Hướng dẫn làm giò xào siêu dễ, thơm ngon chuẩn vị đón Tết

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 21/01/2024 19:16:51 +07:00
Giò xào là món ăn mang đậm hương vị truyền thống. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng nắm được hướng dẫn làm giò xào giòn ngon, chuẩn vị để chiêu đãi gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về.

1. Giò xào là một trong những món giò truyền thống dịp Tết

Giò xào (giò thủ) là món ăn truyền thống của người Việt với thành phần chủ yếu được làm bằng thịt ở phần đầu của con lợn. Món giò này xuất phát từ miền Bắc, sau dần phổ biến ở nhiều tỉnh thành của cả nước.

Ngày nay, giò xào là món ăn quen thuộc, không thể thiếu trên mâm cỗ dịp Tết Nguyên đán. Món ăn này có vị giòn của sụn tai, mộc nhĩ, nấm hương kết hợp với các phần thịt và gia vị tẩm ướp xào chín rồi gói và nén chặt.

Hướng dẫn chi tiết làm giò xào kiểu Bắc cực đơn giản
Hướng dẫn làm giò xào kiểu Bắc chi tiết, cực đơn giản

Phần nguyên liệu làm giò xào cũng được biến tấu theo nhiều kiểu khác nhau. Có nơi thêm lưỡi lợn, có vùng lại thêm thịt chân giò. Tùy vào mỗi gia đình sẽ có cách làm giò xào khác nhau nhưng không thể thiếu một loại gia vị mang lại hương vị đặc trưng đó là nước mắm.
Miếng giò xào chuẩn vị sẽ giòn sần sật của tai heo, dền dẻo, béo ngậy nhờ bì và mỡ, cay nồng của tiêu, đậm đà vị nước mắm và thanh mát từ mộc nhĩ, nấm. Cách làm giò xào tai heo tưởng khó nhưng nếu nắm được hướng dẫn thì cực dễ, dù bận rộn đến đâu hội chị em cũng có thể tự làm tại nhà để đảm bảo ăn toàn và tươi ngon cho bữa cơm gia đình.

Xem thêm: Bật Mí Cách Nấu Chè Nha Đam Đậu Xanh Không Bị Đắng, Càng Ăn Càng Cuốn

2. Hướng dẫn cách làm giò xào

2.1. Nguyên liệu:

  • Thịt tai lợn: 500 gr
  • Thịt chân giò: 600 gr
  • Lưỡi lợn: 500 gr
  • Mộc nhĩ: 90 gr
  • Nấm hương: 40 gr
  • Các loại gia vị: Hạt tiêu, hành khô, nước mắm, hạt nêm, mì chính…

2.2. Hướng dẫn chọn nguyên liệu làm giò xào

  • Cách chọn tai lợn

Để mua được phần tai tươi, ngon phải chọn miếng có màu sắc tươi sáng, hồng hào. Khi
ấn ngón tay vào phần này sẽ cảm giác êm tay có độ đàn hồi. Để làm giò xào giòn sần sật nên chọn mua tai cỡ vừa. Phần tai lợn ngon có mùi đặc trưng của thịt nhưng không được có mùi lạ, hôi. Chú ý, chọn tai heo cỡ vừa để làm giò xào có độ giòn vừa phải. Bởi vì phần tai heo to thường là heo già, sụn cứng.

Làm giò xào phải chọn thịt tai kỹ càng
Làm giò xào ngon phải chọn thịt tai kỹ càng
  • Chọn mua lưỡi lợn

Chọn phần thịt lưỡi có màu tươi, hồng hào sẽ tươi, ngon. Quan sát khu vực sát với cuống họng lưỡi phải có màu trắng đều không bị loang. Mua lưỡi từ con lợn vừa mổ xong. Phần thịt lưỡi để lâu dễ bị hỏng nên nếu ngửi thấy mùi lạ thì không nên mua. Không mua lưỡi có màu lạ, xuất hiện nốt, lở loét trên bề mặt.

2.3. Cách làm giò xào

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

  • Tai lợn

Sử dụng dao sắc cạo sạch phần lông trên bề mặt tai lợn. Dùng muối, chanh chà xát khắp bề mặt tai để làm sạch và khử mùi hôi. Chú ý rửa sạch các ngóc ngách trong tai, đặc biệt là phần gần hốc tai. Để làm giò xào thơm ngon nhất, ngâm phần tai trong nước cốt chanh pha loãng khoảng 10 phút rồi để ráo nước.

  • Má lợn

Phần má lợn mua về rửa sạch rồi sơ chế như phần tai lợn. Dùng dao sắc cạo bỏ phần mỡ, bì thừa, các chỗ bẩn. Ngoài ra, dùng dao cạo sạch lớp bì bên ngoài. Sau đó, pha hỗn hợp nước muối hoặc nước cốt chanh ngâm phần má heo vào khoảng 10 phút cho sạch rồi vớt cho ráo.

  • Lưỡi lợn

Pha rượu trắng, muối ăn vào chậu rồi đem ngâm lưỡi để làm sạch. Dùng dao sắc cạo các phần thừa trên lưỡi lợn. Sau đó, dùng nước đun sôi chần sơ lưỡi lợn khoảng 5 phút. Sau đó, dùng dao tiếp tục cạo bỏ phần mảng trắng trên bề mặt lưỡi. Rửa lưỡi với nước sạch, để cho ráo là có thể đem đi làm giò.

  • Nấm hương, mộc nhĩ, hành khô

Nấu nước sôi ngâm nấm hương và mộc nhĩ cho nở sau đó cắt bỏ phần chân rồi đem rửa sạch, để ráo. Phần hành bóc bỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Để giò xào thơm hơn có thể nướng sơ phần hành này qua lửa.

Luộc thịt chín vừa tới để làm giò xào ngon
Luộc thịt chín vừa tới để làm giò xào ngon hơn

Bước 2: Luộc thịt

Đem tất cả các loại thịt tai, lưỡi, má vào luộc chín tới khoảng 80%. Sau đó, rửa thịt với nước lạnh rồi để ráo. Dùng dao sắc cắt thịt thành những từng miếng vừa phải.

Bước 3: Thái thịt và nguyên liệu

Dùng dao sắc thái tai thành miếng dà và thịt má, lưỡi thành từng miếng dài ăn. Để riêng phần thịt má để xào trước vì phần này khá nhiều mỡ. Thái mộc nhĩ, nấm hương thành sợi dài, vừa ăn.

Chú ý không thái quá nhỏ để miếng giò xào được có vị giòn của nguyên liệu này. Sau đó, ướp thịt với 1 chút nước mắm, bột canh, mì chính, hạt tiêu, hạt nêm trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ cho ngấm.

Bước 4: Xào thịt

Sử dụng chảo lớn trên lửa to, cho thịt má vào xào cho tới khi phần thịt này ra bớt mỡ thì cho hành vào phi thơm. Tiếp theo cho tai, lưỡi vào đảo chung. Xào trong khoảng 5 phút khi các loại thịt săn lại thì cho mộc nhĩ và nấm hương vào.

Đảo đều tay khoảng 15 phút để thịt không dính chảo. Ban đầu cho lửa lớn, 10 phút cuối thì giảm lửa vừa để thịt chín và ngấm đều. Thêm gia vị cho vừa ăn. Cuối cùng thêm ít hạt tiêu cho thơm rồi tắt bếp.

Bước 5: Gói giò xào

  • Hướng dẫn gói giò xào bằng khuôn

Chờ phần nguyên liệu nguội 50% thì cho tất cả vào khuôn inox, xung quanh lót 1 lớp lá chuối. Dùng lực nén phần nguyên liệu chặt hết cỡ khuôn rồi để giò nguội thì cất vào trong ngăn mát của tủ lạnh.

Bước gói tạo khuôn sẽ giúp giò xào chắc, giòn ngon
Bước gói tạo khuôn sẽ giúp giò xào chắc, giòn ngon

Để khoảng 2 tiếng, tháo khuôn là đã thành phẩm món giò xào thơm ngon và có thể thưởng thức. Tuy nhiên, nhiều hướng dẫn làm giò xào đưa ra lời khuyên nên để trong tủ sau 1 ngày thì phần giò sẽ chắc và dền ngon hơn.

  • Hướng dẫn gói giò xào bằng lá chuối

Trước tiên, dùng nước rửa sạch lá chuối, lấy khăn sạch lau lá thật khô rồi đem phơi 1 nắng đến khi lá hơi héo. Công đoạn này giúp khi bó giò lá sẽ dai, không bị gãy lá. Khi giò xào còn ấm, nhanh tay đổ luôn ra lớp lá chuối đã chải sẵn, dùng tay cuốn chặt phần thịt thành hình ống dài. Dùng lạt nén chặt, cố định thật chắc phần giữa.

Sau đó, gói hai đầu lá và dùng lạt buộc chắc chắn xung quanh giống làm bánh chưng dài. Sau đó, dùng các vật nặng như thớt, nồi,… đè lên giò để qua đêm. Khi thấy giò được nén chắc lại thì lật lại cho đều. Như vậy, ngày hôm sau bạn đã có món giò xào thơm ngon. Để bảo quản, bỏ giò xào vào ngăn mát tủ lạnh, ăn dần tới 7 - 10 ngày.

  • Hướng dẫn gói giò xào bằng chai nhựa

Nếu không có khuôn và lá chuối thì có thể gói giò xào bằng các loại chai nhựa sạch sẵn có ngay trong căn bếp nhà bạn. Đầu tiên, rửa sạch chai nhựa rồi đem phơi ráo nước. Sau đó cắt phần đầu chai và dùng vật nhọn đục vài lỗ nhỏ ở đáy chai để khi nén giò có chỗ thoát khí.

Chuẩn bị xong phần chai, cho phần thịt đã xào vào và nén thật chặt đến khi thịt lấp đầy chai, không có kẽ hở. Để giò xào được hắc, có thể dùng chày để nén thật mạnh. Tiếp đó dùng túi nilon hoặc lá chuối bọc phần miệng chai lại rồi cho giò xào vào tủ lạnh trong vòng 8 tiếng. Hướng dẫn làm giò xào vừa dai, ngon và không bị bở thì bước nén thịt khi gói giò rất quan trọng.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Trắng Nước Cốt Dừa: Đừng Quên Bước Này Để Có Thành Phẩm Hoàn Hảo

Bước 6: Hoàn thành

Sau khi nén chặt đủ thời gian thì tháo các loại khuôn ra rồi dùng màng bọc thực phẩm cuốn quanh giò cho dễ bảo quản.. Khi ăn, chỉ cần thái thành miếng vừa phải. Giò xào sẽ ngon hơn khi chấm cùng nước mắm, tương ớt và ăn kèm với dưa hoặc hành muối ngày Tết.

Món giò xào ăn giòn sần sật của tai lợn, mộc nhĩ, mềm ngậy của thịt má, đậm đà của lưỡi. Phần nấm hương thơm lừng, nước mắm đậm đà, hạt tiêu cay cay. Tất cả hòa quyện tạo nên món ngon ngày Tết khó cưỡng.

Có 7 bước hướng dẫn làm giò xào cực đơn giản
Có 7 bước hướng dẫn làm giò xào cực đơn giản

Bước 7: Bảo quản

Giò xào đạt tiêu chuẩn cắt ra sẽ có màu hơi hồng, có lớp mỡ như thịt đông xen kẽ với màu nâu của nấm. Khoanh giò xào tròn đẹp, phần nấm, thịt, sụn tai được dàn đều. Ăn miếng giò xào có vị giòn, ngọt, béo, thơm mùi của thịt, nấm, mộc nhĩ và tiêu.

Để bảo quản giò xào không bị thiu, nhớt bạn nên để trong ngăn mát tủ lạnh. Ăn khúc nào cắt khúc đó. Khi không sử dụng thì cuốn giò xào thật kín trong túi bọc thực phẩm hoặc lá chuối thừa. Giò xào làm theo cách này có thể ăn được trong vòng 1 tuần.

Chú ý, tránh để giò xào ở ngoài nhiệt độ thường sẽ khiến giò nhanh hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn. Hướng dẫn mẹo nhỏ giúp làm giò xào không lo thiu hỏng là không nêm gia vị đường vào hỗn hợp làm giò. Đây là bí quyết nấu ăn trong ẩm thực miền Bắc.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat