Kỹ năng mềm là gì? Yếu tố quan trọng trong công việc và cuộc sống

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 25/03/2024 19:00:00 +07:00
Hiệu được kỹ năng mềm là gì sẽ giúp các bạn có thể thích nghi và ứng phó với công việc, cuộc sống hiệu quả. Đây là yếu tố cần thiết với bất kỳ ai từ học sinh, sinh viên đến người lao động. Đặc biệt là khi đi làm, kỹ năng mềm giúp bạn thăng tiến tốt hơn trên con đường sự nghiệp. Vì vậy, việc trau dồi và rèn luyện kỹ năng mềm càng sớm càng tốt là điều thiết yếu.

1. Kỹ năng mềm là gì?

Giải thích chi tiết khái niệm kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm không phải là kỹ năng kỹ thuật hay chuyên môn cụ thể, mà là những kỹ năng liên quan đến cách thức một cá nhân tương tác với người khác và xử lý công việc hàng ngày.

Những kỹ năng này thường liên quan đến cách thức làm việc, giao tiếp, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề. Theo nghiên cứu của đại học Harvard thì kỹ năng mềm liên quan đến 75% sự thành công của mỗi người.

Kỹ năng mềm là gì? Đây là cách thức một cá nhân tương tác với người khác
Kỹ năng mềm là gì? Đây là cách thức một cá nhân tương tác với người khác

2. Phân biệt kỹ năng mềm, kỹ năng cứng và kỹ năng sống

Có 3 khái niệm cơ bản gồm kỹ năng mềm, kỹ năng cứng và kỹ năng sống. Để giúp bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì, chúng tôi cũng cần đưa ra những điểm khác biệt. Cùng với đó là những điểm chung của 3 loại kỹ năng này.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng

Kỹ năng sống

Đặc điểm

- Liên quan đến cách thức tương tác và xử lý công việc hàng ngày.

- Bao gồm giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề.

- Thường liên quan đến cách thức làm việc và tương tác với người khác.

- Có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực và ngữ cảnh khác nhau.

- Kỹ năng chuyên môn hoặc kỹ thuật cụ thể trong một lĩnh vực nhất định.

- Bao gồm kiến thức chuyên môn, kỹ thuật và kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể.

- Được học qua giáo dục truyền thống hoặc hướng dẫn từ người có kinh nghiệm trong lĩnh vực.

- Đòi hỏi kiến thức và chuyên môn cụ thể.

- Tổng hợp các kỹ năng và phẩm chất cần thiết để thích ứng, phát triển trong cuộc sống.

- Bao gồm sự linh hoạt, sáng tạo, kiên nhẫn, tự chủ và khả năng thích ứng.

- Có thể được phát triển thông qua trải nghiệm cuộc sống, học hỏi từ thất bại và thành công.

- Ứng dụng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm môi trường công việc và cá nhân.

Ví dụ

Giao tiếp hiệu quả, kỹ năng quản lý thời gian, khả năng làm việc nhóm.

Lập trình máy tính, kỹ năng nghiên cứu khoa học, quản lý dự án.

Sự sáng tạo trong giải quyết vấn đề, khả năng quản lý stress cùng tính kiên nhẫn.

3. Vai trò của kỹ năng mềm là gì?

Bên cạnh về những đặc điểm mà bạn đã hiểu rõ, vai trò của kỹ năng mềm là gì cũng luôn được coi là chủ đề nhiều người quan tâm. Theo thực tế cho thấy, những người thành công chỉ sở hữu khoảng 25% kỹ năng chuyên môn, 75% là kỹ năng mềm. Điều này cho thấy tầm quan trọng của trau dồi và rèn luyện kỹ năng mềm.

Theo một nghiên cứu gần đây, hơn 90% danh sách những người giàu có nhất thế giới đều sở hữu kỹ năng mềm nhất định. Từ đó, họ tạo ra những đột phá trong công việc và cuộc sống. Vì vậy có thể nói kỹ năng mềm là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại trong công việc cũng như cuộc sống mỗi người. Vậy những lợi ích của kỹ năng mềm là gì?

  • Cải thiện khả năng làm việc.

  • Phát triển sự tự tin.

  • Cạnh tranh trong thị trường lao động.

  • Tự phát triển và học tập suốt đời.

  • Hỗ trợ phát triển trên con đường sự nghiệp.

Để lấy ví dụ giúp bạn thấy được tầm quan trọng của kỹ năng mềm chính là cho phép mọi người cùng nhau phối hợp tốt hơn trong các dự án, động não và đàm phán, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ và khuyến khích sự tham gia của những người khác. Chốt lại thì vai trò của kỹ năng mềm sẽ giúp hiện thực hóa những kiến thức bạn được học trong công việc và cuộc sống.

Kỹ năng mềm có vai trò quan trọng hỗ trợ phát triển sự nghiệp
Kỹ năng mềm có vai trò quan trọng hỗ trợ phát triển sự nghiệp

4. Các kỹ năng mềm phổ biến hiện nay là gì?

Bên cạnh hiểu được kỹ năng mềm là gì, bạn cũng cần biết có những loại nào. Các kỹ năng mềm phổ biến hiện nay sẽ phản ánh xu hướng và nhu cầu của thị trường lao động, chủ yếu sẽ hỗ trợ trực tiếp cho kỹ năng cứng cũng như ứng dụng thực tiễn cho công việc và cuộc sống.

STT

Tên các kỹ năng mềm

Mô tả

1

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng cơ bản nhất trong cả cuộc sống và công việc, cần thiết cho mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Mục đích là để truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả, tạo ra sự đồng thuận, xây dựng mối quan hệ tốt với người khác.

2

Kỹ năng lắng nghe

Giúp hiểu rõ giúp về thông điệp mà người khác muốn truyền đạt. Bằng cách lắng nghe tập trung, ta có thể nhận biết được thông tin quan trọng, ý định và cảm xúc mà người khác muốn chia sẻ.

3

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Đưa ra các giải pháp hiệu quả để giải quyết, xử lý vấn đề phát sinh trong cuộc sống, công việc. Giúp tìm ra những giải pháp tốt nhất để ứng phó linh hoạt, kịp thời, nâng cao hiệu suất làm việc và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

4

Kỹ năng quan sát

Chú ý đến các chi tiết, tổng quan và hiểu rõ những gì đang xảy ra xung quanh. Giúp nhận ra những thông tin, chi tiết nhỏ nhất trong cuộc sống và công việc.

5

Kỹ năng làm việc nhóm

Giúp mỗi cá nhân, tổ chức được gắn kết, phát triển bản thân hơn. Điều này giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp, lãnh đạo, giải quyết xung đột và làm việc trong môi trường đa dạng.

6

Kỹ năng tư duy phản biện

Giúp mỗi cá nhân biết cách phân tích và đánh giá thông tin một cách logic, khách quan. Thay vì chấp nhận những thông tin có sẵn, tư duy phản biện giúp xem xét vấn đề từ nhiều góc độ và đưa ra nhận định khách quan hơn, từ đó giải quyết vấn đề hiệu quả.

7

Kỹ năng quản lý thời gian

Giúp mỗi cá nhân biết cách sắp xếp, phân bổ thời gian và cân bằng cho các hoạt động trong ngày bao gồm thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, thời gian chăm sóc gia đình, thời gian giải trí,... Nhờ đó có thể giảm stress, tăng cường hiệu quả trong công việc, cuộc sống.

8

Kỹ năng lập kế hoạch

Giúp đạt hiệu quả tối đa trong công việc, tận dụng thời gian trong ngày hiệu quả và tránh để lãng phí công sức, mông lung không biết làm gì cả ngày.

9

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Cực kỳ cần thiết trong việc kiểm soát stress, căng thẳng trong công việc và những vấn đề tiêu cực trong cuộc sống. Bằng cách nhận biết, thấu hiểu và điều chỉnh cảm xúc của mình, mỗi người có thể xử lý tình huống khó khăn một cách bình tĩnh và tỉnh táo.

10

Khả năng lãnh đạo

Khi tìm hiểu kỹ năng mềm là gì, nhiều người thường sẽ dễ bỏ qua kỹ năng lãnh đạo. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong các tổ chức/ doanh nghiệp, giúp quản lý và điều hành công việc một cách hiệu quả, xây dựng tinh thần đồng đội và đưa ra những quyết định đúng đắn.

5. Thực trạng việc sử dụng kỹ năng mềm của giới trẻ hiện nay là gì?

Khi tìm hiểu về kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng chúng khi điểm qua thực trạng của giới trẻ hiện nay. Mỗi năm, có một lượng đáng kể sinh viên tốt nghiệp, nhưng việc tìm kiếm công việc phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mặc dù họ có kiến thức cơ bản, nhưng thiếu kỹ năng mềm quan trọng, làm cho họ khó hòa nhập vào môi trường làm việc. Các nhà tuyển dụng đã chỉ ra rằng điều này là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tuyển dụng thấp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc rèn luyện từ sớm các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, phỏng vấn, viết CV và kỹ năng lắng nghe có thể hỗ trợ cho sự nghiệp sau này của bạn. Mỗi lĩnh vực nghề nghiệp yêu cầu những kỹ năng khác nhau, vì vậy việc trang bị đầy đủ sẽ giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân một cách toàn diện.

Giới trẻ Việt Nam cần trau dồi và rèn luyện kỹ năng mềm
Giới trẻ Việt Nam cần trau dồi và rèn luyện kỹ năng mềm

Xem Thêm: Workshop Là Gì? 99+ Mẫu Kế Hoạch Tổ Chức Workshop Hay 2024

6. Làm sao để phát triển kỹ năng mềm?

Khi nắm được kỹ năng mềm là gì cùng tầm quan trọng của chúng, bạn sẽ thấy đây là yếu tố không thể thiếu cho chặng đường trong cuộc sống. Vậy cần làm thế nào để có thể phát triển kỹ năng mềm? Nhiều người cho rằng, kỹ năng mềm là tố chất và không thể có được. Điều này là hoàn toàn sai lầm, cũng như kỹ năng cứng thì kỹ năng mềm có thể luyện tập và rèn luyện:

  • Đọc sách và tài liệu liên quan đến kỹ năng mềm là một cách hiệu quả mà chi phí rẻ. Qua đó bạn có thể học hỏi từ những kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp phát triển kỹ năng mềm từ những người có kinh nghiệm, đã thành công.

  • Để có thể nhuần nguyễn kỹ năng mềm, bạn cần thực hành. Đừng quan trọng lý thuyết bởi kỹ năng mềm rất thực tiễn, do đó hãy áp dụng thật nhiều và tự rút ra bài học cho bản thân.

  • Tìm kiếm người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ năng mềm để học hỏi và lấy ý kiến. Hoặc có thể tìm một người bạn để cùng hợp tác thực hành và rèn luyện kỹ năng mềm.

  • Hãy cởi mở và luôn sẵn lòng học hỏi từ người khác. Hãy cố gắng quan sát và học hỏi từ những người sở hữu kỹ năng mềm xuất sắc, thậm chí có thể xin họ lời khuyên để phát triển.

  • Đặt ra mục tiêu và theo dõi sự tiến bộ của mình bằng cách lập kế hoạch và thực hiện theo quy trình nhất định mà bản thân cho là phù hợp để kiên trì rèn luyện, phát triển.

Sinh viên cần trau dồi kỹ năng mềm bằng cách tích cực làm việc nhóm
Sinh viên cần trau dồi kỹ năng mềm bằng cách tích cực làm việc nhóm

7. Cách ứng dụng kỹ năng mềm khi phỏng vấn xin việc

Vậy một trong những việc mà ứng dụng hiệu quả kỹ năng mềm là gì? Đó là phỏng vấn xin việc. Hiện nay ngoài những kiến thức cơ bản ra thì bạn cũng cần thể hiện kỹ năng mềm để tăng điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Vậy làm thế nào để ứng dụng kỹ năng mềm khi đi phỏng vấn xin việc?

  • Sẵn sàng trả lời các câu hỏi về kỹ năng mềm bằng cách cung cấp ví dụ cụ thể và trải nghiệm của bạn. Đừng chỉ nêu lý thuyết mà hãy minh họa bằng cách bạn đã sử dụng kỹ năng này trong quá trình làm việc hoặc học tập.

  • Thể hiện sự tự tin và tích cực trong giao tiếp của bạn. Truyền tải thông điệp rằng bạn tự tin vào khả năng của mình và có thể làm việc một cách hiệu quả.

Xem Thêm: ENTP Là Gì? ENTP Có Hiếm Không? Người Thuộc ENTP Phù Hợp Công Việc Gì?

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm là khả năng mà một người có được để làm việc, giao tiếp, và tương tác với người khác. Chúng ta thấy đây là kỹ năng ngày càng được quan trọng và đề cao hiện nay, vì vậy ai cũng cần trau dồi và rèn luyện để hỗ trợ cho công việc và cuộc sống.

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất

Công thức tính thuế thu nhập cá nhân ngày càng được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Mức thuế phải đóng được pháp luật quy định một cách rõ ràng. Mỗi đối tượng sẽ có công thức tính thuế khác nhau. Bạn muốn hiểu rõ hơn về thuế thu nhập cá nhân và cách tính, hãy tham khảo ngay bài viết này của job3s.
Xem thêm »
Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM: Cơ hội và thách thức

Hiện nay, muốn tìm việc làm bảo mẫu trường tiểu học TPHCM không quá khó do nhu cầu tuyển dụng tại đây liên tục tăng cao. Tuy nhiên, dù cơ hội việc làm lớn nhưng công việc này còn nhiều góc khuất và thử thách không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin để cân nhắc trước khi đưa ra quyết định làm bảo mẫu trường tiểu học.
Xem thêm »
Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất và những điều cần biết

Bộ luật thuế thu nhập cá nhân mới nhất nêu rõ chính sách thuế dành cho từng đối tượng, cũng như từng mức khoản thuế cần được nộp đúng theo quy định. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về thuế và tầm quan trọng của việc quản lý thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động.
Xem thêm »
Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp việc làm Tân An Long An và cách xin việc nhanh nhất

Tổng hợp các việc làm Tân An Long An mới nhất hiện nay. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về thị trường việc làm tại khu vực Tân An - Long An, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để giúp bạn tìm kiếm việc làm một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm »
Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Kinh nghiệm xin việc làm chỉ cần CMND, không yêu cầu bằng cấp

Nhu cầu xin việc làm chỉ cần CMND đã trở thành xu hướng của rất nhiều người. Đây là hình thức tuyển dụng đơn giản khi không còn yêu cầu bằng cấp cao siêu hay nhiều thủ tục phức tạp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn xin việc làm qua CMND dễ dàng và kiếm được thu nhập hấp dẫn.
Xem thêm »
Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Người phụ thuộc là gì? Các quy định về người phụ thuộc

Khái niệm về người phụ thuộc là gì hiện nay vẫn khá mơ hồ đối với nhiều người. Theo đó, người phụ thuộc chính là những người được nhận chu cấp và hoàn toàn không có khả năng tạo ra thu nhập hay đóng thuế. Khi một cá nhân được giảm trừ thuế, việc xác định và hiểu rõ về người phụ thuộc trở nên vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này.
Xem thêm »
Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Thông tin cần nhớ về loại giấy tờ quan trọng này

Giấy khai sinh là gì? Theo quy định của pháp luật Việt Nam, mỗi trẻ em sinh ra đều được bổ sung vào hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Đây là văn bản pháp lý quan trọng đóng vai trò thiết yếu trong nhiều thủ tục hành chính sau này. Vậy loại giấy tờ này được cấp ra sao và có giá trị pháp lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Việc làm Cà Mau hấp dẫn với nhiều cơ hội ngành thủy sản và du lịch

Thị trường việc làm Cà Mau và các vị trí tuyển dụng nhiều nhất. Cà Mau là tỉnh cực Nam của Tổ Quốc, là vùng đất với rất nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Không những thế, kinh tế cũng ngày càng phát triển, kéo theo thị trường việc làm Cà Mau ngày càng nhộn nhịp và sôi động. Trong hàng trăm nghìn cơ hội nghề nghiệp ở đây, có thể nói các ngành trong lĩnh vực thủy sản và du lịch được đánh giá hot nhất, thu hút nhiều người lao động cũng như nhu cầu tuyển dụng lúc nào cũng cao.
Xem thêm »
Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Kinh nghiệm tìm việc làm ca tối từ 18h đến 22h không lừa đảo

Việc làm ca tối từ 18h đến 22h thường là gia sư, chạy xe công nghệ, phục vụ, bảo vệ, bán hàng... Đây là những công việc giúp bạn gia tăng thu nhập và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích. Vậy làm thế nào để tìm được việc làm buổi tối phù hợp và không mắc bẫy lừa đảo tuyển dụng?
Xem thêm »
Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Giải đáp tất tần tật về Tsundere mới nhất

Tsundere là gì? Nếu bạn là thường xuyên theo dõi các bộ anime thì chắc hẳn không còn xa lạ với thuật ngữ Tsundere. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự biết rõ Tsundere là gì và những điều thú vị xoay quanh các nhân vật Tsundere. Vậy nên trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về Tsundere.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat