Cách nấu gân bò kho dưa chua ngọt đậm đà, giòn dai sần sật

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Chủ Nhật, 10/12/2023 22:11:00 +07:00
Cách nấu gân bò kho dưa sẽ là một gợi ý tuyệt vời cho bữa cơm gia đình nếu mọi người đã quá ngán các món ăn như thịt gà, thịt heo, hải sản,... Để có thể tận tay làm món gân bò kho dưa ngon mềm, giòn dai, đậm đà hương vị ngay tại nhà mà ai cũng yêu thích thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của gân bò

Cách nấu gân bò kho dưa dưới đây sẽ giúp chị em nội trợ cải thiện bữa ăn của gia đình. Đây còn là món ăn giàu dinh dưỡng đối với cơ thể, đặc biệt là hệ cơ, xương khớp.

Khi nhắc đến gân bò, phần lớn mọi người thường nghĩ rằng nó không có bất cứ giá trị dinh dưỡng nào. Thậm chí với những người thích ăn món này cũng chưa thực sự hiểu hết được giá trị dinh dưỡng thực sự của gân bò. Theo một số nghiên cứu chỉ ra trong gân bò có nhiều thành phần dưỡng chất như:

  • Hàm lượng đạm và các khoáng chất cao giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

  • Chất sắt (có trong gân bò) là thành phần trung tâm của hồng cầu giúp cho quá trình sản sinh và tuần hoàn máu tốt hơn.

  • Gân bò còn có tác dụng trong việc làm đẹp da vì chúng là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời cho cơ thể.

  • Các acid amin có trong gân bò giúp tạo ra các chất nhờn cho xương khớp để tăng khả năng vận động dẻo dai. Vì thế mà vận động viên cũng hay sử dụng gân bò trong thực đơn của mình.

Gân bò cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt tốt cho xương, khớp
Gân bò cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt tốt cho xương, khớp

2. Những lợi ích của dưa chua đối với sức khỏe

Trong cách nấu gân bò kho dưa, nếu thịt bò là thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể thì dưa chua cũng là món ăn chứa nhiều vitamin C, axit lactic giúp giảm mỡ máu và cải thiện khả năng tuần hoàn. Bên cạnh đó, dưa chua còn có những tác dụng đối với sức khỏe của chúng ta như sau:

  • Hàm lượng chất xơ trong dưa cải, dưa chua giúp bạn no lâu hơn nên sẽ hạn chế cảm giác thèm ăn. Điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa có thời gian chuyển hóa hết được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó hỗ trợ điều chỉnh cân nặng tốt.

  • Ngoài ra, vị chua của dưa cải có tác dụng kích thích vị giác khiến bạn có cảm giác ăn ngon miệng hơn, đồng thời cải thiện tốt hệ tiêu hóa và góp phần vào quá trình giảm cân hiệu quả.

3. Nấu gân bò kho dưa cần chuẩn bị nguyên liệu gì?

Để có thể làm ra được một món gân bò kho dưa ngon đậm đà, mang hương vị đặc trưng thì phần chuẩn bị nguyên liệu vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách các nguyên liệu cần thiết để đảm bảo món ăn có chất lượng tuyệt hảo nhất:

  • 500g gân bò

  • 350g dưa chua

  • 200g cà chua

  • 200g hành tây

  • 5g gừng

  • 5g sả cây

  • 5g hành lá

  • Các gia vị thông dụng khác: Dầu ăn, nước tương, hạt nêm, ớt sa tế, đường, muối, tiêu.

Để có thành phẩm qua cách nấu gân bò kho dưa ngon chuẩn vị, đảm bảo an toàn và dinh dưỡng thì việc lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng cũng cần được ưu tiên hàng đầu. Vì thế, bạn đừng quên một số lưu ý sau đây:

  • Chọn gân bò tươi ngon: Thông qua việc quan sát bằng mắt thường có thể thấy gân bò tươi sẽ có màu trắng hồng, độ căng và độ đàn hồi tốt, có mùi hăng nồng kèm theo. Nếu gân bò có màu trắng nhợt nhạt, màu vàng hoặc xanh thì đây là gân bò bị xử lý qua thuốc và bảo quản lâu ngày. Nếu gân nhão, có nhớt và dịch nhầy chảy ra, mùi hôi lạ thì càng không nên mua.

  • Cách chọn dưa chua ngon: Để mua được dưa chua ngon, bạn nên chọn mua dưa chua được lên men tự nhiên, không có mùi lạ, không nổi mốc ở phần nước. Lá rau dưa có màu vàng óng đẹp mắt, không bị sâu. Nếu được nếm thử hãy mua dưa có độ giòn, vị chua vừa phải không quá gắt, không bị úng.

  • Chọn mua cà chua tươi ngon: Cà chua ngon là cà chua chín tự nhiên, có màu đỏ tươi, căng mọng. Nếu để ý kỹ, bạn có thể nhìn thấy những hạt nhũ lấm tấm ở phần thịt quả thông qua lớp vỏ. Khi bổ ra ruột cà chua chín đỏ, nhiều bột.

Lưu ý lựa chọn gân bò tươi, ngon để chế biến
Lưu ý lựa chọn gân bò tươi, ngon để chế biến

4. Cách nấu gân bò kho dưa mềm ngon, dai giòn sần sật

Cách nấu gân bò kho dưa là một sự kết hợp hài hòa giữa vị chua của dưa và vị béo ngậy, mềm thơm nhưng vẫn giữ lại chút giòn dai sần sật đậm vị của gân bò. Dưới đây là hướng dẫn cách nấu gân bò kho dưa chuẩn vị ngon vô cùng để chị em chiêu đãi mọi người trong bữa cơm ấm cúng của gia đình.

4.1. Cách sơ chế nguyên liệu trước khi nấu gân bò kho dưa

Đầu tiên, trong cách nấu gân bò kho dưa, gân bò sau khi mua về cần phải được làm sạch, sơ chế và tẩm ướp với các bước dưới đây:

  • Gân bò rửa sạch với nước muối loãng hoặc giấm pha loãng trong khoảng 10 phút để loại bỏ vi khuẩn cũng như khử đi mùi hôi tanh. Sau đó rửa lại gân bò với nước sạch.

  • Tiếp tục đem gân bò đã rửa sạch cho vào nồi nước luộc có pha một ít giấm trắng, thêm vài lát gừng, củ sả. Thời gian luộc chỉ khoảng từ 5 - 7 phút sau đó vớt ra để nguội và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

  • Tiến hành đem gân bò đã cắt miếng trộn đều cùng với các gia vị sau: Gừng thái lát, 01 muỗng canh hạt nêm, 01 muỗng canh dầu ăn, 01 thìa cà phê muối, 01 thìa cà phê tiêu. Thời gian ướp gân bò nên từ 20 - 30 phút.

Đối với các nguyên liệu khác, tiến hành sơ chế theo hướng dẫn dưới đây:

  • Dưa chua rửa sạch với nước sôi để nguội, vớt ra vắt kỹ nước, để ráo và cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

  • Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch và thái thành hình miếng cau.

  • Cà chua rửa sạch và cũng thái theo hình miếng cau vừa ăn.

  • Hành lá cắt bỏ phần gốc rễ, rửa sạch và thái thành khúc nhỏ.

  • Hành tím và tỏi bỏ vỏ, tiến hành băm nhỏ.

  • Sơ chế các nguyên liệu khác.

4.2. Hướng dẫn cách nấu gân bò kho dưa ăn là mê

Theo cách nấu gân bò kho dưa đúng vị, sau khi gân bò sau khi được tẩm ướp thấm đều gia vị, các nguyên liệu khác cũng được hoàn tất việc sơ chế, chúng ta sẽ bắt tay vào nấu. Chỉ cần thực hiện theo đúng những bước dưới đây, chắc chắn bạn sẽ làm ra thành quả khiến mọi người phải trầm trồ khen ngợi sau khi nếm thử:

  • Bước 1: Cho khoảng 02 muỗng canh dầu ăn vào nồi đun cho đến khi dầu nóng già. Sau đó bỏ hành tím, tỏi đã băm nhỏ vào và phi vàng thơm lên. Tiếp đến cho hết gân bò vào xào và thêm ½ muỗng canh đường vào cùng, đảo đều cho tới khi gân bò săn lại. Đổ một lượng nước vừa đủ vào nồi, đun sôi thì hạ nhỏ lửa để hầm gân bò cho đến khi gân mềm.

  • Bước 2: Trong khi chờ hầm gân bò mềm đi, bạn cần tiến hành chế biến dưa chua. Cho khoảng 02 muỗng canh dầu ăn vào chảo và đun nóng già. Bỏ hết phần hành tây đã thái vào xào cho đến dậy mùi thơm thì bỏ hết dưa chua vào xào cùng. Thêm ½ muỗng canh hạt nêm và ½ muỗng đường vào đảo cho tới khi dưa chua thấm gia vị rồi tắt bếp.

  • Bước 3: Gân bò sau khi đã hầm mềm thì đem dưa chua và cà chua cùng cho vào nồi rồi đảo đều. Đun thêm khoảng 10 phút nữa cho tiếp 02 muỗng canh nước tương, 01 muỗng canh sa tế cay vào khuấy đều rồi tắt bếp.

  • Bước 4: Nếu món ăn còn nhạt, bạn có thể nêm nếm thêm gia vị để phù hợp với khẩu vị của bạn và mọi người trong gia đình. Tiến hành múc gân bò kho dưa ra tô, cho một ít hành lá đã cắt rắc lên trên để tăng thêm độ hấp dẫn và đẹp mắt cho món ăn.

Tham khảo cách nấu gân bò kho dưa - món ăn gia đình thơm ngon, giàu dinh dưỡng
Tham khảo cách nấu gân bò kho dưa - món ăn gia đình thơm ngon, giàu dinh dưỡng​

5. Những lưu ý khi chế biến và sử dụng gân bò

Mặc dù cách nấu gân bò kho dưa mang đến một món ăn bổ dưỡng nhưng việc chế biến và sử dụng gân bò đúng cách, an toàn mới có thể phát huy tối đa toàn bộ giá trị dinh dưỡng của chúng.

5.1. Những lưu ý trong quá trình chế biến gân bò

Gân bò tuy nhiều dưỡng chất nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, với cách nấu gân bò kho dưa, bạn cần chú ý đến các vấn đề sau:

  • Gân bò phải được nấu chín kỹ hoàn toàn để có thể loại bỏ được hết các ký sinh trùng gây nhiễm trùng. Vì những loại ký sinh trùng này có thể đi qua nhau thai gây ảnh hưởng trực tiếp đối với bà bầu và thai nhi.

  • Gân bò khi mua về nên được chế biến và sử dụng ngay. Bởi vì nếu cất giữ chúng trong tủ lạnh quá lâu có thể dẫn đến tình trạng gân bò bị nhiễm vi khuẩn Listeriosis, không còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Loại vi khuẩn này khi ăn phải sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

5.2. Những lưu ý khi ăn gân bò

Gân bò trong cách nấu gân bò kho dưa tuy bổ dưỡng nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể sử dụng được. Vì thế, khi ăn gân bò kho dưa hoặc các món ăn được làm từ gân bò, bạn cần lưu ý:

  • Không ăn gân bò tái hoặc gân bò làm gỏi vì chúng có thể gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

  • Gân bò dai, khó tiêu hóa nên không phù hợp với trẻ nhỏ (dưới 6 tuổi).

  • Vì gân bò chứa nhiều chất béo nên không phù hợp cho việc ăn thường xuyên, chỉ nên ăn khoảng một lần một tuần. Đối với những người bị mỡ máu cao, gút, tiểu đường nên hạn chế sử dụng món này.

  • Với người lớn tuổi, việc ăn gân bò thường xuyên cũng có thể dẫn đến tình trạng bị thừa đạm và đầy bụng.

  • Đối với chị em đang mang bầu nhưng có dạ con bị thấp dễ sảy thai cũng không nên sử dụng món ăn này.

  • Đặc biệt, gân bò cũng chứa nhiều chất thô sơ, nếu ăn quá nhiều cũng sẽ gây ra bệnh lý đường ruột như trĩ nội, trĩ ngoại.

Không nên ăn quá nhiều gân bò, thay vào đó hãy đan xen với các món ăn khác
Không nên ăn quá nhiều gân bò, thay vào đó hãy đan xen với các món ăn khác

Cách nấu gân bò kho dưa trên đây giúp chúng ta có thể tự tay làm ra một món ăn rất hấp dẫn và đưa cơm. Nếu bạn là tín đồ của thịt bò thì không thể bỏ qua món gân bò kho dưa với hương vị chua ngọt đậm đà của dưa cải và giòn dai sần sật của gân bò. Vì thế, nếu có thời gian hãy vào bếp và thực hiện cách nấu gân bò kho dưa cho cả nhà theo những hướng dẫn trong bài viết trên.

Xem thêm:

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat