Lưu ngay cách nấu bún cá Hà Nội giòn ngon chuẩn vị nhất định phải thử

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 25/01/2024 00:01:09 +07:00
Bún cá Hà Nội là một món ăn quen thuộc trong tâm thức của bao người con đất Hà Thành, với hương vị thơm ngon, đậm đà, hấp dẫn. Món ăn này được chế biến từ nguyên liệu chính là cá rô phi, một loại cá nước ngọt phổ biến ở Việt Nam. Hãy áp dụng ngay công thức dưới đây cho cả gia đình thưởng thức đổi gió cuối tuần bạn nhé !

1. Giá trị dinh dưỡng của món bún cá Hà Nội

Bún cá Hà Nội có nguyên liệu chính là cá rô phi với hàm lượng dinh dưỡng cao. Theo nghiên cứu, mỗi 100 gram cá rô phi sẽ chứa:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Lipid

2,7 gram

Cholesterol

57 mg

Natri

56 mg

Protein

26 gram

Canxi

14 mg

Vitamin D

150 IU

Vitamin B12

119 µg

Sắt

0,7 mg

Vitamin B6

0,1 mg

Magie

34 mg

Bên cạnh đó, khi kết hợp với các nguyên liệu khác như bún, các loại rau, nước hầm xương,... một cách hợp lý, món ăn này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng, cải thiện tim mạch,...

2. Cách nấu bún cá Hà Nội thơm ngon dễ thực hiện

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ nấu bún cá Hà Nội

Nguyên liệu

Dụng cụ

800 gram cá rô phi

Dao

500 gram bún tươi

Thớt

2 bìa đậu phụ non

Rổ rá

400 gram xương heo

Bát

3 quả cà chua

Thìa, đũa

1 bó rau cần

Nồi nấu nước dùng

1 bó dọc mùng

Chảo chống dính

Rau sống, rau thơm ăn kèm

2 củ hành khô

1 củ gừng tươi

Nước cốt chanh

Mắm tôm (hoặc nước mắm thường)

Bột nghệ

Dấm bỗng

Các nguyên liệu cần thiết cho món bún cá Hà Nội
Các nguyên liệu cần thiết cho món bún cá Hà Nội

2.2. Các bước nấu bún cá Hà Nội

Tuy món bún cá Hà Nội cần chuẩn bị và chế biến khá nhiều nguyên liệu nhưng các bước nấu không hề khó khăn. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn dưới đây là sẽ có ngay thành phẩm thơm ngon hấp dẫn.

Bước 1: Chuẩn bị nước hầm xương

Trước tiên, cá rô phi mua về, bạn lọc riêng phần thịt và phần xương cá. Nếu không tự tin vào khả năng của mình, bạn có thể nhờ người bán lọc hộ.

Bạn đun sôi 300ml nước, rồi cho xương heo vào chần sơ, khoảng 2 phút, đến khi thấy phần máu trong xương ra hết là được.

Tiếp theo, bạn tắt bếp và rửa lại phần xương vừa chần cho thật sạch.

Bạn cần ninh xương heo, đầu cá, xương cá để chuẩn bị nấu nước dùng
Bạn cần ninh xương heo, đầu cá, xương cá để chuẩn bị nấu nước dùng

Bạn tiếp tục đun sôi nồi 300ml nước khác, bỏ đầu và xương cá vào chần sơ trong khoảng 1 phút, đến khi cá hết bọt. Sau đó, bạn rửa sạch phần đầu và xương cá vừa chần.

Bạn cho từ 1,3 - 1,5 lít nước vào nồi, cho tất cả phần xương heo, đầu và xương cá đã chần sơ trước đó vào nồi ninh để tạo độ ngọt cho nước dùng.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Bạn hãy nhờ người bán cạo vẩy, lọc thịt cá sẵn để công đoạn chế biến dễ dàng hơn. Bạn chỉ việc bóp cá cùng muối hạt và chút rượu gừng (nếu có) để làm sạch, khử mùi tanh cho cá. Sau đó, bạn rửa thật sạch, để ráo nước rồi thành từng miếng nhỏ, độ dày khoảng 1 đốt ngón tay là vừa ăn.

Hành khô và gừng bạn đem đi nướng xém vàng, rồi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập ra. Bạn có thể tận dụng lò vi sóng để nướng cho nhanh.

Nghệ tươi bạn nạo vỏ, rửa sạch rồi giã nhuyễn, lọc để lấy nước. Đừng quên vắt vài giọt nước cốt chanh vào để nước nghệ để được màu vàng tươi, nếu không, để 1 lúc lâu nghệ sẽ chuyển sang màu cam đỏ.

Phần hành khô còn lại, bạn bóc vỏ, thái lát mỏng để xào cà chua và làm hành phi ăn kèm, giúp món bún cá Hà Nội thêm dậy mùi dậy vị.

Đối với cà chua, bạn chỉ cần rửa sạch và bổ múi cau.

Kế tiếp, bạn tước vỏ dọc mùng, thái vát chéo, ngâm với nước có pha thêm muối hạt khoảng 10 phút rồi vớt ra, rửa lại cho sạch, vắt nước, cho vào rổ để ráo.

Phần rau cần, bạn cắt bỏ rễ, nhánh và các lá bị sâu, vàng. Sau đó, bạn rửa sạch, ngâm nước muối, rồi vớt ra, cắt khúc vừa ăn, dài khoảng 5-6cm.

Hành lá, thì là bạn cũng tiến hành nhặt, rửa sạch và thái rối.

Tương tự với các loại rau sống, rau thơm ăn kèm, bạn đem đi nhặt, ngâm rửa cho thật sạch rồi thái khúc nhỏ vừa ăn là được.

Chanh tươi bạn rửa sạch, bổ làm tư, còn ớt tươi thì cắt lát chéo.

Bạn cần cắt thái các nguyên liệu trước khi bắt tay vào chế biến
Bạn cần cắt thái các nguyên liệu trước khi bắt tay vào chế biến

Bước 3: Ướp cá

Bạn cho nửa thìa nước cốt chanh vào phần cá đã cắt miếng để giúp cá giữ được độ giòn, không bị gãy, nát khi rán.

Ướp cá khoảng 15 - 20 phút để cá thấm đều gia vị
Ướp cá khoảng 15 - 20 phút để cá thấm đều gia vị

Tiếp theo, bạn ướp cá cùng nửa thìa mắm tôm (hoặc nước mắm), 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê bột nghệ rồi trộn kỹ để cá ngấm thật đều gia vị. Không cần ướp cá quá lâu, chỉ khoảng 15 - 20 phút là đủ.

Bước 4: Phi hành, rán đậu phụ và rán cá

  • Phi hành

Để làm phần hành phi giòn thơm, bạn cho ngập dầu vào chảo, bỏ phần hành phi đã chuẩn bị vào lúc dầu còn đang nguội, phi hành ở lửa vừa. Đến khi thấy hành bắt đầu ngả sang màu vàng nhạt thì nhanh chóng tắt bếp, vớt hành phi ra giấy thấm dầu. Nếu bạn đợi hành vàng hẳn, khi vớt ra sẽ bị cháy và có vị đắng, khó ăn.

Cho hành vào từ lúc dầu còn nguội là bí kíp giúp hành phi chín đều, vàng giòn
Cho hành vào từ lúc dầu còn nguội là bí kíp giúp hành phi chín đều, vàng giòn

Lưu ý: Việc cho hành vào chảo lúc dầu chưa sôi sẽ giúp hành tách bớt nước, có thể chín từ từ và giòn đều hơn. Nếu bạn đợi đến khi dầu nóng với cho hành vào, hành sẽ nhanh chóng ngả vàng trong khi vẫn chưa kịp chín, ỉu hơn và dễ bị cháy.

  • Rán đậu phụ

Trước tiên, bạn đổ dầu ăn vào chảo, đun đến lúc dầu sôi thì bỏ đậu phụ đã được cắt thành những miếng vuông, nhỏ vào rán. Rán đậu sao cho vàng giòn cả 2 mặt thì gắp ra, để ráo.

Bạn rán đậu vàng giòn cả 2 mặt
Bạn rán đậu vàng giòn cả 2 mặt
  • Rán cá

Bạn nên tẩm bột cá trước khi rán để giúp miếng cá được giòn và thơm hơn. Bạn hãy lựa chọn loại bột chiên giòn, không có gia vị mặn, và áo đều lên khắp miếng cá.

Nếu muốn phần cá rán có thêm màu vàng ruộm, đẹp mắt hơn và dậy mùi thơm hơn, bạn có thể cho thêm một ít bột sư tử.

Sau đó, bạn làm nóng chảo, đun sôi dầu ăn rồi lần lượt thả từng miếng cá vào rán, canh nhiệt độ bếp ở mức vừa phải, tránh để lửa to quá sẽ bị cháy, còn lửa nhỏ quá khiến cá bị ngấm dầu, dễ ngấy. Bạn đợi một lúc, khi cảm thấy một mặt đã chín thì lật mặt kia rán tiếp để miếng cá được chín đều.

Khi rán cá cần cho ngập dầu
Khi rán cá cần cho ngập dầu

Khi cá đã chín vàng giòn, nổi lên trên bề mặt của chảo dầu, chạm đũa vào thấy lớp vỏ ngoài cứng cáp, đủ độ giòn, vàng ruộm đẹp mắt, bạn vớt ra, để lên giấy thấm dầu.

Mách nhỏ: Bạn hãy dùng giấy ăn thấm hết nước ở cá trước khi cho vào chảo để khi rán không bị bắn dầu.

Bước 5: Hoàn thiện phần nước dùng

Trước tiên, bạn phi hành tím đã cắt lát cho thơm, rồi bỏ cà chua cùng một ít bột nghệ vào, đảo sơ đến khi thấy cà chua hơi dính là có thể chuẩn bị cho vào nồi nước dùng.

Sau khoảng một tiếng ninh, phần nước xương đã có độ ngọt nhất định, bạn vớt phần xương heo, đầu cá và xương cá ra. Sau đó, cho cà chua xào, hành vào nồi, nêm nếm thêm các gia vị như muối, nước mắm, bột ngọt,... cho hợp với khẩu vị, đặc biệt là không thể thiếu dấm bỗng để tạo độ chua.

Nước dùng là linh hồn của món bún cá Hà Nội
Nước dùng là linh hồn của món bún cá Hà Nội

Bạn khuấy đều và ninh nước dùng ở lửa nhỏ liu riu để giữ được sự ấm nóng.

Bước 6: Thành phẩm

Cuối cùng bạn chỉ cần xếp bún (có thể sử dụng luôn hoặc chần qua nước sôi) vào bát, chần thêm dọc mùng và một ít rau cần, xếp đậu phụ rán và khoảng 4-5 miếng cá đã rán giòn, hành phi, hành lá, thì là lên trên, chan thêm nước dùng vào là có thể thưởng thức ngay.

Thành phẩm vừa đẹp mắt vừa ngon miệng
Thành phẩm vừa đẹp mắt vừa ngon miệng

Bạn có thể ăn kèm với các loại rau thơm, rau sống tùy theo sở thích cá nhân để giải ngấy.

Món bún cá Hà Nội với phần nước dùng chua thanh, thơm ngon, từng miếng cá giòn rụm mà bên trong vẫn giữ được độ ẩm, ngọt tự nhiên chứ không tanh, kết hợp cùng đậu phụ và các loại rau vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt, chắc chắn sẽ khiến bạn xuýt xoa, không ngớt lời khen ngợi.

Xem thêm: Cách Nấu Bún Bò Huế Với Gói Gia Vị Ngon Đậm Đà, Chuẩn Nhà Hàng

3. So sánh bún cá Hà Nội và bún cá các vùng miền khác

Cùng là bún cá nhưng mỗi vùng miền lại có cách chế biến khác nhau sao cho phù hợp với khẩu vị của người dân bản địa, với những hương vị đặc trưng, mang đậm tinh hoa ẩm thực, thậm chí còn phần nào phản ánh các nét văn hóa của vùng miền đó.

  • Bún cá Hà Nội

Bún cá Hà Nội có phần nước dùng thiên về vị chua, với dấm bỗng, cà chua,... Nguyên liệu chính và nổi bật nhất là phần cá được tẩm ướp đơn giản, vẫn giữ được vị ngon ngọt tự nhiên, rán lên giòn rụm, vàng ươm. Món bún cá có thể được ăn kèm với đa dạng các loại rau như cần, cải, dọc mùng,... và các loại rau sống, rau thơm.

  • Bún cá cay Hải Phòng

Món bún cá có hương vị gần giống nhất với bún cá Hà Nội là bún cá cay Hải Phòng. Đây là một đặc sản nổi tiếng, bên cạnh vị chua, nước dùng của món ăn này còn có thêm vị cay nồng đặc trưng. Các nguyên liệu ăn kèm không chỉ là cá, đậu mà cón có chả cá, lòng cá,...

Mỗi vùng miền lại có cách nấu bún cá khác nhau
Mỗi vùng miền lại có cách nấu bún cá khác nhau
  • Bún cá Thái Bình

Khi nhắc đến các món bún cá, không thể bỏ qua bún cá Thái Bình, nổi tiếng với nước dùng đặc sánh, được nấu từ nước hầm xương, không có vị chua như bún cá Hà Nội.

Phần cá trong bún cá Thái Bình cũng không được chế biến bằng cách rán, mà phải luộc chín tới, sau đó gỡ xương, rim ngập mỡ cùng với nghệ tươi, nước mắm cho thêm phần đậm đà. Món này thường được ăn kèm cùng rau rút và măng ngâm chua cay.

  • Bún cá Nha Trang

Trái ngược với bún cá Hà Nội, bún cá Nha Trang thiên về sự ngọt thanh do phần nước dùng được ninh cứ xương cá, không nêm nếm nhiều gia vị, ít dầu mỡ. Phần bún cũng thường có sợi nhỏ, mềm hơn.

Các topping ăn kèm phổ biến bao gồm sứa, cá luộc xé miếng nhỏ, chả cá thu hấp,... chú trọng vào hương vị ngon ngọt tự nhiên của các loại nguyên liệu, thơm mềm mà vẫn giòn dai.

Xem thêm: Cách Nấu Bún Bò Kho Mềm Nhừ, Thơm Ngon Đúng Điệu Với Thời Tiết Này

Có thể thấy, không khó để có thể nấu được món bún cá Hà Nội chuẩn vị, ngon như ngoài hàng. Món ăn đẹp mắt, ngon miệng, kết hợp hoàn hảo giữa nước dùng chua thanh, những miếng cá vàng ươm, giòn rụm mà vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên sẽ khiến bạn bùng nổ vị giác. Nhanh tay vào bếp trổ tài ngay thôi nào!

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat