Học cách nấu xôi trắng ngon khiến bạn mê mệt ngay từ lần đầu nếm thử!

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 10:12:00 +07:00
Xôi được xem là một món ăn quen thuộc trong bữa sáng của nhiều người Việt. Chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua cách nấu xôi trắng ngon nhưng cực kỳ nhanh gọn này. Chần chừ gì mà không vào bếp thử ngay với công thức cực chuẩn sau thôi nào bạn ơi!

Việc nấu xôi trắng đối với nhiều chị em họ nghĩ rằng chỉ đơn giản là việc vo gạo nếp và đổ nước là có thể hoàn thành. Để học cách nấu xôi trắng ngon, các bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng những nguyên liệu sau đây:

  • 300 gram gạo nếp loại 1

  • ½ muỗng muối

  • Xưởng hấp hoặc chõ đồ xôi

Chỉ với 1 nguyên liệu chính là gạo nếp đã hoàn thành cách nấu xôi trắng ngon
Chỉ với 1 nguyên liệu chính là gạo nếp đã hoàn thành cách nấu xôi trắng ngon

Mách nhỏ:

  • Lựa chọn loại gạo nếp phải được coi là bước quan trọng, đặc biệt khi nó liên quan đến hương vị thơm ngon của xôi mà bạn muốn tạo ra. Tính chất cơ bản của gạo nếp, như Tú Lệ, nếp cái hoa vàng, hay nếp Trứng Ngỗng, đều là những yếu tố quyết định sự ngon miệng của món xôi.

  • Chọn loại gạo nếp có hạt đều, màu trắng đục, căng bóng, và không có hiện tượng gãy nát. Điều này đảm bảo rằng bạn đang sử dụng một nguyên liệu chất lượng cao để nấu xôi.

  • Nên tránh loại gạo có màu trắng quá đỗi, vì đó là dấu hiệu của việc xay xát quá mức, làm mất đi lớp cám chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

2. Hướng dẫn cách nấu xôi trắng ngon cực dính mà không phải ai cũng thạo

Xôi không chỉ là một món ẩm thực ngon miệng mà còn là một phần không thể thiếu trên bàn ăn trong những dịp đặc biệt. Việc nấu xôi có thể đơn giản, nhưng cách nấu xôi trắng ngon để tạo ra những hạt xôi mềm mịn, không bị cứng sau một thời gian, lại là một nghệ thuật khác. Công thức sau sẽ khiến bạn thành công ngay từ lần thử đầu.

Bước 1: Ngâm nếp

Bí quyết để cách nấu xôi trắng ngon là ngâm nếp đúng và đủ thời gian
Bí quyết để cách nấu xôi trắng ngon là ngâm nếp đúng và đủ thời gian

Sau khi đã sở hữu được loại gạo nếp chất lượng, với hạt gạo trắng đục, bóng mẩy và đều đặn, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo bằng cách vo sạch gạo trước khi ngâm nước ấm, khoảng 3 giờ là đủ. Nhớ rằng việc thêm một ít muối vào nước ngâm cùng với gạo nếp sẽ làm cho xôi nấu ra có hương vị đậm đà hơn.

Bước 2: Bỏ gạo ra rổ cho ráo

Cho gạo nếp để ráo chuẩn bị bước nấu xôi
Cho gạo nếp để ráo chuẩn bị bước nấu xôi

Sau khi ngâm gạo trong vòng 3 giờ, hãy tiến hành đổ đi nước và sau đó lặp lại quy trình lần nữa để làm cho gạo trở nên sạch sẽ. Kế đến, hãy đặt gạo nếp vào rổ để tiến hành việc làm làm ráo nước.

Bước 3: Tiến hành cách nấu xôi trắng ngon

Thành phẩm cách nấu xôi trắng ngon, siêu dẻo và đẹp mê ly
Thành phẩm cách nấu xôi trắng ngon, siêu dẻo và đẹp mê ly
  • Nấu xôi bằng cách đặt chõ đựng gạo nếp lên bếp và thêm nước vào dưới đáy chõ.
  • Bật bếp lên và đun sôi nước. Khi nước đã sôi và gạo nếp đã hấp thụ hết nước, bạn tiếp tục bước tiếp theo bằng cách rải đều từng phần nhỏ gạo nếp vào chõ xôi. Phương pháp này tương đương với cách chuẩn bị cho các loại xôi khác.

  • Sau đó, đậy nắp chõ xôi và để xôi hấp chín trong khoảng 30 phút. Quá trình này giúp đảm bảo xôi được nấu chín đều, mang lại hương vị tốt nhất. Điều quan trọng là giữ cho quá trình nấu xôi diễn ra liên tục và đủ thời gian.

Bước 4: Đảm bảo xôi được trắng ngon trong quá trình nấu

Thường xuyên đảo đều lớp xôi để đảm bảo chín đều
Thường xuyên đảo đều lớp xôi để đảm bảo chín đều
  • Trong quá trình nấu xôi, bạn hãy duy trì thói quen mở nắp đều và đảo đều lớp xôi. Để những hạt gạo nếp tạo thành lớp đều, bạn hãy sử dụng đũa để xới tơi lên theo vòng quanh nồi.
  • Khi xôi đã chín, quan trọng nhất là đợi xôi nguội trước khi thưởng thức. Để đảm bảo chất lượng, khi mở nắp chõ xôi, bạn hãy sử dụng đũa để đảo tơi lên. Việc này giúp hơi nước bên trong bay ra hết, tránh tình trạng xôi ẩm và nhão.

Bước 5: Thưởng thức thành phẩm

Cách nấu xôi trắng ngon tuy đơn giản nhưng lại bắt vị cực kỳ
Cách nấu xôi trắng ngon tuy đơn giản nhưng lại bắt vị cực kỳ

Xôi trắng càng ăn càng “dinh” khi bạn có thể thưởng thức kèm theo muối lạc, muối vừng hoặc ruốc. Việc kết hợp xôi trắng với các nguyên liệu như muối lạc, muối vừng hay ruốc không chỉ làm cho món ăn trở nên thơm ngon và đậm đà mà còn đảm bảo giá trị dinh dưỡng tối ưu cho đa dạng bữa ăn của chính bạn.

Cách nấu xôi trắng ngon tưởng chừng chỉ có 2 nguyên liệu lại siêu dễ, tuy nhiên phải đảm bảo đúng và đủ trong từng giai đoạn thực hiện thì xôi mới trắng, mới đủ độ dẻo mà không bị lại gạo. Các bí quyết sau đây sẽ khiến bạn chinh phục thành công món xôi trắng này.

3.1. Cho gạo vào nồi bằng tay

Cách đổ gạo đã ngâm vào nồi đúng chuẩn
Cách đổ gạo đã ngâm vào nồi đúng chuẩn
  • Thay vì đổ toàn bộ thau gạo vào nồi như bình thường, bạn hãy tận dụng tay để từng chút bốc từng nắm gạo và đặt chúng nhẹ nhàng vào nồi. Cách này giúp các hạt gạo phân bố đều, ngăn chặn tình trạng khô ở lớp trên và sự nhão ở lớp giữa.

  • Ngoài ra, bạn nên sử dụng một chiếc khăn ẩm để bọc ngoài nắp nồi. Khăn ẩm này sẽ đảm bảo đóng kín miệng nồi, ngăn chặn hơi nước thoát ra ngoại trừ khi cần, giúp xôi không bị khô và chín đều.

  • Đối với việc chế biến xôi, bạn cũng có thể dàn đều lớp xôi ra khắp mặt chảo và sau đó sử dụng đũa để chọc 3-4 lỗ lớn. Điều này giúp không khí lưu thông tạo điều kiện cho quá trình hấp thụ nước tốt hơn và đồng thời giúp xôi nhanh chóng chín đều từ mọi phía.

3.2. Canh đủ lượng nước

Bí quyết về lượng nước nấu xôi trắng giúp đảm bảo xôi vừa chín tới
Bí quyết về lượng nước nấu xôi trắng giúp đảm bảo xôi vừa chín tới

Khối lượng nước dưới đáy nồi hấp chỉ nên chiếm khoảng 1/3 dung tích nồi, một bí quyết giúp đảm bảo rằng nước sẽ thấm đều vào xôi mà không làm cho nó trở nên quá nhão. Cách này không chỉ đảm bảo lượng nước vừa đủ để làm mềm xôi mà còn giữ cho chất lượng của nó được duy trì tốt nhất.

Mách nhỏ:

  • Khi đổ nước vào nồi, hãy đặt một chiếc đĩa sứ lên trên bề mặt nước. Nếu bạn nghe thấy âm thanh kêu lạch cạch từ nồi, đó là dấu hiệu của việc nước đang cạn. Trong tình huống này, nếu xôi vẫn chưa chín kỹ, hãy thêm nước vào để đảm bảo quá trình nấu tiếp tục diễn ra mà không gặp sự cố.

3.3. Chỉnh nhiệt độ nấu ở mức phù hợp

Canh chỉnh nhiệt độ phù hợp là bí quyết cho cách nấu xôi trắng ngon
Canh chỉnh nhiệt độ phù hợp là bí quyết cho cách nấu xôi trắng ngon

Trước hết, cách nấu xôi trắng ngon nên bắt đầu bằng việc đổ nước vào nồi nấu xôi và đợi cho đến khi nhiệt độ nước đạt đến mức sôi cao trước khi đặt chõ lên để hấp xôi.

Sau đó, quan trọng là duy trì nhiệt độ ổn định trong suốt quá trình nấu xôi, không nên tăng đột ngột nhiệt độ, vì điều này có thể dẫn đến việc xôi cháy khét. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá thấp, xôi có thể trở nên nhão và không ngon. Điều quan trọng là giữ cho quá trình nấu xôi diễn ra liên tục và canh chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp với từng bước.

3.4. Thời gian hấp xôi

Thời gian hấp cho cách nấu xôi trắng ngon nhất là 35 phút
Thời gian hấp cho cách nấu xôi trắng ngon nhất là 35 phút

Thời gian chuẩn bị xôi lên men đạt độ ngon là từ 30 đến 40 phút. Để tạo ra một nồi xôi ngon miệng, bạn chỉ cần mỗi 10 phút, bạn nên mở nắp nồi một lần để loại bỏ hơi nước thừa, đồng thời khuấy đều từng hạt nếp để đảm bảo xôi chín đều.

Khi đã quá chán cách nấu xôi trắng ngon truyền thống, một trong những món xôi thơm ngon không thể bỏ qua là xôi trắng ướp nước cốt dừa thơm ngậy. Xôi trắng được chế biến từ những hạt gạo trắng mềm mịn, hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy, tạo nên hương vị tuyệt vời không gì sánh kịp nhưng cách làm không có nhiều sự thay đổi. Dưới đây là gợi ý cho bạn:

4.1. Cách nấu xôi trắng nước cốt dừa

Bạn vẫn thực hiện các bước như cách nấu xôi trắng ngon ở bên trên, chỉ cần thêm phần nước cốt dừa đổ trên bề mặt gạo nếp, bạn vẫn có thể cho ra được thành phẩm hạt xôi căng bóng, dẻo thơm, lại được thưởng thức món xôi với vị béo ngậy của nước cốt dừa.

Xem thêm: Bật Mí Bạn Cách Nấu Xôi Nước Cốt Dừa Tơi Xốp, Thơm Ngon, Ăn Hoài Mà Không Chán

4.2. Xôi trắng muối vừng và thịt kho trứng cút

Xôi trắng muối vừng và thịt kho trứng cút
Xôi trắng muối vừng và thịt kho trứng cút

Phần xôi trắng bạn thực hiện như cách nấu xôi trắng bên trên. Tuy nhiên, khi xôi đã chín, bạn cho ra bát, úp ngược lại tạo hình và để thịt kho trứng cút được nấu sẵn bỏ xung quanh, rắc muối vừng bên trên xôi tạo độ ngậy bùi của lạc.

Xem thêm: Cách Nấu Thịt Kho Trứng Vịt Chuẩn Vị 2 Miền Bắc Nam Ngon Hết Ý

Vậy là bạn đã nắm được cách nấu xôi trắng thơm ngon tuy dân dã, đơn sơ nhưng ăn một lần là nhớ mãi không dứt. Hãy lăn ngay vào bếp để trổ tài cách nấu xôi trắng ăn siêu dính và đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân để ai cũng có cơ hội trở thành chuyên gia ngay nhé!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat