Bật mí cách nấu chè xoài bột báng siêu nhanh gọn, ngon gấp 10 lần ngoài tiệm

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 12/01/2024 10:43:00 +07:00
Cách nấu chè xoài bột báng siêu ngon với sự hòa quyện của nước cốt dừa béo ngậy, bột báng dai dai hấp dẫn. Chỉ với vài bước đơn giản, ít phút thực hiện, bạn đã hoàn thành món tráng miệng bổ dưỡng để chiêu đãi cả gia đình. Dù ăn nóng hay lạnh, chè xoài bột báng cũng làm xiêu lòng người thưởng thức.

1. Lợi ích của chè xoài bột báng

Xoài là loại trái cây vô cùng phổ biến, được rất nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, hương thơm nức mũi. Bên cạnh đó, xoài còn chứa hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin C, A, các nhóm vitamin B và khoáng chất.

Với vị ngon đặc trưng, xoài được sử dụng làm nguyên liệu chính để chế biến nhiều món khác nhau, phục vụ nhu cầu ăn uống và chăm sóc sức khỏe hàng ngày. Trong đó phải kể đến chính là món chè xoài bột báng.

Xoài là loại trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Xoài là loại trái cây chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu, thưởng thức chè xoài bột báng mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Chè xoài bột báng được làm từ xoài tươi nên vẫn giữ được hàm lượng lớn vitamin và khoáng chất có trong xoài tươi. Đặc biệt là vitamin C, A, các loại vitamin B, magie, kali, sắt,... rất tốt cho sức khỏe.
  • Chè xoài có chứa các enzyme tiêu hóa, chất xơ hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn, phòng ngừa táo bón hiệu quả.
  • Hàm lượng kali và magie phong phú trong chè giúp ổn định huyết áp, giảm căng thẳng thành mạch, hạn chế nguy cơ đau tim.
  • Chè xoài bột báng chứa beta carotene và vitamin A có khả năng điều hoà miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

2. Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách nấu chè xoài bột báng

Cách nấu chè xoài bột báng không quá cầu kỳ hay mất nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo cho ra thành phẩm thơm ngon, kích thích vị giác. Để có một nồi chè thành công như mong đợi, bạn cần chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận các nguyên liệu cần thiết.

2.1. Nguyên liệu cần thiết

Nguyên liệu để nấu chè xoài bột báng dễ mua, giá cả hợp lý. Chỉ cần đảm bảo liều lượng đúng theo gợi ý:

  • 2 quả xoài chín
  • 50g bưởi
  • 100g bột báng
  • 100ml nước cốt dừa
  • 150ml sữa tươi không đường
  • 1.5 muỗng canh sữa đặc
  • 200ml nước lọc
Chuẩn bị đủ các nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè xoài bột báng siêu ngon
Chuẩn bị đủ các nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè xoài bột báng siêu ngon

2.2. Hướng dẫn cách chọn nguyên liệu nấu chè xoài bột báng tươi ngon

Bên cạnh việc bỏ túi cách nấu chè xoài bột báng ngon như ngoài hàng, bạn cũng nên chú ý đến khâu chọn nguyên liệu. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn chọn được từng loại nguyên liệu tươi ngon, chất lượng tốt nhất:

Cách chọn mua xoài chín ngọt

  • Nên chọn những quả xoài có màu vàng đều, vỏ căng bóng, mịn. Khi cầm lên tay cảm giác chắc, ấn vào thịt xoài có độ căng, không quá mềm hay dập nát.
  • Xoài ngon thường có mùi thơm tự nhiên hấp dẫn. Hãy ngửi gần phần cuống, nếu có mùi tinh dầu xoài thoang thoảng tức là xoài tươi.
  • Phần chân cuống hơi lún xuống chứng tỏ xoài đã chín mềm. Cào nhẹ vào phần cuống, nếu thấy độ đàn hồi tốt và căng mịn, đó là quả xoài mới hái, tươi ngon.
  • Hạn chế chọn những quả có vết thâm đen hoặc mùi hương khó chịu, bởi có thể là dấu hiệu của xoài để lâu.

Cách chọn mua bưởi ngon

  • Chọn mua những quả bưởi có vỏ căng bóng, màu hơi ngả vàng. Khi cầm lên cảm thấy nặng tay là quả bưởi chứa nhiều nước và múi dày.
  • Bưởi ngon thường có cuống nhỏ, phần đáy bằng phẳng. Dùng tay búng nhẹ vào vỏ, nếu nghe thấy tiếng bốp bốp là quả bưởi ngon, không bị khô.
  • Nếu thấy nốt gai nhỏ và dày quanh quả bưởi, có thể là dấu hiệu của bưởi non, sẽ không ngọt và dày cùi.
Nên chọn mua những quả bưởi có vỏ căng bóng, cầm nặng tay
Nên chọn mua những quả bưởi có vỏ căng bóng, cầm nặng tay

Cách chọn mua bột báng

  • Bột báng nên chọn loại có màu trắng đục, khi nấu chín chuyển sang màu trắng trong, có độ dai nhất định.
  • Chọn mua ở những nơi uy tín, kiểm tra hạn sử dụng và đảm bảo bao bì còn nguyên vẹn, không rách hay ố màu.
  • Những sản phẩm có dấu hiệu mốc hay màu sắc bất thường nên loại bỏ.

Cách chọn mua nước cốt dừa

  • Nước cốt dừa thường được tạo từ cơm dừa bào nhuyễn và đun sôi. Bạn nên tìm mua sản phẩm được làm truyền thống để đảm bảo hương vị tươi ngon và béo ngậy.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, có thể chọn nước cốt dừa đóng lon hoặc bột cốt dừa. Đảm bảo sản phẩm có thương hiệu uy tín và hạn sử dụng còn dài.

Xem thêm: Mẹ Biết Cách Nấu Chè Đậu Xanh Cúng Thôi Nôi Giúp Bé Khỏe Mạnh Lớn Nhanh

3. Cách nấu chè xoài bột báng thơm ngon, vừa miệng

Sau khi hoàn tất khâu nguyên liệu, bạn sẽ bắt đầu cách nấu chè xoài bột báng theo đúng hướng dẫn sau để đảm bảo hương vị cũng như độ hấp dẫn của món tráng miệng này.

3.1. Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Bột báng mua về nên ngâm trong nước lạnh khoảng 15 phút để làm mềm bột, giúp quá trình nấu sau này diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.
  • Bưởi mua về bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài, tách lấy từng múi, tép bưởi để phần thịt không bị nát và giữ được hình dáng đẹp mắt.
  • Xoài rửa sạch, bỏ vỏ và hạt. Cắt một quả xoài thành những hạt lựu nhỏ vừa ăn. Quả còn lại đem xay nhuyễn với 50ml sữa tươi không đường. Xoài xay sẽ tạo nên một hỗn hợp mịn màng, đặc sánh, bảo quản trong tủ lạnh để tạo độ mát cho món chè.
Sơ chế các nguyên liệu trước khi bắt tay vào nấu chè
Sơ chế các nguyên liệu trước khi bắt tay vào nấu chè

3.2. Bước 2: Nấu bột báng

  • Đun sôi một nồi nước lớn và thả bột báng đã ngâm vào, nấu trong khoảng 15-20 phút. Nếu thấy bột chuyển từ màu trắng đục sang trong suốt là bột đã chín.
  • Vớt bột báng ra và xả ngay với nước lạnh để các hạt bột không bị dính vào nhau.
Công đoạn luộc chín bột báng
Công đoạn luộc chín bột báng

3.3. Bước 3: Nấu nước cốt dừa

  • Bắc một nồi khác lên bếp, cho vào 100ml nước cốt dừa, 100ml sữa tươi không đường và 1.5 muỗng sữa đặc. Hỗn hợp này sẽ tạo nên hương vị thơm ngậy, đậm đà cho món chè.
  • Khuấy đều hỗn hợp và đun trên lửa nhỏ khoảng 5 - 10 phút đến khi sôi và có bọt khí nổi lên thì tắt bếp, để nguội.
Nấu nước cốt dừa để tạo hương vị thơm ngậy, đậm đà cho món chè
Nấu nước cốt dừa để tạo hương vị thơm ngậy, đậm đà cho món chè

3.4. Bước 4: Múc chè ra bát và thưởng thức

  • Múc lần lượt từng nguyên liệu vào bát, đầu tiên là xoài xay nhuyễn, sau đó là xoài cắt hạt lựu, rồi đến tép bưởi và cuối cùng là bột báng đã được luộc chín.
  • Từ từ rưới nước cốt dừa đã nấu lên trên cùng là có thể thưởng thức ngay. Sự kết hợp của các nguyên liệu không chỉ tạo nên hương vị hài hòa, mà còn mang lại màu sắc bắt mắt, kích thích vị giác.

4. Thành phẩm sau khi hoàn thành cách nấu chè xoài bột báng

Sau khi hoàn thành cách nấu chè xoài bột báng, bạn sẽ thu được thành phẩm là bát chè vô cùng thơm ngon, hấp dẫn. Từ từ cho từng miếng chè vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi béo ngậy của nước cốt dừa, vị ngọt thơm của xoài, chua ngọt của bưởi cùng với sự dẻo dai của bột báng.

Cách nấu chè xoài bột báng chỉ mất ít phút để hoàn thiện với thành phẩm siêu ngon, siêu hấp dẫn
Cách nấu chè xoài bột báng chỉ mất ít phút để hoàn thiện với thành phẩm siêu ngon, siêu hấp dẫn

Chè xoài bột báng thích hợp để dùng làm món tráng miệng sau bữa cơm hoặc làm món giải nhiệt vào buổi chiều. Bạn có thể thưởng thức ngay khi còn nóng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh trước khi ăn để cảm nhận trọn vẹn vị ngon của món chè. Đây chắc chắn là một món chè thanh mát, ngon miệng mà ai cũng mê.

5. Bảo quản chè xoài bột báng như thế nào giữ được trọn vẹn vị ngon?

Ngoài quan tâm đến cách nấu chè xoài bột báng, bạn cũng nên bỏ túi cách bảo quản món tráng miệng này sau khi nấu như thế nào để giữ được trọn vẹn vị ngon. Để thưởng thức chè ngon nhất bạn nên sử dụng ngay khi nấu xong. Bên cạnh đó chỉ nên nấu với lượng vừa đủ.

Trường hợp nấu nhiều, nên tách riêng chè xoài bột báng và nước cốt dừa vào hai hộp kín khác nhau. Việc này giúp hạn chế sự thay đổi kết cấu của bột báng và giữ cho nước cốt dừa không bị biến đổi.

Dùng hộp đựng có nắp đậy kín để bảo quản và cho vào ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ thích hợp nhất từ 2 - 4 độ C sẽ giúp chè giữ được hương vị và không bị hỏng. Phần xoài xay còn lại sau khi làm chè có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 3-4 ngày. Đảm bảo đựng trong hộp kín và kiểm tra mùi vị trước khi sử dụng. Tuy nhiên tốt nhất chỉ nên ăn chè trong vòng 1-2 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh và không nên để quá 24 tiếng nếu để ở nhiệt độ phòng.

6. Ăn nhiều chè xoài bột báng có béo không?

Bột báng là thực phẩm khá nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng giúp no lâu và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Cụ thể, trong 50g bột báng đã cung cấp tới 7% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Các nghiên cứu cũng cho thấy, ăn nhiều chất xơ sẽ làm giảm cảm giác đói, giúp kiểm soát cân nặng dễ dàng.

Ăn chè xoài bột báng với liều lượng vừa phải
Ăn chè xoài bột báng với liều lượng vừa phải

Đồng thời, thành phần xoài cũng giàu vitamin A, C, các khoáng chất như đồng, folate vô cùng tốt cho sức khỏe nhưng lại không chứa nhiều chất béo. Cụ thể chỉ vỏn vẹn 1% chất béo trong thành phần xoài nên không thể khiến bạn tăng cân được. Vậy nên bạn có thể yên tâm thực hiện cách nấu chè xoài bột báng và tận hưởng vị thơm ngon của chè mà không lo lắng về vấn đề tăng cân. Tuy nhiên tốt nhất chỉ nên ăn với liều lượng vừa phải để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Xem thêm: Lưu Ngay Cách Nấu Chè Đậu Ván Huế Hấp Dẫn Chuẩn Vị Cung Đình

7. Những ai nên và không nên ăn chè xoài bột báng?

Chè xoài bột báng là một món tráng miệng ngon miệng và bổ dưỡng, nhưng không phải ai cũng thích hợp để thưởng thức món này. Dưới đây là thông tin về những đối tượng nên và không nên ăn chè xoài bột báng, bạn có thể tham khảo để xem mình thuộc nhóm đối tượng nào:

7.1. Những người nên ăn chè xoài bột báng

  • Người cần bổ sung dinh dưỡng: Xoài là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào, trong khi bột báng cung cấp carbohydrate tạo cảm giác no lâu.
  • Người tìm kiếm món ăn vặt lành mạnh: So với các loại đồ ngọt khác, chè xoài bột báng có thể là một lựa chọn lành mạnh hơn khi được chế biến không quá ngọt và không chứa nhiều chất béo.

7.2. Những người không nên ăn chè xoài bột báng

  • Người mắc bệnh ngoài da: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xoài được cho là có tính hàn, không tốt cho những người đang gặp các vấn đề viêm nhiễm da như mụn nhọt, mẩn ngứa, hoặc lở loét lan rộng
  • Người có cơ địa dị ứng: Xoài chứa urushiol, một chất có thể gây dị ứng ở một số người. Các biểu hiện dị ứng có thể bao gồm ngứa, phát ban hoặc sưng tấy.
  • Người mắc bệnh hen suyễn: Xoài có thể kích thích tình trạng dị ứng, làm tái phát hoặc làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh hen suyễn.
  • Người bị tiểu đường: Xoài chứa lượng đường tự nhiên cao, ăn quá nhiều có thể không tốt cho người cần kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Người bị bệnh thận: Ăn nhiều xoài có thể gây hại cho thận, đặc biệt là người mắc các bệnh viêm thận cấp và mãn tính.
Những người đang gặp các vấn đề viêm nhiễm da không nên ăn chè xoài bột báng
Những người đang gặp các vấn đề viêm nhiễm da không nên ăn chè xoài bột báng

Ngoài ra, ăn quá nhiều chè xoài có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như đầy bụng, trào ngược dạ dày, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Điều này xảy ra do xoài chứa lượng carbohydrate có thể lên men trong dạ dày. Nếu bạn đang đối mặt với các vấn đề về tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích hoặc các tình trạng tiêu hóa nhạy cảm khác, nên hạn chế hoặc tránh ăn chè xoài.

Lời kết: ​Với cách nấu chè xoài bột báng đơn giản, dễ thực hiện, bạn đã có thể trổ tài mời gia đình thưởng thức món tráng miệng thơm ngon khó cưỡng này. Chắc chắn ai ăn cũng gật gù khen ngon ngay từ lần đầu tiên thưởng thức. Chúc bạn vào bếp thành công với cách nấu chè xoài bột báng, có được thành phẩm chè thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat