Làm diễn giả là gì? Cách để trở thành một diễn giả truyền cảm hứng

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 25/03/2024 19:21:00 +07:00
Tìm hiểu về làm diễn giả là gì đang được nhiều người quan tâm và thắc mắc. Diễn giả về cơ bản là người nói trước công chúng, nghe thì đơn giản nhưng để thành công trong lĩnh vực này cần có nhiều yếu tố từ kiến thức, sự chuẩn bị và luyện tập thường xuyên. Việc trở thành diễn giả chuyên nghiệp mặc dù rất khó khăn nhưng danh tiếng cùng mức thu nhập đổi lại là rất xứng đáng.

1. Làm diễn giả là gì?

Làm diễn giả là gì - thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Diễn giả là người diễn giảng cộng đồng hoặc người truyền cảm hứng. Theo tiếng Anh thì nghề này có tên gọi là Public Speaker hay Motivational Speaker. Đây là những người có năng lực, kiến thức ở một hoặc vài lĩnh vực, có mức độ ảnh hưởng nhất định trong xã hội. Công việc của một diễn giả chủ yếu là thực hiện các buổi trò chuyện trực tiếp, giao lưu với cộng đồng, với một tập thể hoặc dân cư địa phương.

Mỗi bài phát biểu của diễn giả sẽ xoay quanh nội dung thông tin của một lĩnh vực nhất định. Nhiệm vụ của họ sẽ bao gồm chịu trách nhiệm chuẩn bị dàn ý, nội dung bài nói của mình và lắng nghe để chia sẻ từ trải nghiệm thực tế. Từ đó họ đưa ra quan điểm, góc nhìn bản thân cho vấn đề đó. Diễn giả có thể nằm ở bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống:

  • Diễn giả về kinh doanh/khởi nghiệp/ học làm giàu.

  • Diễn giả về tâm lý.

  • Diễn giả về nghệ thuật bán hàng.

  • Diễn giả về marketing.

  • Diễn giả về chứng khoán.

  • Diễn giả về môi trường.

  • Diễn giả về giáo dục.

  • Diễn giả về sách.

  • Diễn giả về nhân sự.

  • Diễn giả về tâm linh

Làm diễn giả là gì? Đây là nghề nói trước công chúng
Làm diễn giả là gì? Đây là nghề nói trước công chúng

2. Mô tả công việc chi tiết của một diễn giả

Để giúp bạn hiểu rõ hơn làm diễn giả là gì, chúng tôi sẽ mô tả công việc chi tiết của họ. Bên cạnh những kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bản thân thì diễn giả sẽ thực hiện những công việc sau hàng ngày để chuẩn bị cho buổi diễn thuyết:

  • Nghiên cứu chủ đề buổi diễn thuyết.

  • Lập kế hoạch cho buổi diễn thuyết.

  • Thu thập tài liệu liên quan đến chủ đề mà mình sẽ mang lại cho công chúng.

  • Xây dựng văn bản dựa trên kế hoạch đã lập; dựa trên những kiến thức, trải nghiệm và kinh nghiệm bản thân. Cùng với sự cân nhắc về ngôn từ, cấu trúc câu và sự logic.

  • Tạo sự kết nối và tương tác với khán giả thông qua giao tiếp, sử dụng ngôn từ phù hợp và cách diễn đạt sôi nổi.

  • Trình bày nội dung theo kế hoạch đã chuẩn bị, sử dụng các kỹ thuật trình bày hiệu quả để làm cho thông điệp trở nên rõ ràng và gây ấn tượng.

  • Trả lời các câu hỏi từ khán giả một cách tự tin và linh hoạt, cung cấp thông tin hoặc giải đáp thắc mắc.

  • Hỗ trợ một số hoạt động tuyên truyền, truyền thông khác sau sự kiện (nếu cần).

Diễn giả thường xuyên phải nghiên cứu trước buổi diễn thuyết
Diễn giả thường xuyên phải nghiên cứu trước buổi diễn thuyết

3. Kỹ năng quan trọng để có thể làm diễn giả là gì?

Khi tìm hiểu về làm diễn giả là gì, liệu bạn có thắc mắc vậy đâu là những kỹ năng quan trọng? Dưới đây là những kỹ năng, phẩm chất và yếu tố mà mỗi diễn giả cần có để trở thành người truyền cảm hứng cho cộng đồng tốt nhất.

3.1. Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực

Điều quan trọng của một diễn giả là kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm của họ trong 1 lĩnh vực nào đó. Việc có những điều trên giúp bạn thu hút khán giả và khiến họ quan tâm đến những gì bạn nói.

Bạn cũng có thể nhắc đến những trải nghiệm của mình về chủ đề này để trả lời các câu hỏi của khán giả và cung cấp cho họ các thông tin hữu ích. Việc bạn không có kiến thức trong lĩnh vực mà bạn đang nói, cũng giống như việc lừa đảo vậy - đây không phải là một diễn giả thực thụ.

Diễn giả cần có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực
Diễn giả cần có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực mà họ cung cấp thông tin

3.2. Biết cách dẫn dắt câu chuyện

Kỹ năng cần có để làm diễn giả là gì? Nếu bạn muốn mình nhanh chóng thành công với nghề này; bạn cần có kỹ năng truyền tải và dẫn dắt nội dung từ những câu chuyện của mình tới khán giả. Đây có thể coi là tố chất cơ bản mà một người truyền cảm hứng bắt buộc phải có.

Nếu bạn không có kỹ năng này thì buổi diễn thuyết sẽ trở nên khô khan và nhàm chán. Khi đó, công chúng sẽ không còn hào hứng lắng nghe bạn nói. Thậm chí họ hoàn toàn không hưởng ứng những gì bạn đang diễn thuyết vì quá nhàm chán.

3.3. Có sự tự tin khi diễn thuyết

Với nghề nói trước cộng đồng, sự tự tin là điều bắt buộc phải có. Đây là yếu tố quan trọng nhất để một buổi diễn thuyết thành công. Cho dù bạn có nhiều kiến thức đi thế nào chăng nữa, không một ai muốn nghe và muốn tin một diễn giả rụt rè. Ngoài ra thì điều này cũng khiến những kiến thức của bạn bớt đi sự uy tín nhất định.

Để bản thân luôn tự tin trước công chúng, bạn có thể luyện tập bằng cách nói trước gương, nói trước gia đình, bạn bè rồi đến những buổi diễn thuyết nhỏ.

Diễn giả cần có sự tự tin khi diễn thuyết
Diễn giả cần có sự tự tin khi diễn thuyết

3.4. Giọng nói truyền cảm hứng

Để trở thành diễn giả nổi tiếng, hãy bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất, và đó chính là giọng nói truyền cảm. Một giọng nói có sự truyền cảm, nhịp độ thay đổi theo từng cung bậc cảm xúc cũng là công cụ để giúp buổi diễn thuyết của bạn thu hút và thành công như mong đợi.

3.5. Khả năng giao tiếp và kết nối

Nhiều bạn thắc mắc kỹ năng quan trọng nhất khi làm diễn giả là gì? Trên thực tế, đó chính là khả năng kết nối. Bạn cần có kỹ năng hoạt náo đám đông, khuyến khích người nghe đặt ra các câu hỏi để kết nối với khán giả. Do đó, để trở thành diễn giả thành công bạn cần lắng nghe, rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp để tương tác với hàng ngàn khán giả.

3.6. Có sự sáng tạo và linh hoạt

Một kỹ năng quan trọng với những diễn giả đó là sự sáng tạo. Từ những kiến thức của bản thân, bạn cần có sự sáng tạo để đưa ra góc nhìn riêng. Bên cạnh đó, sự sáng tạo trong việc trình bày thông tin đến khán giả và sự sáng tạo trong phương pháp giải quyết vấn đề cũng chính là các yếu tố hấp dẫn người nghe.

Xem Thêm: Accountant Là Gì? Công Việc Và Mức Lương Của Accountant

4. Tiềm năng việc làm diễn giả như thế nào tại Việt Nam?

Công việc làm diễn giả đã rất phổ biến trên toàn thế giới. Bất kỳ nơi đâu, lĩnh vực nào cũng cần diễn giả để đưa ra góc nhìn cá nhân, chia sẻ kiến thức và giúp cộng đồng đó đi lên. Vậy tại Việt Nam, tiềm năng của việc làm diễn giả là gì?

Nghề diễn giả tại Việt Nam hiện nay còn khá mới, mặc dù trong vào năm gần đây được nhiều người biết đến và quan tâm hơn nhưng vẫn chưa thực sự khai thác sâu rộng. Với một số người có kinh nghiệm và kiến thức trong nhiều lĩnh vực nhưng chưa chắc họ đã muốn trở thành diễn giả, đưa ra góc nhìn cũng như chia sẻ đến cộng đồng.

Tuy nhiên còn một số người chưa đủ kinh nghiệm, kiến thức nhưng vẫn tự tin trở thành diễn giả. Hệ luỵ của việc này là những góc nhìn, quan điểm và kiến thức sai lệch bị lan truyền, gây ảnh hưởng xấu đến lĩnh vực đó. Họ tự gán cho mình cái danh xưng này để đổi lấy tiếng tăm và vật chất trong khi bản thân không tạo ra giá trị thực cho cộng đồng, họ thậm chí chưa đạt được thành tựu gì trong cuộc sống.

Nhìn chung thì tiềm năng làm diễn giả ở Việt Nam hiện nay còn rất lớn. Có một số người cũng đã thành công với con đường này bởi họ là người tràn đầy nhiệt huyết, luôn mang những điều tốt đẹp đến với xã hội, có những nghĩa cử cao đẹp. Những diễn giả thực thụ trở thành tấm gương, động lực phấn đấu để mọi người noi theo.

Diễn giả là nghề có tiềm năng phát triển trong tương lai tại Việt Nam
Diễn giả là nghề có tiềm năng phát triển trong tương lai tại Việt Nam

5. Một số diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam

Sau khi đã hiểu làm diễn giả là gì, những công việc họ cần làm cùng những kỹ năng cần đáp ứng thì dưới đây là một số diễn giả nổi tiếng tại Việt Nam. Bạn có thể theo dõi những buổi diễn thuyết của họ để học hỏi, trau dồi thêm những kiến thức cho bản thân.

Diễn giả

Mô tả

Lê Thẩm Dương

Một diễn giả nổi tiếng Việt Nam với những bài giảng về kỹ năng, kiến thức chuyên môn cùng những triết lý cho các bạn trẻ cũng như những người trưởng thành.

Quách Tuấn Khanh

Một diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực phát triển con người, điều mà ông hướng tới là tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác, địa vị.

Francis Hùng

Một diễn giả chuyên về lĩnh vực bán hàng.

Nguyễn Hữu Trí

Người sáng lập nên chương trình Awake your Power nổi tiếng, đồng thời cũng là người huấn luyện chương trình “7 thói quen để thành đạt” của Franklincovey Group.

Nguyên Duy Cương

Chuyên về lĩnh vực khai phá khả năng tiềm ẩn của con người.

Trần Thành Nam

Là một triệu phú nhưng với khát khao muốn được giúp đỡ người khác, để ai cũng có thể thành công như mình đã thôi thúc ông trở thành một diễn giả. Lĩnh vực chính của ông là truyền bá “Tư duy thịnh vượng”.

Phan Quốc Việt

Diễn giả nổi tiếng chuyên về lĩnh vực đào tạo kỹ năng làm lãnh đạo cũng như các kĩ năng cá nhân cần thiết (kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán; Quản lý nhân sự…).

Xem Thêm: Coder Là Gì? Triển Vọng Của Nghề Coder Trong Thời Kỳ Công Nghệ 4.0

Tổng kết lại thì người làm diễn giả là gì? Đây là công việc nói trước đám đông, đặc biệt là trong các sự kiện công cộng, hội thảo, buổi hòa nhạc, hoặc các chương trình truyền hình. Người làm diễn giả cần phải có khả năng giao tiếp tốt, biểu diễn linh hoạt và biết thu hút sự chú ý từ khán giả. Công việc của họ có thể là giảng dạy, phát biểu, trình bày ý kiến,... về một vấn đề, lĩnh vực cụ thể.

Vì vậy để có thể thành công trong lĩnh vực diễn giả, bạn cần rất nhiều thời gian để trau dồi những kỹ năng cần thiết và những kiến thức cần có. Đồng thời cần xác định mục tiêu đúng đắn - trở thành một người truyền cảm hứng thực thụ, mang lại những giá trị cao đẹp cho xã hội thông qua chia sẻ của bản thân.

Danh sách việc làm, tuyển dụng các tỉnh thành
Việc làm Hưng Yên Việc làm An Giang
Việc làm Khánh Hòa Việc làm Bà Rịa – Vũng Tàu
Việc làm Kiên Giang Việc làm Bắc Giang
Việc làm Kon Tum Việc làm Bạc Liêu
Việc làm Lai Châu Việc làm Bắc Ninh
Việc làm Lâm Đồng Việc làm Bắc Kạn
Việc làm Lạng Sơn Việc làm Bến Tre
Việc làm Lào Cai Việc làm Bình Định
Việc làm Long An Việc làm Bình Dương
Việc làm Nam Định Việc làm Bình Phước
Việc làm Nghệ An Việc làm Bình Thuận
Việc làm Ninh Bình Việc làm Cà Mau
Việc làm Ninh Thuận Việc làm Cần Thơ
Việc làm Phú Thọ Việc làm Cao Bằng
Việc làm Phú Yên Việc làm Đà Nẵng
Việc làm Quảng Bình Việc làm Đắk Lắk
Việc làm Quảng Nam Việc làm Đắk Nông
Việc làm Quảng Ngãi Việc làm Điện Biên
Việc làm Quảng Ninh Việc làm Đồng Nai
Việc làm Quảng Trị Việc làm Đồng Tháp
Việc làm Sóc Trăng Việc làm Gia Lai
Việc làm Sơn La Việc làm Hà Giang
Việc làm Tây Ninh Việc làm Hà Nam
Việc làm Thái Bình Việc làm Hà Nội
Việc làm Thái Nguyên Việc làm Hà Tĩnh
Việc làm Thanh Hóa Việc làm Hải Dương
Việc làm Thừa Thiên Huế Việc làm Hải Phòng
Việc làm Tiền Giang Việc làm Hậu Giang
Việc làm TP Hồ Chí Minh Việc làm Hòa Bình
Việc làm Trà Vinh Việc làm Vĩnh Long
Việc làm Tuyên Quang Việc làm Vĩnh Phúc
Việc làm quốc tế Việc làm Yên Bái
Bài viết liên quan
Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tiền bị khấu trừ là gì? Khấu trừ lương không đúng quy định bị phạt bao nhiêu?

Tìm hiểu tiền bị khấu trừ là gì có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động và người sử dụng lao động. Chủ thể sẽ không trực tiếp đi nộp thuế tại cơ quan quản lý thuế mà tiền thuế theo quy định sẽ được trừ vào các khoản chi phí mua hàng hoặc trừ trên thu nhập của họ.
Xem thêm »
Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Trả lương theo sản phẩm là gì? Cách tính chính xác nhất năm 2024

Hình thức trả lương theo sản phẩm là tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào đơn giá khoán, số lượng, chất lượng sản phẩm thực tế mà họ làm ra. Đây là hình thức được ứng dụng nhiều tại các nhà máy hay lĩnh vực như công trình xây dựng. Khi áp dụng hình thức trả lương này, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước và cần duy trì thực hiện trong thời gian nhất định.
Xem thêm »
Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Học bổng là gì? Nắm rõ các điều kiện để được cấp học bổng

Bất kỳ ai theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu muốn giảm gánh nặng chi phí đều quan tâm đến học bổng. Vậy học bổng là gì, có bao nhiêu loại học bổng, điều kiện xét duyệt và làm thế nào để thuận lợi lấy được học bổng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.
Xem thêm »
Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Hướng dẫn tính cách trả lương theo khoán chuẩn và mới nhất 2024

Thay vì trả lương cố định theo tháng, nhiều doanh nghiệp lại chọn cách trả lương theo khoán để nâng cao năng suất công việc. Đây là một hình thức trả lương căn cứ vào khối lượng, chất lượng công việc và thời gian phải hoàn thành để tính toán và trả tiền lương cho người lao động.
Xem thêm »
Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Cập nhật khái niệm và đặc trưng cơ bản mới nhất 2024

Định nghĩa thuế là gì? Thuế được xem là nguồn thu chính của chính phủ và được sử dụng để cung cấp các dịch vụ công cộng, được thu từ những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đã có đủ điều kiện để đóng thuế theo quy định. Cụ thể, thuế dùng để làm gì, có những hình thức nào? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.
Xem thêm »
Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hưu trí và tử tuất là gì? Điều kiện để hưởng chế độ cho người tham gia BHXH

Hiểu rõ chế độ hưu trí và tử tuất là gì giúp người tham gia BHXH không bị thiệt thòi, đảm bảo quyền lợi của chính mình. Đây là 2 chế độ nằm trong BHXH mà người lao động được hưởng khi đã hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật hoặc chẳng may tử vong.
Xem thêm »
Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Quỹ đầu tư là gì? Tất tần tật những điều cần biết về quỹ đầu tư

Hiểu được quỹ đầu tư là gì giúp các bạn lựa chọn phương hướng đầu tư hợp lý cho tài sản của mình. Quỹ đầu tư là sản phẩm hoặc dịch vụ được thành lập bởi các công ty quản lý quỹ. Mục tiêu là tạo ra lợi nhuận từ việc sở hữu và quản lý các tài sản này, sau đó chia sẻ lợi nhuận với các nhà đầu tư theo tỷ lệ được quy định trước.
Xem thêm »
Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Chứng thực là gì? Quy trình quan trọng trong pháp luật hiện hành

Hiện nay, nắm được quy trình chứng thực là gì là điều cần thiết không chỉ với người trong ngành luật mà còn với cả công dân. Chứng thực là hoạt động cơ quan có thẩm quyền xác nhận 1 sự việc, giấy tờ, văn bản,... để chứng minh sự uy tín. Ngoài ra, những vấn đề xoay quanh như địa chỉ chứng thực và lệ phí bao nhiêu cũng cần được hiểu đúng.
Xem thêm »
Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Phỏng vấn là gì? Quy trình 1 buổi phỏng vấn ứng viên cần biết

Các ứng viên khi nắm được phỏng vấn là gì sẽ có thể chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ứng tuyển. Phỏng vấn là quá trình hỏi và trả lời giữa 2 hay nhiều người. Phỏng vấn là một bước trong quy trình tuyển dụng. Sau khi ứng viên nộp CV đến nhà tuyển dụng thì sẽ được hẹn lịch đến phỏng vấn để hiểu rõ hơn về công việc; đồng thời nhà tuyển dụng có đánh giá khách quan hơn về ứng viên.
Xem thêm »
Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tại sao đây là điều nhà nước luôn chú trọng và quản lý?

Tôn giáo là gì? Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội, phản ánh hư ảo thực tại xã hội bằng những lực lượng siêu tự nhiên. Đây có thể được coi là lối sống cũng như những niềm tin không thể thiếu của con người trong cuộc sống. Do tôn giáo có sức ảnh hưởng lên mỗi con người, nhà nước và chính phủ vẫn luôn coi tôn giáo là một trong những điều quan trọng và chú trọng công tác quản lý.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat