Cách nấu chè đậu xanh bột khoai ăn mùa nào cũng ngon nuốt lưỡi

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 04/01/2024 12:58:00 +07:00
Cách nấu chè đậu xanh bột khoai không đòi hỏi kỹ năng bếp núc quá cao siêu nhưng không phải ai cũng thành thạo, nhất là các bạn trẻ thời nay. Bát chè nhìn thì đơn giản nhưng cũng cần chú ý thực hiện đúng các bước thì mới tạo nên hương vị thơm ngon đúng điệu.

1. Cách nấu chè đậu xanh bột khoai thành công ngay từ lần đầu

Chè đậu xanh bột khoai là món ăn tráng miệng khá quen thuộc với người Việt. Mỗi vùng miền sẽ có cách nấu chè đậu xanh bột khoai khác nhau sao cho phù hợp với khẩu vị, chẳng hạn có nơi ưa độ ngọt đậm, có nơi chỉ thích ăn vị ngọt thanh. Với người lần đầu vào bếp thì hướng dẫn chi tiết cách nấu chè đậu xanh bột khoai ngay sau đây là không thể bỏ lỡ:

Chè đậu xanh bột khoai là món ăn giải khát rất quen thuộc với gia đình Việt
Chè đậu xanh bột khoai là món ăn giải khát rất quen thuộc với gia đình Việt

1.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu xanh: 300gr.

  • Bột khoai: 150gr.

  • Lá dứa: 1 bó khoảng 10 lá.

  • Đường phèn (có thể thay thế bằng đường kính): 150gr.

  • Muối: 1 thìa cafe.

Một số mẹo lựa chọn nguyên liệu

  • Khi mua đậu xanh, bạn nên chọn mua từ các cửa hàng uy tín và ưu tiên hạt bóng mẩy, to tròn và có màu tươi. Tránh chọn những hạt có dấu hiệu ẩm mốc hay có lỗ sâu. Bạn có thể lựa chọn đậu xanh nguyên vỏ hoặc đã bóc vỏ sẵn để nấu chè tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích của mình. Hạt đậu xanh bỏ vỏ sẽ cho thành phẩm có màu vàng đẹp mắt hơn, còn đậu xanh nguyên vỏ sẽ có nhiều chất dinh dưỡng từ phần vỏ hơn.
  • Bạn nên chọn loại bột khoai trân châu có hình răng cưa với nhiều màu sắc để bát chè đẹp mắt hơn.
  • Bạn có thể dùng đường cát hoặc đường phèn để tạo độ ngọt cho chè đều được. Tuy nhiên để bát chè đậu xanh bột khoai chuẩn vị ngọt thanh và có màu sắc đẹp mắt thì bạn nên ưu tiên sử dụng đường phèn.

1.2. Hướng dẫn cụ thể cách nấu chè đậu xanh bột khoai

  • Bước 1: Sơ chế đậu xanh và bột khoai

Ngâm hạt đậu xanh trong nước từ 5 - 6 tiếng hoặc qua đêm để hạt đậu mềm nhanh và tiết kiệm thời gian nấu. Sau khi kiểm tra thấy đậu đã mềm thì vớt ra để ráo nước. Tùy theo loại bột khoai mua về mà bạn có thể sơ chế theo những cách khác nhau theo hướng dẫn sử dụng của chúng. Tuy nhiên, để bột khoai mềm và nấu nhanh hơn thì tốt nhất bạn nên ngâm từ 3 - 4 tiếng trước khi nấu.

Bước đầu tiên trong cách nấu chè đậu xanh bột khoai là bạn phải ngâm 2 nguyên liệu này với nước.
Để tiết kiệm thời gian bạn nên ngâm bột khoai và đậu xanh từ sáng để đến chiều nấu là vừa.
  • Bước 2: Nấu phần đậu xanh đã ngâm

Bỏ đậu xanh đã ngâm vào nồi, đổ nước lọc sao cho lượng nước không cao quá 1cm so với bề mặt đậu rồi đun sôi với lửa lớn. Đến khi gần cạn nước thì cho bó lá dứa đã rửa sạch vào nấu cùng, thêm nước nóng vào xâm xấp mặt đậu và nấu tiếp.Dựa vào lượng đậu xanh mà bạn linh hoạt thêm nước nóng từ 2 - 3 lần nữa để đậu chín mềm và nở ra. Một lưu ý nữa để đậu được chín đều hơn là bạn nhớ xóc nồi trong quá trình nấu nhưng phải cẩn thận tránh bị bỏng.

  • Bước 3: Nấu nước đường phèn

​​​Làm nóng chảo rồi cho đường phèn (hoặc đường cát) cùng 1 chén nước lọc và 1 thìa cafe muối vào đun cho đến khi đường tan hết. Trong quá trình đun phải đảo đều tay để đường nhanh tan và không bị cháy nồi.

  • Bước 4: Nấu chè

Khi đậu xanh đã chín mềm thì bạn vớt lá dứa ra rồi cho nước đường đã nấu vào. Bạn nấu cho nồi chè sôi lại lần nữa rồi mới cho bột khoai vào nấu cùng đến khi sợi bột khoai trong thì tắt bếp. Cuối cùng, bạn chỉ cần múc chè đậu xanh bột khoai ra bát và thưởng thức. Bạn cũng có thể cho thêm đá bào vào ăn để thanh mát hơn.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Chè Đậu Xanh Nha Đam Với Bí Kíp Bất Bại, Thành Công Ngay Từ Lần Đầu Tiên

2. Cách nấu chè đậu xanh bột khoai với bột báng và nước cốt dừa thơm ngon khó cưỡng

Ngoài cách nấu chè đậu xanh bột khoai truyền thống, bạn có thể kết hợp món chè này cùng bột báng và nước cốt dừa để tăng độ béo ngậy. Món chè này rất thích hợp làm bữa ăn vặt xế chiều cho cả gia đình.

2.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Đậu xanh: 300gr.

  • Bột khoai: 150gr.

  • Bột báng: 150gr.

  • Nước dừa: 200ml.

  • Nước cốt dừa: 1 lon.

  • Đường: 200gr.

  • Muối: 1/2 thìa cafe.

  • Vani: 1 ống.

2.2. Hướng dẫn cụ thể cách nấu chè đậu xanh bột khoai với bột báng và nước cốt dừa

  • Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

​​​​​Rửa hạt đậu xanh và ngâm trong nước khoảng 3 tiếng rồi đem đi đãi vỏ thật sạch. Sau đó, bạn để đậu ráo nước và bỏ lên nồi hấp cùng 1/2 thìa cafe muối. Kiểm tra thấy đậu chín mềm thì vớt ra bát để nguội.

Đối với bột khoai, bạn đem đi ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút rồi luộc trong vòng 25 phút để bột khoai chín hẳn. Khi thấy bột khoai chín mềm và trong thì vớt ra, để ráo nước.

Luộc bột báng trong khoảng 20 - 30 phút với lửa lớn. Đến khi các hạt bột báng nở to, mềm thì vớt ra cho vào một tô nước lạnh rồi đổ ra để ráo nước.

  • Bước 2: Cách nấu chè đậu xanh

Cho 150ml nước dừa và 180 gr đường vào nồi và đun sôi với lửa vừa. Bạn cần lưu ý khuấy đều tay để đường tan hết trong nước dừa. Khi đường tan hết thì cho đậu xanh đã sơ chế ở bước trên vào. Khi thấy nồi chè sôi lại thì cho thêm vani và khuấy đều.

  • Bước 3: Nấu nước cốt dừa

Cho phần nước dừa còn lại vào nồi nhỏ cùng nước cốt dừa đã chuẩn bị và 20gr đường để nấu. Đến khi hỗn hợp nước cốt dừa sôi liu riu thì tắt bếp.

Nước cốt dừa tăng vị béo ngậy và độ thơm món chè đậu xanh bột khoai truyền thống
Nước cốt dừa tăng vị béo ngậy và độ thơm món chè đậu xanh bột khoai truyền thống
  • Bước 4: Thưởng thức chè

Múc phần chè đậu xanh ra bát rồi cho thêm bột khoai, bột báng vào và rưới nước cốt dừa lên trên. Bạn cũng có thể cho thêm một chút đá bào vào nếu thích ăn lạnh.

3. Yêu cầu thành phẩm khi thực hiện cách nấu chè đậu xanh bột khoai

Với cách nấu chè đậu xanh bột khoai đã hướng dẫn ở trên, yêu cầu thành phẩm cuối cùng thu được là một bát chè có mùi thơm với vị ngon đặc trưng. Màu sắc của món chè được pha trộn giữa màu trắng của cốt dừa và bột khoai cùng màu vàng bắt mắt của đậu xanh giúp người thưởng thức vừa thấy ngon miệng vừa thấy thích thú khi ăn.

Khi nếm thử từng miếng chè đậu xanh bột khoai, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của đậu lẫn với vị dai của bột khoai, bột báng và vị béo ngậy đặc trưng của nước cốt dừa. Ngoài ra, bát chè thành phẩm cũng thoang thoảng mùi thơm của lá dứa rất dễ chịu.

>>> Xem thêm: Mách Bạn Cách Nấu Chè Nhãn Đậu Đen Giải Nhiệt, Ăn Một Lần Là Nhớ Mãi

4. Những lợi ích tuyệt vời của chè đậu xanh bột khoai có thể bạn chưa biết

Chè đậu xanh bột khoai không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Sau đây là những tác dụng chính của món chè bổ dưỡng này.

4.1. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cho cơ thể

Bột khoai và đậu xanh đều giàu chất xơ, có tác dụng tăng cường chức năng tiêu hóa. Chất xơ giúp duy trì sự cân bằng đường huyết, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn và ngăn chặn tình trạng táo bón. Việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh góp phần vào quá trình chăm sóc sức khỏe toàn diện hiệu quả.

4.2. Hỗ trợ cơ thể thanh nhiệt, giải độc

Các thành phần dinh dưỡng trong đậu xanh, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất… Có thể giúp thanh nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt… Trong Đông y, đậu xanh chính là một vị thuốc có vai trò làm mát cơ thể rất hiệu quả. Học cách nấu chè đậu xanh bột khoai vừa giúp bạn có thêm một món ăn ngon vừa hỗ trợ thành nhiệt cơ thể rất tốt.

4.3. Giúp giảm cân và kiểm soát đường huyết

Nhờ vào chất xơ và tinh bột phức, chè đậu xanh bột khoai có thể giúp kiểm soát cân nặng và đường huyết. Chế độ ăn uống giàu chất xơ thường lành mạnh cho người muốn giảm cân và giúp duy trì mức đường huyết ổn định, đặc biệt là người có bệnh tiểu đường.

4.4. Tác dụng tốt với mẹ bầu và em bé

Đậu xanh có trong chè không chỉ tốt đối với sức khỏe mẹ bầu mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất cho thai nhi. Chất folate có trong đậu xanh sẽ giúp tăng cường sản xuất hồng cầu trong máu và kích thích sự phát triển hệ thần kinh của phôi thai. Từ đó giúp giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

4.5. Chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch

Chè đậu xanh bột khoai chứa nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, flavonoids, và polyphenols. Những chất này giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào do gốc tự do, đồng thời hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh lý và tăng cường hệ miễn dịch.

5. Một số lưu ý cần tránh khi nấu và ăn chè đậu xanh bột khoai

Chè đậu xanh bột khoai là lựa chọn khá lành mạnh cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn vẫn cần lưu ý một số điều nên tránh khi chế biến cũng như thưởng thức món chè này.

5.1. Tránh dùng quá nhiều đường, bột khoai và bột báng khi nấu chè đậu xanh bột khoai

Mặc dù chè đậu xanh bột khoai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó thường chứa một lượng đường khá cao. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, cần kiểm soát lượng đường trong chè đậu xanh bột khoai sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Nhiều bạn rất thích thêm nhiều bột khoai và bột báng vào chè để tăng thêm hương vị. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn thực phẩm mang lượng calo và đường đáng kể. Do đó, bạn nên dựa trên nhu cầu cũng như sở thích của người ăn để chế biến cho phù hợp, tránh thực hành cách nấu chè đậu xanh bột khoai một cách máy móc theo công thức đã hướng dẫn.

5.2. Hạn chế ăn quá nhiều chè đậu xanh bột khoai

Đậu xanh giàu các chất dinh dưỡng nên những người có hệ tiêu hóa kém như người già, trẻ em cần hạn chế ăn quá nhiều món chè này. Nếu ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng chướng bụng, đau bụng đi ngoài. Bạn cần lưu ý không nên ăn chè đậu xanh bột khoai khi đói, mặc dù chất xơ trong đậu xanh giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Nhưng lúc đó dạ dày đang trống rỗng nên rất dễ đau bao tử, làm hại dạ dày.

Ăn quá nhiều chè đậu xanh bột khoai dễ gây tình trạng đầy bụng khó chịu
Ăn quá nhiều chè đậu xanh bột khoai dễ gây tình trạng đầy bụng khó chịu

Tốt nhất mỗi tuần chỉ nên ăn chè đậu xanh bột khoai từ 2 - 3 lần và mỗi lần chỉ nên ăn một bát. Ngoài ra người bị tiêu chảy cũng không nên ăn đậu xanh để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Chè đậu xanh bột khoai không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Món chè này không chỉ có vị bùi bùi, béo ngậy mà còn thoang thoảng vị thơm của lá dứa rất dễ ăn. Nếu như ngại ra hàng quán, bạn hãy thử ngay cách nấu chè đậu xanh bột khoai cực kỳ dễ làm để chiêu đãi bạn bè, người thân.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat