Cách nấu thịt bò kho dưa cực đơn giản, ăn một lần là nhung nhớ hương vị cả đời

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Sáu, 08/12/2023 12:25:00 +07:00
Nếu bạn đã chán ngấy với món thịt bò kho đơn thuần thì cách nấu thịt bò kho dưa dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị. Thịt bò là thực phẩm giàu dưỡng chất, có thể biến tấu thành nhiều món ngon. Thịt bò kho dưa với miếng thịt mềm dai, đậm đà kèm dưa chua bùi bùi, giòn giòn kích thích vị giác, cực kỳ đưa cơm.

1. Chuẩn bị nguyên liệu cho cách nấu thịt bò kho dưa

Khi thực hiện cách nấu thịt bò kho dưa muốn cho ra thành phẩm thơm ngon nhất phải dựa trên tiêu chí chất lượng nguyên liệu đầu vào. Trong đó, thịt bò và dưa chua chính là hai nguyên liệu chính làm nên món ăn hoàn hảo này.

Cách nấu thịt bò kho dưa, Nguyên liệu quyết định đến sự thành công của món thịt bò kho dưa
Nguyên liệu quyết định đến sự thành công của món thịt bò kho dưa

Thịt bò: Bạn mua khoảng 500gr thịt. Lưu ý nên chọn loại có gân, thịt nạm bò, bắp bò hoặc dẻ sườn bò mới ngon. Mỗi phần thịt khi nấu sẽ tạo nên một vị ngon đặc biệt riêng của món ăn.

  1. Thịt gân bò dai dai, sần sật.

  2. Thịt bắp bò mềm tơi.

  3. Thịt dẻ sườn lẫn một ít gân vừa dai, vừa sần sật lại khá mềm. Vì vậy, đây là loại thịt được nhiều người lựa chọn nhất để nấu món bò kho dưa.

Dưa chua: Tương ứng với 500gr thịt là khoảng 300gr dưa chua. Đây là nguyên liệu giúp món ăn có vị chua, đưa cơm và ăn nhiều không bị ngấy. Lưu ý nên chọn loại cải bẹ, muối vừa đủ độ, tránh chọn loại muối còn xanh hoặc quá vàng.

Cà chua: 2 quả cà chua sẽ giúp món ăn thêm màu sắc và có vị ngọt thanh dịu.

Một số nguyên liệu phụ khác: Hành lá, hành khô, gừng, hạt nêm, nước mắm, tiêu, dầu ăn...

>>> Xem thêm: Cách Nấu Thịt Bò Kho Sốt Vang Thơm Ngon, Giàu Dinh Dưỡng Cả Nhà Đều Mê

2. Cách nấu thịt bò kho dưa cực đơn giản

Thịt bò hay dưa chua đều mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe con người. Khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ tạo nên một món ăn cực kỳ hấp dẫn. Cách nấu thịt bò kho dưa khá đơn giản, chỉ cần thực hiện đúng các bước dưới đây, kèm theo một số lưu ý nho nhỏ là sẽ thành công.

2.1. Sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện cách nấu thịt bò kho dưa chua

Trước khi nấu, bạn phải sơ chế các nguyên liệu thật kỹ:

  • Thịt bò: Rửa sạch, cắt thành các khúc vuông vừa ăn.

  • Dưa chua: Vắt bỏ bớt nước trong dưa để tránh món ăn bị quá chua. Trong trường hợp nếu lỡ mua dưa quá chua thì phải vắt hết nước chua rồi rửa qua với nước lọc.

  • Hành khô: Bóc lớp vỏ bên ngoài rồi băm thật nhỏ.

  • Cà chua: Rửa sạch rồi thái múi cau.

Cách nấu món thịt bò kho dưa cực kỳ hấp dẫn nhưng lại rất dễ thực hiện
Cách nấu món thịt bò kho dưa cực kỳ hấp dẫn nhưng lại rất dễ thực hiện

2.2. Hướng dẫn cách nấu thịt bò kho dưa siêu đơn giản

Sau khi đã sơ chế nguyên liệu xong, bạn thực hiện nấu thịt bò kho dưa với các bước sau:

  • Bước 1: Ướp thịt cùng với một ít hạt nêm, nước mắm, tiêu và gừng băm nhuyễn trong khoảng 15 - 20 phút để thịt ngấm gia vị. Tỷ lệ ướp tùy theo khẩu vị ăn thường ngày của bạn. Có thể thêm 1 thìa cà phê gia vị nấu bò kho để tăng hương vị của món ăn.

  • Bước 2: Bắc nồi lên bếp rồi cho 1 thìa dầu ăn vào, chờ nóng thì cho phần hành khô đã băm nhỏ vào phi thơm lên. Tiếp theo, cho phần thịt bò đã ướp vào rồi đảo đều trên lửa lớn. Khi nào thấy thịt vừa săn thì tắt bếp.

  • Bước 3: Bắc một chiếc chảo lên bếp rồi cho 1 thìa dầu ăn vào cho nóng. Sau đó, cho cà chua vào và đảo đều khoảng 2 - 3 phút. Đổ phần cà chua này vào nồi thịt bò ở bước 2.

  • Bước 4: Tiếp tục bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn vào cho nóng rồi đổ dưa cải vào, xào đều khoảng 2 - 3 phút. Tắt bếp và đổ phần dưa cải này vào nồi thịt bò.

  • Bước 5: Thêm một chén nước lọc và một ít nước dưa chua (nếu có) vào nồi thịt bò rồi bật bếp. Lưu ý lượng nước cho vào chỉ cần vừa xâm xấp bề mặt thịt. Đun nồi thịt trong khoảng 30 - 40 phút. Nếu có nhiều thời gian nấu nướng, bạn có thể kho thịt trong khoảng 1 tiếng để món ăn thêm mềm và đậm đà.

Ướp thịt bò ít khoảng 15 -20 phút giúp thịt ngấm gia vị và đậm đà hơn khi kho
Ướp thịt bò ít khoảng 15 - 20 phút giúp thịt ngấm gia vị và đậm đà hơn khi kho

Bí quyết chế biến món thịt bò kho dưa thêm ngon

  • Để chọn được loại thịt bò ngon, bạn nên chú ý đến màu sắc. Thịt tươi ngon phải có màu đỏ tươi, phần mỡ có màu vàng nhạt, tránh chọn loại có màu đỏ thẫm.

  • Chọn phần thịt có thớ nhỏ, mềm, sờ vào có độ đàn hồi tốt, không bị dính tay.

  • Nên hạn chế chọn phần thịt có nhiều nang trắng nhỏ, vì có thể chứa nhiều sán.

  • Nên chọn loại thịt bắp bò, nạm bò hoặc nạc vai, để khi kho, thịt có độ mềm, dễ ăn và đảm bảo vị béo ngậy vừa đủ.

  • Dưa muối đủ độ là loại có màu vàng tươi. Không nên chọn loại dưa quá vàng, dưa khú hay lên men.

  • Trong quá trình kho thịt, nên bật lửa nhỏ để thịt bò mềm dần đều.

  • Lưu ý không nên bỏ qua bước ướp thịt vì bước này sẽ giúp món ăn đậm đà đến từng thớ thịt bên trong và chuẩn vị hơn.

2.3. Thành phẩm khi thực hiện theo cách nấu thịt bò kho dưa

Món thịt bò kho dưa sau khi hoàn thành vừa nóng hổi lại thơm mùi dưa, cà chua quyện với mùi thịt bò tươi ngon. Thịt bò ngọt, mềm, dai dai, thi thoảng lại có miếng gân bò sần sật kèm miếng dưa giòn giòn, chua chua. Nước kho thịt đậm đà, có màu nâu nâu từ thịt bò và sóng sánh từ cà chua cực kỳ hấp dẫn.

Thành phẩm thịt bò kho dưa hấp dẫn từ hình thức đến hương vị
Thành phẩm thịt bò kho dưa hấp dẫn từ hình thức đến hương vị

Bạn có thể ăn kèm cùng một ít rau sống và cơm nóng, hãy gắp một miếng thịt kẹp cùng 1 miếng dưa chua để tăng hương vị và không bị ngán. Đây là một món ăn cực kỳ đưa cơm vào ngày se lạnh hoặc cuối tuần quây quần bên gia đình.

3. Lợi ích của món thịt bò kho dưa với sức khỏe

Món thịt bò kho dưa không chỉ được nhiều người yêu thích bởi hương vị mà còn nhờ vào lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Cùng tham khảo ngay các lợi ích món ăn này mang lại.

3.1. Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm phổ biến được nhiều người đưa vào thực đơn bữa ăn hàng ngày. Với thành phần dinh dưỡng phong phú, thịt bò cực kỳ tốt cho sức khỏe con người.

  • Hàm lượng protein cực kỳ dồi dào cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động.

  • Các loại vitamin như vitamin B12, vitamin B1, axit béo omega 3... giúp cơ thể khỏe mạnh.

  • Hàm lượng sắt cực cao giúp bổ máu.

  • So với các loại thịt khác, thịt bò ít cholesterol và chứa chất béo không bão hòa đơn, dễ tiêu hóa nên bạn không lo tích trữ mỡ trong cơ thể. Vì vậy, thịt bò phù hợp với thực đơn giảm cân, chất béo trong thịt bò giúp bạn có cảm giác no lâu và tránh cảm giác thèm ăn.

  • Một số khoáng chất khác trong thịt bò có lợi cho sức khỏe như kẽm, phốt pho, selen, magie...

3.2. Dưa chua

Dưa có vị chua, giúp kích thích vị giác, tăng sự ngon miệng trong bữa cơm kể cả lúc bạn chán ăn. Bên cạnh đó, dưa chua là loại thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

  • Dưa chua chứa nhiều axit lactic và vitamin C, hỗ trợ giảm mỡ trong máu đồng thời cải thiện quá trình tuần hoàn của cơ thể.

  • Dưa chua giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, giúp bạn no lâu, tránh cảm giác thèm ăn, thích hợp với mọi người, kể cả người đang muốn giảm cân.

Dưa chua giúp kích thích vị giác và có nhiều lợi ích với sức khỏe
Dưa chua giúp kích thích vị giác và có nhiều lợi ích với sức khỏe

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dưa chua có thể ảnh hưởng đến dạ dày và huyết áp. Khi nấu, cần rửa dưa qua với nước để giảm bớt phần nước dưa chua có hại cho dạ dày. Nếu nghiện món này, bạn có thể tự muối dưa tại nhà để đảm bảo vệ sinh.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Thịt Kho Trứng Nước Dừa Đổi Gió Cho Mâm Cơm Cuối Tuần, Càng Ăn Càng Hao Cơm

Với cách nấu thịt bò kho dưa cực kỳ đơn giản, công thức dễ làm trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị một món ăn hấp dẫn cho cả gia đình quây quần bên nhau. Đặc biệt, hương vị thanh ngọt, chua chua, mềm dai, giòn sần sật của món ăn khiến ai cũng phải tấm tắc khen tài nấu nướng của bạn.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat