tin có thể bạn chưa biết về sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu là gì, đây là loại giấy tờ pháp lý có liên quan trực tiếp đến đất nhà ở cũng như nơi mà bạn cư trú. Nó có vai trò quan trọng trong hầu hết các thủ tục hành chính cũng như khi công dân muốn được hưởng các quyền lợi xã hội. Ở bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn sổ hộ khẩu là gì cũng như các thông tin liên quan đến loại giấy tờ đặc biệt này.
Xem thêm »
Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến mức lương báo chí

Mức lương của ngành báo chí phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Với sự đa dạng về vai trò và tính chất công việc, từ nhà báo nhiều năm đến phóng viên mới ra trường, mỗi cá nhân đều có những kỳ vọng và mong đợi riêng về thu nhập.
Xem thêm »
Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Mách bạn cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân viên kinh doanh đúng chuẩn và chuyên nghiệp là yếu tố quyết định bạn có vượt qua được vòng loại hồ sơ của các nhà tuyển dụng. Tìm hiểu ngay cách viết CV nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp để dễ dàng ghi điểm với nhà tuyển dụng và có được một công việc mong muốn.
Xem thêm »
Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Đậu ngay phỏng vấn nhờ mẹo viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường

Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường bao gồm các văn bằng trong suốt quá trình học. Ngoài ra bạn còn phải trình bày thêm các kinh nghiệm, hoạt động thực tế đã tham gia khi còn là sinh viên. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm »
Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Tất tần tật về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một tài liệu tài chính quan trọng giúp đảm bảo sự an toàn cho cá nhân và gia đình trước những rủi ro không lường trước của cuộc sống. Việc hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, từ các điều khoản, quyền lợi cho đến nghĩa vụ sẽ giúp người tham gia bảo hiểm đưa ra quyết định đúng đắn nhất.
Xem thêm »
Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Tạo dấu ấn cá nhân trong CV nhân sự chinh phục nhà tuyển dụng

Việc sở hữu một CV nhân sự được thiết kế rõ ràng và chuyên nghiệp sẽ là vũ khí quan trọng giúp bạn nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn có thể đưa ra các thông tin phù hợp với vị trí ứng tuyển thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua hồ sơ của ứng viên khác.
Xem thêm »
Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức mẫu mới nhất và các vấn đề liên quan

Bản kiểm điểm cá nhân công chức là văn bản mà cán bộ công chức cần biết để tự kiểm điểm bản thân, nâng cao ý thức và trách nhiệm kỷ luật trong công việc. Từ đó, có thể nhận ra các sai sót để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân, làm việc tốt hơn. Dưới đây là mẫu mới nhất, mời các bạn cùng tham khảo và cập nhật.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat