Ho có ăn được tôm không? Xem ngay trước khi quá muộn

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 10/11/2023 14:42:00 +07:00
Ho có ăn được tôm không, nên ăn như thế nào để không bị nặng hơn là câu hỏi chung của nhiều người. Theo kinh nghiệm dân gian, ông bà ta thường khuyên khi bị ho, ngứa họng nên tránh các thực phẩm tanh.

1. Ho có ăn được tôm không?

Ho là phản ứng của cơ thể xảy ra do cổ họng bị sưng, kích ứng; thường gặp trong các bệnh cảm lạnh, cảm cúm, viêm hô hấp,... Vậy bị ho có ăn được tôm không? Câu trả lời là , thịt tôm không phải nguyên nhân gây ra các cơn ho hay khiến tình trạng ho nặng thêm.

Ngoài ra, tôm còn là thực phẩm bổ dưỡng, giúp bổ sung canxi cho cơ thể, cung cấp dồi dào chất đạm, dễ tiêu hoá, phù hợp cho người ốm mệt. Vì vậy quan điểm cần kiêng tôm hay các thực phẩm tanh khi bị ho là không chính xác.

Tuy nhiên, có một số người khi ăn tôm bị ho nhiều hơn là do phần vỏ và phần càng, phần chân. Những bộ phận này bị mắc, dính ở cổ họng, gây ngứa, kích ứng và gây ra triệu chứng ho.

Những người có cơ địa dị ứng tôm mới là đối tượng cần quan tâm việc bị ho ăn tôm được không. Bởi ở những người này, tôm kích hoạt hệ miễn dịch sản xuất ra các chất chống dị ứng, kéo theo sưng ngứa nên sẽ làm cơn ho trầm trọng hơn.

Ho có ăn được tôm không? Câu trả lời là có
Nếu bạn đang thắc mắc ho có ăn được tôm không, câu trả lời là có

2. Khi bị ho nên ăn tôm như thế nào?

Việc biết ho có ăn được tôm không cũng không quan trọng bằng việc biết cách ăn tôm sao cho không bị ho. Nếu chế biến đúng cách thì người bị ho vẫn có thể ăn tôm.

Để chế biến tôm cho người bị ho, bạn nên bỏ sạch đầu và vỏ tôm, tránh chọn tôm không thể bỏ vỏ. Ngoài ra bạn cũng nên chọn những món mềm, lỏng, dễ tiêu hoá, dễ nuốt như cháo tôm, súp tôm, bún,... để không gây kích ứng, đảm bảo chất dinh dưỡng.

Khi bị ho thì nên chế biến tôm thành cháo, súp,...
Khi bị ho thì nên chế biến tôm thành cháo, súp,...

3. Người bị ho nên kiêng ăn gì theo khuyến cáo của bác sĩ?

Chế độ ăn uống góp phần không nhỏ vào việc tăng cường sức khỏe, giúp người ốm nhanh khỏi bệnh. Sau khi biết ho có ăn được tôm không thì dưới đây là những thực phẩm người ho cần kiêng theo khuyến cáo của bác sĩ.

3.1. Rượu bia và các đồ uống chứa cafein

Rượu bia và các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà xanh, trà đen, soda… có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước. Ngoài ra, đồ uống có gas cũng gây kích thích niêm mạc cổ họng, dẫn đến phản ứng ho.

Người bị ho nên uống nhiều nước trong ngày, đặc biệt là nước ấm. Nước có vai trò giữ cổ họng được ẩm, ít bị kích thích hơn và hạn chế ho khan. Đối với người có đờm, nước ấm giúp hỗ trợ tiêu đờm.

Ngoài nước lọc ấm, người bị ho có thể uống nước chanh mật ong, nước tắc chưng đường phèn, nước canh, nước ép trái cây hoặc rau củ (trừ các loại rau củ quả có tính axit như cam, chanh…) để mau khỏi.

Đồ uống chứa cafein ảnh hưởng xấu đến tình trạng ho
Đồ uống chứa cafein ảnh hưởng xấu đến tình trạng ho

Xem Thêm: Uống Nước Nhiều Có Tốt Không? Đừng Dại Uống Nước Khi Vào Những Thời Điểm Này

3.2. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Những đồ ăn nhanh, chiên xào dầu mỡ khiến niêm mạc cổ họng bị kích ứng, tình trạng đau và ho càng nặng thêm. Nếu bạn hỏi ho có ăn được tôm không thì chắc chắn có nhưng hãy tránh cách chế biến chiên, xào.

Dưới đâu là những thực phẩm các bạn nên bổ sung khi bị ho, ốm:

  • Thực phẩm giàu protein bao gồm cá, thịt gia cầm bỏ da, các loại đậu, quả hạch (hạnh nhân, quả óc chó, hạt mắc ca, hạt điều, hạt dẻ…)

  • Nhiều trái cây, rau củ

  • Sữa chứa tách béo hoặc sữa hạt

  • Các loại dầu thực vật khác như dầu ô liu, dầu hướng dương…

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ ảnh hưởng xấu đến bệnh ho
Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ ảnh hướng xấu đến bệnh ho

3.3. Người bị ho nên kiêng ăn gì? Thực phẩm lạnh

Những đồ ăn lạnh như kem, đá,... khiến niêm mạc cổ họng bị tổn thương. Ngoài ra thì thực phẩm lạnh dễ bị nhiễm khuẩn, vì khuẩn sẽ tấn công viêm họng. Đây là nguồn cơn khiến bệnh ho càng nặng hơn.

Đối với những loại thực phẩm cần bảo quản trong tủ lạnh, tốt nhất bạn nên lấy ra ngoài và để nguội hoặc hâm nóng qua lò vi sóng trước khi ăn.

Người bị ho không nên ăn kem
Người bị ho không nên ăn kem

3.4. Thực phẩm có thể gây dị ứng khi bị ho

Những thực phẩm khiến cơ thể dị ứng sẽ tuỳ theo cơ địa của mỗi người. Bạn cần tránh hoàn toàn những thực phẩm có phản ứng nhạy cảm với cơ thể, làm tình trạng ho nặng thêm.

Xem Thêm: Cách Làm Canh Bầu Nấu Tôm Thanh Mát, Ai Vụng Đến Mấy Cũng Làm Được

Những khuyến cáo của bác sĩ về vấn đề ho có ăn được tôm không và những lưu ý khi ăn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này. Hãy lưu ý chế biến đúng cách như làm những món mềm, lỏng kiểu súp, cháo tôm,... và bỏ hoàn toàn phần vỏ, càng, đầu và chân tôm đi là được. Ngoài ra, những người bị dị ứng với tôm chắc chắn cần tránh hoàn toàn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat