Lưu ngay cách nấu bò kho Nghệ An chuẩn vị, Bắc, Trung, Nam đều ghiền

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Hai, 11/12/2023 09:05:00 +07:00
Cách nấu bò kho Nghệ An được rất nhiều người tìm kiếm vào mỗi dịp cận Tết. Đây là một món ăn truyền thống còn có tên gọi khác là bò kho mật mía. Bò kho Nghệ An chuẩn vị chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn ngọt hài hòa, mềm thơm của bắp bò, kho cùng mật mía và các gia vị đặc trưng.

1. Nguyên liệu nấu bò kho Nghệ An

Nguyên liệu là một trong những yếu tố quan trọng để có một nồi bò kho Nghệ An thơm ngon đúng điệu. Món bò này đòi hỏi khá nhiều các loại nguyên liệu đa dạng và đặc trưng. Hãy lưu ý chuẩn bị đầy đủ để thực hiện đúng cách nấu bò kho Nghệ An thơm ngon cho từ 6 - 8 người trong mâm cơm ngày Tết:

  • Bắp bò hoặc bò gân: 3kg

  • Chè xanh hãm: 1 gói

  • Ngũ vị hương: 1 gói

  • Gia vị bò kho: 1 gói

  • Nước mắm loại ngon: 30ml

  • Mật mía: 300ml

  • Gừng: 2 nhánh

  • Tỏi: 9 - 10 tép

  • Sả: 5 cây

  • Hành khô: 3 củ

  • Hồi hoa: 4 cánh

  • Thảo quả: 1 quả

  • Đinh hương: 10 nụ

  • Quế: 3 - 4 thanh

  • Ớt bột tạo màu: 2 thìa

  • Ớt tươi: 3 - 4 quả

  • Hạt tiêu sọ giã sơ: 2 thìa

  • Màu điều: 1,5 thìa

  • Dầu ăn: 1 thìa

Cách nấu bò kho Nghệ An, Nguyên liệu là yếu tố cực kỳ quan trọng khi nấu bò kho Nghệ An
Nguyên liệu là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cách nấu bò kho Nghệ An

Nguyên liệu đặc trưng tạo nên mùi vị độc đáo cho món bò kho Nghệ An chính là mật mía. Đây là một đặc sản của xứ Nghệ và thường được sử dụng để chế biến món ăn, thay thế cho đường hoặc mì chính công nghiệp. Mật mía Nghệ An có vị ngọt thanh tự nhiên vừa tốt cho sức khỏe vừa có khả năng làm mềm thịt bò khi nấu.

>>> Xem thêm: Cách Nấu Gân Bò Kho Dưa Chua Ngọt Đậm Đà, Giòn Dai Sần Sật

Với danh sách các nguyên liệu kể trên, bạn cần lưu ý một số điểm sau khi chọn để không làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng của món ăn. Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, hợp vệ sinh giúp tiết kiệm thời gian, công sức và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.

Khi mua thịt bò, nhớ lựa chọn loại bắp hoa bò hoặc bò gân vì loại thịt này chứa nhiều gân, mỡ, chắc thịt và dai, phù hợp khi kho trong thời gian dài. Nếu mua được loại bò cỏ xứ Nghệ thì càng tuyệt vời. Lưu ý cần chọn miếng thịt có màu đỏ au, gân trắng, mỡ vàng, thịt có thớ mềm và khi ấn vào có độ đàn hồi tốt. Đặc biệt tránh mua các miếng bò bị thâm, bốc mùi hôi hay chảy nhớt.

Nên chọn mua loại mật mía được làm ở chính xứ Nghệ để đảm bảo hương vị đúng chuẩn và giữ được nét đặc trưng riêng của món ăn. Đây là thứ gia vị nổi bật với vị thơm ngọt, vừa tạo hương vị, vừa giúp món bò được bảo quản tự nhiên trong suốt mùa Tết mà không sợ bị ôi hỏng.

Để chế biến bò kho Nghệ An chuẩn vị đãi khách dịp Tết, bạn cần tìm hiểu kỹ về quy trình chế biến và sử dụng các loại nguyên liệu. Chỉ với những loại nguyên liệu trên nhưng tuỳ vào khả năng gia giảm gia vị mà mỗi người sẽ cho ra món ăn có mùi vị thơm ngon khác nhau.

3.1. Sơ chế nguyên liệu ra sao?

Sơ chế thịt bò

Trong cách nấu bò kho Nghệ An, sơ chế là công đoạn khá quan trọng quyết định chất lượng của món ăn. Đầu tiên, hãy sử dụng lá trà xanh cho công đoạn ngâm bò trước khi nấu. Đây là cách để tẩy bỏ hết phần nhớt, hôi, tanh của bắp bò, hơn nữa còn giúp cho phần gân thịt se lại sau khi chín. Bên cạnh đó, ngâm bò trong nước trà còn giúp các loại gia vị thấm đều vào từng thớ thịt, tạo vị chát nhẹ và ngọt hậu cho miếng bò.

Đầu tiên bạn vò lá trà, sau đó hãm trong từ 1 - 1.5 lít nước sôi, lọc lấy phần nước cốt, lưu ý càng đặc càng tốt. Sau đó để nguội và cho thịt bò vào ngâm khoảng 1 tiếng. Kế đến, vớt thịt ra lau khô, và xát ớt bột vào, sử dụng phương pháp này khi nấu giúp thịt ngọt và đẫm gia vị hơn.

Sơ chế thịt bò với lá trà hãm đặc để mang lại hương vị đặc biệt khó quên
Sơ chế thịt bò với lá trà hãm đặc để mang lại hương vị đặc biệt khó quên

Sơ chế gia vị

Tiến hành giã hoặc xay nhuyễn các gia vị tỏi, hành khô, gừng, ớt tươi, sả. Kế tiếp, rang hồi, thảo quả và đinh hương, hạt tiêu đến khi vừa thơm. Để các gia vị nguội rồi bọc kín, dùng chày để đập dập. Với mật mía và nước mắm, hoà chung trong một tô lớn, sau đó gia giảm tuỳ theo độ mặn ngọt mong muốn.

Lưu ý nên pha hỗn hợp này hơi mặn hơn so với thông thường, vì như vậy khi ướp thịt sẽ ngấm sâu và ngon hơn. Những gia vị này cần được chuẩn bị sẵn sàng cho công đoạn ướp và chế biến cách nấu bò kho Nghệ An thơm ngon đúng điệu.

3.2. Cách kho bò theo kiểu Nghệ An

Bước 1: Đầu tiên, bạn cho thịt vào cùng với hỗn hợp gừng, hành, sả và tỏi xay nhuyễn. Đổ thêm hỗn hợp nước mắm, mật mía, màu điều, dầu ăn và dùng găng tay bóp nhẹ cho hỗn hợp ngấm đều vào thịt. Sau đó, bọc kín và ủ trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 1 ngày. Thời gian ủ càng lâu thịt sẽ càng có hương vị thơm ngon.

Bước 2: Đổ thịt và nước đã ủ vào một nồi to, rắc các gia vị hồi, quế, thảo quả, đinh hương và tiêu sọ giã và trộn đều. Sau đó, đun trên lửa to cho đến lúc sôi thì tắt bếp. Chờ khi thịt nguội rồi lại bật bếp đun lửa liu riu cho đến khi mật mía sền sệt, lật đều 2 mặt thịt trong lúc kho để nước mắm và mật bám đều.

Bước 3: Nước kho mật khi đã sệt lại và dần cạn thì tắt bếp chờ món thịt thật nguội, bỏ vào trong tủ lạnh để thịt và gân bò chắc thêm. Món ăn đã hoàn thiện và sẵn sàng để thưởng thức sau từ 1 đến 2 ngày.

Để thưởng thức món ăn truyền thống đầy hấp dẫn này, bạn hãy lấy thịt bò khỏi tủ lạnh và thái thành từng miếng thật mỏng. Món này khi ăn cuốn với lá mơ, chuối chát và khế chua thái sợi ăn sẽ rất ngon. Nước chấm hãy dùng tương Nam Đàn hoặc mắm nêm đẫm ớt được pha từ nước kho còn lại. Hương vị ngon tuyệt hảo của món ăn chắc chắn là cho người thưởng thức không thể cưỡng lại.

Thưởng thức bò kho Nghệ An đúng điệu, ăn là ghiền
Cách thưởng thức bò kho Nghệ An đúng điệu, ăn là ghiền, mãi không quên hương vị đậm đà

Cách nấu bò kho Nghệ An quả thật là một nét tinh hoa trong ẩm thực Việt nói chung và ẩm thực xứ Nghệ nói riêng. Hơn thế nữa, món ăn này cũng mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khoẻ mà có thể bạn chưa biết. Đây là món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn tốt cho các hệ cơ quan trong cơ thể chúng ta.

Thịt bắp bò hoặc bò gân là nguồn thức ăn bổ sung lượng calo lớn cho cơ thể, giúp tăng cơ bắp, cung cấp năng lượng và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Loại thịt này cũng thường được sử dụng trong các món ăn giúp bồi bổ sức khỏe cho những người có thể trạng yếu để nhanh chóng hồi phục.

Đối với nguyên liệu mật mía - đặc sản Nghệ An thì đây là nguồn cung cấp các loại vitamin như B1, B6, B2 và C. Cùng với đó là các khoáng chất có lợi như kali, canxi, magie vô cùng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, mật mía có công dụng chống oxy hoá, đặc biệt tốt cho phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt, cải thiện các vấn đề sức khỏe tình dục rất hiệu quả.

Ngoài ra, biết cách nấu bò kho Nghệ An, bạn cũng bổ sung thêm vào thực đơn ăn uống một món ăn giúp ổn định cholesterol, bổ sung sắt cho những người thiếu máu. Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên ăn món này khi có sẹo chưa lành, khi đang điều trị nám, tàn nhang và không ăn bò cùng hải sản.

Bò kho Nghệ An có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe
Bò kho Nghệ An có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

>>> Xem thêm: Cách Nấu Gân Bò Kho Đậm Đà Đưa Cơm Nhất Định Bạn Phải Thử

Chắc hẳn với hướng dẫn cách nấu bò kho Nghệ An ngày hôm nay đã giúp bạn đọc biết cách chế biến kho bò mật mía xứ Nghệ đúng điệu. Đây là một món ăn khá cầu kỳ dành cho dịp Tết hoặc làm để dành đãi khách quý. Món ăn này chứa đầy đủ vị mặn, ngọt, chua, cay, bùi, đắng, chát, hoà quyện tuyệt vời như một khúc hát tâm tình xứ Nghệ.

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat