Mẹ biết cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi giúp bé khỏe mạnh lớn nhanh

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Tư, 20/12/2023 17:38:00 +07:00
Mẹ bỉm học ngay cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi để chuẩn bị cho ngày quan trọng của bé. Sự kết hợp tinh tế giữa hương vị truyền thống được lưu truyền mãi cho đến nay cùng ý nghĩa tâm linh làm cho món ăn này trở nên đặc biệt. Chè đậu xanh không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khoẻ nhờ chứa dưỡng chất dồi dào.

1. Hé lộ lý do mẹ cần học cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi cho bé

Cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi có thể bạn đã biết, nhưng bạn đã thực sự hiểu rõ lý do tại sao điều này lại cần thiết trong ngày thôi nôi của bé chưa?

Theo truyền thống từ xưa đến nay, mọi người đều quen thuộc với nghi lễ cúng đầy tháng và thôi nôi cho trẻ sơ sinh, đây là cột mốc cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và trưởng thành của đứa trẻ. Thường trong lễ cúng thôi nôi của bé sẽ bao gồm 12 chén chè nhỏ, 1 tô chè lớn và các vật phẩm lễ khác như xôi, gà, hoa quả, gạo muối,...

Nhiều người chọn món chè đậu xanh để cúng thôi nôi cho bé, vì nó là biểu tượng cho sự thành công, may mắn, nó có thể mang lại những điều tốt lành, thịnh vượng trong tương lai của đứa trẻ..

Ý nghĩa chè đậu xanh trong ngày thôi nôi bé
Ý nghĩa chè đậu xanh trong ngày thôi nôi bé

Chè đậu xanh mang một ý nghĩa rất đặc biệt trong ngày thôi nôi của bé, vì vậy, việc nấu chè đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận để món chè được ngon, thơm mùi béo ngậy. Nếu hạt đậu bị khê, chè sẽ trở nên nhạt nhòa hoặc vị ngọt không đều, nhiều người coi đó là điều không lành và bị cấm kỵ trong ngày của bé.

Vậy nên, cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi được xem như một tiêu chí rất quan trọng, ngoài ra, việc nắm rõ cách bày trí mâm lễ và quá trình chuẩn bị cho buổi lễ mọi người cũng nên thực hiện một cách cẩn trọng và chỉn chu.

2. Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi đơn giản, siêu nhanh

2.1. Công thức nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi cho bé trai kết hợp nước cốt dừa

Muốn học cách nấu chè đậu xanh thơm ngon, bạn cần bắt đầu từ những bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chuẩn bị

Định lượng

Đậu xanh đã cà vỏ

300 gram

Bột sắn

3 thìa cà phê

Nước cốt dừa

200ml

Vani

1 ống

Đường

100 - 120 gram

Bước 2: Sơ chế đậu xanh đúng cách

  • Bạn nên lựa đậu xanh hạt vừa, đều màu, tròn, không nên chọn những hạt lép, quá to hoặc quá nhỏ. Sau đó, ngâm đậu xanh ngập nước, ngâm trong 2 tiếng để đậu nở, điều này sẽ giúp bạn dễ nấu chè hơn.
  • Sau khi ngâm, hãy loại bỏ những hạt hỏng, lép nổi lên trên bề mặt, sau đó vớt đậu xanh ra để rổ ráo nước.
Đậu xanh đã được cà vỏ
Đậu xanh đã được cà vỏ

Bước 3: Lưu ngay cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi không phải ai cũng biết

Học cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi cực đơn giản, giúp bạn có chén chè vừa ngon vừa bắt mắt nếu làm theo những bước nhỏ dưới đây:

  • Đầu tiên, bạn hãy bỏ đậu xanh đã ráo vào nồi, đổ vào một lượng nước sao cho cách mặt đậu 1 lóng tay, thêm một chút muối và đun sôi.
  • Đợi khoảng 20 phút, thêm khoảng 500ml nước và để lửa nhỏ, hầm đến khi đậu nhừ. Job3s mách cho bạn một mẹo nhỏ: Bạn có thể dùng thìa để hớt bọt, điều này sẽ giúp chè trông hơn, ăn sẽ ngon miệng hơn rất nhiều đấy.
  • Tiếp theo, hãy cho thêm 100gram đường và nêm nếm sao cho vừa, đợi tiếp trong ít phút để chè thấm vị hơn.
  • Trong lúc chờ đợi, hãy chuẩn bị bột sắn nhé, cho bột sắn và nước vào bát sau đó khuấy đều giúp bột sắn tan ra. Vừa khuấy vừa đổ từ từ bột sắn vào trong nồi chè, điều này sẽ không làm bột sắn bị vón cục.
  • Sau đó, hãy tiếp tục đun cho đến khi chè đạt được độ sánh mượt thì tắt bếp và đợi chè nguội.

Bước 4: Chuẩn bị nước cốt dừa

  • Cho nước cốt dừa vào nồi mới, thêm một ít sắn dây và đường, vừa đun sôi vừa kết hợp khuấy cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Đợi khoảng 5 phút, đổ vanin vào, tiếp tục khuấy và tắt bếp.
  • Và cuối cùng món chè đậu xanh kết hợp nước cốt dừa cũng đã được hoàn thành, múc chè đậu xanh ra bát, sau đó đổ hỗn hợp nước cốt dừa lên và bày lên mâm cúng cho bé nhé. Cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi cực kỳ đơn giản đúng không nào, chỉ mất tầm 40-50 phút mẹ có thể có món chè thơm ngon mà không cần phải đặt mua ở tiệm, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Liệu cách nấu chè cúng thôi nôi bé gái bằng đậu xanh nguyên hạt có khó không? Hãy cùng job3s đi tiếp bài viết để cùng tìm hiểu quy trình chuẩn bị và chế biến của chè đậu xanh nguyên hạt nhé.

Cách nấu chè cúng thôi nôi bé gái, bé trai siêu đơn giản
Cách nấu chè cúng thôi nôi bé gái, bé trai siêu đơn giản

Xem thêm: Cách Nấu Chè Hoa Cau Ngon Ngọt Thanh Mát, Chuẩn Vị Truyền Thống

2.2. Học cách nấu chè cúng thôi nôi bé gái bằng đậu xanh nguyên hạt đúng chuẩn

Ngoài cách nấu chè đậu xanh cúng thôi thôi kết hợp nước cốt dừa ở trên, bạn cũng có thể thử nấu món đậu xanh truyền thống vừa tiết kiệm thời gian chế biến lại vừa đơn giản:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần thiết

Định lượng

Đậu xanh bóc vỏ

200 gram

Đường

50-100 gram

Bước 2: Sơ chế đậu xanh

  • Món chè đậu xanh có ngon hay không tuỳ thuộc 50% vào nguyên liệu, vậy nên bạn cần lựa chọn thật kỹ những hạt đầu tròn, không lép, không sâu.
  • Sau khi mua về, phải vo đãi thật sạch và ngâm qua đêm trước khi nấu nhé.

Bước 3: Cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi

  • Riêng với chè đậu thì nấu đơn giản hơn rất nhiều, bạn chỉ cần chuẩn bị 2 cái nồi, 1 nồi nấu đậu và nước, nồi còn lại nấu chung đường và nước.
  • Đợi khoảng 15 phút, khi lượng đậu vừa chín tới, cho đậu vào chung với nước đường vừa nấu, tiếp tục đun sôi trên bếp cho đường và đậu quyện lại với nhau.
  • Nếu bạn muốn món chè đậu xanh của mình trở nên béo ngậy, thơm ngon, hấp dẫn hơn hãy cho thêm một ít dầu chuối nhé.
  • Cuối cùng bạn sẽ thu được thành phần món chè đậu xanh thơm ngon, béo ngậy. Sau khi cúng thôi nôi cho bé xong, bạn có thể dọn ra để cả nhà cùng thưởng thức.

Cách nấu chè xôi đậu xanh cũng tương tự như cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi. Tuy nhiên, nấu chè xôi đậu xanh đòi hỏi kỹ thuật nấu xôi phải tỉ mỉ và cẩn thận, nếu xôi cứng hoặc hạt xôi khô không được dẻo sẽ làm chén chè mất vị ngon.

Cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi ngon nhức nách
Cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi ngon nhức nách

Tham khảo: Top 3 Cách Nấu Chè Đậu Hà Lan Trắng Thơm Ngon, Béo Bùi, Ăn Là Ghiền

2.3. Tuyệt chiêu nấu chè xôi đậu xanh ngon khó cưỡng

Bí quyết để có được món chè xôi đậu xanh ngon đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nấu, từ khâu chọn nguyên liệu, sơ chế, đồ đậu xanh, đồ xôi,.. cần được chọn và chế biến một cách cẩn thận nếu không xôi sẽ dễ bị khê hoặc nhão.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Định lượng

Gạo nếp thơm

300 gram

Đậu xanh đã cà vỏ

180 gram

Bột năng

200 gram

Đường

20 - 30 gram

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu:

  • Bạn nên ngâm riêng gạo nếp và đậu xanh trong nước khoảng 4 tiếng, sau đó vớt ra để ráo hoặc ngâm qua đêm.
  • Hãy nhặt và bỏ đi các hạt đậu xanh bị hư hoặc có hạt lép nổi trên mặt nước.

Bước 3: Đồ đậu xanh

  • Đầu tiên, bạn cho nồi xửng lên bếp, đun lượng nước sôi khoảng 1/3 nồi sau đó trải đều đậu xanh trên bề mặt của nồi xửng.
  • Bạn có thể dùng thìa tạo vài lỗ trên bề mặt đậu xanh để làm lỗ thông, điều này sẽ giúp đậu sau khi đổ được chín đều và không bị nát.
  • Tiếp theo, hãy đun nồi xửng với mức lửa vừa trong vòng 20 phút.
  • Đậu vừa chín tới, bạn sẽ chia thành 3 phần, 1 phần để riêng, 2 phần còn lại cho vào cối và giã đến khi nhuyễn..

Bước 4: Đồ xôi

  • Sau khi giã nhuyễn xong, lấy 1 nửa trộn cùng với gạo nếp, cho tiếp 2 thìa dầu ăn để xôi dẻo.
  • Sau đó cho vào xửng hấp và làm tương tự như đồ đậu xanh ở bước 3. Thời gian đồ xôi là khoảng 40 phút.
  • Hãy dùng đũa xới tơi xôi, cho ra đĩa, trộn cùng phần đậu xanh giã nhuyễn còn lại để tạo thành xôi vò.
Chè xôi đậu xanh không thể bỏ qua bước đồ xôi thơm dẻo
Chè xôi đậu xanh không thể bỏ qua bước đồ xôi thơm dẻo

Bước 5: Tiến hành nấu chè

  • Cho khoảng 600ml nước vào nồi, thêm khoảng 3 muỗng đường, sau đó tiếp tục đun sôi.
  • Trong lúc đợi nước sôi, bạn hãy trộn bột năng với một ít nước và khuấy đều để hoà tan và đổ bột năng đã hoà tan và nào nồi khi nước sôi.
  • Khuấy đều và liên tục đến khi đạt được độ sệt vừa phải thì dừng lại.
  • Cuối cùng, bạn bắc nồi xuống bếp, cho phần đậu xanh đã đồ nhưng chưa giã vào và khuấy đều.

Bước 6: Thưởng thức thành phẩm

Cuối cùng thì món chè xôi đậu xanh cũng được hoàn thành rồi đúng không nào. Bạn hãy múc chè ra bát, sau đó đợi chè nguội hẳn, múc xôi vò bỏ lên trên chè là xong rồi nè.

Nếu nấu chè để cúng thôi nôi cho bé, bạn chỉ cần chia thành 12 chén nhỏ và 1 bát lớn, sau đó đặt lên mâm cúng thôi nôi cho bé là được rồi nhé.

Sau khi thực hiện các lễ nghi cúng thôi nôi cho con, bạn có thể sử dụng món chè xôi đậu xanh này để làm bữa ăn nhẹ xế chiều hoặc ăn sáng. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kỹ cách bảo quản chè xôi đậu xanh sao cho đúng cách để tránh trường hợp ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá nhé.

Chè xôi đậu xanh thơm ngon ăn hoài không ngán
Chè xôi đậu xanh thơm ngon ăn hoài không ngán

Tham khảo thêm: Cách Nấu Chè Thập Cẩm Truyền Thống Ngọt, Bùi, Thơm Ngon Hết Sẩy

3. Lựa chọn món chè ngon trong ngày thôi nôi bé

Theo quan điểm truyền thống, chè là món được ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất trong ngày thôi nôi bé. Tuỳ vào phong tục mỗi nơi sẽ lựa chọn những món chè khác nhau như: chè đậu đỏ, chè đậu trắng, chè đậu phộng, chè đậu xanh,...Mặc dù hiện này, thành phần lễ vật trong mâm cúng đã có nhiều sự thay đổi tuy nhiên việc cúng xôi chè đầy tháng vẫn được duy trì.

Không phải ngẫu nhiên mọi người đều chọn chè đậu để cúng thôi nôi cho bé, chè đậu có rất nhiều ý nghĩa đặc biệt mà có thể mọi người chưa biết:

  • Đậu chính là biểu tượng cho sự may mắn và thành công, từ nguyên âm "đậu" còn mang theo ý nghĩa "đậu thi, đậu việc”, điều này thể hiện sự thành đạt trong sự nghiệp, công danh của đứa trẻ trong tương lai.

  • Nhiều người còn cho rằng, chè đậu đỏ và đậu trắng tượng trưng cho sự thuần khiết và chính trực, thể hiện tính cách trong sáng, ngây thơ của đứa trẻ.

Chè đậu cho lễ cúng thôi nôi bé thực sự rất quan trọng, cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi cũng cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên, nếu mẹ không nắm rõ quy trình thực hiện nấu và chế biến thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chè bị khê, nhạt hoặc không đều, điều này được xem là điều cấm kỵ không nên xảy ra trong ngày thôi nôi của trẻ, vì nó có thể là điềm báo không lành cho tương lai của bé.

Bày trí chè sao cho đẹp mắt
Lựa chọn chè đậu cúng thôi nôi hy vọng em bé luôn gặp may mắn

Lưu ngay bí kíp vàng để biết cách nấu chè đậu xanh cúng thôi nôi chuẩn vị mà không bị khê và là người mẹ đảm đang tự tay chuẩn vị mâm cúng cho bé yêu. Điều này không những giúp đứa con của mình phát triển khỏe mạnh và còn mang đến niềm hạnh phúc cho gia đình của mình nữa đấy.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat