Hướng dẫn cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi thơm ngon đỉnh của chóp

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 24/12/2023 19:40:00 +07:00
Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi được người dân Nam Bộ yêu thích. Với những nguyên liệu dễ tìm, công thức đơn giản, bạn có thể tự tin trổ tài, đem tới một món ăn hấp dẫn cho gia đình. Nếu bạn đang muốn nấu món bò kho nước dừa sữa tươi thì đừng bỏ qua hướng dẫn dưới đây.

1. Nguồn gốc món bò kho nước dừa sữa tươi

Bò kho là một trong những món ăn truyền thống của ẩm thực Việt được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, khi nhắc tới ẩm thực Sài Gòn không thể bỏ qua món ăn này. Không ai biết chính xác món bò kho này xuất hiện ở Sài Gòn vào thời điểm nào. Theo lời kể của các bậc trưởng bối, bò kho có từ thời Pháp và trở nên thịnh hành từ những năm 1950.

Món bò kho bắt nguồn từ cách nấu của người Hoa với mùi ngũ vị hương đặc trưng. Tuy nhiên, người Sài Gòn đã biến tấu bằng cách thêm nhiều gia vị để nước sốt có độ sánh hơn. Đồng thời, để thịt bò mềm hơn và tăng phần thơm ngon, họ đã nghĩ ra cách sử dụng nước dừa và sữa tươi. Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi cũng được hình thành từ đây.

Khám phá ngay cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi thơm ngon. mềm ngọt đậm đà
Khám phá ngay cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi thơm ngon. mềm ngọt đậm đà

2. Nguyên liệu làm món bò kho nước dừa sữa tươi

Bò kho nước dừa sữa tươi gây ấn tượng bởi miếng thịt bò mềm thấm gia vị hòa quyện cùng hương thơm của nước dừa và sữa tươi. Để đảm bảo thành phẩm như ý, việc chuẩn bị nguyên liệu vô cùng quan trọng. Với khẩu phần dành cho 3 - 4 người ăn, bạn tham khảo định lượng nguyên liệu sau đây:

  • Thịt bò: 500 - 600 gram

  • Hành tây: 3 củ

  • Cà chua: 2 quả

  • Cà rốt: 1 củ

  • Dừa tươi: 1 quả

  • Sữa tươi không đường: 1 hộp 110ml

  • Hành tím, tỏi, sả cây, gừng tươi

  • Gia vị: dầu ăn, đường, muối, hạt tiêu, nước mắm, hạt nêm

Lưu ý: Làm theo cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi, bạn cần đảm bảo chọn được những nguyên liệu tươi ngon nhất:

  • Chọn thịt bò

Ưu tiên lựa chọn phần thịt thăn bò hoặc gầu bò. Đây là phần thịt ngon nhất, đan xen giữa mỡ và thịt. Khi ăn sẽ cảm nhận được sự mềm của thịt và độ béo của mỡ. Bạn nên mua miếng thịt bò màu đỏ tươi xen lẫn chút gân màu trắng với phần mỡ vàng.

Để kiểm tra độ tươi, bạn dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt. Miếng thịt có độ cứng, độ đàn hồi tốt, không bị dính tay là được. Tránh mua thịt bò có màu tái xanh hoặc đỏ sẫm, thớ thịt có nốt trắng và cảm giác nhớt tay khi sờ vào.

  • Dừa tươi

Bạn nên chọn dừa xiêm vì nước sẽ ngọt hơn dừa lai. Bạn chú ý chọn dừa xiêm có vỏ xanh đều, không bị dập. Quả vỏ màu vàng hoặc nâu là dừa đã để lâu, nước không ngon, ảnh hưởng đến món bò kho.

  • Sữa tươi

Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi chỉ được dùng sữa không đường. Tuyệt đối không sử dụng sữa có đường vì sẽ tác động đến độ ngọt của món ăn.

3. Sơ chế nguyên liệu thực hiện cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, công đoạn sơ chế cũng rất quan trọng góp phần tạo nên thành công của món bò kho. Thịt bò là “linh hồn” của món ăn nên việc khử sạch mùi hôi là điều cần thiết nhất. Có 4 cách giúp bạn sơ chế thịt bò sạch và không bị hôi:

  • Cách 1: Nướng một củ gừng nhỏ, cạo sạch vỏ rồi giã nhuyễn. Sau đó, xát đều xung quanh miếng thịt bò rồi rửa sạch lại với nước.

  • Cách 2: Sử dụng rượu trắng, ngâm ngập miếng thịt bò trong đó 10 - 15 phút và xả sạch dưới nước lạnh.

  • Cách 3: Đun một nồi nước, khi nước sôi cho thịt bò vào chần sơ khoảng 3 phút, vớt ra rửa bằng nước sôi để nguội.

  • Cách 4: Nướng hành tím, đợi khô rồi bóc vỏ, giã nhuyễn để ướp thịt bò, đảm bảo thịt sẽ không hôi.

Sau khi làm sạch, bạn dùng dao cắt thịt bò thành những miếng vừa ăn, khoảng 3 - 4cm/miếng là hợp lý.

Sơ chế thịt bò đúng cách để thành phẩm bò kho thơm mềm, không bị dai, hôi
Sơ chế thịt bò đúng cách để thành phẩm bò kho thơm mềm, không bị dai, hôi

Với những nguyên liệu khác, bạn lần lượt sơ chế như sau:

  • Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt khúc. Bạn có thể khéo léo tỉa thành hình bông hoa để món ăn thêm đẹp mắt.

  • Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt miếng vuông hoặc bổ múi cau tùy thích.

  • Tỏi, hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đập dập, băm hoặc xay nguyễn.

  • Sả bỏ phần vỏ già, đập dập, băm nhuyễn ⅓, cắt khúc ⅔ còn lại.

  • Gừng cạo sạch lớp vỏ ngoài, rửa sạch, băm nhỏ ⅓, đập dập ⅔.

  • Dừa bổ lấy nước, nên dùng rây lọc, tránh trường hợp một số mảnh vỏ dừa nhỏ rơi vào trong quá trình bổ.

4. Hướng dẫn chi tiết cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi

Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi không hề phức tạp. Bạn chỉ cần tiến hành theo đúng thứ tự dưới đây, chắc chắn sẽ có một món ngon cho gia đình thân yêu.

4.1. Ướp thịt bò

Bạn tiến hành ướp phần thịt bò đã thái với hỗn hợp ½ thìa muối, ½ thìa hạt tiêu xay, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường cùng lượng sả, tỏi và hành tím đã băm nhuyễn trước đó. Trộn đều cho thịt bò ngấm đều gia vị, ướp ít nhất trong 30 phút. Nhưng để ngon nhất, bạn nên ướp thịt thì 2 - 4 tiếng trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Trước khi tẩm ướp, thịt bò phải hoàn toàn ráo nước.

4.2. Xào thịt bò

Bước tiếp theo trong cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi là xào thịt bò. Bạn bắc chảo lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào đun nóng già rồi cho hành tím, tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến, bạn cho hành tây, sả, gừng vào đảo đều. Cuối cùng, bạn đổ thịt bò đã ướp vào xào đến khi thịt săn lại.

Lưu ý: Ở bước này, bạn cần xào với lửa thật lớn để thịt bò đủ độ săn và đạt độ mềm ngọt. Xào bò trên lửa nhỏ càng làm bò tiết nước sẽ khiến màu sắc thâm đen, bò bị khô, dai. Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu điều thay dầu ăn để món bò kho có màu vàng cam đẹp mắt.

4.3. Nấu bò kho

Sau khi thịt bò được xào săn, bạn đổ 1 - 1,5 lít nước dừa tươi vào nồi, hầm khoảng 45 phút để thịt mềm. Tiếp đó, bạn cho toàn bộ phần cà rốt vào, tiếp tục đậy nắp hầm thêm 10 phút nữa. Tiếp đến, bạn cho phần sữa tươi không đường đã chuẩn bị vào.

Muốn phần nước sốt món bò kho nước dừa sữa tươi được đặc sánh, bạn pha loãng 2 thìa bột năng cùng 200ml nước. Khi nồi bò kho sôi trở lại, bạn đổ từ từ phần nước bột năng vào, vừa đổ vừa khuấy đều tay. Đến khi đạt độ sánh mong muốn, bạn nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

4.4. Trình bày món ăn

Với cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi này, thành phẩm khi hoàn thành sẽ có màu nâu đỏ đẹp mắt cùng mùi thơm cuốn hút. Nước sốt đậm đà, sánh quyện, béo ngậy; thịt bò được ninh nhừ, thấm gia vị; cà rốt mềm ngọt. Tất cả hòa quyện với nhau mang đến một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Để món bò kho thêm đẹp mắt, bạn trang trí thêm một ít ngò gai, húng quế và ớt tươi lên trên. Đừng quên rắc chút hạt tiêu vừa giúp món ăn thêm dậy mùi vừa giúp người thưởng thức cảm nhận trọn vẹn hương vị.

Món bò kho nước dừa sữa tươi có thể ăn kèm với bánh mì, cơm nóng hoặc bún, phở đều được. Mỗi sự kết hợp mang đến một cảm giác khác nhau, tùy theo khẩu vị của từng người. Nhưng chắc chắn đây sẽ là món ăn khiến mọi người nhớ mãi không quên.

Bạn có thể thưởng thức bò kho cùng bánh mỳ
Bạn có thể thưởng thức bò kho cùng bánh mỳ

5. Công dụng của món bò kho nước dừa sữa tươi

Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi đem đến một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Thịt bò nổi tiếng là loại thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như protein, chất béo,... Cùng với sự kết hợp của các nguyên liệu khác, món ăn càng mang lại nhiều lợi ích như:

  • Cung cấp năng lượng

Đây là món ăn giàu calo và carbohydrate, cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Thêm vào đó, món bò kho này còn có chất béo từ sữa tươi và nước dừa. Chất béo cũng là chất xúc tác giúp hấp thụ các vitamin và khoáng chất tốt hơn.

  • Cung cấp chất dinh dưỡng

Bò kho nước dừa sữa tươi chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn như protein, chất xơ,... Đồng thời, các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất, là nền tảng cho sự phát triển khỏe mạnh và dẻo dai.

  • Tăng cường miễn dịch

Các chất dinh dưỡng trong món bò kho nước dừa sữa tươi có khả năng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật. Chúng còn góp phần làm giảm lượng cholesterol trong máu. Điều này giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch.

  • Giảm đau hiệu quả

Axit linoleic trong thịt bò tham gia tích cực vào quá trình xây dựng, duy trì hệ cơ bắp. Thịt bò cũng có hàm lượng tương đối lớn sắt và magie giúp tổng hợp protein và các chất chống oxy hóa khác, thúc đẩy sự tăng trưởng cơ bắp. Vì vậy, món bò kho còn có tác dụng giảm đau, nhất là đau nhức xương khớp.

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Không chỉ có những công dụng như trên, bò kho nước dừa sữa tươi còn đem lại hiệu quả bất ngờ cho hệ tiêu hóa. Cụ thể, nước dừa trong món ăn giúp làm dịu dạ dày và đại tràng, từ đó giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa táo bón.

6. Những thực phẩm không ăn chung với món bò kho

Không thể phủ nhận cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi giúp chúng ta được thưởng thức một món ăn tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu ăn món này, bạn tuyệt đối không ăn hoặc uống cùng những thực phẩm dưới đây:

  • Hải sản

Thực tế, không nhiều người biết rằng thịt bò và hải sản kỵ nhau. Các thành phần khoáng chất trong hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau sẽ tạo ra các kết tủa dạng muối. Quá trình đó làm giảm khả năng hấp thụ hoàn toàn dưỡng chất từ chúng. Hơn nữa, với nước dừa và sữa tươi có trong món bò kho, ăn cùng hải sản rất dễ khiến bạn bị đau bụng.

  • Đậu đen, đậu nành

Nếu để riêng, thịt bò, đậu đen, đậu nành đều rất tốt cho sức khỏe. Nhưng khi ăn cùng lúc, chất xơ trong đậu đen khiến cơ thể không thể hấp thụ chất sắt dồi dào trong thịt bò. Còn trong đậu nành chứa purin - một chất gây tích trữ axit uric. Khi kết hợp với thịt bò, hàm lượng này tăng gấp đôi dễ dẫn đến bệnh gout, phản tác dụng của món ăn như vừa đề cập ở phần trên.

  • Nước trà

Nhiều người có thói quen uống trà sau khi ăn xong. Nhưng axit tannic trong trà xanh kết hợp với các protein trong thịt bò sẽ tích tụ độc tố trong ruột, có thể gây viêm niêm mạc ruột. Do đó, bữa ăn có món bò kho nước dừa sữa tươi thì tốt nhất bạn chỉ nên uống nước lọc để tráng miệng.

Không nên uống trà xanh sau khi vừa thưởng thức món bò kho nước dừa sữa tươi
Không nên uống trà xanh sau khi vừa thưởng thức món bò kho nước dừa sữa tươi

Cách nấu bò kho nước dừa sữa tươi có công đoạn thực hiện đơn giản, nguyên liệu dễ mua. Các chị em có thể lưu ngay hướng dẫn này để bổ sung vào thực đơn hằng ngày một món ăn hấp dẫn cho gia đình. Đương nhiên, đừng bỏ qua lưu ý của job3s về một số thực phẩm không kết hợp cùng món ăn để tránh gây hại cho sức khỏe chính mình và người thân.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat