Mách bạn cách làm giá bể xào, đặc sản ngon lạ miệng của Hải Phòng

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 24/01/2024 09:21:00 +07:00
Giá bể xào là một món giải nhiệt giúp thanh lọc cơ thể. Món ngon này không chỉ giúp bạn học được cách kiên nhẫn để thưởng thức, mà còn mang đến một sự bùng nổ vị giác đến khó tả. Áp dụng những công thức cực chuẩn sau bạn sẽ có ngay món giá bể xào thành công từ lần thực hiện đầu tiên.

1. Giá bể xào là món ăn gì

Giá bể xào là một món ăn đến từ Hải Phòng, hay còn được gọi là thành phố Cảng. Vì là vùng đất lấn biển nên nhuyễn thể giá biển dễ dàng được ngư dân Hải Phòng đánh bắt và trở thành đặc sản vùng miền.

1.1. Giá bể là con gì?

Giá bể là một loại nhuyễn thể có màu xanh, vân ngoài màu đen. Với kích thước bằng ngón tay cái, phần thân dẹt, thon dài như giá đỗ dài khoảng 4-5cm, vỏ mềm. Với kích thước nhỏ bé, mềm yếu nên chúng thường sống vùi mình dưới lớp cát biển.

1.2. Giá trị dinh dưỡng của giá bể xào

  • Giải nhiệt cho cơ thể: Trong giá biển có tính hàn nên có thể ăn giá để giải nhiệt. Món ngon này ăn vào mùa hè sẽ vô cùng thích hợp.
  • Giải tỏa căng thẳng: Giá bể xào có phần thịt thơm ngon, dai giòn cuốn hút. Tuy nhiên, việc thưởng thức hay chế biến giá biển xào đều cần có sự kiên nhẫn. Để nếm được cái vị của món đặc sản này, người thưởng thức phải tách vỏ rồi mới có thể ăn được phần thịt dai giòn, thơm ngọt bên trong.
Giá trị dinh dưỡng của giá bể xào
Giá trị dinh dưỡng của giá bể xào

Xem thêm: Top Đặc Sản Nha Trang Ngon Nổi Tiếng, Không Thử 1 Lần Hối Tiếc Cả Đời

2. Cách mua nguyên liệu nấu giá bể xào

2.1. Cách mua giá bể tươi

  • Thời điểm mua giá bể: Giá bể được thu hoạch quay năm nhưng được thu hoạch nhiều nhất vào tháng 6-8. Tức là, nếu bạn mua vào thời điểm này thì bạn sẽ mua được giá bể tươi ngon mà giá cả lại phải chăng.
  • Hình dáng: Bạn nên chọn mua những con còn tươi, to. Nếu mua được từ những đợt đánh bắt của ngư dân thì bạn hoàn toàn không phải lo lắng về chất lượng của giá biển tươi mà chỉ cần tập trung chọn con to.
  • Địa điểm: Bạn có thể tìm thấy giá biển nhiều nhất tại một số biển của Hải Phòng như Đồ Sơn, Cát Bà, Cát Hải
Cách chọn giá bể tươi
Cách chọn giá bể tươi

2.2. Nguyên liệu

  • 1kg giá bể
  • Rau mùi
  • Lá chanh
  • 3 củ hành tím
  • 5 nhánh tỏi
  • 1 muỗng canh nước sốt cà chua
  • 3 thìa cà phê bột mì
  • 3 thìa cà phê bột năng
  • 2 thìa cà phê dấm
  • 1 thìa cà phê tương ớt
  • 1 thìa cà phê bột nghệ
  • 1 bát nước
  • ⅓ thìa cà phê bột canh
  • 1 thìa cà phê dầu hào
  • 3/2 thìa cà phê đường
Các nguyên liệu chế biến giá bể xào
Các nguyên liệu chế biến giá bể xào

3. Cách chế biến giá bể xào

Cách chế biến giá bể xào rất kỳ công vì giá bể dính nhiều cát nên chúng ta cần phải chú ý cách sơ chế các nguyên liệu để không có những chất sạn khi ăn.

3.1. Cách chế biến nguyên liệu

  • Giá bể: Bạn nên ngâm giá bể trước 6 tiếng với nước gạo hay nước có ớt để giá bể nhả hết cát. Sau khi giá bể đã nhả hết cát, thì bạn rửa sạch lại với nước sạch. Nhặt phần phân dài và phần chân riêng ra. Cuối cùng nhặt phần đầu tua rua ở thân ra. Vì ở phần đầu có nhiều cát, khó để làm sạch hết cát. Để lại nấu lên thì sẽ khiến món ăn bị sạn và mất đi hương vị hấp dẫn của giá bể.
  • Rau mùi, lá chanh: Bạn rửa sạch rau đi rồi đem đi thái nhỏ.
  • Hành, tỏi: Bạn lột sạch vỏ rồi đem đi băm nhuyễn.
Cách sơ chế giá bể xào
Cách sơ chế giá bể xào

3.2. Pha sốt cà chua

  • Bạn cho sốt cà chua vào một bát tô lớn, cho thêm 3 thìa cà phê bột mì, 3 thìa cà phê bột năng, 2 thìa cà phê dấm, 1 thìa cà phê tương ớt, 1 thìa cà phê bột nghệ, 1 bát nước lọc, ⅓ thìa cà phê bột canh, 1 thìa cà phê dầu hào, 3/2 thìa cà phê đường. Bạn trộn đều hỗn hợp lên cho gia vị được hòa quyện vào nhau.
  • Nước sốt sẽ là phần quan trọng với đầy đủ vị chua, cay cho món ngon trở nên hấp dẫn.
Cách pha sốt cà chua cho giá bể xào
Cách pha sốt cà chua cho giá bể xào

3.3. Xào giá bể

  • Bắc chảo lên bếp, bạn cho tỏi đã được băm nhuyễn vào phi đến khi tỏi dậy mùi. Tiếp theo, bạn cho phần đầu giá bể vào đảo đều khoảng 2-3 phút với lửa lớn, rồi cho nước sốt cà chua vào chảo và tiếp tục đảo đều khoảng 2-3 phút cho chín sốt và ngấm vào giá bể.
  • Vì nước sốt sẽ là phần quan trọng với đầy đủ vị chua, cay cho món ngon trở nên hấp dẫn. Do đó, bạn nên nêm nếm cẩn thận đến khi vừa khẩu vị của bạn.
  • Sau khi gia vị đã vừa miệng thì bạn cho thêm phần chân giá. Chân giá dễ chín nên bạn không cần để lâu, đảo đều trong 2 phút với lửa nhỏ.
Cách chế biến giá bể xào
Cách chế biến giá bể xào

3.4. Bày lên đĩa

Cho giá bể xào lên đĩa rồi rắc rau mùi và lá chanh lên là món ngon từ giá bể đã được hoàn thành.

4. Các địa điểm ăn giá bể xào ngon ở Hải Phòng

4.1. Giá bể Hải Phòng Huệ Béo

Mở cửa từ: 14h00-19h00 hàng ngày

Địa chỉ: 103 Dư Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng

Giá giao động: 8.000-20.000 VNĐ/ngày

4.2. Chợ Lương Văn Can - Giá bể Hải Phòng ngon nhất

Mở cửa từ: 15h00-21h30

Địa chỉ: 51 Lương Văn Can, quận Ngô Quyền, Hải Phòng

Giá giao động: 20.000-50.000 VNĐ/suất

4.3. Giá bể xào Hải Phòng chợ Hàng

Mở cửa từ: 10h00-18h00

Địa chỉ: Chợ Hàng, quận Lê Chân, Hải Phòng

Giá giao động: 30.000-50.000 VNĐ/suất

Xem thêm: Khám Phá 15+ Món Ăn Đặc Sản Long An Nổi Tiếng, Nhất Định Phải Thử Một Lần

Giá bể xào không chỉ chinh phục những người con đất cảng Hải Phòng, mà còn làm siêu lòng những người từ phương xa bởi độ độc lạ, thơm ngon của một hương vị ngon, đậm, chuẩn vị. Hãy bắt tay vào bếp để có trải nghiệm thú vị từ món ngon đặc sản này ngay bạn nhé !

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat