Lưu ngay cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội thơm nức mũi, chinh phục mọi giác quan

Đóng góp bởi:   Jay Trịnh
Thứ Năm, 28/12/2023 11:03:00 +07:00
Cùng job3s học cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội để tận hưởng hương vị thơm ngon của món ăn này. Bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể từ việc chuẩn bị nguyên liệu cho đến quá trình chế biến chè. Chắc chắn, những người thân thương của bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấm áp khi được thưởng thức chè bà cốt giữa tiết trời se lạnh này.

1. Chè bà cốt là gì?

Chè bà cốt ở Hà Nội là một món ăn có tên gọi không rõ nguồn gốc, tương tự như chè bà ba ở miền Nam. Trong những ngày thủ đô đang chuyển mình về cuối thu, thời tiết se lạnh, món chè bà cốt thoang thoảng mùi gừng, gạo nếp cùng nước đường được rất nhiều người sành ngọt ưa thích.

Cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội thường có 3 nguyên liệu chính đơn giản: gạo nếp, đường mật, gừng. Tuy nhiên, để món ăn thơm ngon đúng điệu, người làm phải khuấy đều tay, quen lửa.

2. Nguyên liệu làm chè bà cốt và cách chọn nguyên liệu ngon

Cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội “chuẩn” phải có hình thức đẹp với các hạt nếp nở đều không vỡ, nước đường sánh vừa, không quá đặc hoặc loãng. Quan trọng hơn hết, vị ngọt của chè phải vừa đủ, các thành phần kết hợp hài hòa, không quá nồng bao gồm:

  • Gạo nếp: 250 gr

  • Gừng: 3 củ

  • Đường nâu: 150 gr

  • Đường trắng: 2 muỗng cà phê

  • Muối 1/2: muỗng cà phê

2.1. Cách chọn mua gạo nếp ngon

Gạo nếp là nguyên liệu vô cùng quan trọng trong các món chè, xôi… Vậy, để thực hiện theo cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội chuẩn, chúng ta đã có những phương pháp sau sẽ giúp người nấu mua được gạo nếp ngon:

  • Bạn nên chọn những hạt nếp có kích thước to đều, trắng đục, căng bóng và hạt không bị gãy.

  • Không nên chọn hạt nếp bị mủn, bị đổ lông hoặc có màu vàng kì lạ.

  • Ngoài ra, gạo nếp ngon sẽ có mùi thơm đặc trưng tự nhiên giống gạo. Loại nếp để lâu thường sẽ mất mùi, khi nấu cũng không được thơm ngon.

  • Bạn có thể nếm thử hạt nếp. Nếu chúng có vị ngọt nhẹ, không có mùi lạ thì là nếp ngon.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Gạo Nếp Đậu Xanh Cực Đỉnh, Mùa Nào Ăn Cũng Hợp Đến Sầu

Gạo nếp để làm cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội sẽ có mùi thơm đặc trưng tự nhiên
Gạo nếp để làm cách nấu chè bà cốt ngon ở Hà Nội sẽ có mùi thơm đặc trưng tự nhiên

2.2. Thông tin về đường nâu

Đường nâu là một loại succarose giống như đường trắng, có màu nâu sẫm. Đường nâu thường được dùng để tạo độ ngọt, tạo màu và tăng thêm hương vị cho các món ăn, đồ uống, bánh kẹo,….

3. Cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội

Cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội rất đơn giản và nhanh chóng. Chỉ cần làm theo những bước sau là bạn đã có ngay một nồi chè thơm phức, chuẩn vị thủ đô:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Để chuẩn bị cho cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội chuẩn vị, trước tiên bạn cần rửa sạch gạo nếp cái hoa vàng và để ráo nước. Tiếp theo, chúng ta sơ chế gừng bằng dao để lấy phần thịt củ. Bạn có thể sử dụng bàn nạo hoặc đầu thìa để gọt vỏ một cách nhanh chóng, dễ dàng. Khi đã có phần thịt gừng, bạn giã nát rồi cho chúng vào một miếng vải mỏng, vắt lấy nước cốt.

  • Bước 2: Nấu nước đường

Để thắng đường, bạn hãy chuẩn bị một nồi hoặc chảo có đáy dày, không dính, sau đó đặt lửa nhỏ và cho 3-4 muỗng đường vào nồi cùng một chút nước để đường tan đều. Khi đường đã tan, bạn hãy khuấy đều rồi đun đến khi đường có màu sẫm.

Đặt lửa nhỏ và cho 3-4 muỗng đường để nấu nước đường làm chè bà cốt
Đặt lửa nhỏ và cho 3-4 muỗng đường để nấu nước đường làm chè bà cốt
  • Bước 3: Nấu chè

Trước tiên, bạn thêm gạo nếp đã vo sạch, nước cốt gừng, gừng thái sợi, muối và nước đường vào nồi, khuấy đều. Tiếp theo, bạn nấu với lửa nhỏ trong khoảng 20 phút cho đến khi hạt gạo nếp mềm, nở bung thành một hỗn hợp hơi đặc. Cuối cùng, cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội đã hoàn thành.

  • Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Hãy thưởng thức món chè nóng hổi này trong những ngày se lạnh để cảm nhận hương vị tuyệt vời. Với vị gạo nếp dẻo bùi bùi kết hợp hoàn hảo với mùi thơm từ gừng, độ ngọt thanh từ đường, đây thực sự là một món ăn không thể hoàn hảo hơn dành cho người Hà Nội và tất cả các tỉnh thành khác.

Xem thêm: Cách Nấu Chè Bà Cốt Ấm Bụng Ngày Gió Về, Chuẩn Vị Mẹ Làm

4. Tác dụng của món chè bà cốt

Chè bà cốt là món ăn dành riêng cho mùa đông. Vì vậy, tác dụng đầu tiên của chè chính là chống lạnh. Ngoài ra, nguyên liệu để thực hiện cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội chính là gạo nếp.

Trong gạo có chứa các chất glucid, protid, lipid, xenluloza, canxi, photpho, sắt, và các loại vitamin như B1, B2, E… Tốt cho tim mạch, phòng chống bệnh thiếu máu, rối loạn nội tiết…

Mặc dù đây là món ăn khá bổ dưỡng. Tuy nhiên, người già, trẻ em có hệ tiêu hóa kém và người bị thừa cân, béo phì, nóng trong không nên ăn.

Tác dụng đầu tiên của chè chính là chống lạnh
Tác dụng đầu tiên của chè chính là chống lạnh

5. Chè bà cốt ở hà nội ăn kèm xôi vò có ngon không?

Xôi vò là một món ăn truyền thống của người Việt, có thành phần chính là gạo nếp, đậu xanh và nước cốt dừa. Khi kết hợp cùng xôi vò, chè bà cốt trở nên độc đáo và lạ miệng hơn. Bạn chỉ cần xắn miếng xôi nhỏ, nhúng vào bát chè rồi đưa lên miệng là đã có thể cảm nhận hương vị ngon ngọt của chè quyện với sự dẻo bùi của hạt xôi.

Có thể nói, chè bà cốt ăn kèm xôi vò không chỉ là món tráng miệng ngon lành mà còn là một phần của truyền thống ẩm thực đặc biệt từ vùng đất thủ đô. Bạn hãy thử tự tay làm theo cách nấu chè bà cốt ở Hà Nội theo hướng dẫn mà chúng tôi đã cung cấp vì đây là món chè rất hợp để quây quần bên gia đình giữa tiết trời thu đông. Chúc bạn vào bếp thành công!

Xem thêm: Việc làm Hà Nội mới nhất, việc làm 24h Hà Nội

Bài viết liên quan
Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không? Những người này cấm kỵ sử dụng

Uống nước lá đinh lăng hàng ngày có tốt không là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều người dùng đặt ra. Mặc dù loại lá này có chứa khá nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên một số tác hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần nắm rõ những lưu ý khi sử dụng loại nước uống này.
Xem thêm »
Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Vỏ tôm có canxi không? Sai lầm tai hại hầu như ai cũng từng mắc phải

Biết được vỏ tôm có canxi không sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định đối với bộ phận này khi sơ chế nguyên liệu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng sẽ gợi ý cách sử dụng thực phẩm này trong bữa ăn đảm bảo an toàn sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Xem thêm »
Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Ăn trứng nhiều có tốt không? Những tác hại khôn lường nhiều người thường chủ quan

Giải đáp thắc mắc ăn trứng nhiều có tốt không là điều cần thiết để xây dựng cho bạn một thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất. Việc nắm rõ được thông tin này cũng giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể và tránh được các tác hại không tốt cho sức khỏe khi sử dụng quá nhiều thực phẩm này.
Xem thêm »
Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Cách uống hoa đu đủ đực khô tốt nhất cho sức khỏe: Chớ phạm sai lầm này

Đa số người dùng hiện nay thường tìm hiểu cách uống hoa đu đủ đực khô và chế biến để thưởng thức ngay tại nhà. Đây là nguyên liệu được đánh giá cao bởi lợi ích nổi bật trong quá trình chăm sóc làn da cũng như sức khỏe. Sau khi thực hiện và sử dụng, bạn sẽ nhanh chóng thấy được sự thay đổi trong cơ thể.
Xem thêm »
Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Lưu ý điều này để thai nhi luôn khỏe mạnh

Mẹ bầu 4 tháng ăn đu đủ xanh được không? Mặc dù đu đủ xanh chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất nhưng bà bầu vẫn cần cân nhắc xem có nên ăn loại thực phẩm này hay không để bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi.
Xem thêm »
Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày và những lưu ý cần biết

Nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Trong các loại thực phẩm chức năng, dầu cá là một trong những loại được sử dụng phổ biến bởi nó được chứng minh tốt cho tim mạch và não bộ. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ liều lượng trước khi sử dụng, cụ thể là nên uống bao nhiêu viên dầu cá mỗi ngày? Uống đúng liều lượng dầu cá vừa giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất vừa giúp phòng ngừa những tác dụng phụ.
Xem thêm »
Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Mách bạn cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất, làm đầu bếp tại gia thật dễ

Cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất ai cũng thực hiện thành công. Còn gì tuyệt vời hơn vào cuối tuần cả nhà quây quần bên một nồi lẩu nghi ngút khói? Có đến hàng trăm biến tấu lẩu, trong đó cách nấu lẩu gà thập cẩm ngon nhất dưới đây sẽ giúp bạn có được món lẩu ngon, thanh mát, hợp vị cho mọi thành viên. Xắn tay vào bếp ngay và trổ tài thôi nào!
Xem thêm »
Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì và cách phòng ngừa?

Hiểu rõ thiếu máu chóng mặt nên uống thuốc gì để có thể chăm sóc sức khỏe cho mình? Chóng mặt do thiếu máu có thể bắt nguồn từ lối sống, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hoặc những bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bạn sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.
Xem thêm »
Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Ăn đúng cách con khỏe mẹ nhàn

Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua? Sữa chua là thực phẩm rất tốt để bổ sung canxi và cung cấp lợi khuẩn đường ruột cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu không biết được trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, có thể mẹ đang chăm bé sai cách và làm ảnh hưởng sức khỏe của con. Cùng các chuyên gia tìm hiểu về thời điểm tốt nhất cho bé ăn sữa chua cũng như liều lượng phù hợp từng độ tuổi ngay sau đây.
Xem thêm »
Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Tác dụng của ớt chuông khi ăn sống - Cách ăn tốt nhất nhưng nhiều người không biết

Có rất nhiều tác dụng của ớt chuông khi ăn sống do loại quả này chứa các thành phần giàu dinh dưỡng và nhiều loại vitamin cần thiết. Theo đó, ăn ớt chuông giúp tăng cường thị lực, giảm thiểu thiếu máu, bảo vệ tim mạch, phòng ngừa bệnh ung thư, hỗ trợ tiêu hoá và giảm cân hiệu quả.
Xem thêm »

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat