Nhân viên tư vấn bảo hiểm: Mô tả công việc, mức lương và mặt trái nghề

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 28/08/2023 15:15:00 +07:00
Nhân viên tư vấn bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn, phân tích và tìm ra những giải pháp tài chính phù hợp nhất cho từng cá nhân, gia đình và doanh nghiệp. Hãy cùng Job3s đi tìm hiểu về nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì và những thông tin thú vị xoay quanh công việc này.

1. Định nghĩa nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì?

Nhân viên tư vấn bảo hiểm là cầu nối giữa công ty bảo hiểm và người có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ bảo vệ sức khoẻ, đầu tư. Họ làm nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và bán các gói bảo hiểm cho đối tượng khách hàng tiềm năng và được nhận % hoa hồng trên giá trị mỗi hợp đồng ký kết thành công.

Theo báo Thanh Niên, tính đến năm 2021, có khoảng 11% dân số Việt Nam - tương đương 11 triệu người, tham gia bảo hiểm nhân thọ. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng bảo hiểm ngày càng cao. Để có được kết quả này, phần lớn nhờ công sức của đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm, hướng tới mục tiêu 15% dân số Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025.

Tư vấn bảo hiểm là nghề có cơ hội việc làm cao, thu nhập cho cá nhân tốt và đem lại lợi ích cho khách hàng cũng như công ty
Tư vấn bảo hiểm là nghề có thu nhập cá nhân tốt và đem lại lợi ích cho khách hàng cũng như công ty​

2. Ưu - nhược điểm khi làm nhân viên tư vấn bảo hiểm

Việc bảo vệ sức khỏe tài chính và những rủi ro không lường trước được thực sự quan trọng. Hầu hết mọi người đều mong muốn tham gia một hoặc nhiều hơn một hợp đồng bảo hiểm.

Nhu cầu về bảo vệ sức khoẻ và đầu tư tăng cao mở ra nhiều cơ hội việc làm ngành nghề bảo hiểm. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu đi vào ngành nghề này, đa số mọi người đều thắc mắc: "Có nên làm nhân viên tư vấn bảo hiểm hay không"

Để trả lời cho câu hỏi này, hãy cùng job3s.vn/'>Job3s phân tích ưu - nhược điểm khi làm nhân viên tư vấn bảo hiểm để có quyết định đúng đắn nhất:

2.1. Ưu điểm

Nhân viên tư vấn về bảo hiểm thường sở hữu khối kiến thức về bảo hiểm và nâng cao ý thức về việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Ngoài ra, họ còn nhận được nhiều giá trị từ ngành nghề này:

  • Rèn luyện được nhiều kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thương thảo thuyết phục...
  • Tạo dựng được nhiều mối quan hệ có giá trị
  • Cơ hội việc làm cao và yêu cầu tuyển dụng thấp
  • Mức lương tương đối hấp dẫn
  • Nâng cao được chất lượng cuộc sống
  • Thời gian thoải mái, linh hoạt, có thể dành nhiều thời gian cho gia đình, xã hội và bản thân
  • Mang lại nhiều những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng xã hội và phòng ngừa rủi ro

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm được liệt kê như trên thì nghề tư vấn bảo hiểm cũng vẫn tồn tại những mặt trái tiềm ẩn như:

  • Công việc tư vấn bảo hiểm không phải là một công việc dễ dàng xã hội còn tồn tại nhiều định kiến
  • Đối với những người mới vào nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm thì mức thu nhập hàng tháng khá thấp
  • Dễ gây ra chán nản và áp lực khi không thể chốt được đơn
  • Thu nhập dựa vào hoa hồng của doanh số bán ra được nên không ổn định
  • Dễ khiến cho nhiều người chán nản, dễ bỏ việc khi đã khai thác hết các mối quan hệ
  • Quá trình tìm hiểu nhu cầu của khách hàng còn nhiều khó khăn

Nên hay không nên làm nhân viên tư vấn bảo hiểm còn tùy thuộc vào mong muốn của từng người. Để gắn bó lâu dài với nghề, các tư vấn viên cần phải giữ vững lòng tin vào công việc của mình, thực hiện tốt các nhiệm vụ và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm bằng tất cả sự chân thành.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm cần cung cấp cho khách hàng những thông tin tốt nhất
Nhân viên tư vấn bảo hiểm cần cung cấp cho khách hàng những thông tin tốt nhất

3. Nhân viên tư vấn bảo hiểm là làm gì?

Những công việc của một tư vấn viên bảo hiểm làm hằng ngày hay bất kỳ một ngành nghề nào khác đều thể hiện lên bản chất của ngành nghề đó. Đối với nghề tư vấn bảo hiểm, mỗi nhân viên đều phải thực hiện quy trình công việc như sau:

3.1. Học và nắm vững kiến thức về bảo hiểm và các sản phẩm bảo hiểm của công ty

Đối với một nghề tư vấn, thách thức lớn nhất chính là việc tư vấn và thuyết phục khách hàng hiểu biết và tin tưởng về sản phẩm của mình.

Vì vậy, công việc đầu tiên của nhân viên tư vấn bảo hiểm chính là nắm vững những kiến thức về bảo hiểm, các sản phẩm bảo hiểm và các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ của một tư vấn viên. Điều này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ kí kết thành công khi thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

3.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi đã nắm vững những kiến thức, tư vấn viên bảo hiểm cần tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng và tìm hiểu thông tin của khách hàng.

Việc tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng giúp rút ngắn thời gian tư vấn và tăng tỷ lệ mua bảo hiểm lên nhiều lần. Các nhân viên tư vấn có thể lựa chọn vào nhóm những người lao động đang trong độ tuổi đi làm có thu nhập ổn định, những gia đình có người già và con nhỏ...

Sau đó, các nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tìm hiểu thông tin của khách hàng như họ tên, độ tuổi, công việc, sở thích,... Điều này có thể giúp cho họ hình dung được chân dung khách hàng, để từ đó lựa chọn ra những cách tiếp cận, tư vấn hiệu quả và phù hợp nhất. Hơn nữa, tìm kiếm khách hàng phù hợp còn giúp tránh gây khó chịu và mất thiện cảm không đáng có.

3.3. Xây dựng niềm tin với khách hàng

Niềm tin là một yếu tố rất lớn ảnh hưởng đến quyết định tham gia bảo hiểm hay không của khách hàng. Trên thực tế, tâm lý của hầu hết khách hàng đều cảm thấy e ngại khi họ bỏ một số tiền lớn ra mua một sản phẩm không cầm, không nắm được. Chỉ khi khách hàng tin tưởng nhân viên tư vấn bảo hiểm thì mới có thể tạo được niềm tin về sản phẩm và công ty bảo hiểm.

3.4. Tư vấn cho khách hàng sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất

Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về các sản phẩm bảo hiểm, các tư vấn viên cần phải đưa ra được một sản phẩm phù hợp nhất. Họ cần phải dựa vào những thông tin đã thu thập được về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe, điều kiện kinh tế,... để thiết kế gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất.

Dựa trên nhu cầu của khách hàng, tư vấn viên bảo hiểm cần tư vấn gói bảo hiểm phù hợp nhất
Dựa trên nhu cầu của khách hàng, tư vấn viên bảo hiểm cần tư vấn gói bảo hiểm phù hợp nhất

3.5. Chịu trách nhiệm hoàn tất hợp đồng

Sau khi khách hàng đã quyết định lựa mua bảo hiểm, nếu như không còn gì thắc mắc thì tư vấn viên sẽ hướng dẫn điền vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đóng chi phí ban đầu.

Khi công ty bảo hiểm duyệt hồ sơ thành công, nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ nhận “Giấy chứng nhận bảo hiểm” và một số giấy tờ liên quan khác để đưa lại cho khách hàng.

3.6. Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng

Nghề tư vấn bảo hiểm được nhận định là nghề sống trên "mối quan hệ". Do đó, các tư vấn viên cần phải luôn luôn chăm sóc, lắng nghe, thấu hiểu và xử lý kịp thời những vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm trong quá trình khách hàng tham gia để tạo dựng được mối quan hệ lâu dài.

Tư vấn viên và khách hàng thực hiện ký hợp đồng bảo hiểm
Tư vấn viên và khách hàng thực hiện ký hợp đồng bảo hiểm

4. Yêu cầu đối với công việc tư vấn bảo hiểm

4.1. Yêu cầu về bằng cấp, kiến thức chuyên môn

Tư vấn bảo hiểm là một ngành nghề không quá khắt khe về bằng cấp, ứng viên chỉ cần đáp ứng được một số yêu cầu sau:

  • Ứng viên tốt nghiệp Cao đẳng trở lên, ưu tiên từng theo học các ngành về tài chính, bảo hiểm hay một số ngành liên quan
  • Nắm chắc các kiến thức chuyên môn về bảo hiểm, tài chính và các sản phẩm bảo hiểm

4.2. Về các kỹ năng cần có của tư vấn bảo hiểm

Việc trau dồi và rèn luyện các kỹ năng có thể giúp ích rất nhiều trong quá trình thực hiện công việc của các tư vấn viên. Các kỹ năng cần có của một nhân viên tư vấn bảo hiểm bao gồm:

  • Kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo và phân tích thống kê thị trường
  • Kỹ năng lập kế hoạch và tự xây dựng động lực hoàn thành mục tiêu trong công việc
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và tạo sức ảnh hưởng với khách hàng
  • Kỹ năng chốt sale, chốt hợp đồng
  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm yêu cầu một số kỹ năng cần thiết
Trở thành nhân viên tư vấn bảo hiểm yêu cầu một số kỹ năng cần thiết

5. Mặt trái của nghề tư vấn bảo hiểm

Nhiều người nghĩ tư vấn bảo hiểm là một công việc an nhàn, lương cao chỉ cần tìm khách hàng để tư vấn và bán sản phẩm bảo hiểm. Tuy nhiên, đăng sau vỏ bọc hoàng nhoáng đó chính là mặt trái của nghề tư vấn bảo hiểm.

Theo thống kê, hiện nay có tới 95% nhân viên tư vấn bảo hiểm nghỉ làm việc sau 2 năm đầu tiên làm việc. Chia sẻ với Phóng viên VTC News, nhiều nhân viên bảo hiểm cho biết, họ chủ yếu khai thác, bán bảo hiểm cho các mối quan hệ thân quen, người trong nhà và rất khó khai thác được từ người lạ.

Khi các nguồn khai thác cạn kiệt thì các tư vấn viên sẽ không còn được hưởng hoa hồng từ các hợp đồng mới. Điều này đồng nghĩa với không đảm bảo mức thu nhập dẫn đến bắt buộc phải nghỉ làm.

Ngoài ra, có nhiều tư vấn viên bảo hiểm không nắm bắt rõ về sản phẩm cũng như không đào sâu vào nghiên cứu dẫn đến tư vấn sai hoặc cố tình lờ đi những điều khoản loại trừ. Vì vậy, một số khách hàng không được chi trả theo quyền lợi đã cam kết nên nghĩ rằng bảo hiểm lừa đảo., gây nên định kiến xã hội về ngành nghề này.

Hơn nữa, nhiều khách hàng đôi khi không quan tâm đúng mức đến sản phẩm/giải pháp bảo hiểm mà mình lựa chọn, dẫn đến hiểu sai hoặc bỏ sót về các quyền lợi được hưởng.

Xã hội tồn tại nhiều định kiến về bảo hiểm nhân thọ
Xã hội tồn tại nhiều định kiến về bảo hiểm nhân thọ

Tìm hiểu các bài viết liên quan:

>> Tìm hiểu thêm: mẫu cv xin việc

>> Tìm hiểu thêm bài viết: mẫu thư xin việc tiếng anh

>> Tìm hiểu thêm bài viết: đơn xin việc mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: sơ yếu lí lịch mẫu

>> Tìm hiểu thêm bài viết: tải mẫu đơn xin nghỉ việc

Tìm hiểu ngay thông tin liên quan đến ngành nghề

Nhân viên kinh doanh thiết bị y tế

Nhân viên kinh doanh nội thất

Nhân viên kinh doanh là làm gì

Nhân viên tư vấn bảo hiểm

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhân viên kinh doanh bất động sản

Nhân viên kinh doanh fpt

Cùng với sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực bảo hiểm và các sản phẩm tài chính, công việc tư vấn bảo hiểm giúp khách hàng an tâm và tự tin trong việc đối mặt với những tình huống bất ngờ trong cuộc sống. Mong rằng, toàn bộ thông tin cần biết về nghề nhân viên tư vấn bảo hiểm mà Job3s cung cấp sẽ giúp bạn có định hướng công việc phù hợp với bản thân mình.
Bài viết liên quan
Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Có dễ tìm việc không?

Học ngôn ngữ Anh ra làm gì? Sau khi tốt nghiệp ngành học này bạn có thể đảm nhận các công việc như Biên/ phiên dịch, dịch thuật tại các tổ chức, làm thư ký, trợ lý cho các công ty/doanh nghiệp nước ngoài… cùng rất nhiều công việc liên quan khác. Thế nhưng, công việc này có dễ xin hay không và mức lương như thế nào?
Xem thêm »
Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự: Bí quyết tìm kiếm nhân tài hiệu quả

Quy trình tuyển dụng nhân sự là một chuỗi các hoạt động bao gồm xác định nhu cầu, tìm kiếm ứng viên, sàng lọc và đưa ra kết quả cuối cùng. Xây dựng một quy trình hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp và thúc đẩy hiệu suất công việc gia tăng.
Xem thêm »
Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7, gợi ý việc làm hot mới nhất

Bạn đang tìm việc làm tại Phú Mỹ Hưng quận 7 nhưng không biết khu vực này đang tuyển dụng những công việc gì? Làm thế nào để kiếm việc nhanh tại Phú Mỹ Hưng? Hàng nghìn cơ hội việc làm hot được cập nhật liên tục tại job3s sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn phù hợp nhất. Tham khảo ngay sau đây.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập lương cao đi làm ngay

Bạn đang muốn tìm việc làm ở quận 7 đường Nguyễn Thị Thập? Đây là khu vực đông dân cư, kinh tế phát triển, có nhiều cơ hội việc làm thu nhập cao. Tại job3s, có hàng nghìn cơ hội việc làm hấp dẫn. Bất cứ độ tuổi nào, trình độ nào, bằng cấp nào cũng đều có thể tìm kiếm được công việc phù hợp với thu nhập tương xứng.
Xem thêm »
Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Cách viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn được lòng người bản xứ

Việc viết đoạn văn giới thiệu bản thân bằng tiếng Hàn hay, chỉn chu sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người bản xứ. Bạn có thể bắt đầu với những lời chào quen thuộc, sau đó giới thiệu cụ thể về ngành học, sở thích,... Hãy tham khảo các gợi ý dưới đây để có thể chuẩn bị một đoạn văn giới thiệu thật hoàn hảo.
Xem thêm »
Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định

Rất nhiều người đang tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ lương cao, ổn định. Ngày nay, công việc tạp vụ dần trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm đặc biệt của chị em phụ nữ. Bởi lẽ nhu cầu tuyển dụng công việc này trên thị trường khá cao, đồng thời đây là công việc mang tính linh hoạt, đặc biệt giúp họ ổn định về tài chính. Bạn có nhu cầu tìm việc làm ở quận 12 làm tạp vụ thì nhất định tham khảo những thông tin dưới đây trước khi nộp đơn.
Xem thêm »
5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 nhanh chóng hiệu quả

Gợi ý 5 cách giúp bạn tìm việc làm quận 12 dễ dàng hơn. Trong bối cảnh dân số TPHCM đang tăng nhanh, lượng người đổ về các quận trung tâm ngày một nhiều khiến các khu vực này rơi vào tình trạng quá tải. Điều này tạo cơ hội cho các quận huyện ven thành phố có cơ hội phát triển. Điển hình là lực lượng lao động đổ về quận 12 ngày một gia tăng. Vì thế, việc làm quận 12 trở nên đa dạng hơn, mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dân.
Xem thêm »
Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Top 7 việc làm bao ăn ở không cần bằng cấp với mức thu nhập hấp dẫn

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế và xã hội, nhu cầu tìm việc làm bao ăn ở ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Vậy có những công việc nào bao ăn ở phổ biến hiện nay? Mức lương nhận được là bao nhiêu? Tìm việc làm này cần lưu ý gì? Dưới đây, job3s sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, mời bạn cùng tham khảo.
Xem thêm »
Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Gợi ý 6 việc làm thêm chân tay tại nhà thu nhập hấp dẫn không cần bằng cấp

Thị trường việc làm ngày càng phát triển, có nhiều công việc, sự lựa chọn cho người lao động. Trong đó việc làm thêm chân tay tại nhà trở thành xu hướng, giúp bạn tăng thêm thu nhập một cách dễ dàng. Mời bạn cùng job3s khám phá các công việc làm thêm tại nhà để có lựa chọn phù hợp cho bản thân.
Xem thêm »
Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Những cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo chính đáng các sếp khó lòng từ chối

Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo nhất như thế nào? Trong suốt thời gian làm việc, chắc chắn bạn sẽ không tránh khỏi những việc cá nhân cần phải nghỉ 1-2 ngày để giải quyết. Mặc dù chỉ nghỉ trong thời gian ngắn nhưng đôi khi sự vắng mặt của bạn sẽ ảnh hưởng đến công việc hay kế hoạch của phòng ban, khiến người khác khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo thì mọi thứ sẽ ổn thỏa.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat